Thứ tư, 24/04/2024 07:37 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/10/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 19/10/2019 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/10/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/10/2019 trong nước và thế giới.

Lễ vinh danh Phong trào thi đua 'Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới'

Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" do Thủ tướng Chính phủ phát động đã được chính quyền địa phương, mọi thành phần quần chúng tham gia với nhiều đổi mới, bám sát nhiệm vụ chính trị cũng như tình hình thực tế của từng ngành, từng đơn vị.

Tối 18/10, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Lễ tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu thực hiện Phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng Nông thôn mới (NTM)" giai đoạn 2016 - 2020 tại Nam Định. Đây là một trong chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai quyết liệt, đồng bộ, rộng khắp cả nước, với sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của nhân dân, có nhiều cách làm hay, hiệu quả, tạo sự chuyển biến lớn cả về lượng và về chất đối với làng quê Việt Nam. Nhiều nơi, kết cấu hạ tầng điện đường, trường, trạm được xây dựng đồng bộ. Hệ thống tổ chức sản xuất kinh doanh trong nông nghiệp, nông thôn được đồng bộ hơn với sản xuất hàng hóa, quy mô lớn. Cùng với đó, hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ có nhiều tiến bộ có nhiều kết quả tốt. Công tác đào tạo nghề cho khu vực nông nghiệp, nông thôn được đẩy mạnh. Đã hình thành nhiều trang trại, hợp tác xã kiểu mới, các doanh nghiệp hoạt động trong khu vực nông nghiệp, nông thôn hoạt động có hiệu quả. Nhiều mô hình gắn kết sản xuất theo chuỗi giá trị giữa hợp tác, doanh nghiệp và hộ nông dân, tạo sức sản xuất mới hiện đại hơn.

.Tiếp tục xây dựng nông thôn mới theo tinh thần Kết luận 54 của Bộ Chính trị ngày 7/9/2019, Thủ tướng cho biết, sắp tới đây, chúng ta sẽ triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025; dự kiến phấn đấu đến năm 2025 có 75% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có ít nhất 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 50% số huyện, thị xã đạt chuẩn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, trong đó có 10% được công nhận là huyện, thị xã nông thôn mới kiểu mẫu, có ít nhất 19 tỉnh được công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn được nâng cao, thu nhập bình quân tăng ít nhất 1,8 lần so với năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội. Ảnh: Quang Vinh

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua", với tinh thần mới, khí thế mới, tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát động phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021-2025.

.Qua phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM” đã có hàng vạn gương tiêu biểu, điển hình người tốt việc tốt được các cấp biểu dương, khen thưởng.

Theo số liệu báo cáo của các địa phương, đến hết tháng 7/2019, vùng Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ đã có 2.402/3.474 xã (69,1%) được công nhận đạt chuẩn NTM, tăng 48% so với cuối năm 2015, là mức tăng trưởng cao nhất trong cả nước), cao hơn nhiều so với mức đạt chuẩn của cả nước (50,26%).

Thu nhập của người dân ở khu vực nông thôn Đồng bằng sông Hồng là 43,3 triệu đồng/người/năm, tăng 2,5 lần; tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất cả nước với 1,7%. Thu nhập người dân nông thôn ở Bắc Trung Bộ tăng 2,4 lần so với trước, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh từ 20% năm 2010 xuống còn 6,03% vào cuối 2018. Gần 100% số xã vùng Đông Nam Bộ có đường giao thông đến huyện, đường trục xã; 98% đường trục thôn được bê tông, nhựa hóa…

Vùng Đồng bằng sông Cửu Long có 97% số xã có đường đến huyện, 96,5% đường trục xã được bê tông, nhựa hóa; trên 91% số xã có đường trục thôn được rải nhựa, bê tông, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho thúc đẩy tiêu thụ nông sản, thu hút đầu tư vào khu vực nông thôn.

Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2018 vùng Đông Nam Bộ khoảng 51,26 triệu đồng (tăng gấp 1,8 lần so với năm 2010), vùng đồng bằng Sông Cửu Long là khoảng 36,7 triệu đồng (tăng 2,4 lần so với năm 2010 và tăng 1,1 lần so với năm 2016), cao hơn bình quân cả nước (35,88 triệu đồng).

Tại vùng Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên - nơi được xem là có tỷ lệ xã đạt chuẩn NTM thấp hơn bình quân cả nước, đến nay cũng đã có 604/1.424 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM (đạt 42,41%). Cả 2 vùng có 9 đơn vị cấp huyện đã được công nhận đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Cả nước đã có 7 tỉnh, thành phố có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới là: Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Dương và Cần Thơ. Đặc biệt, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Nam Định đã có 100% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Như vậy, xây dựng nông thôn mới (NTM) đã về đích trước gần 2 năm so với mục tiêu năm 2020 – đây là thành tựu lớn của nền kinh tế nước ta, tạo nên sự khởi sắc cho bộ mặt nông thôn Việt Nam. Nhiều địa phương có 100% xã và huyện đạt chuẩn NTM; nhiều nơi chuyển sang giai đoạn nâng cao, xây dựng kiểu mẫu theo hướng bền vững.

Kỉ niệm 4351 năm Ngày lập quốc Đại Hàn Dân Quốc: thành lập chi hội mới, trao học bổng cho sinh viên.

Ngày 18/10, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM (HUFO) và Hội hữu nghị Việt – Hàn TP.HCM đã cùng phối hợp tổ chức buổi họp mặt trọng thể và hữu nghị chào mừng kỷ niệm 4351 năm Ngày lập quốc Đại Hàn Dân Quốc.

Tham dự sự kiện có: ông Nguyễn Văn Mạnh – Phó Chủ tịch HUFO, bà Nguyễn Thị Hồng Diễm – Phó Chủ tịch HUFO, ông Vũ Văn Hòa – Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Hàn TP.HCM, ông Lim Jae Hoon – Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM cùng các cán bộ, viên chức Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc, các công ty, trường học có quan hệ kinh doanh, văn hóa, giáo dục với Hàn Quốc, các Chi hội Việt – Hàn và các em sinh viên đến từ các trường Đại học tại TP.HCM.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Mạnh – Phó Chủ tịch HUFO cho biết, trong 27 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã có nhiều bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân. Hai bên có độ tin cậy chính trị cao và thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao.

Ông Lim Jae Hoon – Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM luôn coi trọng tình cảm hữu nghị mà nhân dân hai nước Việt – Hàn dành cho nhau.

Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị mọi mặt với Hàn Quốc. Trong khi đó, Hàn Quốc đang tích cực triển khai Chính sách Hướng Nam mới, trong đó Việt Nam được coi là một trong những đối tác quan trọng.
Bên cạnh hợp tác song phương, Việt Nam và Hàn Quốc còn là những đối tác quan trọng có đóng góp tích cực trong các diễn đàn, khuôn khổ hợp tác đa phương của khu vực và quốc tế. Quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc duy trì đà phát triển mạnh mẽ, toàn diện và ngày càng đi vào chiều sâu.

“Hai nước Hàn Quốc và Việt Nam đều thấy ở nhau những tiềm năng và cơ hội lớn để khai thác và bổ sung cho nhau để hai bên cùng có lợi. Quan hệ đó đã góp phần củng cố hòa bình, mở rộng hợp tác vì sự phồn vinh của mỗi nước và khu vực”, ông Lim Jae Hoon – Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM khẳng định.

Đồng thời, ông Lim Jea Hoon cũng bày tỏ ông hoàn toàn tin tưởng rằng mối quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc luôn bền vững và phát triển.
Về kinh tế, Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam với tổng vốn đầu tư trực tiếp (FDI) đăng ký tính tới tháng 10/2018 là khoảng 65 tỷ USD với hơn 7.000 dự án. Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Hàn Quốc.

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc có nền tảng vững chắc dựa trên nhiều nét tương đồng về văn hóa, lịch sử, cơ cấu kinh tế bổ sung cho nhau, đặc biệt là tình cảm hữu nghị và sự nỗ lực hướng tới tương lai của chính phủ và nhân dân hai nước.

Trong quan hệ quốc tế, hiếm có cặp quan hệ song phương nào mà cộng đồng công dân của nước này hiện đang sinh sống, làm việc tại nước kia lại gần tương đương nhau như Hàn Quốc và Việt Nam.

Hiện có hơn 180.000 người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc, trong khi số người Hàn Quốc ở Việt Nam cũng lên tới hơn 160.000 người. Hai nước còn có quan hệ thông gia khi hiện có khoảng 68.000 gia đình đa văn hóa Việt - Hàn.

Lực lượng này đang góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước và quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai bên. Hai bên đồng thời cần tiếp tục mở rộng hợp tác giữa các tổ chức nhân dân hai nước, góp phần hỗ trợ phát triển cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho kiều dân hai nước sinh sống, làm việc và học tập ổn định, lâu dài tại mỗi nước.

Bên cạnh đó, giao lưu nhân dân giữa hai nước vô cùng nhộn nhịp. Trong khi người dân Việt Nam nồng nhiệt chào đón “làn sóng Hàn Quốc” thì với người dân Hàn Quốc, Việt Nam cũng đang trở thành điểm đến vô cùng hấp dẫn.

Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc lần thứ 9, với thông điệp “Kết nối cộng đồng - Tôn vinh văn hóa Việt - Giao lưu văn hóa Hàn - Việt” đã diễn ra tại quảng trường Gwanghwamun ở thủ đô Seoul ngày 1/9 vừa qua. Sự kiện có nhiều nội dung phong phú đã thu hút sự tham gia của hơn 15.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập, lao động tại xứ Kim chi, đông đảo bạn bè Hàn Quốc và du khách quốc tế.

Đồng thời, trong tháng 9 cũng diễn ra triển lãm du lịch và giao lưu văn hóa Hàn Quốc tại TP.HCM. Điểm đặc sắc lần này chính là những hoạt động quảng bá về Làn sóng Văn hóa Hàn Quốc (Hallyu) cùng với các chương trình nghệ thuật đặc sắc của Hàn Quốc và Việt Nam diễn ra liên tục trong suốt 2 ngày tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Nhân dịp này, nhằm tăng cường hoạt động của Hội, Ban chấp hành Hội hữu nghị Việt – Hàn TP.HCM đã kết nạp thêm Chi hội hữu nghị Cung văn hóa lao động TP. Đồng thời, Hội hữu nghị Việt – Hàn TP.HCM cũng đã làm cầu nối để tặng học bổng cho 30 sinh viên học tiếng Hàn Quốc tại các Chi hội ở các trường Đại học: HUFLIT, Hồng Bàng, KHXH&NV cùng 20 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của quận 3.

Tạm ngưng các kỹ thuật gây mê tại hai bệnh viện có nạn nhân tử vong sau thẩm mỹ

Sau khi xảy ra sự cố tại Bệnh viện Kang Nam và Bệnh viện Emcas khiến 2 nạn nhân tử vong, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu 2 bệnh viện tạm ngưng các kỹ thuật gây mê.

Theo Sở Y tế TP.HCM việc tạm ngưng thực hiện các kỹ thuật có liên quan đến việc sử dụng phương pháp vô cảm liên quan đến gây mê để các bệnh viện chủ động rà soát, đánh giá lại mức độ an toàn phẫu thuật; củng cố, khắc phục ngay những nội dung chưa đảm bảo yêu cầu (nếu có).

Tạm ngưng các kỹ thuật gây mê tại hai bệnh viện có nạn nhân tử vong sau thẩm mỹ

Do cả hai sự cố đều ở mức nghiêm trọng, Sở Y tế TP.HCM sẽ tiến hành thành lập Hội đồng Chuyên môn cấp Sở theo quy định để phân tích, kết luận có hay không có sai sót chuyên môn đối với ê kip phẫu thuật. Đây cũng sẽ là căn cứ xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định của Luật Khám bệnh, Chữa bệnh.

Trước đó, ngày 11/10, Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam thực hiện phẫu thuật căng da mặt cho bà C.T.L. (59 tuổi, Việt kiều Mỹ). Đến 21 giờ cùng ngày, bệnh nhân xuất hiện tình trạng khó thở, tím tái được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân 115, sau đó chuyển tiếp sang Bệnh viện Chợ Rẫy nhưng bệnh nhân không qua khỏi. Bệnh nhân tử vong vào tối 14/10.

Ngày 17/10, một trường hợp tử vong khác xảy ra tại Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS khi thực hiện phẫu thuật nâng ngực cho nữ bệnh nhân V.N.A.T., sinh năm 1986. Sau 5 giờ sau phẫu thuật, bệnh nhân đột ngột khó thở, mạch nhanh, huyết áp hạ… Dù đã được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân 115 để cấp cứu nhưng bệnh nhân cũng tử vong ngay sau đó.

Nhật Bản tham gia vào dự án đưa trạm vũ trụ bay quanh mặt trăng

Trong cuộc họp về chiến lược chính sách vũ trụ quốc gia, Thủ tướng Shinzo Abe và các bộ trưởng ngày 18/10 đã chấp nhận đề xuất dự thảo về việc Nhật Bản sẽ tham gia vào dự án Lunar Gateway của Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ - NASA như là một nhiệm vụ cơ bản đối với việc chinh phục mặt trăng.

Nhật Bản tham gia vào dự án đưa trạm vũ trụ bay quanh mặt trăng. (Ảnh: KT)

Các thành viên đã nhất trí rằng sự tham gia của Nhật Bản sẽ thúc đẩy hợp tác Nhật Bản – Mỹ trong việc sử dụng không gian một cách an toàn và nâng cao vị thế của đất nước thông qua công nghệ.

Thủ tướng Nhật Bản Abe cho biết, Nhật Bản đưa ra quyết định trên với tư cách là một đồng minh kiên định của Mỹ và là một quốc gia có lợi thế công nghệ như các dự án của phòng thí nghiệm không gian Kibo và tàu vũ trụ chở hàng Kounotori. Ông cho biết Nhật Bản sẽ làm việc tích cực để mở ra một ranh giới mới cho nhân loại.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới