Thứ sáu, 19/04/2024 21:09 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/7/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 27/07/2019 14:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/7/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/7/2019 trong nước và thế giới.

Xúc động chương trình 'Cung đường bất tử' tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9

Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, tối 26/7, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị tổ chức Chương trình “Cung đường bất tử” tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9.

Là một sự kiện trong khuôn khổ “Liên hoan tiếng hát Đường 9 Xanh - 2019”, Chương trình nghệ thuật “Cung đường bất tử” hội tụ các nghệ sĩ đến từ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Vương quốc Campuchia, Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam, Đoàn Nghệ thuật truyền thống tỉnh Quảng Trị, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Kom Tum, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Hà Giang...

Trong không khí trang trọng và linh thiêng, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương đã đặt vòng hoa, dâng hương tại Khu khánh tiết của Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Đường 9. Kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các Anh hùng Liệt sỹ, các vị lãnh đạo, đoàn viên, thanh niên cùng đông đảo người dân trên địa bàn đã bày tỏ sự tri ân sâu sắc và lòng biết ơn vô hạn đến các thế hệ cha ông đi trước đã hy sinh xương máu vì độc lập tự do của dân tộc.

Một tiết mục nghệ thuật tại chương trình. Ảnh: Thanh Thủy/TTXVN

Chương trình được bắt đầu với lễ thắp nến tri ân của hơn 800 đoàn viên, thanh niên tỉnh Quảng Trị trên hơn 10.700 ngôi mộ của Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9. Những ánh nến lung linh, những nén nhang thơm và tấm lòng thành kính của thế các đoàn viên, thanh niên như những lời nguyện ước rằng thế hệ trẻ hôm nay sẽ luôn nỗ lực kế tiếp truyền thống kiên cường, bất khuất của thế hệ cha ông đi trước để bảo vệ và xây dựng quê hương càng phát triển đi lên.

Chương trình nghệ thuật được diễn ra theo chủ đề “Cung đường bất tử” với các tiết mục hát múa như: Chiều Trường Sơn - Có một con đường; Trường Sơn còn hát mãi khúc quân hành; Cung đường huyền thoại; Cô gái mở đường; Vui mở đường; Đêm Trường Sơn nhớ Bác - Sáo trúc anh vẫn hành quân; Bước chân trên dải Trường Sơn; Đường tôi đi dài theo đất nước; Lá đỏ; Tiếng hát trên đường quê hương; Chào Đường 9 anh hùng; Nỗi đau khép lại… đã làm thổn thức và lấy đi nước mắt của hàng ngàn khán giả đến dự Chương trình.

Các tiết mục đã tái hiện lại một thời kỳ chiến tranh ác liệt nhưng đầy huy hoàng khi cả dân tộc chung một quyết tâm “Thà hy sinh tất cả chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ” với khát vọng “Bắc Nam sum họp một nhà”, hàng triệu người con của quê hương đã không tiếc tuổi xuân và tính mạng lên đường bảo vệ đất nước và rất nhiều trong số ấy đã mãi mãi nằm lại tuổi 20. Mặt trận Đường 9 từng là cung đường huyết mạch, chiến trường ác liệt trong những năm chiến tranh với những trận đánh đã đi vào lịch sử, ngày hôm nay vượt qua đau thương mất mát và những vết thương đang dần hồi sinh, ngày càng phát triển đi lên không ngừng trong mối quan hệ hữu nghị với các nước bạn Lào, Campuchia.

Chương trình nghệ thuật được tổ chức nhằm kỷ niệm Chiến dịch đường 9 - Khe Sanh và tri ân sâu sắc tới các Anh hùng, Liệt sỹ những người con ưu tú của quê hương đã hy sinh xương máu và tuổi xuân của mình để bảo vệ độc lập dân tộc, hạnh phúc của nhân dân, qua đó, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng đối với thế hệ trẻ hôm nay. Tại buổi Lễ, Ban Tổ chức đã trao tặng 20 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 5 triệu đồng cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng…

Trong dịp này, Tỉnh Đoàn Quảng Trị đã tiến hành tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực như: Chương trình “Bữa cơm gia đình - Ấm tình lòng mẹ” tại nhà của 45 Mẹ Việt Nam Anh hùng đang còn sống trên địa bàn; Khánh thành công trình Nhà hóa vàng tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn; Lễ thắp nến tri ân tại 72 Nghĩa trang Liệt sỹ; khởi công xây dựng các nhà tình nghĩa; thăm tặng quà các gia đình chính sách, có công với cách mạng…

Dự kiến tháng 12/2019 công bố kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị công bố kết quả chính thức Tổng điều tra dân số và nhà ở trong quý IV năm 2019, dự kiến vào ngày 20/12/2019.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo Tổng điều tra Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn tổng hợp số liệu để sau Hội nghị công bố kết quả sơ bộ Tổng điều tra tại cấp Trung ương, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh cùng với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức Hội nghị công bố số liệu sơ bộ của tỉnh chậm nhất vào quý I năm 2020, chủ động cung cấp kết quả chi tiết về Tổng điều tra của Trung ương và địa phương cho các Tiểu ban Văn kiện của Đại hội XIII cũng như Đại hội các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc; đồng thời, sử dụng kết quả này để phục vụ thực hiện Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 ngày 12/3/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV, thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021 và phục vụ đánh giá, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra Trung ương thực hiện tổng hợp số liệu, biên soạn báo cáo kết quả chính thức, đặc biệt là các báo cáo chuyên sâu của Tổng điều tra theo quy định với chất lượng cao nhất, trong đó lưu ý vừa đánh giá xu hướng, cơ cấu vừa đánh giá tác động của các chính sách.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố kết quả sơ bộ tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 vào sáng 11/7/2019, tại Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN

Phó Thủ tướng lưu ý việc sử dụng, lưu giữ số liệu của Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tại các cấp thực hiện theo đúng quy định của Luật Thống kê. Tổng cục Thống kê phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kho dữ liệu Tổng điều tra, nghiên cứu đưa ra phương án dự phòng cho việc bảo vệ kho dữ liệu này. Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê chịu trách nhiệm về an toàn của kho dữ liệu này.

Các Bộ, ngành, các cơ quan quản lý nhà nước, các viện nghiên cứu, trường đại học và các chuyên gia đầu tư nghiên cứu, khai thác kho dữ liệu của Tổng điều tra. Tổng cục Thống kê chia sẻ trực tuyến dữ liệu này để đối tượng quan tâm được tiếp cận và sử dụng.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương, các địa phương, các Bộ, ngành sớm tổng kết, đánh giá và đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Tổng điều tra năm 2019. Việc khen thưởng được thực hiện trong Hội nghị công bố kết quả chính thức cuối năm ở cấp Trung ương.

Căn cứ theo chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương thông tin, truyền thông rộng rãi để nâng cao nhận thức của người dân, của xã hội và các cấp ủy, Đảng, chính quyền về vấn đề dân số, nhà ở và kết quả tổ chức Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 cũng như kết quả thực hiện các chính sách về dân số và nhà ở của nước ta trong 10 năm qua.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp Đại sứ đặc biệt Việt Nam - Nhật Bản

Chiều 26/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiếp ông Sugi Ryotaro, Đại sứ đặc biệt Việt Nam - Nhật Bản nhân dịp ông sang thăm Việt Nam, tham dự Chương trình “Đại nhạc hội ASEAN - Nhật Bản - Lời nguyện cầu vì hòa bình” trong khuôn khổ sáng kiến Ngày ASEAN - Nhật Bản.

Bày tỏ vui mừng được gặp ông Sugi Ryotaro, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng nêu rõ, thời gian qua, quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển tốt đẹp, mạnh mẽ và thực chất trên nhiều lĩnh vực; sự tin cậy chính trị ngày càng được củng cố. Phó Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp tích cực của ông Sugi Ryotaro cho quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 30 năm qua thông qua các hoạt động ý nghĩa trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, giao lưu nhân dân, hoạt động xã hội, hợp tác kinh tế... Những hoạt động này đã, đang và sẽ tiếp tục góp phần tích cực vào việc tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau về con người, văn hóa giữa hai nước, tạo cơ sở vững chắc cho việc củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị mật thiết và bền vững giữa nhân dân hai nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp ông Sugi Ryotaro, Đại sứ đặc biệt Việt-Nhật. Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN

Phó Thủ tướng tin tưởng trong thời gian tới, với uy tín của mình, Đại sứ đặc biệt Việt Nam - Nhật Bản Sugi Ryotaro sẽ tiếp tục có nhiều sáng kiến, hoạt động thiết thực góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực và đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Nhật Bản.

Nhấn mạnh “Đại nhạc hội ASEAN - Nhật Bản -Lời nguyện cầu vì hòa bình” là hoạt động rất ý nghĩa, có sức lan tỏa mạnh mẽ, Phó Thủ tướng tin tưởng chương trình sẽ thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy sự gắn kết ngày càng chặt chẽ của quan hệ ASEAN – Nhật Bản.

Đại sứ Sugi Ryotaro khẳng định, với tình cảm yêu mến đất nước, con người Việt Nam, suốt 30 năm qua, Đại sứ luôn nỗ lực để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa Nhật Bản - Việt Nam. Cho rằng tiềm năng hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa... còn rất lớn, Đại sứ mong muốn, hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác để mối quan hệ ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực.

Đơn giản hóa thủ tục hôn nhân có yếu tố nước ngoài

Theo thống kê của hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 2010 đến năm 2018, riêng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã có 70.000 phụ nữ lấy chồng nước ngoài, chiếm tỷ lệ 79% tổng số phụ nữ Việt Nam lấy chồng người nước ngoài.

Theo Luật hộ tịch có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, việc cấp giấy chứng nhận kết hôn với người nước ngoài được giao về quận, huyện quản lý. Mất khoảng 13 - 15 ngày, người nước ngoài đăng ký kết hôn sẽ được cấp giấy chứng nhận.

Thủ tục rút gọn, người nước ngoài đăng ký kết hôn không phải qua khâu kiểm tra ngôn ngữ, kiến thức như trước đây. Tuy nhiên, việc đơn giản hóa thủ tục kết hôn với người nước ngoài cũng có mặt trái. Một số đối tượng cũng sẽ lợi dụng sự đơn giản hóa thủ tục hành chính để môi giới hôn nhân bất hợp pháp.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...