Thứ tư, 24/04/2024 13:37 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/1/2020

MTĐT -  Thứ năm, 30/01/2020 09:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/1/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/1/2020.

Phó Thủ tướng dự họp mặt truyền thống Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TPHCM

Ngày 29/1 (mùng 5 Tết Nguyên đán Canh Tý), tại Đền Gia Định, ấp Phú Hiệp, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức họp mặt truyền thống Cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TPHCM.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, đồng chí, đồng bào đã hy sinh vì đất nước tại Đền Gia Định. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang và các đồng chí nguyên lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo Xứ ủy, Khu ủy, Thành ủy các thời kỳ, các cán bộ lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam Anh hùng,… đã tham dự buổi họp mặt.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang phát biểu cho biết, buổi họp mặt nhằm ôn lại truyền thống hào hùng của lịch sử đấu tranh cách mạng của Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TPHCM trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, đồng chí, đồng bào đã hy sinh vì đất nước tại Đền Gia Định. 

Theo ông Trần Lưu Quang, ngay từ những ngày đầu của cách mạng, Đảng bộ và nhân dân Thành phố đã bám trụ kiên cường, vượt qua muôn vàn thử thách, hiểm nguy tại nơi chính là trung tâm, sào huyệt của kẻ thù, sắt son, vẹn nguyên lòng trung thành với lý tưởng cách mạng với Đảng, với Bác Hồ kính yêu. Quân và dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định đã tiến hành cuộc đấu tranh anh dũng trên cả ba mặt trận: chính trị, quân sự và binh vận, lập những chiến công vang dội để làm nên kỳ tích, góp phần đánh bại Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ xâm lược.

Bước ra khỏi cuộc chiến đấu trường kỳ và ác liệt, trước nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đã kiên trì học tập và làm theo những lời dạy của Bác để bảo vệ thành quả cách mạng, ổn định tình hình chính trị, trật tự xã hội, bám sát thực tiễn, chủ động sáng tạo, dám nghĩ, biết làm, dám chịu trách nhiệm đã tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế trên địa bàn. Thành phố cũng được xem là nơi hình thành những yếu tố mới, những mô hình mới, đóng góp vào quá trình hoàn thiện cơ chế quản lý kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nhìn lại năm 2019, với những nỗ lực, đồng lòng của cả hệ thống chính trị Thành phố, tình hình kinh tế xã hội dù còn nhiều khó khăn nhưng vẫn có bước phát triển tích cực. Thành phố đã hoàn thành và vượt 18/20 chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội. Đặc biệt, thu ngân sách Nhà nước lần đầu tiên vượt hơn 400 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 27% số thu ngân sách của cả nước.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang nhấn mạnh, năm 2020 là năm cần phát huy hơn nữa truyền thống anh hùng, đoàn kết, năng động, sáng tạo để tiếp tục kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về công tác xây dựng Đảng gắn với chuyên đề của năm 2020 là tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Và để TPHCM tiếp tục giữ vững vị thế, mỗi cán bộ đảng viên cần đoàn kết, luôn đặt lợi ích chung, lợi ích của người dân lên trên lên trước, tận tụy phục vụ nhân dân, đoàn kết thống nhất ý chí xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng TPHCM trở thành nơi mà mọi người đều nghĩ đến với một niềm tin lớn lao: "Niềm tin về sự giữ vững truyền thống anh hùng bất khuất của Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, niềm tin về TPHCM năng động, sáng tạo, vì cả nước, cùng cả nước”.

Tuyên dương thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới ở Trấn Yên, Yên Bái

Tối 29/1 (tức mùng 5 Tết Canh Tý), tại huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái diễn ra lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và tuyên dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng huyện Trấn Yên - huyện đầu tiên ở khu vực Tây Bắc đạt chuẩn nông thôn mới.

Dự buổi lễ có Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà, đại diện các sở, ngành, đoàn thể và đông đảo người dân trong tỉnh.

Các tập thể, cá nhân được lãnh đạo tỉnh Yên Bái trao tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới. 


Tại buổi lễ, UBND tỉnh Yên Bái đã tuyên dương và khen thưởng 31 tập thể và 40 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng huyện Trấn Yên đạt chuẩn nông thôn mới, qua đó trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh trong khu vực Tây Bắc.

Huyện Trấn Yên là địa phương có thành tích nổi bật trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Với cách làm quyết liệt, sáng tạo, khoa học cùng sự chỉ đạo, hỗ trợ sát sao, hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các sở, ban, ngành trong tỉnh Yên Bái, sau hơn 9 năm thực hiện Chương trình, huyện Trấn Yên đã đạt vững chắc các tiêu chí nông thôn mới, trong đó 6/21 xã và 46/190 thôn, bản đặc biệt khó khăn đã vươn lên đạt chuẩn nông thôn mới bền vững.

Đến nay, 100% các tuyến đường từ huyện tới xã, đường liên xã, liên thôn được kiên cố hóa, 80% tuyến đường ngõ xóm được cứng hóa. Kinh tế nông nghiệp có bước phát triển vượt bậc, đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung có liên kết theo chuỗi giá trị. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2019 đạt trên 35 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,75%. Mức thụ hưởng về văn hóa tinh thần của nhân dân được nâng lên.

Huy động toàn hệ thống chính trị phòng, chống dịch bệnh do virus Corona mới

Ngày 29/1, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ký Công văn số 79-CV/TW gửi: Các tỉnh ủy, thành ủy; các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương; các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra.

Công văn nêu rõ: Hiện nay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra đã xảy ra tại Trung Quốc, lây lan ra 18 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là dịch bệnh mới, nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh. Hiện dịch bệnh này chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu. Nhận định tình hình dịch đang diễn biến phức tạp, có khả năng lan rộng và bùng phát rất cao. Tuy nhiên, phải hết sức bình tĩnh, phối hợp chặt chẽ, phòng ngừa và xử lý chính xác, hiệu quả.

Cán bộ nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phát tờ rơi truyền thông về nCov cho khách du lịch đến thăm quan vịnh Hạ Long tại bến tầu du lịch Tuần Châu-Hạ Long. Ảnh: TTXVN phát

Để chủ động phòng, chống dịch, Ban Bí thư yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân các cấp quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05/CT-TTg, ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Đồng thời lưu ý một số nội dung sau:

1. Xác định công tác phòng, chống dịch do chủng mới Corona là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân khẩn trương thực hiện quyết liệt các biện pháp do Chính phủ và các bộ, ngành đề ra, huy động toàn hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang, toàn dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Quyết tâm kiểm soát, không để dịch lây lan, bảo đảm phát triển kinh tế, xã hội, trật tự, an toàn xã hội, ổn định đời sống nhân dân và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp thành công.

2. Người đứng đầu cấp ủy trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch. Chỉ đạo các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều trị; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc men y tế, trang bị phòng hộ cho nhân dân; bảo đảm đủ kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm tại chỗ: Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ.

3. Xây dựng các phương án phòng, chống theo từng cấp độ lây lan dịch, thực hiện triệt để, tuân thủ các biện pháp dự phòng, cách ly theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn. Trong trường hợp cần thiết, tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các lễ hội, các hội nghị, hội thảo để tập trung (ưu tiên cao nhất) phòng, chống dịch.

4. Lãnh đạo, chỉ đạo công tác truyền thông đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân để mọi người đều nhận rõ tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của dịch do chủng mới Corona gây ra, thông tin kịp thời, chính xác để nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm cho người dân tự dự phòng là chính. Dự phòng cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Đấu tranh và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân đưa các thông tin không chính xác, gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

5. Ban Dân vận Trung ương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân từ Trung ương đến địa phương có trách nhiệm phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân để thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch do chủng mới Corona gây ra, phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe của mình và cộng đồng.

6. Ban Tuyên giáo Trung ương tập trung chỉ đạo các cơ quan báo chí, tăng cường tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch do chủng mới Corona gây ra, cung cấp các thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời. Chỉ đạo các cơ quan xử lý nghiêm các vi phạm về thông tin phòng, chống dịch bệnh.

Ban Tuyên giáo Trung ương giúp Ban Bí thư nắm tình hình triển khai thực hiện và báo cáo Ban Bí thư về kết quả thực hiện Công văn này.

Khánh thành Đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Kampong Cham

Ngày 28/1, tại tỉnh Kampong Cham đã diễn ra lễ khánh thành Đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia. Đây là tượng đài thứ 17 trong tổng số 22 Tượng đài Hữu nghị được trùng tu, tôn tạo và xây mới trên đất nước Chùa Tháp.

Dự lễ khánh thành có Phó Thủ tướng Campuchia Men Sam An; Quốc vụ khanh Bộ Lễ nghi và Tôn giáo, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Quốc gia Mặt trận đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia Nhem Valy; Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Campuchia, Đại tá Nguyễn Thành Chính; Lãnh đạo tỉnh Kampong Cham cùng đại diện cơ quan đoàn thể, lực lượng vũ trang, học sinh và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch danh dự đảng Nhân dân Campuchia Samdech Heng Samrin, Phó Thủ tướng Men Sam An khẳng định ý nghĩa to lớn của việc xây dựng các Đài Hữu nghị Campuchia - Việt Nam tại các tỉnh, thành của đất nước Chùa Tháp.

Phó Thủ tướng Campuchia Men Sam An cắt băng khánh thành Đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Kampong Cham. Ảnh: TTXVN phát

Hình tượng chiến sỹ bộ đội Campuchia đoàn kết với các chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam chắc tay súng bảo vệ người mẹ bồng con trên tượng đài thể hiện thực tế lịch sử đúng đắn, đó là những người yêu nước Campuchia với sự giúp đỡ chí tình, duy nhất của bộ đội tình nguyện Việt Nam đã đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot tàn bạo, đem lại sự hồi sinh cho dân tộc Campuchia đang bị tàn sát gần đến người cuối cùng.


Theo Phó Thủ tướng Men Sam An, nhờ có hòa bình, nhân dân Campuchia đang xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Những em bé sinh ra được các chiến sỹ cách mạng Campuchia và bộ đội Việt Nam che chở ngày đó đã trở thành những công dân Campuchia ngày nay, góp phần vào công cuộc dựng xây đất nước phồn vinh.

Phó Thủ tướng Men Sam An nhấn mạnh, lễ khánh thành Đài Hữu nghị Campuchia - Việt Nam tỉnh Kampong Cham càng thêm ý nghĩa khi được tổ chức vào thời điểm Chính phủ và nhân dân Campuchia tưng bừng kỷ niệm 41 năm Chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot (7/1/1979 - 7/1/2020).

Đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Kampong Cham được xây dựng tại vị trí trang trọng của Công viên Trung tâm thành phố Kampong Cham bên dòng sông Me Kong - nơi tổ chức nhiều hoạt động thể thao, văn hóa, nghệ thuật và giáo dục của địa phương.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/1/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.