Thứ sáu, 29/03/2024 19:24 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/5/2019

MTĐT -  Thứ tư, 22/05/2019 08:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/5/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/5/2019 trong nước và thế giới.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thăm chính thức Cuba

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez Parilla, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Đoàn đại biểu Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức tới Cuba từ ngày 19-21/5.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, trong buổi hội đàm ngày 20/5, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước gần đây, trao đổi về phương hướng và các biện pháp nhằm tiếp tục mối quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện giữa hai nước, cũng như về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chúc mừng Cuba tổ chức thành công trưng cầu ý dân thông qua dự thảo Hiến pháp mới, được Quốc hội thông qua vào ngày 10/4 vừa qua, đồng thời khẳng định Việt Nam sẵn sàng tiếp tục trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với Cuba trong quá trình bảo vệ và phát triển đất nước.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định lại tình đoàn kết, hữu nghị và sự ủng hộ trước sau như một của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với Cuba.

Bộ trưởng Bruno Rodríguez khẳng định Cuba trân trọng tình đoàn kết và ủng hộ quý báu của Việt Nam đối với sự nghiệp Cách mạng Cuba từ trước tới nay, đặc biệt trong giai đoạn quan trọng hiện nay khi Cuba đang nỗ lực thực hiện đường lối của Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VII, đồng thời cũng chúc mừng Việt Nam về những thành tựu kinh tế - xã hội và đối ngoại gần đây.

Hai Bộ trưởng nhất trí đánh giá quan hệ hai nước đã bước sang giai đoạn phát triển mới ngày càng thực chất và đi vào chiều sâu. Hai bên duy trì trao đổi đoàn, tiếp xúc thường xuyên ở cấp cao và các cấp bộ, ngành trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại, an ninh - quốc phòng, nông nghiệp, xây dựng, giáo dục, y tế, công nghệ sinh học, giao thông, thể dục - thể thao; các cơ chế hợp tác giữa hai nước được triển khai hiệu quả, kim ngạch thương mại hai chiều liên tục tăng, đạt mức 335,8 triệu USD năm 2018; các dự án hợp tác về nông nghiệp, xây dựng, y tế tiếp tục hoạt động hiệu quả.

Trên tinh thần đó, hai bên nhất trí một số biện pháp nhằm tiếp tục tăng cường quan hệ song phương, cụ thể là tiếp tục trao đổi đoàn cấp cao, cấp bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp, cũng như duy trì thường xuyên, linh hoạt và nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương, đặc biệt là Trao đổi lý luận giữa hai Đảng, Ủy ban Liên Chính phủ, Đối thoại quốc phòng, Tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao; rà soát và từng bước hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho quan hệ hợp tác, trong đó sớm đưa Hiệp định thương mại Việt Nam - Cuba đi vào hiệu lực.

Đồng thời, hai Bộ trưởng cũng đã trao đổi các biện pháp khuyến khích hoạt động đầu tư của doanh nghiệp hai bên, thống nhất tiếp tục ủng hộ, quan tâm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường của nhau.

Về hợp tác đa phương, hai bên đánh giá cao việc hai nước duy trì hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc, nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng, nâng cao uy tín và vị thế của mỗi nước, đồng thời góp phần vào cuộc đấu tranh chung vì hòa bình, ổn định và hợp tác ở hai khu vực trên thế giới.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, hai bên khẳng định ủng hộ lập trường giải quyết tranh chấp chủ quyền bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt vòng hoa tại Khu tưởng niệm - Nghĩa trang Piskaryoskoe

Sáng 21/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tới đặt vòng hoa tại Khu tưởng niệm - Nghĩa trang Piskaryoskoe.

Đây là một trong những nơi yên nghỉ của các nạn nhân của cuộc bao vây Leningrad và những người lính của mặt trận Leningrad trong chiến tranh thế giới lần thứ 2 chống phát xít Đức.

Nghĩa trang Piskaryovskoye được thành lập vào năm 1939 ở vùng ngoại ô phía Bắc của Leningrad. Tại đây có ngọn lửa vĩnh cửu và Tượng đài Mẹ Tổ quốc nhằm tưởng niệm những nạn nhân và chiến sĩ Hồng quân Liên Xô đã ngã xuống trong 871 ngày đêm của cuộc phòng thủ dài ngày nhất trong Chiến tranh Thế giới lần thứ 2.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên trong đoàn tại Khu tưởng niệm - Nghĩa trang Piskaryoskoe. (Ảnh: TTXVN)

Trong các năm 1941 - 1944, Khu tưởng niệm - Nghĩa trang Piskaryoskoe đã trở thành nơi chôn cất tập thể của khoảng nửa triệu nạn nhân trong cuộc bao vây Leningrad và các chiến sĩ Hồng quân hy sinh trên mặt trận Leningrad. Mặt trận này là một trong các biểu tượng lớn nhất của cuộc đọ sức cả về quân sự cũng như về sức chịu đựng của con người. Bởi đây là nơi nổ ra cuộc Cách mạng tháng Mười Nga, một biểu tượng chính trị quan trọng của Liên Xô lúc bấy giờ.

Đặt hoa tại Tượng đài Mẹ Tổ quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bảy tỏ sự xúc động được đến thăm Khu tưởng niệm - Nghĩa trang Piskaryovskoe, nơi ghi dấu chiến công anh dũng và lòng quả cảm phi thường của các chiến sĩ, người dân khi bảo vệ thành phố anh hùng Leningrad trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại. Họ đã nằm xuống để mang lại hòa bình không chỉ cho nước Nga mà cho cả nhân loại.

Trong sổ lưu niệm của Khu di tích, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định thế hệ hôm nay và mai sau sẽ mãi ghi nhớ những công lao và hy sinh to lớn đó và sẽ nỗ lực hợp tác để không còn ai phải chịu đau thương, mất mát và cùng nhau kiến tạo hòa bình, phát triển phồn vinh.

Cũng trong sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm một số địa chỉ đỏ của cuộc Cách tháng Mười Nga, trong đó có Cung điện Mùa Đông, nơi đã nổ ra cuộc Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại. Thủ tướng cũng thăm chiến hạm Rạng Đông. Ngày 25/10, các chiến sĩ cách mạng từ chiến hạm Rạng Đông đã nã pháo vào Cung điện Mùa Đông và sau đó bắt giữ toàn bộ chính phủ lâm thời. Ngay trong đêm đó, tại Điện Smolny, Đại hội 2 các Xô Viết đã họp và tuyên bố cách mạng thành công, toàn bộ chính quyền về tay các Xô Viết.

Cũng trong sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm Khu lưu niệm Lenin tại tại Điện Smolnyi, hiện nay là Tòa thị chính của thành phố.

Gần 50 triệu người dùng Instagram bị lộ thông tin cá nhân

Một cơ sở dữ liệu bao gồm chi tiết liên lạc và bản ghi của hơn 49 triệu người dùng mạng xã hội Instagram, trong đó có những blogger mang tầm ảnh hưởng và người nổi tiếng, đã bị rò rỉ trực tuyến từ một công ty marketing Ấn Độ.

Theo trang chuyên IT TechCrunch, hàng triệu số điện thoại, địa chỉ email, hình ảnh, lượng người theo dõi và giá trị mỗi bài đăng của những người nổi tiếng đều có thể được tìm thấy trên dịch vụ Amazon Web Services và bất kỳ ai cũng có thể truy cập.

Instagram gặp nhiều rắc rối liên quan đến để lộ thông tin người dùng.

Phóng viên đã tìm ra cơ sở dữ liệu bị rò rỉ có liên quan đến một công ty marketing mạng xã hội có tên Chtrbox trụ sở tại Mumbai. Công ty này tự mô tả là “một nền tảng dẫn đầu phục vụ cho các thương hiệu tìm kiếm, phát hiện và hợp tác với những tài năng tạo sức ảnh hưởng trên Instagram Ấn Độ”. Nhiều blogger, người nổi tiếng sử dụng trang mạng xã hội Instagram để đăng bài viết, hình ảnh quảng bá sản phẩm của các nhà tài trợ, từ đó thu lợi nhuận.

Tuy nhiên, không một người nổi tiếng nào trong danh sách bị rò rỉ có thể xác nhận họ có hợp đồng với Chtrbox. Chtrbox hiện từ chối bình luận về câu chuyện trên, song nhanh chóng cơ sở dữ liệu đã bị xóa bỏ.

Facebook, công ty chủ quản của Instagram, cho biết sẽ điều tra thông tin này để xác định rõ “liệu dữ liệu – bao gồm địa chỉ email và số điện thoại – có thực sự lấy từ Instagram hay từ nền tảng nào khác”.

Đối với người sử dụng Facebook, tiết lộ trên không gây quá nhiều ngạc nhiên khi chính Facebook cũng gặp nhiều rắc rối liên quan đến để lộ thông tin người dùng. Hồi tháng 4, khoảng 48 triệu người sử dụng Facebook đã bị tung thông tin cá nhân lên trang dịch vụ Amazon. Trước đó vào tháng 3, Facebook thừa nhận mật khẩu của một tỷ người sử dụng được lưu trữ một cách không an toàn tại mạng chủ của công ty trong gần 10 năm.

Nguy hiểm tôm hùm đất - Sinh vật ngoại lai tàn phá môi trường

Bất chấp bị cấm, loài tôm hùm đất có nguồn gốc từ Mỹ từng có ở đồng ruộng Việt Nam gần đây đã xuất hiện trở lại trên nhiều trang web bán công khai.

Tôm hùm đất là sinh vật ngoại lai này có sức tàn phá môi trường rất lớn

Thời gian gần đây, loại tôm hùm đất (tôm càng đỏ) đang gây sốt trên thị trường và được bán công khai trên mạng. Tôm hùm đất là loài sinh vật ngoại lai xâm hại bị cấm nhập khẩu tại Việt Nam.

Theo khuyến cáo của Tổng cục Thủy sản, đây là loài thủy sinh có nguồn gốc ngoại lai, ăn tạp. Thậm chí, loài tôm này vừa phá hại lúa, tiêu diệt tôm bản địa, vừa có thể là nguồn gây bệnh cho các loài sinh vật khác, kể cả con người.

Trước tình trạng tôm càng đỏ được nhập và rao bán tràn lan trên thị trường, Tổng cục Thủy sản đã chính thức khẳng định loài tôm càng đỏ không có tên trong danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam.

Vì lợi ích trước mắt, người dân bất chấp lệnh cấm để buôn bán. Cơ quan chức năng tính đến lợi ích lâu dài bởi sinh vật ngoại lai này có sức tàn phá môi trường rất lớn.

Khách mời phân tích về chủ đề Nguy hiểm sinh vật ngoại lai trong chương trình Vấn đề hôm nay ngày 21/5 là ông Phạm Anh Tuấn - chuyên gia thủy sản, nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thủy sản.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Chiều 29-3, tại Hội nghị Tỉnh ủy Bình Thuận mở rộng, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.

Tin mới