Thứ bảy, 20/04/2024 10:32 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/7/2019

MTĐT -  Thứ hai, 22/07/2019 15:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/7/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/7/2019 trong nước và thế giới.

Thủ tướng chủ trì họp Tổ biên tập Tiểu Ban kinh tế - xã hội Đại hội XIII của Đảng

Chiều tối ngày 21/7, tại tỉnh Vĩnh Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng thời là Trưởng Tiểu Ban kinh tế - xã hội của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng đã tham dự phiên họp lần thứ 3 của Tổ Biên tập thuộc Tiểu ban.

Đây là bộ phận chịu trách nhiệm chính trong việc tổng hợp ý kiến, hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từ năm 2021 - 2030 và Phương hướng phát triển kinh tế xã hội từ 2021 - 2025.

Trong thời gian qua, các công việc mà Tiểu Ban kinh tế - xã hội giao cho Tổ biên tập thực hiện cơ bản giữ được tiến độ theo kế hoạch đã được phê duyệt. Đây là những công việc nhằm cụ thể hóa các nội dung của Đề cương chi tiết dự thảo Chiến lược và Phương hướng phát triển kinh tế xã hội trong 10 năm và 5 năm tới vừa được Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng cho ý kiến. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các Nhóm nghiên cứu về lĩnh vực kinh tế, sản xuất, nội chính, xã hội, quốc phòng - an ninh - đối ngoại và môi trường cần phải đề cao tinh thần trách nhiệm nghiên cứu, thảo luận một cách kỹ lưỡng nhằm đưa ra được những dự báo về phương hướng phát triển mới của từng lĩnh vực của đất nước phù hợp với tình hình quốc tế, theo tinh thần đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TXVN

Các thành viên của Tổ Biên tập cho rằng, việc xây dựng Chiến lược và Phương hướng phát triển cho những năm tới trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị của thế giới rất khác so với 5 năm trước đây, vì thế làm sao Việt Nam thích nghi được với những xu hướng thay đổi này, nhất là về thương mại quốc tế. Bên cạnh đó, sau 30 năm Đổi mới, quy mô của nền kinh tế Việt Nam và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế đã thay đổi rất lớn, do đó phải đưa được những lợi thế mới của Việt Nam vào trong Chiến lược phát triển 10 năm tới.

Thủ tướng nhấn mạnh, quy mô của nền kinh tế Việt Nam hiện nay không hề nhỏ, vì thế các thành viên của Tổ Biên tập cần phải nghiên cứu và đưa ra được những phương hướng phát triển mới cho đất nước, theo tinh thần đổi mới sáng tạo, để đất nước tận dụng được thời cơ phát triển bứt phá và bền vững.

Những nhận định và phương hướng phát triển mới của đất nước được Đảng chấp nhận, nhân dân phấn khởi và quốc tế đánh giá cao về tầm nhìn, tư duy phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam. Thủ tướng chỉ đạo những nhận định và đánh giá trong dự thảo phải theo tư duy mới và từ thực tiễn của đất nước, như kết quả thu hút nguồn lực từ khu vực tư nhân để phát triển đất nước trong mấy năm gần đây, đi theo đó đời sống của người dân trong cả nước được thay đổi. Tiềm lực kinh tế, quốc phòng và an ninh của đất nước, dự trữ ngoại hối và các cân đối lớn của nền kinh tế luôn tăng cao và được bảo đảm tốt. Thủ tướng cho biết Ngân hàng phát triển châu Á dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2019 sẽ vào hàng cao nhất Đông Nam Á. Đặc biệt là uy tín quốc tế của Việt Nam đang ngày càng được khẳng định.

Từ tình hình này, Thủ tướng yêu cầu Tổ Biên tập của Tiểu ban kinh tế - xã hội phải đưa ra được những phương hướng phát triển của đất nước với quyết tâm, khát vọng và ý chí vượt qua khó khăn, nếu không Việt Nam sẽ tiếp tục tụt hậu. Tổ biên tập cần phải đưa ra được những phương hướng trên tinh thần bảo đảm môi trường hòa bình và ổn định cho đất nước. Đồng thời phải giữ vững được chế độ và bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với xã hội. Đi cùng với các đột phá chiến lược mới nhưng không phiêu lưu mà phải có cơ sở khoa học. Tất cả phải đặt trong bối cảnh cách mạng khoa học công nghệ, hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam, bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa sử dụng một lần và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng nhấn mạnh, dù dự thảo Chiến lược và Phương hướng phát triển của 10 và 5 năm tới sẽ còn được cho ý kiến và hoàn thiện nhưng dự thảo phải có nội dung mới, sáng tạo sâu sắc và tinh túy nhất để trình lên Tiểu Ban kinh tế - xã hội cho ý kiến vào đầu tháng 8, trước khi trình Bộ Chính trị.

Thủ tướng yêu cầu Tổ Biên tập cần nghiên cứu thật kỹ, nhất là những điểm mới, điểm đột phá, chứ không sao chép lại các văn kiện trước đây. Tất cả là nhằm phát huy được tinh thần đại đoàn kết dân tộc, ý chí tự lực, tự cường nhằm xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, kiên quyết, kiên trì bảo vệ độc lập chủ quyền, giữ vững môi trường hòa bình và bảo vệ vững chắc toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh tiếp Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp

Trưa 21/7, tại TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh tiếp ông Fabien Roussel, Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chào mừng chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Pháp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của ông Fabien Roussel sẽ là cột mốc quan trọng trong quan hệ hai Đảng, là minh chứng cho tình cảm gắn bó, đoàn kết giữa hai Đảng và góp phần tăng cường sự hiểu biết, tình hữu nghị và hiệu quả hợp tác giữa hai Đảng, hai Nhà nước của hai nước trong giai đoạn hiện nay.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tiếp đồng chí Fabien Roussel, Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn quan tâm, theo dõi tình hình hoạt động, chúc Đảng Cộng sản Pháp thu được kết quả tốt đẹp trong cuộc bầu cử địa phương vào tháng 3/2020 và ủng hộ việc vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh trong hoạt động kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Pháp vào năm sau. Đảng Cộng sản Việt Nam đánh giá cao lập trường của Chính phủ Pháp về ủng hộ duy trì hòa bình, ổn định ở biển Đông, đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải trên biển, tôn trọng Công ước Liên hợp quốc tế về Luật biển 1982.

Hiện Pháp đang có 250 dự án đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh với tổng vốn hơn 261 triệu USD, đứng thứ 15 trong tổng số 106 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Thành phố. Thương mại hai chiều giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Pháp đạt hơn 850 triệu USD trong năm 2018. Hiện Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Lyon của Pháp đang triển khai dự án công trình chiếu sáng Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, nằm trong nội dung Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2018-2020 mà lãnh đạo hai thành phố đã ký kết.

Chủ tịch Hội đồng IMO 2019 ca ngợi mô hình đào tạo Toán học của Việt Nam

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại London nhân lễ trao giải kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO) 2019 ở trường đại học Bath (Vương quốc Anh) chiều 21/7, Chủ tịch Hội đồng IMO 2019, Giáo sư Geoff Smith đã đánh giá rất cao trình độ dạy và học Toán của Việt Nam.

Giáo sư Geoff Smith nhấn mạnh: "Đoàn Việt Nam đã thi rất tốt ở cuộc thi này, đó là đặc điểm văn hóa Toán học của đất nước các bạn. Các em học sinh làm việc và học tập rất chăm chỉ và có kỹ năng tốt giải các bài toán khó. Việt Nam đã trở thành mô hình và tấm gương cho các nước khác". Giáo sư Smith cũng cho biết tham gia cuộc thi năm nay có 112 đoàn tham dự, đa số mỗi đoàn có 6 học sinh, đây là những học sinh ở trong độ tuổi phổ thông trung học và là những học sinh giỏi toán nhất trên thế giới.

Trong khi đó, phát biểu tại lễ trao giải, Phó Hiệu trưởng Đại học Bath - nơi đăng cai tổ chức IMO 2019, Giáo sư Ian White đã đánh giá rất cao vai trò của các nhà Toán học trong thế kỷ 21. Ông cho rằng các nhà Toán học đã, đang và sẽ là những người đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, tham gia giải quyết vấn đề quan trọng của thế kỷ 21 như biến đổi khí hậu.

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Trần Ngọc An được Ban tổ chức mời đồng tham gia trao Huy chương Vàng và giải Đặc biệt cho các thí sinh đạt điểm tuyệt đối (42 điểm). Đại sứ Trần Ngọc An trước đó đã có cuộc gặp gỡ và trao quà cho đoàn học sinh Việt Nam tại buổi lễ trao giải.

Đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi đội tuyển Olympic Toán quốc tế lần thứ 60 – IMO 2019. Ảnh: TTXVN phát

Toàn đoàn học sinh Việt Nam tham dự cuộc thi đều đoạt giải, với 2 Huy chương Vàng và 4 Huy chương Bạc, xếp thứ 7/110 đoàn tham gia IOM 2019. Các thí sinh đã trải qua hai ngày thi, mỗi ngày làm 3 bài toán trong 4-5 tiếng. Điểm mới trong kỳ thi IOM 2019 tại Anh lần này là đại diện giáo viên hướng dẫn huấn luyện cho các học sinh đi thi của các nước cũng tham gia cuộc thi "Giải đề toán". Kết quả thầy Trần Nam Dũng, Phó hiệu trưởng trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện cho đoàn Việt Nam, đoạt Huy chương vàng.

Thầy Lê Bá Khánh Trình - Phó trưởng đoàn Việt Nam dự IMO 2019 cho biết so với 40 năm trước đây khi thầy dự thi IMO chỉ có 20 đoàn tham gia, đến nay đã có 112 đoàn tham gia. Cách đây 40 năm, thí sinh đa số đến từ châu Âu và châu Mỹ, Việt Nam là nước duy nhất ở châu Á tham dự, còn hiện tại thí sinh tham gia cuộc thi trải khắp các châu lục, rất nhiều nước châu Á tham dự và đều muốn khẳng định vị thế của mình nên cuộc thi cạnh tranh ngày càng gay gắt. Thầy Lê Bá Khánh Trình cho rằng để thành công cần có sự đam mê, cần cù chịu khó, tự học và năng động. Ngoài ra các em học giỏi toán cần quan tâm đến các lĩnh vực khác như nghệ thuật, xã hội, để tạo đà cho các hứng khởi, phát triển toàn diện hơn và nói chung làm nhiều điều có ích cho xã hội hơn.

Vụ cháy tại Công ty may mặc Makalot Việt Nam làm sập toàn bộ 2 nhà xưởng

Theo Công an tỉnh Hải Dương, vụ cháy xảy ra vào rạng sáng 21/7 tại Công ty TNHH may mặc Makalot Việt Nam đóng trên địa bàn xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) đã làm sập toàn bộ 2 nhà xưởng 2A và 2B có tổng diện tích 14.000m2 của Công ty, toàn bộ trang thiết bị máy may và các nguyên liệu phục vụ sản xuất tại 2 xưởng này bị hư hỏng. Chưa có thống kê cụ thể về thiệt hại do cháy.

Đến 16 giờ cùng ngày, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Hải Dương vẫn duy trì lực lượng tại hiện trường, phun nước làm mát đề phòng đám cháy bùng phát trở lại, chỉ đạo các đơn vị chức năng, Công an huyện Thanh Hà tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc.

Công tác chữa cháy được tích cực triển khai. Ảnh: TTXVN phát

Trước đó, vào khoảng 5 giờ cùng ngày, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Hải Dương nhận được tin báo xảy ra cháy tại Công ty TNHH may mặc Makalot Việt Nam.

Sau khi nhận được tin báo, Công an tỉnh Hải Dương đã điều động 14 xe chữa cháy, 1 xe chỉ huy chữa cháy, 1 xe cứu thương, 110 cán bộ chiến sĩ công an, 33 nhân viên một số công ty đã tham gia chữa cháy.

Đến 7 giờ 30 cùng ngày, ngọn lửa tạm thời được khống chế. Tuy nhiên, do trời nắng nóng, phải tới 11 giờ 30 cùng ngày, đám cháy cơ bản được dập tắt, bảo vệ an toàn khu hành chính văn phòng, kho chứa nguyên liệu, thành phẩm, các công trình phụ trợ khác của công ty và các doanh nghiệp liền kề.

Công ty TNHH may mặc Makalot Việt Nam là công ty 100% vốn Đài Loan chuyên sản xuất, gia công và kinh doanh các sản phẩm dệt may. Công ty đi vào hoạt động từ năm 2006 và hiện có trên 5.000 lao động.

Thí sinh bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển

Hôm nay (22/7), thí sinh trên toàn quốc bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học và các trường thuộc khối sư phạm.

Hạn chót để thí sinh điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến là trước 17h ngày 29/7. Đối với thí sinh điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu tại các điểm thu nhận hồ sơ thì hạn chót là trước 17h ngày 31/7. Thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng duy nhất 1 lần.

Lời khuyên của các chuyên gia là thí sinh nên cân nhắc kĩ và chọn ngành theo 3 nấc: Cao, trung bình và thấp so với điểm số thực của mình. Trong đợt đăng ký nguyện vọng đầu tiên vào tháng 4, trung bình mỗi thí sinh đăng ký khoảng 4 nguyện vọng.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ