Thứ năm, 28/03/2024 21:14 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 23/7/2019

MTĐT -  Thứ ba, 23/07/2019 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 23/7/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 23/7/2019 trong nước và thế giới.

Thủ tướng: Quan hệ Việt Nam – Nhật Bản phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực

Chiều 22/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Tsutomu Takebe, Cố vấn Đặc biệt Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật – Việt.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng được gặp lại Cố vấn Đặc biệt Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật - Việt, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam; cảm ơn sự đón tiếp trọng thị mà Cố vấn cùng với ông Toshihiro Nikai, Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Tự do (LDP), Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật - Việt và các bạn bè Nhật Bản dành cho Thủ tướng và đoàn Việt Nam trong dịp Thủ tướng thăm tỉnh Wakayama dự Lễ hội Hoa sen Nhật Bản - Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Tsutomu Takebe, Cố vấn đặc biệt Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật – Việt. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam và Nhật Bản là Đối tác chiến lược sâu rộng, phát triển quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực với sự tin cậy cao. Việt Nam rất quý trọng tình cảm này, đồng thời luôn nỗ lực hết sức mình phát triển mối quan hệ hết sức tốt đẹp đó. Nhân dịp này, Thủ tướng chúc mừng Đảng LDP vừa giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản.

Ông Takebe Tsutomu chuyển lời thăm hỏi và cảm ơn của ông Toshihiro Nikai tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; khẳng định LDP cũng như Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật – Việt luôn mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam. Ông nêu rõ, Nhật Bản rất vinh dự đã được đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm tỉnh Wakayama dự Lễ hội Hoa sen Nhật Bản – Việt Nam vừa qua; bày tỏ cảm nhận được sự phát triển mạnh mẽ, năng động của Việt Nam. Ông cũng vui mừng được biết Trường Đại học Việt – Nhật phát triển mạnh mẽ thời gian qua và luôn được Lãnh đạo cấp cao hai nước hết sức ủng hộ. Phía Nhật Bản mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm phê duyệt cơ chế tài chính đặc thù cho Trường hoạt động hiệu quả. Ông cho biết, bản thân ông Toshihiro Nikai cũng hết sức quan tâm Dự án Trường Đại học Việt – Nhật. Ông tin rằng, Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, là một trong những trung tâm của châu Á và Trường sẽ đóng góp tích cực vào quá trình này.

Đánh giá cao các ý kiến của Cố vấn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, quan hệ Việt Nam – Nhật Bản phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực, trong đó Dự án Trường Đại học Việt – Nhật là “ngọn hải đăng” trong quan hệ hai nước. Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm, luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Trường hoạt động hiệu quả. Trên tinh thần đó, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ xây dựng Trường phát triển xứng tầm quan hệ hai nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng đánh giá cao sự tích cực, trách nhiệm của Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda trong thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn nỗ lực, tích cực tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các dự án, vấn đề chung của hai nước.

Thủ tướng mong ông Takebe Tsutomu luôn nỗ lực, tích cực đóng góp nhiều hơn nữa vào thúc đẩy quan hệ hai nước.

Qua Cố vấn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời hỏi thăm và chúc sức khỏe tới Thủ tướng Abe Shinzo, ông Toshihiro Nikai.

Chủ tịch Quốc hội dự Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công tại tỉnh Vĩnh Long

Kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, sáng 22/7, tại tỉnh Vĩnh Long, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 72 thân nhân liệt sỹ, đại diện cho 468 thân nhân liệt sỹ trong cả nước.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh xã hội Đào Ngọc Dung trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân các gia đình. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; lãnh đạo một số cơ quan của Quốc hội; lãnh đạo các tỉnh: Vĩnh Long Bến Tre, Bạc Liêu, Hậu Giang, Sóc Trăng, lãnh đạo Quân khu 9, các vị lão lãnh thành cách mạng, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, thân nhân các liệt sỹ trên cả nước, đại diện các tầng lớp nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã đến dự.

Trong không khí trang trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 72 thân nhân liệt sỹ.

Qua 3 năm triển khai theo quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội với nỗ lực rất cao đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai giải quyết hồ sơ tồn đọng với những cách làm sáng tạo, thận trọng, chặt chẽ, công khai, minh bạch, đến nay đã xác nhận được gần 2.000 liệt sỹ, trên 2.600 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, trong đó nhiều trường hợp đã hy sinh cách đây 70 - 80 năm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, trao bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân các gia đình 

Trong số 468 liệt sỹ được Nhà nước trao Bằng Tổ quốc ghi công dịp này, có phần lớn các liệt sỹ được xác nhận thuộc thời kỳ kháng chiến chống Pháp: là những bộ đội, đội viên du kích chống càn hoặc những trường hợp hoạt động cách mạng bị địch bắt, tra tấn đến chết trong tù, những thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và trong đó có những tín đồ tôn giáo yêu nước đã hy sinh thân mình vì sự nghiệp cách mạng.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội trân trọng gửi lời chia sẻ, động viên tới các thân nhân gia đình liệt sỹ đã đón nhận Bằng Tổ quốc ghi công sau bao khắc khoải chờ mong.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được trong việc xác nhận hồ sơ tồn đọng trong ba năm qua; tiếp tục làm công tác này trong thời gian sắp tới. Chủ tịch Quốc hội đề nghị xác nhận đến đâu sẽ công bố cho thân nhân gia đình biết đến đó, không để sự chờ đợi của gia đình kéo dài thêm. Việc công bố chung sẽ được tổ chức lễ long trọng trong các ngày lễ lớn của dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tập trung nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và hệ thống chính sách đối với người có công để góp phần thực hiện ngày càng tốt hơn các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, nhằm bù đắp được phần nào những đau thương, mất mát của người có công và thân nhân người có công; đồng thời thực hiện được mục tiêu trong Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác người có công với cách mạng đã đề ra: "phấn đấu đến năm 2020, 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú".

Chủ tịch Quốc hội chúc các thương binh, bệnh binh và thân nhân các gia đình liệt sỹ, những người có công với cách mạng luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đạt nhiều thành tích hơn nữa, trở thành những tấm gương sáng trong phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đồng Lộc “Những đóa hoa bất tử”

Tối 22/7, tại Khu Di tích lịch sử Thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Chương trình nghệ thuật Đồng Lộc “Những đóa hoa bất tử” kỷ niệm 51 năm Chiến thắng Đồng Lộc (24/7/1968 - 24/7/2019), tưởng niệm ngày hy sinh của 10 nữ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc.

Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Uông Chu Lưu - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.

Về phía tỉnh Hà Tĩnh có Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng đông đảo bà con nhân dân.

Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Hoàng Trung Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khẳng định: Sự hy sinh anh dũng của 10 nữ thanh niên xung phong (TNXP) và hàng vạn chiến sĩ, bộ đội, công nhân giao thông, TNXP và nhân dân tại Ngã ba huyết mạch là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa Anh hùng cách mạng; khích lệ lớp lớp thanh niên lên đường tòng quân diệt giặc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Trong cuộc kháng chiến trường chinh chống đế quốc Mỹ xâm lược, Hà Tĩnh vừa là hậu phương của tiền tuyến miền Nam, vừa là tiền tuyến của hậu phương miền Bắc; Ngã ba Đồng Lộc giữ vị trí đặc biệt quan trọng trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại. Từ tháng 4 đến tháng 10 năm 1968, Đế quốc Mỹ đã đánh phá vào Ngã ba Đồng Lộc gần 1.900 lần với trên 50.000 quả bom các loại. Bình quân mỗi tháng đế quốc Mỹ ném bom 28 ngày, có ngày 103 lần với trên 800 quả bom. Bình quân mỗi mét vuông đất nơi đây phải oằn mình gánh chịu 3 quả bom tấn.

Tại mảnh đất lửa Đồng Lộc và Ngã ba Đồng Lộc, hàng ngàn đồng bào, cán bộ, chiến sỹ đã anh dũng hy sinh. Tận cùng của nỗi đau thương, mất mát đó là khoảnh khắc định mệnh lúc 16 giờ 40 phút, ngày 24/7/1968, 10 nữ Thanh niên xung phong Tiểu đội 4, Đại đội 552 đã anh dũng hy sinh khi đang làm nhiệm vụ. Các chị ra đi ở độ tuổi mười tám, đôi mươi, độ tuổi đẹp nhất của đời người, để hoá thân vào hồn thiêng sông núi, minh chứng cho khát vọng hòa bình, lòng quả cảm của tuổi trẻ Việt Nam.

51 năm đã trôi qua, nhưng khúc tráng ca anh hùng của những người đã sống, chiến đấu, lao động trên chiến trường Đồng Lộc còn vang vọng mãi. Tầm vóc, ý nghĩa và những bài học sâu sắc của Chiến thắng Đồng Lộc vẫn nguyên giá trị.

Chương trình nghệ thuật tái hiện lại năm tháng hào hùng tại chiến trường Đồng Lộc

Phát huy truyền thống văn hoá, cách mạng của quê hương, Đảng bộ, Quân và dân Hà Tĩnh qua các giai đoạn lịch sử đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giành thắng lợi toàn diện trên các lĩnh vực.

Trong những năm gần đây, Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh tiếp tục thể hiện rõ bản lĩnh, ý chí cách mạng, tinh thần vượt khó; đoàn kết thống nhất; giữ vững ổn định tình hình; ngăn chặn đà suy giảm kinh tế, đưa tốc độ tăng trưởng cao. 7 tháng đầu năm 2019, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh đạt và vượt kế hoạch, tốc độ tăng trưởng đạt gần 13%. Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo đạt kết quả nổi bật. Cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng cao. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội đạt kết quả khá. Cấp ủy, chính quyền các cấp và hệ thống chính trị luôn quan tâm chăm lo thực hiện chính sách đối với người có công; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Chương trình nghệ thuật "Đồng Lộc - Những đóa hoa bất tử" có thời lượng 70 phút gồm 11 tiết mục hát, múa, vẽ tranh. Chương trình đã tái hiện lại những năm tháng hào hùng nơi tuyến lửa Đồng Lộc, tô đậm thêm những huyền thoại trên vùng đất Hà Tĩnh cũng như thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” “ăn quả nhớ người trồng cây”; là lời tri ân sâu sắc đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng; anh hùng lực lượng Vũ trang Nhân dân; các đồng chí thương binh, bệnh binh; các gia đình liệt sỹ; đồng bào, chiến sỹ các lực lượng đã anh dũng chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Khai trương Trang thông tin điện tử Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Hôm nay (22/7), Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Lễ khai trương Trang thông tin điện tử của MTTQ Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ khai trương giao diện mới Trang thông tin điện tử Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, đây là một trong những hoạt động ý nghĩa chào mừng Đại hội toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiệm kỳ 2019 - 2024 sẽ diễn ra vào tháng 9 tới.

Trang thông tin điện tử mới sẽ tiếp tục đóng vai trò trao đổi thông tin trực tuyến, hỗ trợ công tác quản lý của Đảng đoàn, Ban Thường trực đối với hoạt động của Mặt trận các cấp, các cuộc vận động, phong trào thi đua và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 23/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.