Thứ sáu, 19/04/2024 10:57 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/7/2019

MTĐT -  Thứ năm, 25/07/2019 16:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/7/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/7/2019 trong nước và thế giới.

Chủ tịch Quốc hội tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại TP Hồ Chí Minh

Kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, sáng 24/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tại Đền Liệt sỹ Bến Dược và Đền tưởng niệm Khu truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh.

Cùng tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh; Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Võ Thị Dung; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành hữu quan và các tầng lớp nhân dân TP Hồ Chí Minh, huyện Củ Chi...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội và lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đến dâng hương, dâng hoa tại Đền tưởng niệm các Liệt sĩ Bến Dược, huyện Củ Chi. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Tại Đền Liệt sỹ Bến Dược, thành kính dâng vòng hoa mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các Anh hùng Liệt sỹ”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu đã kính cẩn nghiêng mình tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với đồng bào, cán bộ, chiến sĩ đã chiến đấu hy sinh anh dũng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại Đền tưởng niệm Khu truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, thành kính dâng vòng hoa mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các Anh hùng Liệt sỹ”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu đã kính cẩn nghiêng mình tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với sự hy sinh, cống hiến to lớn của các đồng chí lãnh đạo Xứ ủy, Trung ương Cục miền Nam, Khu ủy, Thành ủy Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định qua các thời kỳ; đồng bào, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ đã chiến đấu, hy sinh, cống hiến công lao, xương máu, tuổi thanh xuân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thanh niên góp phần vun đắp tình hữu nghị truyền thống Việt - Nga

Chiều 24/7, tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam và Cơ quan Liên bang Nga về Công tác Thanh niên đã tổ chức tọa đàm "Thanh niên góp phần vun đắp tình hữu nghị truyền thống Việt - Nga; gặp gỡ, giao lưu với một số nhân vật tiêu biểu gắn với lịch sử phát triển quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga".

Tham dự có Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy; Chủ tịch Cơ quan Liên bang Nga về Công tác Thanh niên Alexander Bugayev; Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Bảo Sơn.

Chủ tịch Cơ quan Liên bang Nga về công tác thanh niên Alexander Bugaev tặng quà lưu niệm đồng chí Lê Quốc Phong. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Phát biểu tại tọa đàm, Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy khẳng định, tọa đàm là hoạt động được tổ chức nhằm tạo thêm cơ hội để thanh niên hai nước gặp gỡ, trao đổi thông tin về tình hình thanh niên, chia sẻ kinh nghiệm về công tác thanh niên trên nhiều lĩnh vực; đồng thời ôn lại truyền thống của quan hệ hữu nghị Việt - Nga, cùng nhau chia sẻ những câu chuyện hay, kỷ niệm đẹp cùng những khách mời có gắn bó sâu sắc và đóng góp tích cực vào mối quan hệ giữa hai nước.

Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh, tuổi trẻ Việt Nam luôn ý thức rằng, tình hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa nhân dân và thanh niên hai nước Việt Nam – Liên bang Nga là tài sản quý báu cần được tiếp tục vun đắp, trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Do đó, Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy đề nghị các đại biểu thanh niên hai nước cùng nhau trao đổi, thảo luận, góp ý nhằm chung tay gìn giữ, vun đắp tình hữu nghị, vì hòa bình, hợp tác, phát triển của hai nước cũng như khu vực và thế giới.

Chia sẻ tại tọa đàm, Chủ tịch Cơ quan Liên bang Nga về Công tác Thanh niên Alexander Bugayev cho rằng, Việt Nam và Liên bang Nga có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Quan hệ hợp tác Việt Nam – Liên bang Nga đã được thử thách qua thời gian, trở thành tài sản quý báu của nhân dân hai nước.

Trong 69 năm qua, nhân dân và thanh niên hai nước đã vun đắp, tô thắm tượng đài hữu nghị Việt – Nga bằng tình cảm, công sức và sự hy sinh quên mình của nhiều thế hệ người dân hai nước. Ngày nay, mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam – Liên bang Nga đã được nâng lên một tầm cao mới, thể hiện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có công tác thanh niên.

Tại chương trình, các đại biểu đã nghe thanh niên Việt Nam chia sẻ về phong trào Sinh viên 5 tốt; các hoạt động hữu nghị giữa hai nước... Nhiều đại biểu tham dự tọa đàm cũng đã đưa ra những ý kiến, đề xuất nhằm góp phần vào quá trình tăng cường hợp tác thanh niên, sinh viên Việt - Nga trong thời gian tới như: Cơ quan phụ trách thanh niên của mỗi nước cần quan tâm hơn tới việc giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống hữu nghị hợp tác giữa hai nước; tăng cường tổ chức các chương trình giao lưu thanh niên, sinh viên quốc tế, các hoạt động thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng...

Bên cạnh đó, các trường đại học, trung tâm đào tạo cần thường xuyên mở các khóa học, chương trình ngắn hạn đào tạo về lãnh đạo trẻ; có các hoạt động gắn kết với du học sinh đang học tập ở Việt Nam, Liên bang Nga... Tại tọa đàm, các đại biểu thanh niên đã nghe một số nhân vật tiêu biểu gắn với lịch sử phát triển quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga chia sẻ những kỷ niệm, câu chuyện đẹp về tình hữu nghị của hai nước; kỷ niệm về thời gian học tập tại Liên bang Nga và những người thầy giáo của xứ sở Bạch Dương; tính cách phóng khoáng, nồng hậu của con người Nga…

Việt Nam tiếp tục tăng hạng trong BXH chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Thứ hạng mới này đưa Việt Nam vươn lên xếp thứ nhất trong nhóm 26 quốc gia thu nhập trung bình thấp và vươn lên đứng thứ 3 trong ASEAN, sau Singapore và Malaysia.
Ngày 24/7/2019 tại New Delhi, Ấn Độ, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã công bố Báo cáo về xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2019. Việt Nam tiếp tục cải thiện vị trí, tăng 3 bậc lên lên vị trí 42 trên 129 quốc gia/nền kinh tế được xếp hạng so với năm 2018. Thứ hạng này đã cải thiện 17 bậc so với xếp hạng năm 2016 và đưa Việt Nam vươn lên xếp thứ nhất trong nhóm 26 quốc gia thu nhập trung bình thấp, và vươn đứng thứ 3 trong ASEAN sau Singapore và Malaysia.

Chỉ số ĐMST toàn cầu (gọi tắt là GII) là một bộ công cụ đánh giá xếp hạng năng lực ĐMST của các quốc gia, được Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) phối hợp với Viện INSEAD, Pháp và Đại học Cornell, Hoa Kỳ. Đây là một bộ công cụ đo lường hệ thống ĐMST ở mức quốc gia. Năm 2019, việc tính toán chỉ số GII có thay đổi về phương pháp, cụ thể là thay đổi về chỉ số, nguồn dữ liệu và phương pháp tính toán chỉ số. GII năm 2019 với 21 nhóm chỉ số và 80 tiểu chỉ số vẫn được chia thành 7 trụ cột chính với 5 trụ cột đầu vào là: Thể chế vĩ mô, Nguồn nhân lực và nghiên cứu, Cơ sở hạ tầng, Thị trường và Môi trường kinh doanh và 2 trụ cột đầu ra là: Sản phẩm tri thức và công nghệ, Sản phẩm sáng tạo.

Theo báo cáo vừa được tổ chức WIPO công bố, Chỉ số GII năm 2019 của Việt Nam tiếp tục cải thiện vị trí, tăng 03 bậc, lên vị trí 42 trên 129 quốc gia/nền kinh tế được xếp hạng so với năm 2018. Thứ hạng này đã cải thiện 17 bậc so với xếp hạng năm 2016 và đưa Việt Nam vươn lên xếp thứ nhất trong nhóm 26 quốc gia thu nhập trung bình thấp. Quan trọng hơn, Việt Nam có sự tiến bộ ở cả nhóm chỉ số đầu vào (tăng 02 bậc so với năm 2018) và đầu ra (tăng 04 bậc so với năm 2018), cũng như có điểm số cao trong cả 7 trụ cột, đều cao hơn mức trung bình.

Kết quả chỉ số GII năm 2019 là minh chứng quan trọng khẳng định hiệu quả chỉ đạo điều hành quyết liệt, toàn diện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ và nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc xây dựng và triển khai các giải pháp đồng bộ, thiết thực nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng cao năng lực ĐMST quốc gia.

Một số chỉ số có cải thiện đáng chú ý so với năm 2018 là: Trình độ phát triển của thị trường tăng 3 bậc; Tín dụng tăng 4 bậc; Tăng năng suất lao động tăng 3 bậc. Và đặc biệt là hai chỉ số liên quan đến đầu vào và đầu ra của Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã có những bước nhảy vọt, cụ thể là: chỉ số Tổng chi cho nghiên cứu và phát triển tăng 5 bậc; và chỉ số Sản phẩm dựa trên tri thức và công nghệ tăng 8 bậc.

Những chỉ số này thể hiện sự chỉ đạo và những giải pháp của Chính phủ trong việc đảm bảo kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế, cùng các giải pháp tập trung vào thu hút các nguồn lực của xã hội cho khoa học và công nghệ, thúc đẩy doanh nghiệp chuyển giao, hấp thụ và phát triển công nghệ, góp phần tăng năng suất lao động và sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Qua đó, khẳng định sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang đi rất đúng hướng, tạo ra những kết quả rất thiết thực, cụ thể. Kết quả chỉ số GII năm 2019 cho thấy Việt Nam đã đạt được nhiều chỉ tiêu Chính phủ đặt ra đến năm 2021.

Để tiếp tục cải thiện thứ hạng trong chỉ số GII một cách bền vững, Việt Nam cần tiếp tục chú trọng cả các yếu tố đầu vào của đổi mới sáng tạo, trong đó, đặc biệt lưu ý cải thiện các nhóm chỉ số về hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện môi trường kinh doanh, chất lượng các quy định pháp luật, nâng cao chất lượng lực lượng lao động.

Kết quả chỉ số GII năm 2019 là minh chứng quan trọng cho kết quả chỉ đạo quyết liệt, toàn diện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ và nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc xây dựng và triển khai các giải pháp đồng bộ, thiết thực nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo quốc gia.

Những kết quả rất khích lệ này cho thấy những đột phá trong chỉ đạo quyết liệt, toàn diện của Chính Phủ, Thủ tướng Chính phủ, tạo ra những kết quả rất cụ thể, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, lấy doanh nghiệp làm trung tâm của hệ thống đổi mới, thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo làm nền tảng để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và tạo ra nhu cầu để doanh nghiệp đổi mới công nghệ nhanh hơn, mạnh hơn, góp phần nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế và năng lực cạnh tranh quốc gia.

Công đoàn Việt Nam - 90 năm xây dựng và phát triển

Sáng nay (24/7), Hội thảo khoa học Quốc gia: "Công đoàn Việt Nam - 90 năm xây dựng và phát triển" đã được tổ chức tại Hà Nội.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương đã tới dự hội thảo.

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định: "Trong suốt 90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các thế hệ công nhân và người lao động Việt Nam đã có nhiều đóng góp to lớn vào thắng lợi vĩ đại của sự nghiệp cách mạng".

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cho rằng: "Quá trình hội nhập quốc tế đang khiến giai cấp công nhân và người lao động phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Điều này đòi hỏi tổ chức Công đoàn Việt Nam cần tiếp tục tập trung đổi mới đồng bộ cả về tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động để hoàn thành tốt vai trò tổ chức đại diện cho giai cấp công nhân và người lao động".

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung phân tích, tiếp tục làm sâu sắc hơn một số vấn đề lý luận, lịch sử về giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam; khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị; làm rõ chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Việt Nam đối với đoàn viên, người lao động, với việc xây dựng giai cấp công nhân và với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?