Thứ sáu, 29/03/2024 15:38 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/2/2020

MTĐT -  Thứ tư, 05/02/2020 13:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/2/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/2/2020.

Việt Nam đề xuất ASEAN phối hợp đối phó dịch cúm corona

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Indonesia Joko Widodo đồng ý rằng các nước cần phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm và tìm ra giải pháp chung đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) gây ra.

Ngày 4/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc điện đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo về hợp tác giữa các nước ASEAN nhằm đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) gây ra.

Tổng thống Joko Widodo đánh giá cao công tác ngăn chặn và phòng ngừa dịch bệnh của Việt Nam; tin rằng dưới sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và năng lực ngành y tế, Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng ngăn chặn dịch bệnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao Indonesia là một trong những nước đã triển khai nhanh các biện pháp ngăn ngừa bệnh dịch, đến nay chưa phát hiện trường hợp nào bị nhiễm virus nCoV.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Hai nhà lãnh đạo nhất trí các nước thành viên của ASEAN cần chủ động phối hợp, điều phối hành động theo tinh thần “Gắn kết và Chủ động thích ứng” là chủ đề của ASEAN năm nay, nhằm tìm ra các giải pháp chung, chia sẻ trách nhiệm đối phó với dịch bệnh chung của khu vực. Các nước ASEAN đã có kinh nghiệm quý trong phối hợp đối phó với dịch SARS năm 2003, do đó cần tiếp tục phát huy tính chủ động, tích cực đối phó với dịch nCoV lần này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng điều phối ASEAN, đã gửi thư đến các nước ASEAN thể hiện tinh thần phối hợp hành động chung phòng, chống dịch do nCoV gây ra.

Việt Nam đề xuất ASEAN thành lập Nhóm công tác chung cấp Bộ trưởng với sự tham gia của các cơ quan về vận tải, xuất nhập cảnh, kiểm soát biên giới, lãnh sự... và sẽ sớm tổ chức họp trực tuyến để kịp thời chia sẻ thông tin và điều phối hành động của các nước thành viên ASEAN, thể hiện tinh thần đoàn kết của ASEAN.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo tán thành và đánh giá cao các đề xuất của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí cần tăng cường sự phối hợp không chỉ trong ASEAN mà còn giữa ASEAN và Trung Quốc, trong đó có hỗ trợ lãnh sự cho công dân các nước ASEAN bị tác động bởi dịch bệnh, nhất là đối với những người còn kẹt ở vùng dịch.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ Lào tại Việt Nam

Chiều 4/2, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sengphet Houngboungnuang đến chào xã giao.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh và chúc mừng đồng chí Sengphet Houngboungnuang được Đảng và Nhà nước Lào bổ nhiệm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam; đồng thời bày tỏ tin tưởng, với năng lực và bề dày kinh nghiệm của mình, đồng chí Sengphet Houngboungnuang sẽ đảm nhiệm xuất sắc nhiệm vụ, có những đóng góp quan trọng vào việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào và thúc đẩy hợp tác giữa hai Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng những thành tựu to lớn mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Lào đạt được thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh, năm 2020 là năm rất quan trọng của hai nước. Hai bên đều khẩn trương tích cực chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XI Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa IX của Lào và bầu cử Quốc hội khóa XV của Việt Nam, vì vậy sẽ có nhiều hoạt động hợp tác quan trọng giữa hai Đảng, hai nước được tổ chức triển khai.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng nhận thấy hợp tác giữa hai nước thời gian gần đây đạt được nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là hai bên đã tiến hành trao đổi nhiều đoàn cấp cao và duy trì các cơ chế hợp tác chủ chốt. Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và các lĩnh vực khác đều có tiến triển tích cực, tạo thêm động lực quan hệ hai nước. Hợp tác giữa Quốc hội hai nước ngày càng trở nên gắn bó chặt chẽ. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn, tổ chức các cuộc hội thảo, trao đổi kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong lĩnh vực lập pháp cũng như trong việc thực hiện chức năng giám sát và quyết định những vấn đề lớn của đất nước.

Trong nhiệm kỳ Quốc hội Việt Nam khóa XIV và Quốc hội Lào khóa VIII, hai bên đã tổ chức 8 hội thảo, trong đó có 4 hội thảo do hai Chủ tịch Quốc hội trực tiếp đồng chủ trì. Cùng với đó, hai Quốc hội hai nước thực hiện trao tặng Huân chương hữu nghị, Huy chương hữu nghị, là những phần thưởng cao quý của Nhà nước Việt Nam và Nhà nước Lào trao tặng những tập thể và cá nhân là các cán bộ, nguyên cán bộ lãnh đạo của Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội hai nước…

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, trong năm 2019, đã có nhiều hoạt động giữa hai nước được thực hiện hiệu quả, thực chất, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang đã có những đóng góp quan trọng góp phần vào thành công chung này. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng và chân thành cảm ơn Đại sứ đã thực hiện hiệu quả những công việc trong năm đầu nhiệm kỳ công tác.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện để Đại sứ Lào hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là cầu nối cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Đại sứ Lào Sengphet Houngboungnuang cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian cho cuộc tiếp. Nhất trí với ý kiến đánh giá về quan hệ hợp tác hai nước thời gian qua, Đại sứ nêu rõ, mối quan hệ Lào - Việt Nam là quan hệ đặc biệt. Thời gian nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, Đại sứ đã chứng kiến nhiều hoạt động giữa hai nước trong năm 2019; trong đó tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào (30/10/1949 - 30/10/2019). Đại sứ cho rằng, những hoạt động hợp tác hiệu quả đã thể hiện tình đoàn kết gắn bó giữa hai nước.

Tại cuộc tiếp, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang khẳng định sẽ nỗ lực hết mình để đưa mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng “đơm hoa, kết trái”; đồng thời nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trong năm 2020, hai bên phấn đấu hoàn thành Nhà Quốc hội Lào - quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, trong thời gian tới, tiếp tục thực hiện những chương trình hợp tác, dự án cụ thể, các cơ quan liên quan hai nước cần xúc tiến, giải quyết một cách hiệu quả, thực chất hơn nữa, nhất là quan tâm thúc đẩy hợp tác về kinh tế…

Theo Chủ tịch Quốc hội, năm 2020, ngoài cơ chế trao đổi đoàn cấp cao, các cấp, hai bên tăng cường hợp tác chia sẻ kinh nghiệm lập pháp, tổ chức hội thảo; thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương hai nước. Việt Nam sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm hoạt động Hội đồng nhân dân, nhất là Hội đồng nhân dân các thành phố lớn.

Long trọng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hà Lan

Hòa chung không khí kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 4/2, Đảng ủy Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020) tại trụ sở Đại sứ quán ở Thành phố La Haye, Hà Lan.

Đại sứ Ngô Thị Hòa phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Hà Lan)
Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Ngô Thị Hòa nhấn mạnh, Lễ kỷ niệm là dịp để ôn lại truyền thống vẻ vang và quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam trong 90 năm qua của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, đồng thời để bày tỏ lòng biết ơn tới Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài của Đảng và dân tộc ta.

Long trọng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hà Lan.

Sau lễ dâng hương lên Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đảng viên thuộc Đảng ủy đã cùng nhau xem bộ phim ngắn mang tên “Dưới ngọn cờ vẻ vang” để ôn lại truyền thống suốt 90 năm qua của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhấn mạnh ý nghĩa lịch sử và vai trò của Đảng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

Thông qua hoạt động này, Đại sứ Ngô Thị Hòa cũng mong muốn nhắn nhủ tới các cán bộ, đảng viên nâng cao vai trò, nhận thức sâu sắc về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; qua đó thúc đẩy mạnh mẽ việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, Đảng Ủy tại Hà Lan đã tiến hành trao quyết định công nhận Đảng viên chính thức cho đồng chí Phan Thị Nga là cán bộ Đại sứ quán.
Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan cũng tổ chức lễ cắt băng khánh thành Phòng truyền thống của Đại sứ quán, nơi trưng bày lưu giữ nhưng bức ảnh quý ghi lại mốc phát triển của quan hệ Việt Nam – Hà Lan theo từng chặng đường và hình ảnh Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan qua các thời kỳ.

Nghệ An tinh giản tối thiểu 10% biên chế công chức

Tỉnh Nghệ An đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm tinh giản biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện.

Cụ thể, năm 2020, tổng biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện được giao là 3.355 người. Trong đó, biên chế trong các cơ quan, tổ chức cấp tỉnh 1.748 người; biên chế trong cơ quan cấp huyện 1.606 người; biên chế dự phòng 1 người.

Giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa của Sở Kế hoạch và đầu tư Nghệ An. Ảnh minh họa: Bích Huệ/TTXVN

Tại Nghệ An, nhiều cơ quan, tổ chức hành chính của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện đã tinh giản được biên chế so với trước. Đơn cử, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giảm 2 biên chế so với năm 2019, các Sở Nội vụ, Tài chính, Thông tin và Truyền thông mỗi đơn vị giảm 1 biên chế. Năm 2020, tỉnh cũng giảm được 9 biên chế của các cơ quan có tỷ lệ tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2019 thấp và còn biên chế chưa sử dụng như Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND thị xã Cửa Lò, UBND huyện Đô Lương, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống…

Cùng với thực hiện nhiệm vụ tinh giản biên chế, tỉnh Nghệ An cũng cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, gắn với đó là rà soát lại biên chế công chức của các cơ quan hành chính nhà nước một cách chặt chẽ, đánh giá biên chế dự kiến giao so với nhu cầu của các cơ quan để giao biên chế hợp lý. Nghệ An rà soát tỷ lệ tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2020 của các cơ quan so với yêu cầu và đánh giá khả năng đáp ứng yêu cầu tinh giản của các cơ quan để có phương án giao biên chế phù hợp.

Tại Nghệ An, theo đề án sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế được UBND tỉnh phê duyệt, đến năm 2021, tất cả các cơ quan, đơn vị đều phải đạt tỷ lệ tinh giản biên chế tối thiểu 10%. Đối với những đơn vị giai đoạn 2015 - 2019 đã đạt được tỷ lệ tinh giản biên chế sẽ không tiếp tục giảm vào năm 2020. Các đơn vị chưa đạt hoặc đạt tỷ lệ thấp nhưng không có công chức nghỉ hưu và không có biên chế chưa sử dụng phải giảm vào những năm tiếp theo.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/2/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.