Thứ sáu, 29/03/2024 14:17 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/8/2019

MTĐT -  Thứ hai, 05/08/2019 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/8/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/8/2019 trong nước và thế giới.

Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng RCEP giữa kỳ lần 8 tại Trung Quốc

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh dẫn đầu đoàn Việt Nam gồm đại diện các Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông tham dự hội nghị lần này.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, tại Hội nghị Bộ trưởng các nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) giữa kỳ lần thứ 8 diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, các Bộ trưởng tiếp tục khẳng định quyết tâm kết thúc đàm phán một hiệp định RCEP hiện đại, toàn diện, chất lượng cao và mang lại lợi ích cho tất cả các bên vào năm 2019 như chỉ đạo của các lãnh đạo cấp cao.

Các Bộ trưởng nhấn mạnh thương mại vẫn là một công cụ hiệu quả trong việc taọ việc làm và thu nhập, thúc đẩy năng suất và công nghệ cũng như tăng trưởng bền vững và bao trùm. Là khu vực chiếm 47,4% dân số toàn cầu, 29,1% thương mại cũng như 32,5% dòng đầu tư toàn cầu, khu vực RCEP chiếm vai trò to lớn trong thương mại khu vực, ủng hộ hệ thống thương mại mở, bao trùm và dựa trên nguyên tắc.

Các Bộ trưởng hoan nghênh nỗ lực của các trưởng đoàn đàm phán, nhất là trong ba phiên đàm phán gần đây, nhằm thu hẹp khoảng cách đàm phán về mở cửa thị trường cũng như đàm phán trong lĩnh vực quy tắc. Các Bộ trưởng cũng hoan nghênh việc kết thúc đàm phán các Phụ lục Dịch vụ viễn thông, Dịch vụ Tài chính và Dịch vụ Chuyên môn, cũng như ghi nhận tiến độ đàm phán tích cực trong các vấn đề còn tồn tại.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh dẫn đầu đoàn Việt Nam gồm đại diện các Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông tham dự hội nghị lần này. Việt Nam đã đóng góp tích cực vào việc đưa ra các giải pháp thực tiễn để tháo gỡ những vướng mắc tồn tại trong đàm phán, thúc đẩy việc hoàn thành mục tiêu kết thúc đàm phán Hiệp định RCEP vào cuối năm nay.

Để đạt được mục tiêu trên, hội nghị đã nhất trí kết thúc 100% đàm phán mở cửa thị trường và toàn bộ các vấn đề quan trọng nhất của phần lời văn Hiệp định vào cuối năm 2019, đồng thời tăng cường nỗ lực để hướng đến việc ký kết Hiệp định RCEP trong năm 2020 tại Việt Nam khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN.

Bên lề hội nghị, đoàn Việt Nam đã có các buổi tiếp xúc song phương với các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia nhằm trao đổi hướng xử lý các vấn đề còn vướng trong đàm phán Hiệp định RCEP cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương.

RCEP là một Hiệp định thương mại tự do (FTA) khu vực, bao gồm 10 nước thành viên ASEAN và sáu quốc gia mà ASEAN đã ký hiệp định thương mại tự do. Hiệp định này từng được kỳ vọng sẽ hoàn tất việc ký kết trước năm 2015, hướng tới mục tiêu hình thành Hiệp định Thương mại tự do Đông Á (EAFTA) và khởi đầu cho Đối tác Kinh tế toàn diện Đông Á (CEPEA).

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hợp tác Mekong - Hàn Quốc lần thứ 9

Ngày 3/8, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hợp tác Mekong - Hàn Quốc lần thứ 9 đã được tổ chức tại Bangkok bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 (AMM-52).

Hội nghị do Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc và Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan đồng chủ trì, với sự tham dự của đại diện các nước Campuchia, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu.

Các bộ trưởng đánh giá cao đóng góp của Hàn Quốc đối với khu vực Mekong trong thời gian qua thông qua hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và Quỹ Hợp tác Mekong - Hàn Quốc (MKCF). Các bộ trưởng cũng hoan nghênh Chính sách Hướng Nam mới của Hàn Quốc với tầm nhìn về “Một cộng đồng hòa bình và thịnh vượng, lấy người dân làm trung tâm”, và quyết định tổ chức Hội nghị cấp cao Mekong - Hàn Quốc lần đầu tiên bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN - Hàn Quốc vào tháng 11/2019 tại Busan, Hàn Quốc.

Hội nghị tập trung rà soát tình hình thực hiện Kế hoạch hành động Mekong - Hàn Quốc giai đoạn 2017 - 2020, và ghi nhận tiến triển của các dự án hợp tác về cảng biển; ứng dụng công nghệ thông tin (ICT) vào văn hóa, giáo dục; bảo tồn rừng và nông nghiệp bền vững. Về định hướng hợp tác trong thời gian tới, các bộ trưởng nhất trí tiếp tục triển khai các dự án ưu tiên trong Kế hoạch hành động; tăng cường phối hợp với các cơ chế hợp tác tại khu vực; Khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân.

Hội nghị cũng thống nhất sẽ tập trung thực hiện các dự án đóng góp cho phát triển bền vững, trong đó có quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước, và phối hợp chặt chẽ với Ủy hội sông Mekong (MRC). Trong năm 2019, Quỹ MKCF sẽ hỗ trợ cho 7 dự án mới, trong đó có dự án của Việt Nam về “Tăng cường các tổ chức sử dụng nước để nâng cao năng lực tưới tiêu phục vụ phát triển nông nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long”.

Sáp nhập xã, giảm gánh nặng ngân sách

Theo kế hoạch, hơn 600 xã không đạt tiêu chí về diện tích cũng như dân số sẽ phải sắp xếp lại từ nay đến năm 2021.

Với 80 xã chịu tác động từ việc sáp nhập, Hà Tĩnh là địa phương có số đơn vị hành chính cấp xã phải sắp xếp lại lớn nhất cả nước. Hiện các cơ quan chức năng của tỉnh này đang lấy ý kiến nhân dân và bước đầu đạt được sự đồng thuận cao.

Tỉnh Hà Tĩnh cũng đặt mục tiêu hoàn thành việc sáp nhập trước Đại hội Đảng cấp cơ sở, để thuận tiện cho việc bố trí, sắp xếp nhân sự. Theo đó, số cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã sẽ giảm đáng kể. Điều này đồng nghĩa với ngân sách dành cho việc chi trả lương sẽ giảm đi.

Tân Tổng Giám đốc FAO thúc đẩy mục tiêu 'Không còn nạn đói'

Trong ngày làm việc đầu tiên trên cương vị Tổng Giám đốc Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO), ông Khuất Đông Ngọc đã khẳng định một số ưu tiên trong nhiệm kỳ bao gồm thúc đẩy nỗ lực toàn cầu để đạt được mục tiêu “Không còn nạn đói” và các sáng kiến tiên tiến giúp phát triển nông nghiệp bền vững hơn.

Ông Khuất Đông Ngọc nhấn mạnh vai trò cơ bản mà FAO, với 194 quốc gia thành viên, là giải quyết các thách thức toàn cầu hiện nay, bao gồm tình trạng gia tăng tỷ lệ đói và suy dinh dưỡng, nguy cơ biến đổi khí hậu đe dọa ngành nông nghiệp, tình trạng cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên không thể phục hồi, ô nhiễm môi trường, tình trạng sâu bệnh hoành hành và bệnh dịch động thực vật xuyên biên giới.

Ông Khuất Đông Ngọc cũng kêu gọi hành động khẩn cấp để đạt được "Zero Hunger" và mục tiêu xóa đói giảm nghèo, đồng thời thúc đẩy nông nghiệp và phát triển nông thôn bền vững thông qua đổi mới, bao gồm các giải pháp kỹ thuật số. Ông cũng kêu gọi đặc biệt chú trọng tăng cường phát triển nông nghiệp ở các khu vực nhiệt đới và khô cằn, nơi có dân số dễ bị tổn thương nhất thế giới.

Lãnh đạo mới cũng nhấn mạnh vai trò của FAO trong việc thúc đẩy các liên minh và cơ chế hợp tác mới với các đối tác khác nhau, bao gồm các cơ quan, chính phủ, công ty, học viện và trung tâm nghiên cứu khác của Liên hợp quốc. Theo ông Khuất Đông Ngọc, FAO cần phải khuyến khích các nước phát triển tăng cường các nguồn lực phù hợp với thế mạnh của mình như tài trợ, công nghệ và quản lý. Trong khi đó, với các nước đang phát triển, FAO cần khuyến khích khai thác các nguồn lực tài nguyên đất đai và lực lượng lao động.

Hội hữu nghị Việt - Mỹ giúp Đà Nẵng thu hút hàng trăm triệu USD

Theo thông tin được chia sẻ tại Đại hội khóa 5 diễn ra ngày 2/8, trong giai đoạn 2014-2019, Hội Hữu nghị Việt-Mỹ thành phố Đà Nẵng đã triển khai các hoạt động thiết thực, phong phú trên nhiều lĩnh vực, góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng với nhân dân Mỹ.

Sự tham gia chủ động, tích cực của Hội đã góp phần thu hút các nhà đầu tư Mỹ đến với thành phố. Tính đến cuối tháng 3/2019, số dự án từ Mỹ tại Đà Nẵng đã là 56, với tổng số vốn 589 triệu USD.

Các dự án đều chú trọng vào các lĩnh vực có vai trò quan trọng với sự phát triển bền vững của thành phố như giáo dục & đào tạo, y tế, môi trường, khắc phục hậu quả chiến tranh. Điển hình là dự án hợp tác Việt - Mỹ trong tẩy độc dioxin tại sân bay Đà Nẵng với kinh phí 41 triệu USD...

Đà Nẵng hiện đã ký Biên bản ghi nhớ về giao lưu hữu nghị và hợp tác song phương với nhiều thành phố nước bạn như Oakland, Pittsburg, ký kết Ý định thư với thành phố Houston.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/8/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.