Thứ bảy, 20/04/2024 00:16 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/10/2019

MTĐT -  Thứ năm, 24/10/2019 13:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/10/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/10/2019 trong nước và thế giới.

Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Phong trào Không liên kết tại Baku, Azerbaijan

Ngày 23/10, tại Thủ đô Baku, Hội nghị Bộ trưởng Phong trào Không liên kết đã khai mạc dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Ngoại giao Azerbaijan Elmar Mammadyarov. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị.

Hội nghị tập trung trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, cũng như hoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao Không liên kết lần thứ 18.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Ngoại giao Azerbaijan đề cao vai trò quan trọng của phong trào trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời nhấn mạnh Phong trào cần tiếp tục đổi mới để đáp ứng nguyện vọng và yêu cầu của các nước thành viên. Bộ trưởng Mammadyarov nhấn mạnh việc tôn trọng luật pháp quốc tế và các nguyên tắc Bandung (Băng-đung) là điều kiện tiên quyết để Không liên kết tiếp tục phát huy vai trò và vị thế của mình.

Theo ông, là một tập hợp của các nước đang phát triển, phong trào cần thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế, năng lượng, môi trường, phát triển bền vững, tăng cường hợp tác theo các trục Đông-Tây và Bắc-Nam, và dành ưu tiên cho thế hệ trẻ.

Toàn cảnh Hội nghị Bộ trưởng Phong trào Không liên kết tại Baku, Azerbaijan. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Đại diện đoàn Việt Nam phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định Phong trào Không liên kết, với 120 quốc gia thành viên, là một lực lượng chính trị quan trọng và tiếng nói mạnh mẽ bảo vệ lợi ích của các nước đang phát triển.

Để ứng phó với những thách thức đặt ra và phát huy vai trò to lớn của mình, Thứ trưởng nhấn mạnh Phong trào cần tăng cường đoàn kết, tuân thủ các nguyên tắc Bandung, những nền tảng quan trọng giúp phong trào tiếp tục khẳng định là ngọn cờ đầu thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, đề cao luật pháp quốc tế; đồng thời các nước cần cùng nỗ lực tìm kiếm các giải pháp cải tổ về thể chế và phương pháp làm việc nhằm tang cường hiệu quả hợp tác của Không liên kết.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định, cùng với các nước ASEAN, Việt Nam nỗ lực xây dựng một khu vực Đông Nam Á hòa bình, ổn định và phát triển. Tuy nhiên, những nỗ lực này bị đe dọa nghiêm trọng bởi những diễn biến phức tạp gần đây ở Biển Đông, đặc biệt là việc vi phạm các quyền chủ quyền, quyền tài phán tại các vùng biển của Việt Nam được xác định theo Công ước Luật biển của Liên hợp quốc (UNCLOS) năm 1982. Trong bối cảnh đó, Việt Nam kêu gọi các nước thành viên Không liên kết ủng hộ nỗ lực chung của ASEAN trong việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Hội nghị Cấp cao Phong trào Không liên kết lần thứ 18 sẽ diễn ra trong các ngày 25-26/10/2019 tại Trung tâm Quốc hội Baku, Thủ đô Baku, Azerbaijan.

Trao 1.000 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân Hà Tiên

Sáng 25/10, Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (EVNSPC) sẽ tổ chức lễ đóng điện thuộc dự án cấp điện xã đảo Tiên Hải. Cùng với sự kiện này, Báo Người Lao Động sẽ phối hợp với EVNSPC tổ chức lễ trao 1.000 lá cờ Tổ quốc trong Chương trình "Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển" do Báo Người Lao Động phát động cho ngư dân TP Hà Tiên.

Trước đó, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Kiên Giang diễn ra vào cuối tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng với Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng và Tổng Biên tập Báo Người Lao Động Tô Đình Tuân đã trao tặng 10.000 lá cờ Tổ quốc cùng thuốc và vật dụng y tế thiết yếu trong Chương trình "Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển" cho ngư dân tỉnh Kiên Giang. Tại đây, nhiều ngư dân đã xúc động khi lần đầu tiên được đích thân Thủ tướng ân cần thăm hỏi và trao tặng cờ Tổ quốc. Tất cả đều cảm thấy vinh dự và cho biết sẽ sử dụng, bảo quản cờ Tổ quốc như một báu vật thiêng liêng trên hành trình vươn khơi bám biển của mình.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng với Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng và Tổng Biên tập Báo Người Lao Động Tô Đình Tuân (thứ 3 và thứ 7 từ trái sang) trao cờ Tổ quốc cho ngư dân Kiên Giang Ảnh: QUANG LIÊM

Có mặt tại buổi lễ, đại tá Nguyễn Đình Khương, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 4, cho biết ông rất ấn tượng với Chương trình "Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển" do Báo Người Lao Động phát động và ngỏ ý muốn phối hợp nhiều chương trình ý nghĩa như vậy trong tương lai. "Đây là một chương trình rất ý nghĩa. Thời gian qua, Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 4 cũng đã thực hiện nhiều chương trình tương tự và chúng tôi rất hy vọng Báo Người Lao Động sẽ phối hợp tổ chức nhiều chương trình như thế này trong thời gian tới" - đại tá Nguyễn Đình Khương nói.

Đường dây điện vượt biển từ đất liền ra xã đảo Tiên Hải (còn gọi là quần đảo Hải Tặc) dài 17 km gồm: xây dựng 28 trụ trên biển; 164 trụ trung thế (22 KV), 142 trụ hạ thế, 6,54 km đường dây trung thế, 6,15 km đường dây hạ thế trên đất liền và trên đảo. Ông Phạm Ngọc Lễ, Phó Tổng Giám đốc EVNSPC, cho biết dự án được khởi công xây dựng giữa năm 2018. Vì tính chất quan trọng của việc đưa điện lưới quốc gia phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng trên đảo Tiên Hải và để bảo đảm tiến độ thi công, EVNSPC và Công ty Điện lực Kiên Giang luôn thường xuyên tiến hành kiểm tra, đôn đốc để bảo đảm tiến độ, động viên tinh thần các công nhân vượt qua khó khăn khi thi công trên biển. Dự án do EVNSPC làm chủ đầu tư và Công ty Điện lực Kiên Giang được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý.

Bế mạc Đại hội IX Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Mở Hà Nội

Chiều nay 23/10 tại Nhà Văn hoá HSSV Hà Nội đã diễn ra phiên bế mạc Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Mở Hà Nội. Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ 2019 - 2022 với 23 thành viên. Đ/c Lê Mạnh Hùng được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn trường nhiệm kỳ mới.

Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2017- 2019, cho biết: Tập thể đoàn viên thanh niên đã nâng cao chất lượng và sức hấp dẫn của phong trào Thanh niên; phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong nhiệm vụ xây dựng và phát triển Nhà trường, đạt được những kết quả tốt đẹp.

Đại hội đã đúc rút bài học kinh nghiệm của thành công là: Cần tiếp thu sáng tạo chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự lãnh đạo của Đảng, của Thành đoàn là điều kiện tiên quyết để Đoàn trường hoàn thành nhiệm vụ.
Trong công tác chỉ đạo thể hiện tính sáng tạo, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, bám sát nhiệm vụ chính trị của Trường, xác định mục tiêu, phương hướng, kế hoạch và biện pháp thực hiện cụ thể, khoa học. Tổ chức phân công hợp lý, phát huy những sáng kiến từ các Câu lạc bộ, chi đoàn, tạo điều kiện cho các câu lạc bộ, chi đoàn chủ động tổ chức hoạt động.

Vinh dự nhận cờ thi đua của Thành Đoàn Hà Nội

Đại hội đã thông qua cương lĩnh và phương hướng, nhiệm vụ hoạt động cho công tác Đoàn nhiệm kỳ mới với khẩu hiện hành động là: Đoàn kết - Chủ động – Bản lĩnh – Sáng tạo – Phát triển. Đồng thời đưa ra những giải pháp thực hiện các mục tiêu nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục đoàn viên, sinh viên, xây dựng thế hệ Thanh niên Thủ đô thời đại mới.

Cũng nhân dịp này các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong hoạt động Đoàn nhiệm kỳ vừa qua đã được nhận cờ thi đua và bằng khen của các cấp.

1.810 ngành nghề, lĩnh vực, công việc nặng nhọc độc hại có thể nghỉ hưu sớm

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung báo cáo trước Quốc hội con số thống kê trên và cho hay, những đối tượng trong các ngành nghề trên có thể nghỉ hưu sớm thậm chí 10 năm.

Ngày 23/10, theo hương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội dành cả ngày để thảo luận, cho ý kiến lần cuối vào dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi). Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) trình Quốc hội xem xét, thông qua gồm 17 chương, 220 điều, trong đó có một số nội dung lớn đã được tiếp thu, chỉnh lý như: Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; Mở rộng khung thỏa thuận thời giờ làm thêm tối đa; Tuổi nghỉ hưu; Tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở; Thời giờ làm việc bình thường; Giải quyết tranh chấp lao động; Đình công…

Vào cuối buổi chiều cùng ngày, Bộ Trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đã giải trình một số vấn đề mà các đại biểu Quốc hội quan tâm về dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi). Theo đó, Bộ Trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, việc sửa Bộ luật Lao động (sửa đổi) lần này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế có liên quan.

Bộ Trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu giải trình trước Quốc hội. Ảnh: Quochoi.vn

Vừa qua Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã có bản bình luận dài 120 trang về bản dự thảo Luật. Theo đó, ILO đã nhận định, Bộ luật Lao động (sửa đổi) của Việt Nam đã phù hợp cơ bản với các nội dung, nhất là các nguyên tắc cơ bản của ILO.

Về phạm vi đối tượng điều chỉnh, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, dự thảo Bộ luật đã mở rộng đến cả đối tượng người lao động có quan hệ lao động và không có quan hệ lao động, khu vực chính thức và phi chính thức…

Liên quan đến nội dung về tuổi nghỉ hưu, Báo cáo tiếp thu và giải trình chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nêu rõ phương án và lập luận về nhóm người lao động nghỉ hưu sớm, nhất là lao động nặng nhọc, độc hại. Hiện nay, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, xác định 1.810 ngành nghề, lĩnh vực, công việc nặng nhọc độc hại. Theo đó, với điều kiện như thế, thì những đối tượng này sẽ thuộc nhóm nghỉ hưu hưu sớm, thậm chí có thể nghỉ sớm tới 10 năm.

Về thời gian làm việc bình thường, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, giảm giờ làm bình thường là vấn đề lớn có tác động đến tất cả các chủ thể liên quan như đối với người lao động, doanh nghiệp, người sử dụng lao động, nhà nước. Đặc biệt, do có tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế, ngân sách nên cần được nghiên cứu, đánh giá và lượng hóa rất cụ thể. Luật hiện hành quy định thời gian làm việc bình thường là 48 giờ/tuần, khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng lao động thực hiện 40 giờ/tuần.

Qua đánh giá cho thấy: 89,6% doanh nghiệp áp dụng 48 giờ làm việc/tuần; 3,6% thực hiện 44 giờ/tuần; 6,8% thực hiện 40 giờ/tuần. Hiện nay 10 nước ASEAN thì có 8 nước bố trí thời gian làm việc 48 giờ/tuần, hai quốc gia bố trí thời gian làm việc bình thường thấp hơn là Singapore và Indonesia. Nước càng giàu thời gian lao động càng ít, nước càng nghèo thì thời gian lao động càng tăng lên. Riêng đối với Indonesia, có dân số 270 triệu người, tỷ lệ thất nghiệp 6%, họ giảm giờ làm việc để chia sẻ công việc làm với nhiều người hơn, tránh tăng tỷ lệ thất nghiệp.

Ở góc độ kinh tế, nếu giảm từ 48 giờ làm việc bình thường/tuần xuống 44 giờ/tuần, đánh giá sơ bộ cho thấy, tổng thời gian làm việc bình thường giảm đi là 208 giờ, trong khi đó Chính phủ đang đề xuất tăng giờ làm thêm; tổng chi phí lao động tăng lên 17%, tổng giá trị xuất khẩu giảm 20 tỷ USD/năm và quan trọng hơn, tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ giảm đi 0,5%.

Việt Nam đang là quốc gia nỗ lực rất lớn không rơi vào bẫy thu nhập trung bình thấp, các chuyên gia cho rằng, nếu muốn không rơi vào bẫy này, thì phải phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 7%. Nhấn mạnh vì là vấn đề hệ trọng của quốc gia phải đánh giá kỹ lưỡng, vì vậy Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu kỹ lưỡng đến thời điểm thích hợp sẽ giảm giờ làm việc bình thường.

Bộ Trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, cơ quan soạn thảo sẽ phối hợp với cơ quan chủ trì thẩm tra và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến xác đáng của các đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận ngày 23/10 để báo cáo Quốc hội xem xét quyết định.

Công nhân Công ty Golden Victory tiếp tục nhập viện

Hơn 40 công nhân Công ty Golden Victory tại tỉnh Nam Định hôm qua (23/10) tiếp tục phải nhập viện với các biểu hiện khó thở, buồn nôn, đau đầu.

Ảnh: Dân Trí

Hiện công ty đã cho công nhân nghỉ việc để chờ kết luận từ phía cơ quan chức năng địa phương.

Trước đó, từ ngày 14/10 đến nay, tại công ty này đã 2 lần xảy ra ngộ độc khí khiến hơn 160 công nhân phải nhập viện. Chiều 22/10, lãnh đạo công ty thông báo là môi trường làm việc đã được cải thiện, người lao động trở lại làm việc bình thường, nhưng đến sáng qua lại tiếp tục xảy ra các vụ ngộ độc khí.

Công ty Golden Victory Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất da giày xuất khẩu.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...