Thứ năm, 28/03/2024 21:17 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/4/2019

MTĐT -  Thứ tư, 03/04/2019 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/4/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/4/2019 trong nước và thế giới.

Quảng Trị: Mít-tinh Hưởng ứng ngày Thế giới phòng, chống bom mìn

Nhân ngày Thế giới phòng, chống bom mìn (4-4), sáng 2-4, tại Hà Nội, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Bộ Quốc phòng cùng các cơ quan liên quan tổ chức họp báo thông tin về công tác khắc phục hậu quả bom mìn, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình hành động Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn tại Việt Nam.

Theo đó, Lễ mít-tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống bom mìn năm nay sẽ được tổ chức tại TP Đông Hà (Quảng Trị) vào ngày 4-4 với chủ đề "Khu đất an toàn".

Việt Nam là một trong những quốc gia bị ô nhiễm bom mìn nhất sau chiến tranh. Ước tính, số bom đạn còn sót lại sau chiến tranh ở Việt Nam là khoảng 800 nghìn tấn, với tổng diện tích ô nhiễm và nghi ngờ ô nhiễm khoảng 66,13 triệu hécta, chiếm 18,17% diện tích đất đai toàn quốc. Số bom mìn chưa nổ hiện còn nằm rải rác tại 63/63 tỉnh/thành phố trong cả nước, nhưng tập trung nhiều nhất tại các tỉnh miền Trung.

Hiện trạng ô nhiễm bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam còn rất nặng nề, tai nạn do bom mìn vẫn liên tục xảy ra. Từ năm 1975 đến nay, bom mìn sót lại đã làm hơn 40 nghìn người bị chết; 60 nghìn người bị thương, trong đó phần lớn nạn nhân là những người lao động chính trong gia đình và trẻ em. Tất cả các loại bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại đều rất nguy hiểm và có thể gây nổ khi tác động phải trong quá trình lao động sản xuất và sinh hoạt hoặc có thể tự nổ do những nguyên nhân về cơ học, lý học hay hóa học.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thăm và làm việc với các đơn vị tại Khánh Hòa

Ngày 1 - 2/4, Đại tướng Ngô Xuân Lịch cùng đoàn công tác của Bộ Quốc phòng đã đến thăm và kiểm tra các đơn vị đóng quân tại Căn cứ quân sự Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã đến kiểm tra, nắm tình hình tại Lữ đoàn Không quân - Hải quân 954, Lữ đoàn tàu ngầm 189, hoạt động của Nhà máy đóng và sữa chữa tàu X52 và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân.

Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch biểu dương những thành tích mà Quân chủng Hải quân đạt được trong công tác xây dựng lực lượng, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật. Bộ trưởng cũng ân cần thăm hỏi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và động viên cán bộ, chiến sỹ thuộc các đơn vị phát huy tinh thần dũng cảm, mưu trí, vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Từ 1/6, sẽ hoàn thiện kết nối dữ liệu về bằng lái xe

Dự kiến từ ngày 1/6 tới, việc kết nối dữ liệu về bằng lái xe giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát giao thông sẽ hoàn thiện.

Hiện Cục Cảnh sát giao thông đã lập tổ công tác liên ngành thực hiện rà soát các vấn đề cần phối hợp, xử lý.

Lực lương Cảnh sát giao thông tổng kiểm soát, xử lý  nghiêm các lái xe vi phạm.

Theo đó, tổ công tác được thành lập với nhiệm vụ xây dựng và thực hiện giải pháp kết nối, chia sẻ dữ liệu quản lý giấy phép lái xe và dữ liệu bằng lái bị tạm giữ, tước quyền sử dụng theo quy định pháp luật, phục vụ công tác quản lý nhà nước của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát giao thông. Khi dữ liệu quản lý và dữ liệu giấy phép lái xe bị tước quyền sử dụng, bị tạm giữ được kết nối và chia sẻ, tổ công tác tự giải thể.

Theo số liệu của Cục Cảnh sát giao thông, trong hai năm 2015-2016 có gần 160.000 giấy phép lái xe ôtô, môtô bị tước quyền sử dụng, đã hết thời gian tước nhưng tài xế không đến nhận. Thực tế, cảnh sát giao thông nhiều địa phương phát hiện tài xế lợi dụng việc báo mất giấy phép lái xe để làm mới, thậm chí sử dụng bằng lái giả. Một trong những nguyên nhân khiến người vi phạm không đến nhận lại bằng lái được Cục Cảnh sát giao thông nêu ra là mức tiền xử phạt cao gấp nhiều lần mức lệ phí cấp lại. Thủ tục cấp lại bằng lái cũng đơn giản nên người vi phạm báo mất để xin cấp lại./.

Cần vận động toàn dân hạn chế rác thải nhựa

Cần phát động một cuộc vận động toàn dân về sử dụng đồ nhựa và túi nylon tự hủy.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu như vậy tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 vào chiều 2/4.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vấn đề rác thải, nhất là rác thải nhựa và rác thải nhựa đại dương đang là vấn đề rất lớn mà Chính phủ phải quan tâm. Do đó, Thủ tướng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cần phải nghiên cứu và nhân rộng mô hình nhà máy xử rác để phát điện như ở tỉnh Quảng Bình. Bởi nếu không xử lý tốt vấn đề rác thải ở một số địa phương sẽ nẩy sinh ra vấn đề khác. Bên cạnh đó, cần phải phát động rộng rãi phong trào toàn dân hạn chế sử dụng túi nylon thông thường để sử dụng túi nylon tự hủy.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, nếu không có một cuộc cách mạng về nhận thức phân loại rác từ mỗi gia đình thì không có một công nghệ hiện đạo nào xử lý được rác tổng hợp và rác thải nhựa ở Việt Nam. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, tới đây Bộ sẽ tổ chức một hội nghị toàn quốc bàn về kinh tế rác và xử lý rác thải để có giải pháp cho vấn đề này. Còn đối với vấn đề rác thải nhựa đại dương, sáng kiến đã được Thủ tướng đưa ra tại Hội nghị G7 mở rộng hồi năm ngoái tại Canada, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chọn Hà Nội để thực hiện thí điểm lời kêu gọi của Thủ tướng về hạn chế rác thải nhựa như đã thực hiện ở Cù Lao Chàm, trong tháng 4 hoặc tháng 5 tới. Qua đó, sẽ hình thành các liên minh chuỗi nhà hàng hoặc đô thị chống rác thải nhựa.

Nổ tại học viện quân sự Nga, ít nhất 4 người bị thương

Ngày 2/4, một vụ nổ đã xảy ra tại Học viện Quân sự Vũ trụ A.F. Mozhaysky ở thành phố Saint Petersburg, Nga khiến ít nhất 4 người bị thương.
Theo hãng thông tấn RIA Novosti, sau vụ nổ khoảng 20 người đã bị mắc kẹt trên tầng 3 của học viện do cầu thang bị sập. Toàn bộ giáo viên và học viên đã được sơ tán.

Lực lượng rà phá bom mìn và lực lượng cứu hỏa đã được điều động đến hiện trường, song không có hỏa hoạn bên trong tòa nhà.
Lực lượng chức năng vẫn đang tích cực điều tra điều tra nguyên nhân vụ nổ. Học viện Quân sự Vũ trụ A.F. Mozhaysky là một trong những cơ sở đào tạo quân sự lớn nhất ở Nga.

P.V (TH)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/4/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.