Thứ năm, 25/04/2024 06:50 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/2/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 21/02/2020 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/2/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/2/2020.

ASEAN - Trung Quốc tăng cường hợp tác chống Covid-19

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cam kết Bắc Kinh sẽ chia sẻ thông tin kịp thời về dịch bệnh

Hội nghị Đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc về hợp tác ứng phó dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) đã diễn ra tại thủ đô Vientiane - Lào hôm 20-2. Hội nghị do Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Philippines Teodoro Locsin Jr. đồng chủ trì. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Locsin Jr. nhận định dịch Covid-19 đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến thương mại, du lịch và nền kinh tế toàn cầu. Ông Locsin Jr. hoan nghênh "những biện pháp chưa từng có tiền lệ và hành động nhanh chóng" của Trung Quốc nhưng nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác giữa các nước có thể giúp đẩy lùi dịch bệnh.

Trong khi đó, ông Vương Nghị kêu gọi các nước nối lại hoạt động thương mại song phương và quan hệ nhân dân với Trung Quốc, đồng thời khẳng định Bắc Kinh đã "hành động mạnh mẽ" để chống dịch Covid-19. Theo ông, nỗ lực ứng phó dịch Covid-19 của Trung Quốc đang phát huy hiệu quả, thể hiện qua sự sụt giảm của số ca nhiễm mới. "Dịch bệnh có thể gây ảnh hưởng đến kinh tế Trung Quốc nhưng đó chỉ là tác động tạm thời và hạn chế" - ông Vương Nghị nói thêm.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và Trung Quốc tại hội nghị đặc biệt ở thủ đô Vientiane - Lào hôm 20-2Ảnh: REUTERS

Tại hội nghị, bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN và Trung Quốc đã trao đổi quan điểm và tìm ra các cách thức hợp tác trong việc đối phó sự bùng phát dịch Covid-19. Trong cuộc họp báo sau hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông và những người đồng cấp ASEAN đồng ý tăng cường hợp tác chống lại dịch bệnh.

Theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông), ông Vương Nghị cũng cam kết Bắc Kinh sẽ chia sẻ thông tin kịp thời về dịch bệnh và các bên sẽ thăm dò việc lập một cơ chế liên lạc ASEAN - Trung Quốc để thúc đẩy các biện pháp đối phó nhanh hơn. Trước đó, phát biểu tại yến tiệc tối 19-2, ông Vương Nghị khẳng định với bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN rằng Trung Quốc tự tin chiến thắng trong cuộc chiến chống Covid-19 với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, trong đó có ASEAN.

Trước khi hội nghị đặc biệt nói trên diễn ra, Hội đồng Điều phối ASEAN đã nhóm họp tại Vientiane với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi. Phát biểu tại cuộc họp trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Điều phối ASEAN, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết cuộc họp đặc biệt lần này nhằm điều phối các nỗ lực và trao đổi các biện pháp hợp tác của ASEAN ứng phó dịch Covid-19.

Theo TTXVN, cuộc họp cũng là để triển khai Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN về ứng phó chung của ASEAN trước sự bùng phát của dịch Covid-19. Đây còn là dịp để các nước thúc đẩy hợp tác hơn nữa với các đối tác nhằm ngăn chặn dịch bệnh. "Các nước ASEAN sẽ hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy một cộng đồng ASEAN "Gắn kết và Chủ động thích ứng" nhằm ứng phó với những thách thức nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 đang đe dọa an toàn của người dân cũng như sự phát triển của các nước thành viên và cả khu vực" - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết.

Festival Huế 2020 sẽ diễn ra từ 28-8 đến 2-9

Chiều 20-2, tin từ UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết tỉnh vừa có văn bản thống nhất việc tổ chức Fetival Huế 2020 từ ngày 28-8 đến 2-9. Lễ khai mạc Festival Huế sẽ diễn ra vào lúc 20h tối 28-8. Lễ bế mạc sẽ diễn ra vào 20h tối 2-9.

Thời điểm trên được tỉnh Thừa Thiên Huế chọn nhằm tận dụng kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 dài ngày.

Trung tâm Festival Huế chịu trách nhiệm thông tin chính thức cho các đối tác, nhà tài trợ trong nước, quốc tế và tiến hành đàm phán các phương án thực hiện, đảm bảo ổn định, chất lượng các chương trình.

Trước đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tỉnh Thừa Thiên Huế đã quyết định lùi thời gian tổ chức Festival Huế 2020, không tổ chức vào tháng 4 như kế hoạch trước đó.

Festival Huế 2020 với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập phát triển, Huế luôn luôn mới" hứa hẹn đem đến cho du khách nhiều chương trình đặc sắc như lễ Tế giao, lễ hội đường phố, chương trình Trịnh Công Sơn, lễ hội "Huế - Kinh đô ẩm thực"…

Tăng cường kiểm soát công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị tăng cường kiểm soát công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc.

Công văn nêu rõ, thực tế hiện nay cho thấy có một số công dân Việt Nam xuất phát từ Trung Quốc hoặc đi qua Trung Quốc, hoặc từ Trung Quốc đi qua các nước khác để nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày nhưng chưa được theo dõi kiểm tra y tế và cách ly kịp thời.

Để thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19) đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan trên địa bàn thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Chỉ thị, Công điện, Công văn, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo tại Công điện số 156/CĐ-TTg ngày 02/02/2020 về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona và Công văn số 164/TTg-KGVX ngày 03/02/2020 về việc tăng cường phòng chống dịch COVID-19.

Công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về được cách ly tại Trường Quân sự tỉnh Lào Cai. Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN

Các đơn vị cần thực hiện nghiêm việc kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện nhập cảnh, quá cảnh và hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam từ Trung Quốc hoặc đi qua Trung Quốc hoặc từ Trung Quốc đi qua các nước khác, sau đó nhập cảnh vào Việt Nam để phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, tổ chức cách ly và xử lý kịp thời.

Đồng thời, các đơn vị cần thực hiện nghiêm việc tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc về nước theo các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn tại Quyết định số 344/QĐ-BYT ngày 7/2/2020 của Bộ Y tế về Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung đế phòng chống dịch COVID-19.

UBND các tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo công an của địa phương tổ chức rà soát các công dân Việt Nam trên địa bàn xuất phát từ Trung Quốc hoặc đi qua Trung Quốc hoặc từ Trung Quốc đi qua các nước khác, sau đó nhập cảnh vào Việt Nam chưa qua 14 ngày, lập danh sách và báo cáo ngay cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh để đưa vào diện phải theo dõi sức khoẻ, tổ chức cách ly tại hộ gia đình, nơi lưu trú hoặc cơ sở cách ly tập trung theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các đơn vị cần thường xuyên cập nhật thông tin và triển khai các hoạt động truyền thông, khuyến cáo ngay tại các cửa khẩu về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; chủ động tư vấn, hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh cho hành khách, các trường hợp đi cùng hoặc có tiếp xúc gần với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Trao tặng hàng hỗ trợ tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 20/2, tại vạch phân quản trên cầu Bắc Luân II, Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái - Đông Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh Ngô Hoàng Ngân đã trao tặng hàng hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 cho Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh Ngô Hoàng Ngân bày tỏ sự chia sẻ với những khó khăn mà đất nước Trung Quốc nói chung và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây nói riêng đang phải đối phó với dịch COVID-19. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định, tỉnh Quảng Ninh luôn sát cánh cùng Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm khống chế dịch COVID-19.

Trao tặng hàng hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 cho Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc). Ảnh: TTXVN phát

Ông Ngân mong muốn, Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh tuyên truyền để cư dân hai nước nâng cao nhận thức phòng, chống dịch COVID-19; Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây sử dụng hiệu quả nguồn hàng hỗ trợ của tỉnh Quảng Ninh nhằm giúp người dân phòng, chống dịch hiệu quả, qua đó duy trì, thúc đẩy hoạt động thương mại giữa hai bên.

Ông Tôn Đại Vĩ, Phó Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, ghi nhận sự giúp đỡ, ủng hộ bằng vật chất và tinh thần của tỉnh Quảng Ninh, thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết, gắn bó của hai địa phương.

Trước đó, nhiều địa phương, đơn vị trong tỉnh Quảng Ninh cũng tổ chức nhiều đợt hỗ trợ vật tư y tế cho phía bạn nhằm giúp chính quyền và nhân dân Trung Quốc phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/2/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành