Thứ sáu, 29/03/2024 20:22 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/7/2019

MTĐT -  Thứ tư, 03/07/2019 14:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/7/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/7/2019 trong nước và thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Quảng Ngãi

Tối 2/7/2019, tại tỉnh Quảng Ngãi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Quảng Ngãi (1/7/1989 – 1/7/2019) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và chúc mừng Quảng Ngãi vì sự chuyển mình mạnh mẽ về kinh tế - xã hội. Thủ tướng cho rằng, có thể dễ dàng nhận thấy một vùng đất nghèo khó năm xưa chịu sự tàn phá nặng nề của chiến tranh, nay trở thành địa phương phát triển năng động, đạt được nhiều thành quả quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt là sau khi Khu kinh tế Dung Quất đi vào hoạt động.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Thống Nhất /TTXV

Sau 30 năm tái lập, kinh tế - xã hội của tỉnh đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Quy mô và cơ cấu kinh tế có sự thay đổi lớn. Tăng trưởng kinh tế liên tục giữ mức cao, tổng sản phẩm GRDP trên địa bàn năm 2019 ước đạt 54.906 tỷ đồng, trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 8.905 tỷ đồng, khu vực công nghiệp – xây dựng đạt 29.339 tỷ đồng, khu vực dịch vụ đạt 16.661 tỷ đồng.

So với năm 1989, GRDP tăng gấp 19,5 lần, trong đó nông, lâm nghiệp và thủy sản gấp 5,02 lần, công nghiệp - xây dựng gấp 132,85 lần, dịch vụ tăng gấp hơn 21,97 lần. Tăng trưởng GRDP bình quân 10,49%/năm, trong đó công nghiệp - xây dựng tăng 17,7%/năm; dịch vụ tăng 10,85%/năm; nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 5,53%/năm. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 1989 ước đạt 601 tỷ đồng, đến năm 2019, ước đạt 124.870 tỷ đồng, gấp gần 207 lần so với năm đầu tái lập tỉnh; tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 19,5%/năm.

Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh tăng dần qua các thời kỳ, đạt nhiều kết quả vượt bậc, nhất là từ khi Nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động. Năm 1989, thu ngân sách chỉ đạt 16,3 tỷ đồng, chủ yếu từ các doanh nghiệp quốc doanh và thuế sử dụng đất nông nghiệp, đến năm 2019, thu ngân sách ước đạt 20.000 tỷ đồng, gấp 1.227 lần so với năm 1989. Thu nhập bình quân đầu người tăng rõ rệt qua các năm, từ mức 909 ngàn đồng/tháng/người năm 2010, tăng lên 2,8 triệu đồng/tháng/người năm 2018.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi.

Tăng cường hợp tác giữa tỉnh Long An và thành phố Leipzig (CHLB Đức)

Từ ngày 26/6-3/7, đoàn công tác UBND tỉnh Long An do đồng chí Phạm Văn Rạnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh dẫn đầu, đã thăm và làm việc tại CHLB Đức theo lời mời của lãnh đạo thành phố Leipzig.

Phóng viên TTXVN thường trú tại CHLB Đức cho biết, ngày 2/7, tại Tòa Thị chính Leipzig, trước sự chứng kiến của Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Văn Rạnh và Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức Nguyễn Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Văn Cảnh đã cùng ông Uwe Albrecht, Phó Thị trưởng phụ trách kinh tế và lao động của thành phố Leipzig ký Bản ghi nhớ (MOU) giữa UBND tỉnh Long An và Chính quyền thành phố Leipzig về việc thúc đẩy thương mại, đầu tư, hợp tác kinh tế giữa hai địa phương, cũng như tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khoa học, giáo dục, văn hóa, đào tạo nguồn nhân lực và quản trị công.

Ngày 2/7/2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Văn Cảnh (bên trái) và ông Uwe Albrecht, Phó Thị trưởng phụ trách kinh tế và lao động TP. Leipzig ký Bản ghi nhớ (MOU). Ảnh: Thanh Bình/PV TTXVN tại Đức

Phát biểu tại lễ ký, Phó Thị trưởng Albrecht cho biết thành phố Leipzig coi trọng và đã có nhiều chương trình hợp tác với các địa phương của Việt Nam, đồng thời mong muốn việc ký MOU sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa Leipzig và tỉnh Long An. Đồng chí Phạm Văn Rạnh đã cảm ơn chính quyền thành phố Leipzig đã tiếp đón đoàn trọng thị; giới thiệu về tiềm năng kinh tế, đầu tư, thương mại của tỉnh Long An, bày tỏ hy vọng hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên có nhiều tiềm năng, đồng thời khẳng định tỉnh sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp của thành phố Leipzig và của Đức nói chung sang đầu tư, kinh doanh tại tỉnh Long An.

Đại sứ Nguyễn Minh Vũ cũng đánh giá cao sự quan tâm của chính quyền và các doanh nghiệp thành phố Leipzig trong việc tăng cường quan hệ với Việt Nam, cho rằng tỉnh Long An và Leipzig có những lợi thế bổ sung cho nhau, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và đào tạo nghề, và khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức sẽ hỗ trợ để MOU được triển khai một cách thực chất, hiệu quả, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Đức.

Sau lễ ký MOU đã diễn ra chương trình xúc tiến đầu tư và kết nối giữa các doanh nghiệp của tỉnh Long An và thành phố Leipzig với sự tham gia của trên 50 doanh nghiệp hai bên.

Trong khuôn khổ chương trình, đoàn đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin, thăm các công ty Aone Deutschland, IAK Agar Consulting Gmbh, KIROW Leipzig, Nhà Việt-Đức tại Leipzig, cùng một số cơ sở xử lý rác thải, năng lượng tái tạo và công nghệ môi trường.

Lễ trao Giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông năm 2018

Ngày 2/7/2019, tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (FESS) đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông năm 2018.

Tham dự Lễ trao giải có Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ - PGS.TS. Nguyễn Vũ Tùng, các thành viên trong Ban Sáng lập Quỹ, Hội đồng Quản lý Quỹ, Hội đồng giám khảo, các tác giả có bài viết đạt giải thưởng cùng nhiều khách mời và phóng viên nhà báo thuộc nhiều cơ quan thông tấn trong nước.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đại sứ Lê Công Phụng, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ chia sẻ trong 6 năm qua, cuộc thi Nghiên cứu Biển Đông (NCBĐ) đã nhận được hơn 500 bài dự thi với đối tượng tham gia đa dạng là học giả nghiên cứu, chuyên gia, sinh viên, phóng viên... từ mọi miền tổ quốc cũng như từ nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ số lượng tham dự cuộc thi vẫn chưa tương xứng với tầm quan trọng của vấn đề chủ quyền và lãnh thổ trên biển bởi nghiên cứu Biển Đông luôn là tâm nguyện của người dân Việt Nam.

Thời gian tới, Quỹ sẽ có hình thức đổi mới Giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông để thu hút sự tham gia sâu rộng và chất lượng hơn từ đông đảo tầng lớp dân chúng trong cả nước, như hướng tới việc hỗ trợ chọn lọc in ấn, xuất bản các tác phẩm dự thi có chất lượng cao để phố biển rộng rãi tới người dân.

Báo cáo hoạt động chấm Giải thuởng Nghiên cứu Biển Đông 2018, TS. Hà Anh Tuấn, Giám đốc Quỹ đánh giá cho biết trong năm qua, Ban Tổ chức nhận được hơn 60 tác phẩm nghiên cứu và báo chí. Nội dung các tác phẩm phong phú, đề cập tới nhiều khía cạnh về biển đảo như môi trường, y tế, quân sự, truyền thông… Tác phẩm nghiên cứu được trao giải đã trải qua các vòng sơ khảo và thuyết trình để tìm ra các sản phẩm dự thi tốt nhất. Riêng với sản phẩm báo chí, theo thống kê có gần 20 cơ quan báo chí từ các địa phương trên cả nước, hình thức các tác phẩm đa dạng như phát thanh, truyền hình, thể loại phim.

Nhận xét về các bài tham dự Giải thưởng năm nay, Thiếu tướng, PGS.TS. Lê Văn Cương, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo đánh giá chất lượng các bài dự thi đều ở mức cao, thể hiện tính khoa học và bám chắc thực tiễn, bao quát được các vấn đề nổi lên ở Biển Đông hiện nay. Qua đó, thể hiện được tâm huyết cũng như quá trình làm việc nghiêm túc của các tác giả đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của nước ta. Đặc biệt, theo PGS. Lê Văn Cương, so với các năm trước, các tác phẩm năm nay đã đưa ra nhiều đề xuất hơn và có giá trị bám sát thực tiễn. Ông cũng mong muốn các cuộc thi sau có thêm sự tham gia của các kiều bào ngoài nước.

Qua hai vòng chấm viết và chấm thuyết trình, Hội đồng Giám khảo Quỹ đã chọn ra 01 Công trình Nghiên cứu Biển Đông xuất sắc, 08 Bài viết Nghiên cứu Biển Đông đạt giải (trong đó có 03 bài viết nghiên cứu đặc biệt xuất sắc, 05 bài nghiên cứu xuất sắc), 02 tác phẩm báo chí đặc biệt xuất sắc và 05 tác phẩm báo chí xuất sắc. Bên cạnh đó, Quỹ cũng trao thêm 02 phần thưởng khuyến khích cho các cơ quan và cá nhân tích cực tham gia vào Cuộc thi Nghiên cứu Biển Đông và 02 giải khuyến khích cho các tác giả có bài nghiên cứu tham gia Giải thưởng.

Các thông tin chi tiết về cuộc thi và nhiều thông tin bổ ích về Biển Đông và hoạt động của Quỹ sẽ được đăng tại website của Quỹ: http://fess.vn.

Hà Nội sẽ "xóa sổ" HĐND ở 177 phường, giảm 200 cán bộ

UBND TP Hà Nội vừa cho biết, đơn vị đang triển khai Đề án Chính quyền đô thị theo Kết luận số 46 của Bộ Chính trị.

Một trong những nội dung đáng chú ý là việc TP Hà Nội sẽ sắp xếp lại bộ máy hành chính ở tất cả 548 xã, phường, đặc biệt là ở 177 phường thuộc 12 quận và thị xã Sơn Tây.

Theo đó, khi thực hiện đề án, thành phố sẽ không tổ chức HĐND tại 177 phường, giảm 200 cán bộ và 5.100 đại biểu HĐND phường. Ngoài ra, TP Hà Nội cũng sẽ sáp nhập các thôn, tổ dân phố; đồng thời bố trí, sắp xếp lại đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố, theo hướng kiêm nhiệm chức danh và khoán kinh phí.

Với việc tổ chức bộ máy hành chính theo mô hình mới, TP Hà Nội kỳ vọng sẽ giảm chi ngân sách, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền các cấp.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Chiều 29-3, tại Hội nghị Tỉnh ủy Bình Thuận mở rộng, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.

Tin mới