Thứ năm, 25/04/2024 17:37 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/6/2019

MTĐT -  Thứ ba, 18/06/2019 10:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/6/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/6/2019 trong nước và thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri tại Cần Thơ

Chiều 17/6, tại UBND phường Ba Láng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri, nhân dân một số phường của quận Cái Răng, Cần Thơ.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Cần Thơ đã báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội Cần Thơ tại kỳ họp.

Tiếp theo, các cử tri đã nêu những ý kiến về việc tăng cường hơn nữa việc xử lý các hành vi tham nhũng, làm hàng giả, hàng nhái; cần có lộ trình phù hợp khi thực hiện Luật Giáo dục (sửa đổi); giá điện; đầu tư cho vùng đồng bằng sông Cửu Long…

Sau khi nghe các ý kiến của cử tri, ông Lê Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Cái Răng đã thông tin về một số nội dung mà cử tri quan tâm liên quan đến việc quy hoạch Trung tâm hành chính tập trung của thành phố Cần Thơ, quy hoạch khu văn hóa du lịch tại quận Cái Răng.

Về ý kiến của cử tri Phương Đạt Thanh, phường Ba Láng về vấn đề giáo dục hiện nay; trong đó có quy định giáo viên có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm dạy học sinh cấp tiểu học. Cử tri đặt câu hỏi, vậy những giáo viên đã đi dạy hơn 10 năm rồi thì giải quyết như thế nào? Chủ tịch Quốc hội cho biết, Luật Giáo dục (sửa đổi) được đông đảo người dân quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Việc sửa đổi toàn diện luật là cơ sở pháp lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và chất lượng nguồn nhân lực. Quy định liên quan đến nhà giáo, luật đã nâng chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm. Giáo viên tiểu học từ trung cấp sư phạm lên đại học sư phạm…Những trường hợp giáo viên cần nâng chuẩn đào tạo sẽ được thực hiện theo lộ trình chuẩn hóa.

Cử tri Trương Đình Quý hoan nghênh về kết quả phiên chất vấn của các đại biểu Quốc hội với các Bộ trưởng trong kỳ họp vừa qua; việc Quốc hội đã thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. 

Cử tri Dương Đình Quý đánh giá hoạt động lập pháp của Quốc hội có nhiều đổi mới, hiệu quả; đồng thời mong muốn Nhà nước đầu tư nhiều hơn để xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, chi phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cầu đường trong vùng đồng bằng sông Cửu Long luôn cao hơn so với vùng khác do phải xử lý nền móng, đất đá phải chở từ nơi khác tới... Từ đó, theo Chủ tịch Quốc hội nếu không tính đặc thù của vùng mà tính định mức đầu tư như nơi khác thì vùng đồng bằng sông Cửu Long sẽ bị chậm, khó thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hơn.

Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận ý kiến của cử tri về việc những dự án theo hình thức hợp đồng Xây dựng- Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) không nên chỉ định thầu, tránh thất thoát tiền bạc cho Nhà nước; đồng thời cho biết đây là vấn đề đã được đại biểu Quốc hội thảo luận nhiều lần và yêu cầu nêu trong Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp.

Tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã chia sẻ với ý kiến cử tri đề cập tới tiêu cực trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018, cho biết vấn đề này đã được đại biểu Quốc hội nêu lên nhiều lần trong các kỳ họp.

Kỳ họp thứ 7 trước thềm các mùa thi 2019, Quốc hội, Chính phủ yêu cầu toàn ngành giáo dục và các địa phương phải chấn chỉnh, tổ chức thi theo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng mong đợi của cử tri và nhân dân về tính khách quan, công bằng và minh bạch.

Xử lý nghiêm hành vi 'vòi vĩnh' trong các đơn vị phòng chống tham nhũng

Ngày 17/6, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã có công văn số 219-CV/BCĐTW gửi Ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương; các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương, về việc rà soát, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng.

Toàn văn nội dung công văn như sau:

"Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, công tác phòng, chống tham nhũng đã có bước tiến mạnh, đạt nhiều kết quả toàn diện, tích cực, rõ rệt, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, củng cố niềm tin của nhân dân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận tại Phiên họp thứ 15 do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tổ chức ngày 21/1/2019. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Tuy nhiên, tình trạng vòi vĩnh, nhũng nhiễu, gợi ý, lót tay, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc vẫn còn diễn ra ở nhiều cấp, nhiều ngành, mới nhất là vụ việc cán bộ thanh tra của Bộ Xây dựng có hành vi “vòi tiền” trong quá trình thanh tra tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đã gây bức xúc trong dư luận xã hội. Để chấn chỉnh, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng này, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo:

1- Rà soát, đánh giá, kịp thời chấn chỉnh, thay thế, loại bỏ những cán bộ không đủ phẩm chất, đạo đức, có nhiều dư luận về tiêu cực, tham nhũng trong các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng, đảm bảo những người trực tiếp làm việc trong các cơ quan này phải thực sự liêm chính, trong sạch. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng, thực hiện nghiêm chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng là phải “chống tham nhũng chính ngay trong các cơ quan chống tham nhũng”.

2- Ban cán sự đảng Thanh tra Chính phủ, Ban cán sự đảng Kiểm toán Nhà nước chỉ đạo rà soát, bổ sung, hoàn thiện các Quy trình, quy chế hoạt động của các Đoàn thanh tra, kiểm toán đảm bảo công khai, minh bạch, chặt chẽ, không để sơ hở để thực hiện các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong quá trình thanh tra, kiểm toán.

3- Đảng ủy Công an Trung ương chỉ đạo khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ vụ việc “vòi tiền” của một số cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng trong quá trình thanh tra tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

4- Ban cán sự đảng Bộ Xây dựng chỉ đạo kiểm tra, rà soát việc bổ nhiệm Phó Trưởng phòng, Phòng Phòng, chống tham nhũng thuộc Thanh tra Bộ Xây dựng đối với bà Nguyễn Thị Kim Anh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan nếu có sai phạm; báo cáo kết quả về Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng (qua Ban Nội chính Trung ương - Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo) trước ngày 30/6/2019".
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận tại Phiên họp thứ 15 do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tổ chức ngày 21/1/2019. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Cần tăng cường truyền thông về biến đổi khí hậu

Hội thảo truyền thông về biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức đã diễn ra chiều 17/6 tại TP.HCM.

Quang cảnh hội nghị.

Một trong những nội dung được đưa ra tạo hội thảo là cần phải tăng cường hơn nữa việc truyền thông để người dân và chính quyền các tỉnh ĐBSCL hiểu sâu, rõ ràng, rành mạch về biến đổi khí hậu, từ đó có giải pháp tổng thể, dài hạn để thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, mặc dù nhiều mô hình sản xuất hiệu quả đã được phản ánh nhưng để phát huy hơn nữa vai trò là nơi cung cấp một nửa sản lượng lúa, 70% sản lượng nuôi trồng thủy sản và một phần ba GDP của Việt Nam, các tỉnh thành ĐBSCL cần được hỗ trợ truyền thông nhiều hơn để nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đối khí hậu; nâng cao trách nhiệm, vai trò của các cơ quan quản lý Nhà nước trong hoạch định chiến lược, chính sách và tổ chức thực hiện chính sách về thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững.

Đặc biệt, thông tin truyền thông cần sâu rộng hơn trong việc tái cơ cấu sản xuất theo hướng thuận thiên nhằm tránh rủi ro và tổn thương trước biến đổi khí hậu.

Lập Quy hoạch Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau

Bộ Xây dựng sẽ tổ chức thẩm định Quy hoạch. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Cà Mau trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.

Mũi Cà Mau thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Ảnh: Kim Há/TTXVN

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau, tỉnh Cà Mau đến năm 2030.

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Khu du lịch Mũi Cà Mau trở thành trọng điểm lớn nhất của tỉnh Cà Mau; là một trong những trung tâm du lịch sinh thái, trải nghiệm rừng ngập mặn đặc sắc, điểm đến quan trọng trên hành trình tham quan vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đến năm 2030, Khu du lịch Mũi Cà Mau đáp ứng các tiêu chí và được công nhận là Khu du lịch quốc gia.

Bộ Nội vụ ra mắt bộ phận một cửa

Ngày 17/6, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ chính thức khai trương bộ phận một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Bộ Nội vụ ra mắt bộ phận một cửa. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, việc đưa bộ phận một cửa đi vào hoạt động mới chỉ là phần khởi đầu của công việc. Để triển khai hiệu quả chủ trương này, đồng thời tránh gây phiền hà cho người dân, tổ chức trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, các cơ quan chuyên môn cần xác định rõ phạm vi, nội dung, quy trình xử lý các thủ tục cần thực hiện, trong đó xác định rõ hơn tổng số thủ tục hành chính cấp trung ương tại bộ và các đơn vị trực thuộc bộ; xác định rõ các quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính, từ khâu tiếp nhận, chuyển hồ sơ, giải quyết và trả kết quả. Cùng với đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức coi đây là khâu đột phá, là thước đo sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với Bộ Nội vụ. Lãnh đạo Bộ Nội vụ coi đây là bước đột phá trong cải cách hành chính và thủ tục hành chính.

Bộ Nội vụ cho biết, đến nay, bộ đã xây dựng và công bố 235 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực công chức, viên chức; tổ chức biên chế; tổ chức phi chính phủ; chính quyền địa phương; công tác thanh niên; tín ngưỡng, tôn giáo; thi đua, khen thưởng.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.