Thứ sáu, 29/03/2024 17:10 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/5/2019

MTĐT -  Thứ năm, 30/05/2019 08:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/5/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/5/2019 trong nước và thế giới.

Phó Chủ tịch nước tiếp Thống đốc bang Queensland, Australia

Ngày 29/5, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tiếp Thống đốc bang Queensland (Australia) Paul de Jersey.

Chúc mừng ngài Thống đốc và nhân dân bang Queensland về những thành tựu phát triển của bang trong thời gian qua, Phó Chủ tịch nước đánh giá, Queensland có tốc độ tăng trưởng cao, đồng thời là cái nôi của các ngành công nghiệp lớn như khai khoáng, du lịch.

Phó Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Australia nói chung và với bang Queensland nói riêng. Thời gian qua, quan hệ chính trị, đối ngoại giữa hai nước ngày càng trở nên chặt chẽ, tin cậy, thể hiện qua tần suất trao đổi đoàn cấp cao ngày càng tăng. Hợp tác quốc phòng, an ninh được thúc đẩy hiệu quả, thực chất, điển hình như hoạt động Không quân Hoàng gia Australia hỗ trợ hai chuyến bay chở các cán bộ, chiến sĩ quân y Việt Nam cùng máy móc, thiết bị lên đường nhận nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan tháng 10/2018.

Về vấn đề giao lưu, hợp tác kinh tế, Phó Chủ tịch nước cho rằng, Việt Nam và Australia là hai nền kinh tế có tính bổ trợ cao, do đó vẫn còn rất nhiều tiềm năng và dư địa để khai thác, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Là bang có tiềm lực mạnh mẽ về công nghiệp, nông nghiệp, giáo dục, nghiên cứu - phát triển hàng đầu thế giới, Phó Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng bang Queensland sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa, trở thành địa phương đi đầu trong thúc đẩy hợp tác kinh tế với Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tiếp Ngài Paul de Jersey, Thống đốc bang Queensland (Australia), đang thăm và làm việc tại Việt Nam. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Riêng về giáo dục - lĩnh vực phát triển mạnh mẽ thời gian qua, góp phần quan trọng vào việc tăng cường giao lưu nhân dân, đặc biệt là giữa giới trẻ hai nước, Phó Chủ tịch nước cho biết, hiện có khoảng 31.000 sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tập tại Australia; riêng ở Queensland có khoảng 2.000 học sinh, sinh viên Việt Nam đang theo học. Thời gian qua, Australia cung cấp nhiều học bổng theo các chương trình dài hạn và ngắn hạn cho Việt Nam. Bên cạnh đó, các trường tại Australia cũng có ngày càng nhiều chương trình liên kết đào tạo với các trường tại Việt Nam. Phó Chủ tịch nước mong muốn bang Queensland sẽ có các chương trình hợp tác mạnh mẽ hơn nữa với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo sinh viên, đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ các ngành và địa phương của Việt Nam.

Cảm ơn những đánh giá tốt đẹp của Phó Chủ tịch nước, Thống đốc bang Queensland khẳng định Australia luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với Việt Nam. Ngài Paul de Jersey mong muốn bang Queensland sẽ có cơ hội thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn với các địa phương của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt về giáo dục, du lịch, năng lượng và công nghệ cao…

Việt Nam tham dự Hội nghị Quan chức Cao cấp ASEAN tại Thái Lan

Từ ngày 28-29/5 tại Bangkok đã diễn ra Hội nghị Tham vấn chung ASEAN (JCM) và Hội nghị Quan chức Cao cấp (SOM) ASEAN. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các hội nghị.

Đây là các hội nghị thường kỳ của các quan chức cao cấp ASEAN, đồng thời là dịp quan trọng để các nước trao đổi về công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34 sẽ diễn ra tại Thái Lan trong tháng 6 tới.

Tại hội nghị, các nước đã trao đổi về dự kiến chương trình hoạt động, chương trình nghị sự và các văn kiện sẽ thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34. Dự kiến, với chủ đề của năm 2019 về “Thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững”, lãnh đạo các nước ASEAN sẽ thảo luận về các nội dung chính gồm đẩy mạnh hợp tác và liên kết khu vực, xây dựng Cộng đồng ASEAN, thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN với các đối tác và các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Các nước thành viên đánh giá cao công tác chuẩn bị của Thái Lan trong vai trò Chủ tịch luân phiên của ASEAN tới thời điểm này, khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ đảm bảo cho thành công của hội nghị.

Đánh giá về những tiến triển trong hợp tác ASEAN thời gian qua, các nước ghi nhận và hoan nghênh các kết quả triển khai chủ đề và ưu tiên của năm, trong đó có việc tổ chức thành công Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về Rác thải biển và Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng ASEAN về Buôn bán động vật hoang dã tại Thái Lan trong tháng 3 vừa qua. Các nước cũng bày tỏ ủng hộ việc đẩy mạnh gắn kết tương hỗ giữa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 với các Mục tiêu của Liên hợp quốc (LHQ) về phát triển bền vững và nhất trí thúc đẩy xây dựng Lộ trình hợp tác giữa ASEAN và LHQ vì mục tiêu này.

Các quan chức cao cấp ASEAN cũng ghi nhận tiến triển tích cực trong triển khai kết nối và thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN; ủng hộ việc đẩy mạnh kết nối các sáng kiến kết nối trong khu vực, phát triển bền vững ở các tiểu vùng, trong đó có Mekong. Các nước cũng nhất trí tiếp tục đẩy mạnh các nỗ lực về tăng cường khả năng phối hợp, điều phối về các vấn đề hợp tác liên lĩnh vực, liên trụ cột trong ASEAN, tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban thư ký ASEAN và trông đợi việc đưa vào vận hành hiệu quả trụ sở mới của Ban thư ký ASEAN trong năm 2019.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM Việt Nam (thứ năm, từ phải sang) và các Trưởng SOM ASEAN chụp ảnh chung tại phiên khai mạc, sáng 28/5/2019. Ảnh: TTXVN

Bên cạnh đó, các nước cũng trao đổi về thủ tục để Nam Phi chính thức tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC) của ASEAN; thúc đẩy hiệu lực, hiệu quả của Hiệp ước về khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ) và thảo luận về các bước đánh giá, tìm hiểu thực tế đề nghị tham gia ASEAN của Timor Leste.

Các nước tiếp tục khẳng định ASEAN cần giữ vững vai trò trung tâm ở khu vực, thúc đẩy quan hệ cân bằng, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi với các đối tác; ghi nhận và hoan nghênh các đề xuất hợp tác mới của các đối tác trong khuôn khổ Cấp cao Đông Á (EAS), ASEAN-Mỹ, ASEAN-Ấn Độ, ASEAN-Nga, ASEAN-Nhật Bản; tích cực chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm quan hệ ASEAN-Hàn Quốc sẽ diễn ra tại Hàn Quốc vào cuối năm.

Phát biểu tại các hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định Việt Nam tích cực ủng hộ và sẽ phối hợp chặt chẽ cùng các nước ASEAN triển khai thành công những ưu tiên, trọng tâm đề ra cho năm 2019 nhằm hướng tới xây dựng một ASEAN bền vững, gắn kết và có khả năng thích ứng với những chuyển biến trong khu vực và quốc tế.

Trong vai trò nước điều phối quan hệ ASEAN-Nhật Bản giai đoạn 2018-2021, Thứ trưởng đã thông báo và mời các nước ASEAN tích cực tham dự hai hoạt động quan trọng do Việt Nam và Nhật Bản đồng chủ trì trong các ngày 3-4/6 tại Hà Nội gồm: Diễn đàn ASEAN-Nhật Bản (đối thoại thường niên cấp SOM) lần thứ 34 và Hội nghị chuyên đề về Quan hệ hợp tác ASEAN-Nhật Bản vì sự thịnh vượng theo sáng kiến Ngày ASEAN-Nhật Bản tại Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Thứ trưởng cũng gợi mở một số đề xuất về việc cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ chế, diễn đàn của ASEAN.

Người lao động sẽ được hưởng 300% tiền lương khi làm thêm giờ

Đây là đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong dự thảo Luật Lao động sửa đổi.

Cụ thể, làm thêm giờ vào ngày bình thường sẽ được trả ít nhất bằng 150% tiền lương; làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần ít nhất bằng 200%; làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300%.

Việc trả lương lũy tiến cho giờ làm thêm do người lao động và chủ sử dụng lao động thỏa thuận với nhau.

Gia tăng trẻ mắc bệnh mùa nắng nóng tại Phú Yên

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Yên ghi nhận hơn 1.730 ca sốt xuất huyết, 126 ca tay chân miệng, 65 ca sởi, 4.500 ca bệnh hô hấp và 623 ca bệnh tiêu hóa. Ngoài các loại bệnh thường phát sinh trong mùa hè, năm nay ghi nhận các trường hợp trẻ mắc sởi và các bệnh đường hô hấp tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái.

Thời tiết nắng nóng, đặc biệt là độ ẩm trong không khí cao là những điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây bệnh bùng phát, tấn công và gây bệnh cho con người, nhất là trẻ em. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo công tác phòng chống dịch cho trẻ cần phải được chủ động thực hiện tốt tại cả gia đình và trường học.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, bản thân mỗi người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm và chủ động phòng chống các loại dịch bệnh, đến cơ sở y tế gần nhất khi thấy trẻ có các dấu hiệu bất thường nghi nhiễm bệnh và tiêm chủng đầy đủ đúng lịch các loại vaccine cho con em trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Hà Nội cấm sử dụng bóng cười

Bộ Y tế đã có văn bản đồng ý với chủ trương này của UBND TP Hà Nội.

Bóng cười là loại bóng được bơm bằng khí N2O - đinitơ monoxid. Loại khí này chỉ được mua bán, sản xuất cho công nghiệp, không được sử dụng cho con người. Tuy nhiên, gần đây tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, có thời điểm gần như ngày nào cũng có bệnh nhân ngộ độc N2O nhập viện sau khi sử dụng bóng cười. Nhiều trường hợp nhập viện cấp cứu vì yếu chi, liệt do tổn thương tủy sống sau khi sử dụng bóng cười. Người sử dụng bóng cười cũng có những biểu hiện cần tăng liều giống như người sử dụng ma túy.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Chiều 29-3, tại Hội nghị Tỉnh ủy Bình Thuận mở rộng, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.