Thứ bảy, 20/04/2024 08:01 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/8/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 02/08/2019 11:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/8/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/8/2019 trong nước và thế giới.

Chủ tịch Quốc hội tiếp Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam

Sáng 1/8, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, ngài Bruno Angelet đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Chúc mừng Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Bruno Angelet đã có nhiệm kỳ công tác rất thành công tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam và Liên minh châu Âu thời gian qua đã có những bước phát triển rất tích cực; đồng thời đánh giá cao sự đóng góp của Đại sứ trong việc thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), Nghị viện châu Âu (EP).

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng trước các bước triển khai Hiệp định Đối tác Hợp tác Toàn diện Việt Nam - EU (PCA), thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Đặc biệt, vừa qua hai bên đã ký kết chính thức Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA) Việt Nam - EU, là hai hiệp định toàn diện và chất lượng cao. Chủ tịch Quốc hội mong muốn, thời gian tới hai bên tiếp tục thúc đẩy phê chuẩn sớm để đưa vào thực thi hai Hiệp định trên, mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư, kinh doanh.

Chia sẻ với Đại sứ về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, nguyên tắc và lập trường nhất quán của Việt Nam là giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả "Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông" (DOC), cùng các nước ASEAN thúc đẩy tiến trình xây dựng Bộ Quy tắc về ứng xử của các bên ở Biển Đông" (COC); kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp, duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Ngài Bruno Angelet, Trưởng đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Về quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu, Chủ tịch Quốc hội cho biết, hai bên đã tăng cường hợp tác thông qua nhiều hình thức như trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng pháp luật, trao đổi những vấn đề khu vực và quốc tế hai bên quan tâm, đối thoại với tinh thần hữu nghị, xây dựng và thẳng thắn. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam sẵn sàng trao đổi thông tin, đón các đoàn nghị sĩ của Nghị viện châu Âu tới thăm làm việc, qua đó góp phần để Nghị viện Châu Âu hiểu rõ hơn về tình hình Việt Nam; đồng thời phía Việt Nam luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp của đối tác trong quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật cũng như cải cách quản trị của mình.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, trong thời gian tới dù ở bất cứ cương vị nào Đại sứ Bruno Angelet vẫn là người bạn thân thiết, tiếp tục vun đắp cho quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và EU, đặc biệt là thúc đẩy quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu.

Nhân dịp này, thông qua ngài Bruno Angelet, Chủ tịch Quốc hội đã gửi lời mời đến Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli sớm thăm chính thức Việt Nam.

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu và những lời nói tốt đẹp Chủ tịch Quốc hội, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Bruno Angelet cho biết, thời gian qua ông đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía các cơ quan Việt Nam, trong đó có Quốc hội Việt Nam để hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Với vai trò đại diện Liên minh châu Âu, Đại sứ Bruno Angelet chia sẻ thời gian công tác tại Việt Nam là nhiệm kỳ thành công và đáng nhớ nhất của ông. Từ vai trò là Đại sứ Vương quốc Bỉ đến Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Đại sứ cảm nhận được Việt Nam có thay đổi đáng kể, trở thành quốc gia có nền kinh tế năng động, nhiều tiềm năng phát triển.

Đại sứ Bruno Angelet khẳng định, Liên minh châu Âu luôn nỗ lực cao nhất để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa Việt Nam với EU, cũng như hỗ trợ Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong khu vực. Hiện Việt Nam là nước nhận được nhiều chương trình hỗ trợ nhất của Liên minh châu Âu trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có chương trình hỗ trợ về năng lượng lớn nhất đối với một nước nằm ngoài EU; cũng là nước duy nhất có bộ hiệp định toàn diện từ PCA đến EVFTA, IPA và FLEGT.

Ngài Bruno Angelet cho rằng, có được những kết quả này một phần là nhờ chính sách đối ngoại cởi mở, thân thiện của Việt Nam; đồng thời đặc biệt ghi nhận việc thực hiện những cam kết quốc tế của Việt Nam, trong đó có việc phê chuẩn Công ước số 98 của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và tiến tới sửa đổi Bộ luật Lao động. Đại sứ tin tưởng trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục nỗ lực hiện thực hóa những thỏa thuận đã kí kết, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển đối với cả hai bên.

Lễ trao thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2018

Tối 1/8, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức Lễ trao thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2018.

Đây là tặng thưởng của Ban Bí thư Trung ương Đảng dành cho các tác giả có tác phẩm có giá trị khoa học, đóng góp về lý luận và thực tiễn.

Giáo sư Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh dự buổi Lễ.

Phát biểu tại buổi Lễ, đánh giá cao những tác phẩm dự thi năm nay, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh, các tác giả đã đầu tư thời gian, công sức, trí tuệ để có được những tác phẩm lý luận, phê bình góp phần trực tiếp thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực rất quan trọng và đang đứng trước nhiều thách thức.

Các tác giả có tác phẩm đạt mức B nhận trao thưởng. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Theo ông Nguyễn Thế Kỷ, những tác phẩm được tặng thưởng và hỗ trợ hàng năm là các công trình, bài viết lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật có chất lượng tốt được các nhà xuất bản, các báo, đài, tạp chí công bố hàng năm. Việc tiến hành các bước xét chọn tặng thưởng được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Cả 3 lĩnh vực chuyên ngành (lý luận chung; lý luận, phê bình văn học; lý luận, phê bình các loại hình nghệ thuật) đều có những tác phẩm tốt, công phu, nghiêm túc, có giá trị khoa học và thực tiễn; đề cập kịp thời những vấn đề thiết thực trong đời sống văn học, nghệ thuật, có tác dụng định hướng công tác lý luận, sáng tác; đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, lệch lạc trong đời sống văn học, nghệ thuật.

Tổng số có 86 tác phẩm gửi về, trong đó có 37 sách, 49 bài viết và chương trình phát thanh được các cơ quan, đơn vị đề nghị xét tặng thưởng. Ban Chỉ đạo đã xem xét, cân nhắc thống nhất đề nghị quyết định trao tặng thưởng cho tổng số 15 tác phẩm, trong đó, mức A: 4 tác phẩm; mức B: 6 tác phẩm; mức C: 5 tác phẩm. Ban Chỉ đạo thống nhất đề nghị quyết định tặng thưởng 9 đơn vị đã công bố nhiều tác phẩm có đóng góp cho sự phát triển văn học, nghệ thuật...

Những tác phẩm được xét tặng mức A gồm: "Lý luận và phê bình kiến trúc ở Việt Nam" của tập thể Hội Kiến trúc sư Việt Nam; "Trang phục người Việt xưa - nay" của Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đoàn Thị Tình (Viện Sân khấu - Điện ảnh); "Tiếp thu tinh hoa thi pháp kịch nước ngoài" của Phó Giáo sư Tất Thắng (Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam); Phương pháp tiếp cận văn hóa trong nghiên cứu, giảng dạy văn học của Giáo sư, Tiến sỹ Trần Nho Thìn (Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội).

Tại buổi Lễ, Ban Chỉ đạo đã trao thưởng cho các cá nhân, tập thể đã có những tác phẩm có nhiều giá trị khoa học, đóng góp về lý luận và thực tiễn.

Khai mạc Đại hội đại biểu Hội LHTN tỉnh lần thứ VII

Chiều 1/8, tại Hội trường Tổng công ty cao su Đồng Nai (TP.Long Khánh) đã chính thức khai mạc Đại hội đại biểu Hội LHTN tỉnh Đồng Nai lần thứ VII (nhiệm kỳ 2019-2024).
Đến dự buổi khai mạc đại hội có Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bùi Xuân Thống; đại diện các ban Đảng của Tỉnh ủy, các sở ban ngành của tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.

Thanh niên các dân tộc và tôn giáo tặng hoa chúc mừng đại hội

Đại hội đại biểu Hội LHTN tỉnh lần thứ VII có 300 đại biểu đến từ các huyện, TP.Biên Hoà và Long Khánh. Trong ngày làm việc đầu tiên, đại hội đã tiến hành hiệp thương chọn cử Đoàn chủ tịch, đoàn thư ký của đại hội, thông qua kết qủa công tác Hội và phong trào thanh niên của tỉnh nhiệm kỳ 2014-2019 và trình bày phương hướng nhiệm kỳ 2019-2024. Ủy ban Hội LHTN tỉnh cũng đã thông qua bản kiểm điểm hoạt động khoá VI (nhiệm kỳ 2014-2019), trong đó làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế và giải pháp khắc phục.

Ngay trong buổi làm việc đầu tiên, đại hội đã tiến hành thảo luận với 4 chủ đề, gồm: Công tác xây dựng Hội, mở rộng đoàn kết tập hợp thanh niên trong thời gian qua và những giải pháp trong thời gian tới. Những giải pháp xây dựng thanh niên Đồng Nai yêu nước, bản lĩnh, sống đẹp, sống có ích, vững kỹ năng và khoẻ thể chất. Đại biểu cũng dành nhiều thời gian thảo luận về chủ đề giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp làm giàu chính đáng, và chủ đề phát tinh thần tình nguyện vì cộng đồng.

Ngày 2/8, Đại hội đại biểu Hội LHTN tỉnh lần thứ VII tiếp tục làm việc với chương trình thảo luận văn kiện đại hội, hiệp thương chọn cử Ủy ban Hội LHTN tỉnh khoá VII, hiệp thương chọn cử trực tiếp Chủ tịch Hội LHTN tỉnh khoá VII, hiệp thương chọn cử Ủy ban kiểm tra Hội khoá VII và hiệp thương chọn cử đoàn đại biểu thanh niên tỉnh Đồng Nai dự Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2019-2014) tại Hà Nội.

TP.HCM khánh thành Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội

Chiều 1/8, TP.HCM đã chính thức khánh thành Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế -xã hội thuộc Viện Nghiên cứu và phát triển TP.HCM.

Tham dự sự kiện có Ủy viên Bộ Chính Trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân.

Cắt băng khánh thành Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội TP.HCM. (Ảnh: Trang tin điện tử Đảng bộ TP.HCM)

Sự kiện khánh thành Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội TP.HCM đánh dấu thêm một trụ cột của đô thị thông minh TP.HCM chính thức được hoàn thiện và đi vào vận hành. Trung tâm sẽ là mô hình ứng dụng trí tuệ nhân tạo đầu tiên của Việt Nam trong việc xây dựng đô thị thông minh khi có thể dự báo và xây dựng những kịch bản phát triển kinh tế và xã hội trong các giai đoạn, thời gian cụ thể.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao nỗ lực của Viện Nghiên cứu và phát triển TP.HCM trong việc nghiên cứu, chọn lựa và xây dựng mô hình trung tâm phù hợp với điều kiện và mong muốn phát triển của thành phố. Ở một thành phố lớn và đông dân hàng đầu cả nước như TP.HCM, việc mô phỏng dự báo có thể giúp tránh được những sai lầm trong định hướng phát triển, thực hiện được mô hình đô thị thông minh.

Với bước khởi động vào ngày 1/8, đến tháng 10/2019, trung tâm sẽ trình thành phố dự tính phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và 5 năm tiếp theo. Cũng trong lễ khánh thành, tập đoàn Intel đã trao tặng 6 màn hình lớn cho trung tâm. Với việc vận hành thành công trung tâm mô phỏng và dự báo phát triển, TP.HCM sẽ không phải tốn kém quá nhiều trong đầu tư, chỉ cần tập hợp trí tuệ của các chuyên gia là có ngay hiệu quả trong định hướng chiến lược phát triển bền vững và nhanh chóng.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/8/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...