Thứ sáu, 29/03/2024 04:26 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/4/2019

MTĐT -  Thứ tư, 24/04/2019 08:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/4/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/4/2019 trong nước và thế giới.

Thủ tướng chỉ ra phương châm về hội nhập quốc tế

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường hội nhập quốc tế chủ động, sáng tạo, hiệu quả vì phát triển nhanh và bền vững được Ban chỉ đạo quốc gia về hội nhập quốc tế tổ chức đã diễn ra sáng 23/4.

Sau 5 năm triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế với nội hàm chính là chuyển từ hội nhập kinh tế quốc tế như gần 20 trước đó, sang hội nhập toàn diện trên các lĩnh vực. Trong đó, tập trung trên 3 trụ cột là chính trị, an ninh, quốc phòng; trụ cột kinh tế trụ cột văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ và giáo dục cùng với các lĩnh vực khác. Đánh giá chung là kết quả hội nhập quốc tế trong 5 năm qua đã góp phần củng cố môi trường hòa bình, tranh thủ các điều kiện quốc tế thuận lợi để phát triển đi cùng với giữ vững môi trường chính trị xã hội ổn định, quảng bá hình ảnh, văn hóa Việt Nam.

5 năm qua hội nhập của Việt Nam đã đi vào giai đoạn cao hơn, thực chất hơn với vai trò thúc đẩy đối thoại, hòa giải và tìm những hướng đi mới. Hội nhập quốc tế đã trở thành một trong những động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường sức mạnh tổng hợp quốc gia, nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của đất nước.

Với hội nhập kinh tế quốc tế là trọng tâm, Việt Nam đã chấp nhận tự do hóa và hội nhập thương mại như một số ít các quốc gia khác. Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế này đã đạt tốc độ và quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Việt Nam đã nổi lên như một cường quốc xuất khẩu với kim ngạch thương mại trên GDP đạt gần 200% so với 70% cách đây 12 năm. Đây là tỷ lệ cao nhất trong số các nước có thu nhập trung bình trên thế giới. Theo Ngân hàng Thế giới đánh giá, các ngành công nghiệp xuất khẩu đang đóng góp khoảng 18% GDP và tạo 30% việc làm trong khu vực doanh nghiệp. Đến nay cũng đã có 71 nước công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định kết quả hội nhập quốc tế trong 5 năm qua đã chứng minh chủ trương của Đảng là đúng đắn và Việt Nam có thêm tự tin để tiếp tục triển khai ngày càng hiệu quả ở tâm thế và tầm mức mới, cao hơn. Trong đó, một số ngành công nghiệp đã hội nhập thành công thông qua việc tham gia được vào các chuỗi sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu như da giày và thủy sản. Hội nhập quốc tế đã góp phần quan trọng làm cho nội lực quốc gia mạnh hơn và tác động trở lại làm cho hội nhập quốc tế thành công hơn.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương phải thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém, thua thiệt trong hội nhập để rút kinh nghiệm sâu sắc nhằm khắc phục và làm tốt hơn. Theo đó, trong hội nhập các Bộ, ngành và địa phương phải linh hoạt, nhạy bén để theo kịp xu thế quốc tế lấy lợi ích quốc gia, dân tộc làm cơ sở cho hội nhập đi cùng với khai thác tối đa vị thế địa chiến lược và địa kinh tế Việt Nam cũng như phải phối hợp tốt hơn để giảm bớt các vụ kiện tranh chấp quốc tế. Về định hướng giải pháp, nhiệm vụ hội nhập quốc tế trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị cần thực hiện theo 3 phương châm là: Nâng tầm, toàn diện và sâu rộng, đổi mới sáng tạo và hiệu quả. Trong đó, hội nhập về kinh tế, phải làm cho nội lực mạnh lên là nhiệm vụ trọng tâm còn hội nhập các lĩnh vực khác phải hỗ trợ cho hội nhập kinh tế nhằm đưa đất nước tránh được bẫy thu nhập trung bình và tụt hậu.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo địa phương phải bảo đảm công khai, minh bạch, sâu sát, tận tâm và "xắn tay áo vào cuộc", thực sự hỗ trợ hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp trong hội nhập. Còn người dân và doanh nghiệp cũng phải chủ động hơn, thực thi đầy đủ, nghiêm túc các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật về hội nhập, không để tình trạng vi phạm quy định pháp luật tiếp diễn, ảnh hưởng lớn đến uy tín và hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Còn các tờ báo của Trung ương và địa phương, cả báo hình, báo nói, báo in, báo điện tử dành thời lượng cần thiết để giới thiệu cho người dân và doanh nghiệp về hội nhập quốc tế.

Hôm nay, UNESCO trao bằng công nhận Bài chòi là Di sản văn hóa phi vật thể

Tối nay (24/4), UNESCO sẽ trao bằng công nhận Bài chòi là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại tại công viên phường Đồng Mỹ, tỉnh Quảng Bình.

Liên hoan các câu lạc bộ Bài chòi tỉnh Quảng Bình lần thứ I năm 2019 cũng sẽ diễn ra tại công viên phường Đồng Mỹ.

Nghệ thuật bài chòi ở các tỉnh Trung Bộ nước ta là loại hình nghệ thuật truyền thống, có sự kết hợp giữa âm nhạc, thơ ca, diễn xuất, hội họa và văn học. Nghệ thuật bài chòi chủ yếu được lưu giữ qua phương pháp truyền miệng từ đời này qua đời khác.

Chính phủ yêu cầu làm rõ việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu tại VNPost và VTC

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ TT&TT làm rõ cơ sở pháp lý, thẩm quyền quyết định, đánh giá tác động các mặt của từng phương án, đề xuất phương án tối ưu trong việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu tại VNPost và VTC.

Bộ TT&TT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các phương án trước ngày 25/4/2019.

Theo Văn phòng Chính phủ, xét báo cáo của Bộ TT&TT và ý kiến của các Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp và ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu tại Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) và Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện Việt Nam (VTC), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa yêu cầu Bộ TT&TT tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của các cơ quan liên quan để đề xuất các phương án xử lý.

Trong đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh Bộ TT&TT cần lưu ý làm rõ cơ sở pháp lý, thẩm quyền quyết định, đánh giá tác động các mặt của từng phương án, đề xuất phương án tối ưu.

Bộ TT&TT báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vấn đề liên quan trước ngày 25/4/2019.

Tập huấn nghiệp vụ công tác nội chính

Hội nghị diễn ra đến ngày 25/4 với sự tham gia của hàng trăm đại biểu của các Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thành ủy trong cả nước.

Sáng 23/4, tại Hải Phòng, Ban Nội chính Trung ương đã tổ Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp cho 500 đại biểu là cán bộ các Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương trên toàn quốc.

Đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương khai mạc hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh trong tình hình mới, nhiệm vụ đặt ra đối với công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp là hết sức nặng nề, đòi hỏi các Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thành ủy trong cả nước vừa phải tiếp tục nỗ lực nâng cao trách nhiệm, bản lĩnh vừa phải nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ mới có thể hoàn thành tốt yêu câu, nhiệm vụ đặt ra.

Với thời gian diễn ra trong 3 ngày, các đại biểu tham dự hội nghị sẽ được trang bị một cách hệ thống những nội dung cơ bản liên quan đến đường lối quan điểm của Đảng về công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải các tư pháp, từ đó nâng cao năng lực tham mưu cho cấp ủy địa phương về công tác nội chính phòng chống tham nhũng.

Triển khai các giải pháp cấp bách khắc phục thẻ vàng của EC

Chiều 23/4, Bộ NN-PTNT đã tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp cấp bách khắc phục cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC) đối với hải sản Việt Nam.

Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đề xuất tăng cường mức phạt, xử lý các hành vi vi phạm đánh bắt thủy sản bất hợp pháp. Thậm chí, có đại biểu đề xuất phải xử lý hình sự để răn đe các tàu cá vi phạm.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đã yêu cầu các địa phương phải quyết liệt hơn trong xử lý tàu cá vi phạm và đẩy nhanh việc thực hiện Luật Thủy sản đã có hiệu lực từ đầu năm 2019.

Theo Tổng cục Thủy sản, từ đầu năm đến nay vẫn xảy ra 16 vụ với 26 tàu vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Hầu hết hồ sơ xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thuỷ sản không đáp ứng được yêu cầu về truy xuất nguồn gốc. 78% tàu cá chưa thực hiện việc nộp nhật ký và Ban quản lý cảng cá chưa thực hiện việc thu nộp nhật ký, báo cáo khai thác theo quy định.

Dự kiến cuối tháng 5, đầu tháng 6, Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu tiếp tục sang Việt Nam kiểm tra và nếu kết quả không đáp ứng được các khuyến nghị của EC thì nguy cơ bị áp dụng biện pháp "Thẻ đỏ" là rất cao.

P.V (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/4/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.