Thứ năm, 18/04/2024 23:30 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/8/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 25/08/2019 15:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 245/8/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/8/2019 trong nước và thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn

Tối 24/8, tại Bắc Kạn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn (24/8/1949 - 24/8/2019).

Cùng dự có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và các tỉnh, thành phố; các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn qua các thời kỳ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn đã nỗ lực đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trong suốt 70 năm xây dựng và phát triển. Trong những năm gần đây, dù Bắc Kạn đã có những bước phát triển vượt bậc, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện song Bắc Kạn vẫn còn là tỉnh nghèo và còn nhiều khó khăn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng nhấn mạnh, với tinh thần "cả nước vì Bắc Kạn, Bắc Kạn vì cả nước", việc xây dựng Bắc Kạn phát triển vững mạnh, toàn diện phải được xác định là trách nhiệm trực tiếp của tỉnh, nhưng cũng là trách nhiệm chung của cả nước. Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị các ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong cả nước tiếp tục quan tâm, giúp đỡ để Bắc Kạn, một tỉnh anh hùng, từng là an toàn khu trong kháng chiến chống Pháp, vươn lên mạnh mẽ hơn, vững bước trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển cùng cả nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lên đường tham dự Đại hội đồng AIPA 40 và thăm chính thức Vương quốc Thái Lan

Ngày 25/8, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời Hà Nội lên đường tham dự Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 40 (AIPA 40) và thăm chính thức Vương quốc Thái Lan từ ngày 25 - 30/8, theo lời mời của Ngài Chuan Leekpai, Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Thái Lan, Chủ tịch Đại hội đồng AIPA 40.

Tham gia Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam có các Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh; Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Hải Bằng; đại diện lãnh đạo một số Ủy ban của Quốc hội…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Chủ đề chung của Đại hội đồng AIPA 40 là “Thúc đẩy quan hệ đối tác nghị viện vì Cộng đồng bền vững”. Trọng tâm hoạt động lần này là việc Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp nhận chức Chủ tịch AIPA từ Chủ tịch Hạ viện Thái Lan theo nguyên tắc luân phiên, tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 vào năm 2020 và các hoạt động khác trong khuôn khổ Năm Chủ tịch AIPA.

Chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là từ khi nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược vào năm 2013.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng AIPA 40 và thăm chính thức Vương quốc Thái Lan có ý nghĩa quan trọng, thể hiện vai trò của Quốc hội Việt Nam trong diễn đàn AIPA; góp phần khẳng định đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, tích cực, chủ động hội nhập sâu rộng khu vực và quốc tế, củng cố, tăng cường hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Thái Lan.

Hàn Quốc hỗ trợ hơn 22 tỷ đồng giúp đỡ phụ nữ Việt Nam hồi hương, ổn định cuộc sống

Đây là dự án ODA mà cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) sẽ hỗ trợ Việt Nam nhằm giúp phụ nữ Việt Nam từ Hàn Quốc trở về tái hoà nhập cộng đồng.

Với tổng mức hỗ trợ 1 triệu USD (22,7 tỷ đồng) từ Chính phủ Hàn Quốc, Dự án “Tăng cường năng lực của các cơ quan Việt Nam nhằm hỗ trợ tái hòa nhập bền vững cho phụ nữ di cư hồi hương và gia đình của họ tại Việt Nam” đã chính thức được ký kết triển khai giữa ba bên gồm Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Cơ quan Phát triển Quốc tế của Chính phủ Hàn Quốc (KOICA) ngày 23/8.

Trong 30 tháng từ 2019 đến 2021, Dự án sẽ được triển khai theo 4 hợp phần hoạt động chính nhằm hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương gồm: Cải thiện môi trường chính sách; Xây dựng lộ trình hình thành trung tâm hỗ trợ và cơ sở dữ liệu; Nâng cao năng lực cán bộ về tư vấn và hoạch định chính sách và Thành lập mô hình Văn phòng hỗ trợ một cửa cho phụ nữ di cư hồi hương cùng gia đình họ. Dự kiến các hoạt động sẽ diễn ra tại 5 tỉnh là Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Cần Thơ và Hậu Giang.

Tại lễ ký kết. Nguồn: IOM Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, bà Nguyễn Thị Thu Hà – Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đánh giá cao và cho rằng Dự án đã thể hiện cam kết và nỗ lực hợp tác của Chính phủ hai nước Việt Nam và Hàn Quốc cùng IOM trong công tác hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của Dự án, Ông Kim Jin-oh, Giám đốc quốc gia văn phòng KOICA tại Việt Nam khẳng định “Các nhóm dễ bị tổn thương từ hoạt động di cư đang nổi lên ở nhiều nơi trên thế giới song nhu cầu của họ dường như ít được quan tâm hơn so với các vấn đề xã hội khác. Tuy nhiên, chúng ta đều nhận thấy họ cần sự hỗ trợ của quốc gia trong việc tái hòa nhập lại xã hội và bảo vệ nhân quyền”.

Phía KOICA sẽ hỗ trợ Hội LHPN Việt Nam nghiên cứu, xây dựng nguồn dữ liệu về phụ nữ Việt Nam hồi hương; xây dựng Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ di cư trở về ở trung ương và địa phương. Các Trung tâm này là nơi cung cấp các dịch vụ cần thiết cho phụ nữ hồi hương và gia đình họ; nơi mọi người trao đổi, chia sẻ thông tin; có phòng đọc, nơi vui chơi cho trẻ em. Cán bộ làm việc tại các Trung tâm này sẽ được Koica hỗ trợ nâng cao kỹ năng, chuyên môn để thực hiện hiện tốt vai trò tư vấn, hướng dẫn phụ nữ hồi hương sớm tái hòa nhập cộng đồng; hỗ trợ chị em hoàn tất các thủ tục giấy tờ pháp lý...

Ông nói thêm, KOICA rất hân hạnh khi được hợp tác và triển khai dự án với hai cơ quan tiêu biểu về hỗ trợ phụ nữ và di dân, một là Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam – cơ quan đại diện duy nhất có trách nhiệm bảo vệ và nâng cao quyền lợi của phụ nữ Việt Nam và hai là Tổ chức di cư quốc tế - một tổ chức quốc tế chuyên môn về di trú và tái định cư. Đồng thời, nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc phối hợp chặt chẽ giữa 3 cơ quan, tổ chức trong quá trình thực hiện dự án sắp tới.

Ông David Knight, Trưởng Phái đoàn IOM tại Việt Nam cho biết dự án lần này đặc biệt chú trọng tới quan điểm toàn diện và đa chiều về các mặt của vấn đề di trú, và là một dự án có ý nghĩa chiến lược tương trợ chặt chẽ với Thỏa thuận toàn cầu về Di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (Global Compact on Migration) - một thỏa thuận liên chính phủ về bảo vệ nhân quyền cho người di cư.

“Chính phủ Việt Nam đang xây dựng lộ trình để thực hiện các ưu tiên trong 23 mục tiêu của Thỏa thuận toàn cầu về Di cư hợp pháp, an toàn và có trật tự mà Việt Nam là thành viên. Một trong số mục tiêu đó là hỗ trợ người di cư hồi hương và tái hòa nhập. Tôi có thể thấy đây là một Dự án tiềm năng mang tính chiến lược và điểm nhấn cho Việt Nam mục tiêu này.”

Hàng ngàn người dân Thủ đô tấp nập làm thẻ xe bus miễn phí

Tại TP Hà Nội, hàng ngàn người dân đã đến hơn 60 điểm bán vé xe bus để làm thủ tục cấp thẻ xe bus miễn phí.

Từ tháng 8, những người thuộc diện người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên, người thuộc hộ nghèo sẽ được cấp thẻ xe bus miễn phí. Những ngày qua, rất đông người dân đã đến các điểm bán vé xe bus để làm thẻ.

Người đến làm thẻ khi đi chỉ cần mang theo một ảnh 3x4 và bản chụp giấy tờ liên quan. Thẻ có giá trị sử dụng 5 năm kể từ ngày được cấp. Riêng với nhân khẩu thuộc hộ nghèo, thẻ có giá trị sử dụng trong năm.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/8/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.