Thứ sáu, 29/03/2024 14:06 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/6/2019

MTĐT -  Thứ hai, 03/06/2019 08:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/6/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/6/2019 trong nước và thế giới.

Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Nguyễn Văn Tố

Sáng 2/6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Nguyễn Văn Tố (5/6/1889 - 5/6/2019).

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Nông Đức Mạnh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Tổng Bí thư; Nguyễn Văn An, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư.

Cùng dự có nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc qua các thời kỳ; các đồng chí lão thành cách mạng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lao động; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương…

Về phía thành phố Hà Nội có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội; Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội qua các thời kỳ.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước và thành phố Hà Nội dự lễ kỷ niệm.

Tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có bài diễn văn quan trọng, ôn lại về thân thế, sự nghiệp và khẳng định những đóng góp quan trọng với cách mạng Việt Nam của cụ Nguyễn Văn Tố.

Cụ Nguyễn Văn Tố sinh ngày 5/6/1889 trong một gia đình có truyền thống Nho học, tại làng Đông Thành, nay là phố Bát Sứ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh đất nước bị ngoại xâm thống trị, cụ Nguyễn Văn Tố đã chứng kiến nhiều phong trào đấu tranh yêu nước như: Phong trào Duy Tân (1906-1908); vụ “Hà Thành đầu độc” (1908), phong trào chống thuế ở Trung kỳ..., tất cả đều bị đàn áp dã man, bị dìm trong biển máu. Từ thực tiễn lịch sử đó, cụ Nguyễn Văn Tố đã sớm tiếp thu truyền thống yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc.

Năm 1905, khi mới 16 tuổi, cụ Nguyễn Văn Tố đã đỗ đầu kỳ thi ngạch Phán sự - Thông dịch do Tòa Thống sứ Bắc Kỳ tổ chức. Năm 1906, cụ chính thức được nhận vào làm việc tại Viện Viễn Đông Bác cổ Hà Nội (EFEO) - một cơ quan nghiên cứu khoa học xã hội của Pháp ở Đông Dương thời đó. Với trí tuệ uyên bác, chỉ sau vài năm, cụ Nguyễn Văn Tố đã trở thành một học giả nổi tiếng, có nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa phương Đông, văn hóa phương Tây, nhất là về lịch sử, văn hóa Việt Nam.

Sau Cách mạng Tháng Tám 1945, cụ được Chủ tịch Hồ Chí Minh mời ra giúp nước, với cương vị Bộ trưởng Bộ Cứu tế xã hội trong Chính phủ lâm thời. Với những đóng góp quan trọng và ý nghĩa, ngày 6/1/1946, trong cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc hội đầu tiên của đất nước, cụ Nguyễn Văn Tố đã được nhân dân bầu là đại biểu Quốc hội và ngày 2/3/1946, tại kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa I, cụ được bầu là Trưởng ban Thường trực Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Một trong những cống hiến to lớn của cụ Nguyễn Văn Tố trên cương vị Trưởng ban Thường trực Quốc hội là đã điều hành Quốc hội góp ý, xây dựng và thông qua bản Hiến pháp đầu tiên của nước ta - Hiến pháp năm 1946.

Với những nội dung tư tưởng tiên tiến mang giá trị bền vững và sâu sắc đến tận hôm nay, Hiến pháp năm 1946 đã khẳng định nền độc lập, tự do của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân Việt Nam; khẳng định quyền làm chủ Nhà nước của mỗi công dân, quyền và nghĩa vụ xây dựng một nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Ôn lại cả cuộc đời cống hiến, hy sinh trọn đời vì sự nghiệp khai mở dân trí và giải phóng dân tộc của cụ Nguyễn Văn Tố, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, cụ đã nêu tấm gương mẫu mực của một chí sĩ yêu nước nhiệt thành, nhà văn hóa uyên bác; nhà lãnh đạo đức độ, tài năng của Quốc hội và Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Cụ là tấm gương sáng luôn nêu cao tinh thần cần kiệm, khiêm tốn, giản dị, không màng danh lợi, phú quý cá nhân.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình gặp mặt lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn

Ngày 2/6, nhân dịp đến Bắc Kạn dự lễ ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2019, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã gặp mặt lãnh đạo chủ chốt của tỉnh.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ phát biểu. Ảnh: Vũ Hoàng Giang/TTXVN

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã nghe các báo cáo và nắm bắt tình hình chính trị, xã hội, kinh tế của tỉnh Bắc Kạn trong thời gian qua.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Trương Hòa Bình đề nghị tỉnh tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, nghị quyết của Chính phủ; tập trung chỉ đạo xử lý, khoanh vùng, dập dịch tả lợn châu Phi; phát triển mạnh lâm nghiệp gắn với công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao. Tỉnh tập trung thực hiện tốt công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp; quan tâm cải thiện đời sống đồng bào dân tộc thiểu số; đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các loại tội phạm...

Tỉnh Bắc Kạn kiến nghị Chính phủ chỉ đạo thắt chặt quản lý việc nhập khẩu các mặt hàng gỗ dán, tránh ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các công ty trong nước; đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương có quy hoạch vùng phát triển nông nghiệp cả nước trong đó các tỉnh miền núi phía Bắc, có quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế lâm nghiệp, quản lý bảo vệ phát triển rừng, công nghiệp chế biến gỗ có liên kết vùng cho các tỉnh; kiến nghị Chính phủ sớm chỉ đạo ban hành hướng dẫn cụ thể để giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ dôi dư các thôn, xã thuộc diện sát nhập, sắp xếp trong năm 2019 theo Nghị quyết số 37-NQ/TW…

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội tri ân các anh hùng liệt sỹ

Sáng 2/6, Phó CTTTQH Tòng Thị Phóng đến đặt vòng hoa tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Quảng Nam và Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng tại núi Cấm, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội tưởng nhớ, tri ân sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sỹ, các Mẹ Việt Nam anh hùng trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Quảng Nam là một trong những địa phương người có công và Mẹ Việt Nam anh hùng nhiều nhất nước.

Cũng nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đến thăm, tặng quà cho các em mồ côi, người bị nhiễm chất độc da cam dioxin tại làng Hòa Bình, huyện Phú Ninh.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng đoàn công tác đã đến dâng hoa, viếng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Quảng Nam và Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng. (Ảnh: TTXVN)

Đến thăm nhà lưu niệm anh hùng liệt sỹ Nguyễn Văn Trỗi tại xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhắn nhủ các bạn trẻ cần noi gương anh Trỗi, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, tiếp tục dấn thân, góp sức xây dựng quê hương.

Hội An hưởng ứng Ngày xe đạp thế giới và Ngày Môi trường thế giới

Sáng nay (2/6), tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, hệ thống xe đạp chia sẻ ở thành phố này đã được khai trương.

Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Xe đạp thế giới 3/6 và Ngày Môi trường thế giới 5/6. Thời gian thí điểm dịch vụ xe đạp chia sẻ tại thành phố Hội An kéo dài trong 3 tháng. Trước mắt, trong tháng 6/2019, sẽ có 100 xe tham gia với 11 điểm đỗ xe. Từ tháng 7, sẽ có thêm 160 xe đạp thường và thêm 10 điểm đỗ. Sau khi thí điểm, hệ thống sẽ được bàn giao cho UBND thành phố Hội An giám sát.

Để sử dụng dịch vụ này, người dùng phải tải một ứng dụng trên điện thoại di động để có mã mở khóa xe đạp và được sử dụng miễn phí trong 30 phút. Trong mỗi giờ tiếp theo, mức phí sẽ là 20.000 đồng. Xe đạp sẽ được trang bị định vị GPS và sử dụng khóa QR kết nối với điện thoại thông minh. Đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ bán vé ngày và vé tháng cho những người có nhu cầu.

Điểm quan trọng nhất của hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng là nhiều người cùng sử dụng được dịch vụ. Vì vậy, hệ thống được thiết kế để khuyến khích người dùng lấy xe khi cần và trả xe vào bãi đỗ ngay khi không dùng nhằm tạo cơ hội sử dụng cho người khác.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới