Thứ sáu, 29/03/2024 07:39 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/3/2020

MTĐT -  Thứ hai, 02/03/2020 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/3/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/3/2020.

Hà Nội công bố quyết định thành lập hai Đảng bộ phường mới

Ngày 1/3, Quận ủy Hai Bà Trưng (Hà Nội) tổ chức lễ công bố các quyết định thành lập Đảng bộ phường Nguyễn Du và Đảng bộ phường Phạm Đình Hổ.

Theo Quyết định 4115-QĐ/QU ngày 1/3/2020 của Quận ủy Hai Bà Trưng, Ban Chấp hành Đảng bộ quận quyết định thành lập Đảng bộ phường Nguyễn Du trực thuộc Quận ủy gồm 15 chi bộ và 744 đảng viên, trên cơ sở hợp nhất Đảng bộ phường Nguyễn Du, Đảng bộ phường Bùi Thị Xuân và Chi bộ 1 của Đảng bộ phường Ngô Thì Nhậm.

Đồng thời, chỉ định Ban Chấp hành Đảng bộ phường gồm 22 đồng chí, Ban Thường vụ Đảng ủy phường gồm 6 đồng chí. Trong đó, đồng chí Trần Thị Tuyết Lan là Bí thư Đảng ủy phường; 2 đồng chí Dương Minh Đức, Phùng Đức Thọ là Phó Bí thư Đảng ủy phường.

Lễ công bố quyết định thành lập Đảng bộ phường Nguyễn Du. 

Còn tại Quyết định 4116-QĐ/QU ngày 1/3/2020 của Quận ủy Hai Bà Trưng, Ban Chấp hành Đảng bộ quận quyết định thành lập Đảng bộ phường Phạm Đình Hổ trực thuộc Quận ủy gồm 23 chi bộ và 827 đảng viên, trên cơ sở hợp nhất Đảng bộ phường Phạm Đình Hổ và Đảng bộ phường Ngô Thì Nhậm (trừ Chi bộ 1 với 32 đảng viên đã chuyển sang Đảng bộ phường Nguyễn Du).

Đồng thời, chỉ định Ban Chấp hành Đảng bộ phường gồm 22 đồng chí, Ban Thường vụ Đảng ủy phường gồm 7 đồng chí. Trong đó, Bí thư Đảng ủy phường là đồng chí Lê Việt Hùng; Phó Bí thư Đảng ủy phường gồm 3 đồng chí Nguyễn Minh Hương, Đỗ Thị Thu Hảo, Trần Trung Hiếu.

Hai Quyết định này đều nêu rõ, Ban Chấp hành Đảng bộ phường Nguyễn Du, phường Phạm Đình Hổ có trách nhiệm chuẩn bị Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020-2025 theo Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Chống lây chéo dịch COVID-19 trong bệnh viện và dừng đón chuyến bay từ Hàn Quốc

Trước diễn biến dịch COVID-19 phức tạp khôn lường, để phòng chống hiệu quả và ngăn chặn từ gốc nguồn lây lan virus SARS-CoV-2, ngày 1/3, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã đi kiểm tra tại một số bệnh viện để chỉ đạo chống lây chéo dịch bệnh; trong khi đó, hai sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã quyết định dừng đón các chuyến bay từ Hàn Quốc.

Theo Cục trưởng Cục quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), PGS Lương Ngọc Khuê, sau khi kiểm tra trực tiếp quy trình khám, công tác phân loại, cách ly người bệnh, hoạt động của đội phản ứng nhanh trong phòng dịch COVID-19, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch... tại một số bệnh viện, để đáp ứng nhanh công tác phòng chống dịch COVID-19, các bệnh viện cần thành lập ban chỉ đạo, xây dựng quy trình tiếp đón và sàng lọc bệnh SARS-CoV-2 tại chỗ; quy trình lấy, bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm, hướng dẫn phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm theo cập nhật của Bộ Y tế.

Cục trưởng Lương Ngọc Khuê (ngoài cùng bên phải) kiểm tra chống lây chéo tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Ảnh: Hoàng Thảo Nguyên/TTXVN.

Phó giáo sư Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh, nhiều địa phương với đặc thù có số đông học sinh, sinh viên, người lao động học tập và làm việc, các bệnh viện, cơ sở y tế tại chỗ cần kiên quyết không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm trong bệnh viện; đặc biệt quan tâm đến công tác dự phòng, phát hiện sớm người có biểu hiện mắc bệnh, cách ly và quản lý kịp thời bệnh nhân tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, giám đốc Sở Y tế và Y tế ngành cần nghiêm túc, khẩn trương thực hiện và chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc tiếp tục đề cao cảnh giác đối với tất cả người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; đặc biệt lưu ý những người bệnh, có tiền sử trở về từ những nước có số người mắc bệnh cao như Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran...

Ngoài ra, bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và bệnh viện thuộc ngành Y tế các tỉnh cần tăng cường hướng dẫn, tập huấn và chỉ đạo nội dung chuyên môn theo chỉ đạo của Bộ Y tế, quán triệt thực hiện tại tất cả các loại hình tổ chức cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhà nước và tư nhân, bố trí khu vực riêng và tổ chức sàng lọc, phân loại người bệnh ngay tại nơi tiếp đón người bệnh tới khám tại Khoa Khám bệnh, trước khi người bệnh được phát số thứ tự chờ khám bệnh và bố trí ít nhất một phòng khám cách ly các trường hợp ho sốt chưa rõ nguyên nhân tại tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Ở diễn biến khác, hai sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất ngày 1/3 đã quyết định dừng đón các chuyến bay chở khách từ Hàn Quốc theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam. Thay vào đó, các chuyến bay từ Hàn Quốc sẽ chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn và Cần Thơ.

Lệnh dừng đón các chuyến bay từ Hàn Quốc về sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất của Cục Hàng không Việt Nam chỉ áp dụng với các chuyến bay chở khách. Các chuyến bay chở hàng vẫn có thể hạ cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất đúng như kế hoạch.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có Chỉ thị yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo các hãng hàng không chuyển hướng các chuyến bay từ vùng có dịch của Hàn Quốc hạ cánh tại các sân bay Vân Đồn, Phù Cát và Cần Thơ đảm bảo tuân thủ các quy trình, quy định về phòng và chống lây lan dịch bệnh bằng đường hàng không. Các hãng hàng không có trách nhiệm thông báo đến tất cả hành khách đi từ Hàn Quốc về Việt Nam sẽ phải khai trung thực tờ khai y tế; khuyến cáo các hành khách là người Việt Nam đang sinh sống, học tập, lao động ở Hàn Quốc cân nhắc mua vé về Việt Nam do sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày theo quy định.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay trong các ngày qua, lượng khách từ Hàn Quốc đến Việt Nam tăng rất cao, lên tới hàng nghìn người mỗi ngày.

Algeria tuyên bố hoàn toàn kiểm soát được dịch bệnh COVID-19

Ngày 1/3, Thủ tướng Algeria Abdelaziz Djerad nhấn mạnh tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) đã "hoàn toàn được kiểm soát" tại quốc gia Bắc Phi này.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Algiers, tuyên bố được Thủ tướng Djerad đưa ra tại cuộc họp Hội đồng cấp cao về an ninh dành riêng cho các vấn đề "COVID-19 và các vấn đề an toàn" do Tổng thống Abdelmadjid Tebboune chủ trì và diễn ra tại Phủ tổng thống.

Thủ tướng Algeria Abdelaziz Djerad. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thống Tebboune đã đưa ra những chỉ thị mạnh mẽ về việc duy trì cảnh giác cao độ và huy động toàn bộ tất cả các ban ngành có liên quan để có thể ứng phó với bất kỳ trường hợp xảy ra dịch COVID-19 nào.

Bên cạnh đó, Tổng thống Tebboune cũng yêu cầu đảm bảo tuyệt đối an toàn cho Algeria trước dịch, đặc biệt là việc cường tăng cường hệ thống giám sát, kiểm soát và an ninh tại các cửa khẩu biên giới.

Anh và EU chính thức đàm phán về thoả thuận hậu Brexit

Ngày 2/3, các nhà đàm phán Anh và EU sẽ bước vào phiên đàm phán đầu tiên về một thoả thuận quy định mối quan hệ tương lai giữa 2 bên thời hậu Brexit.

Đoàn đàm phán của EU do ông Michel Barnier dẫn đầu và đoàn đàm phán phía Anh do cố vấn cấp cao của Thủ tướng Anh, ông David Frost dẫn đầu ngày hôm nay, 2/3, chính thức gặp nhau tại Brussels để bắt đầu đàm phán về một thoả thuận mới cho mối quan hệ giữa EU và Vương quốc Anh thời hậu Brexit.

Theo lịch trình, hai bên sẽ đàm phán trong vòng 3 ngày và sẽ đưa ra kết luận trong ngày 5/3. Phiên đàm phán tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 3 tại Thủ đô London của Anh và các phiên sau đó sẽ luân phiên diễn ra trên lãnh thổ của mỗi bên, với mục tiêu mà phía Chính phủ Anh đặt ra là phải đạt được thoả thuận trước ngày 31/12/2020, tức thời điểm kết thúc thời hạn quá độ Brexit.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier trong cuộc họp báo tại Brussels, Bỉ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tuy nhiên, ngay trước khi bước vào đàm phán, Trưởng đoàn phía EU, ông Michel Barnier cho rằng, thời gian đặt ra là một thách thức lớn cho cả hai bên: “Với thời gian đàm phán quá ngắn như thế, chúng ta không thể làm tất cả mọi thứ. Chúng tôi sẽ làm hết sức những gì có thể nhưng sức ép thời gian đàm phán này không phải do chúng tôi mà là do Chính phủ Anh đặt ra. Vì thế, cuộc đàm phán này sẽ rất phức tạp, có rất nhiều đòi hỏi, thậm chí rất khó khăn và chỉ có thể hoàn tất nếu các bên có lòng tin với nhau”.

Trước khi bước vào đàm phán, giữa Anh và EU hầu như chưa đạt được nhận thức chung trong bất cứ vấn đề quan trọng nào. Các cuộc đàm phán sắp tới sẽ bàn tất cả các khía cạnh trong quan hệ giữa Anh và EU, từ kinh tế, thương mại, cho đến pháp lý, hợp tác nghiên cứu khoa học hay an ninh quốc phòng. Trong số này, hai chủ đề được đánh giá gai góc nhất là về “sân chơi thương mại công bằng” và nghề cá.

Cụ thể, trong vấn đề thương mại, EU trước sau yêu cầu Vương quốc Anh duy trì một sân chơi công bằng với EU bằng cách tuân thủ các tiêu chuẩn ngang với EU trong lĩnh vực trợ cấp nhà nước, tiêu chuẩn môi trường và xã hội. Tuy nhiên, phía Chính phủ Anh tuyên bố, sau khi đã thực thi Brexit, nước Anh có chủ quyền toàn vẹn, đầy đủ và không có lí do gì phải tuân thủ các quy định như phía EU.

Thách thức lớn thứ 2 là các đàm phán trong lĩnh vực nghề cá. Phía EU muốn giữ nguyên trạng các quy định hiện nay trong lĩnh vực này, theo đó ngư dân của ít nhất 8 quốc gia EU có quyền tiếp tục đánh bắt cá trong vùng biển của nước Anh và xem đây như là một phần của môt thoả thuận thương mại mở rộng.

Tuy nhiên, phía Anh phản đối và đòi hỏi áp dụng mô hình hợp tác giữa EU và Na Uy hiện nay, tức là hai bên sẽ thảo luận từng năm một để đưa ra phạm vi và hạn mức đánh bắt cá cho từng bên. Anh cũng muốn tách vấn đề nghề cá ra khỏi thoả thuận thương mại.

Áp lực đàm phán của phía EU trong chủ đề này rất lớn khi trước khi các cuộc đàm phán diễn ra, nhiều nguyên thủ châu Âu như Tổng thống Pháp hay Thủ tướng Tây Ban Nha đều tuyên bố sẽ bảo vệ đến cùng các ngư dân của mình.

Về tổng thể, đa số giới phân tích tại châu Âu nhận định, thời gian đàm phán trong 10 tháng là quá ít và hai bên cần gia hạn ít nhất thêm 6 tháng đàm phán mới có thể đạt kết quả.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/3/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.