Thứ sáu, 29/03/2024 14:49 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/11/2019

MTĐT -  Thứ hai, 04/11/2019 14:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/11/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/11/2019 trong nước và thế giới.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm Sứ quán Việt Nam tại Nam Phi

Chiều 3/11 tại Thủ đô Pretopia (giờ tối Việt Nam), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và đoàn công tác của Chính phủ tới Nam Phi trong hành trình làm việc tại các nước châu Phi, đã gặp gỡ và thăm hỏi cán bộ ngoại giao, kiều bào tại Đại sứ quán Việt Nam.

Đây là chuyến thăm cấp cao giữa hai nhà nước Việt Nam- Nam Phi đầu tiên, sau 15 năm, kể từ chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải vào năm 2004.

Việt Nam và Nam Phi có quan hệ truyền thống, hữu nghị tốt đẹp. Ngay từ trước khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1993, Việt Nam đã có quan hệ tốt với Đảng cầm quyền ANC, cùng giúp đỡ, ủng hộ nhau trong giai đoạn đấu tranh giải phóng dân tộc.

Nam Phi là nước châu Phi đầu tiên và duy nhất đến nay mà Việt Nam thiết lập khuôn khổ "Đối tác vì hợp tác và phát triển" (từ năm 2004) trên nhiều lĩnh vực và hiện là đối tác thương mại, thị trường xuất khẩu lớn nhất của ta tại châu Phi. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đã đạt 1,2 tỷ USD, gấp 5 lần trong 10 năm qua.

Thông báo tới đoàn công tác của Chính phủ, Đại sứ Vũ Văn Dũng cho biết quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội và trong các lĩnh vực quan trọng gồm chính trị, an ninh-quốc phòng, thương mại.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tặng quà kỷ niệm Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi.

Hai bên đã thiết lập được các cơ chế hợp tác song phương quan trọng như Diễn đàn Đối tác liên Chính phủ, Ủy ban hỗn hợp Thương mại, Đối thoại Quốc phòng và thường xuyên trao đổi quan điểm, lập trường và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn của Liên Hợp Quốc.

Hiện nay, có hơn 100 đồng bào Việt Nam đang sinh sống, làm ăn tại Nam Phi và thường xuyên gắn kết với nhau, cũng như các hoạt động chung của Đại sứ quán.

Bày tỏ vui mừng khi tới Nam Phi và gặp gỡ các cán bộ ngoại giao, kiều bào, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao các nỗ lực gắn kết kiều bào của Sứ quán Việt Nam và tình cảm của kiều bào với quê hương cũng như tinh thần vun đắp cho quan hệ của Việt Nam và Nam Phi.

Thông báo về tình hình trong nước, Phó Thủ tướng cho biết kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, tăng trưởng kinh tế ở mức cao, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, đời sống của nhân dân được bảo đảm, vị thế của đất nước được nâng cao ở khu vực cũng như trên thế giới.

Đối với châu Phi nói chung và Nam Phi nói riêng, Phó Thủ tướng bày tỏ đây là địa bàn có quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam nhưng quan hệ về thương mại, đầu tư chưa đạt mức tương xứng. Chủ trương của Chính phủ là đẩy mạnh hợp tác về thương mại, đầu tư với các nước châu Phi, trong đó có Nam Phi và coi đây là lĩnh vực trọng tâm trong thời gian tới.

Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị Đại sứ quán phát huy thế mạnh và thành tích đã đạt được, tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ những biện pháp cụ thể, tăng cường quan hệ trên nhiều lĩnh vực với Nam Phi cũng như 5 địa bàn kiêm nhiệm là Namibia, Zimbabew, Bostwana, Lesotho và Eswatini.

Cụ thể, Sứ quán cần thúc đẩy các biện pháp cụ thể nhằm khai thác tiềm năng trong quan hệ song phương với các nước, trực tiếp trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam sang làm ăn tại Nam Phi; làm tốt công tác cộng đồng, bảo hộ công dân Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đề nghị kiều bào, các doanh nghiệp và lao động Việt Nam làm việc tại Nam Phi nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của nước sở tại, tích cực đóp cho quan hệ giữa hai quốc gia phát triển toàn diện hơn nữa.

Trong chuyến công tác tại Nam Phi vào ngày 4 và 5/11, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và đoàn công tác sẽ tham dự Toạ đàm doanh nghiệp Nam Phi- Việt Nam, tiếp xúc và làm việc với các lãnh đạo Nhà nước của Cộng hoà Nam Phi.

Anh Ngô Minh Hải tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TPHCM nhiệm kỳ 2019-2024

Đại hội đã bầu 5 anh, chị tham gia Ban Kiểm tra Hội LHTN Việt Nam TPHCM nhiệm kỳ 2019- 2024. Trong đó, chị Phạm Thị Thảo Linh giữ chức vụ Trưởng Ban Kiểm tra.

Tại phiên thứ 2, các đại biểu đã bầu đại biểu chính thức và đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019– 2024.

Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TPHCM lần VIII nhiệm kỳ 2019- 2024 đã đề ra một số chỉ tiêu trọng tâm, đó là: Tuyên dương 70.000 thanh niên sống đẹp, sống có ích các cấp; Tư vấn, hướng nghiệp cho 750.000 thanh niên; Giới thiệu việc làm cho 300.000 thanh niên, trong đó có 30% thanh niên có việc làm ổn định; Xây dựng mới 100 không gian xanh; Phát triển mới 300.000 hội viên…

Anh Ngô Minh Hải tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TPHCM, nhiệm kỳ 2019-2024

Các đề án, chương trình trọng tâm mà Hội LHTN Việt Nam TPHCM đề ra là đề án xây dựng cơ sở dữ liệu về thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn thành phố, chương trình “Môi trường xanh, nếp sống xanh”; chương trình “Hành trình của niềm tin”.

Hội LHTN Việt Nam TPHCM sẽ là người bạn của thanh niên thành phố. Hoạt động Hội là môi trường để thanh niên được rèn luyện, cống hiến, bồi dưỡng để trở thành những công dân tốt của xã hội; có tinh thần yêu nước, bản lĩnh, sống đẹp, sống có ích, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội…

Tạm dừng cấp giấy phép các trang thông tin điện tử tổng hợp

Bộ Thông tin - truyền thông (TT-TT) vừa có công văn gửi Sở TT-TT các địa phương về việc chấn chỉnh hoạt động của các trang thông tin điện tử tổng hợp, nhằm khắc phục tình trạng các trang thông tin tổng hợp hoạt động như cơ quan báo điện tử.

Theo đó, công văn của Bộ TT-TT đưa ra 6 nhóm giải pháp cấp bách để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nhanh chóng, kiên quyết chấn chỉnh tình trạng "báo hóa" trang thông tin điện tử tổng hợp.

Cụ thể từ ngày 1/11, tạm dừng cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp với nhóm đối tượng là các doanh nghiệp, các cơ quan báo chí để rà soát, chấn chỉnh, xử lý các trang tin điện tử tổng hợp vi phạm; sửa đổi các quy định pháp luật hiện hành để phù hợp với thực tiễn công tác quản lý.

Các Sở TT-TT rà soát, thống kê số lượng trang thông tin điện tử tổng hợp đã cấp phép. Nếu trang thông tin điện tử tổng hợp đang hoạt động sử dụng tên trang, tên miền có những từ ngữ có thể gây nhầm lẫn là cơ quan báo chí như báo, tạp chí, tin, tin tức, news, times, online, daily… thì tổ chức, doanh nghiệp sở hữu trang phải thay đổi tên trang, tên miền cho phù hợp.

Các Sở TT-TT báo cáo kế hoạch để khắc phục tình trạng trên và gửi về Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT-TT) giám sát. Các trang thông tin điện tử tổng hợp phải thể hiện đường dẫn để truy cập tin, đường dẫn bài gốc (link) ngay dưới tin, bài mà trang thông tin điện tử tổng hợp đăng lại từ các báo.

Bộ TT-TT cũng yêu cầu các trang thông tin điện tử tổng hợp phải có thỏa thuận bằng văn bản với cơ quan báo chí (không chấp nhận thỏa thuận miệng) về việc cho phép trang thông tin điện tử tổng hợp được dẫn lại tin bài.

Một trang thông tin điện tử vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đề nghị xử lý vì cho rằng đưa thông tin không đúng sự thật - Ảnh: TTO

Văn bản thỏa thuận trích dẫn nguồn tin phải nộp về cơ quan cấp phép trước ngày 15-11-2019. Sau thời hạn nói trên, nếu trang thông tin tổng hợp nào tổng hợp tin, bài từ nguồn tin không có thỏa thuận bằng văn bản, yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định.

Sở TT-TT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương không xem xét cấp phép đối với những trang thông tin điện tử tổng hợp có tên miền thuộc địa phương khác, không cho phép trang thông tin điện tử tổng hợp thuộc địa phương tổng hợp thông tin về địa phương khác.

Đối với những trang thông tin điện tử tổng hợp đã được cấp phép hoạt động vi phạm điều này thì phải yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp sở hữu trang tin đó sửa đổi, bổ sung giấy phép cho phù hợp.

Đồng thời cũng yêu cầu tăng cường rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp có trụ sở hoạt động tại địa phương; xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật;

Đặc biệt là các hành vi hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích, nội dung trong giấy phép đã được cấp, ành vi lợi dụng trang thông tin điện tử tổng hợp để hoạt động như báo điện tử, tạp chí điện tử, hành vi cung cấp thông tin có xu hướng giật gân, câu khách, vi phạm bản quyền và các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Dự kiến thời gian tới, Bộ TT-TT sẽ có văn bản yêu cầu các cơ quan báo chí phải có thỏa thuận bằng văn bản (không chấp nhận thỏa thuận miệng) về việc cho phép trang thông tin điện tử tổng hợp được dẫn lại tin bài, trong đó phải quy định rõ: chỉ cho phép dẫn lại nguồn tin sau ít nhất 3 giờ kể từ khi tin, bài gốc được đăng tải trên báo chí.

Văn bản thỏa thuận nguồn tin phải gửi về Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử hoặc các Sở TT-TT để theo dõi, giám sát.

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành an toàn giao thông

Sáng 3/11, lễ ra quân phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về ATGT năm học 2019 - 2020 đã được tổ chức tại trường THPT Giáp Hải, TP Bắc Giang.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, các thầy cô giáo, các em học sinh, sinh viên cần nghiêm chỉnh thực hiện các quy định về trật tự an toàn giao thông; đẩy mạnh công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên.

Cũng tại đây, 10 Sở Giáo dục và Đào tạo khu vực phía Bắc đã ký cam kết với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trong việc tăng cường triển khai thực hiện công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học. Công ty Honda Việt Nam đã trao tặng 1.000 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh, sinh viên.

Sau lễ ra quân phát động, các em học sinh, sinh viên đã tham gia hoạt động diễu hành hưởng ứng lễ phát động.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.