Thứ sáu, 19/04/2024 06:31 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/5/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 18/05/2019 09:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/5/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/5/2019 trong nước và thế giới.

Nhiều đổi mới trong kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Theo SGGP, tại cuộc họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 14 được tổ chức chiều 17/5, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, dự kiến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 14 sẽ khai mạc ngày 20/5 và bế mạc ngày 14/6.

Tại kỳ họp này, theo thông lệ của chương trình nghị sự kỳ họp giữa năm, Quốc hội chủ yếu tập trung phần lớn thời gian cho công tác xây dựng pháp luật (12 ngày, chiếm tỷ lệ gần 60% tổng thời gian của kỳ họp) để xem xét, thông qua 7 dự án luật, 2 nghị quyết và cho ý kiến đối với 9 dự án luật khác. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng dành thời gian cho việc xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác (8 ngày, trong đó có 2 ngày rưỡi dành cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội).

Các dự án luật, nghị quyết được Quốc hội xem xét, thông qua gồm: Luật Giáo dục (sửa đổi); Luật Kiến trúc; Luật Quản lý thuế (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công; Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi); Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ (theo quy trình tại một kỳ họp); Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019; Nghị quyết phê chuẩn việc gia nhập Công ước số 98 của Tổ chức Lao động quốc tế về áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể. Về hoạt động giám sát tối cao, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét báo cáo giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018. 

Điểm đáng chú ý là tại kỳ họp này sẽ có đổi mới trong việc báo cáo kết quả giám sát trước Quốc hội. Tham gia các đoàn giám sát có phóng viên của Truyền hình Quốc hội Việt Nam tổ chức ghi hình, biên tập xây dựng phóng sự phục vụ đoàn giám sát sử dụng hình thức báo cáo bằng hình ảnh trước Quốc hội, góp phần chuyển tải sinh động về kết quả giám sát chuyên đề. Phiên họp thảo luận về nội dung này tuy không được phát thanh, truyền hình trực tiếp nhưng là phiên thảo luận mở, các phóng viên báo chí được trực tiếp theo dõi, đưa tin tại Trung tâm Báo chí kỳ họp.

Trưng bày "Hồ Chí Minh - Chân dung một con người"

 Sáng 17/5, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã khai mạc trưng bày "Hồ Chí Minh - Chân dung một con người".

Gần 200 tài liệu, hiện vật, ảnh tiêu biểu được lựa chọn, thể hiện ở hai nội dung "Hồ Chí Minh - trọn đời vì nước vì dân" và "Hồ Chí Minh trong trái tim nhân loại".

Công chúng được tiếp cận đầy đủ ba hiện vật gốc từ Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được công nhận là bảo vật quốc gia, gồm: Cuốn sách "Đường Kách mệnh", tác phẩm "Ngục trung nhật ký", bút tích "Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến". Ngoài ra, còn có những đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày của Người, quà tặng của Chính phủ, nhân dân thế giới thể hiện tình cảm của nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cần Thơ tuyên dương gương tiêu biểu học tập, làm theo Bác

Ngày 17/5, thành phố Cần Thơ đã tổ chức tuyên dương 129 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hoạt động trên được tổ chức nhân kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

129 tập thể, cá nhân được tuyên dương là những gương điển hình của tinh thần đoàn kết, đổi mới tư duy hành động, nói đi đôi với làm. Đó là những tập thể, cá nhân đặt lợi ích của cộng đồng, sự phát triển của thành phố lên trên và là hình mẫu cảm động về tình yêu thương giữa con người với nhau. Trong cuộc sống, họ là những người bình dị, khiêm nhường nhưng luôn hy sinh bản thân, không ngừng tìm tòi học hỏi, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động…

Trong 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Đảng bộ thành phố Cần Thơ đã vinh danh 394 tập thể và 686 cá nhân có thành tích nổi bật, tạo tác động lan tỏa, cảm hóa những điều chưa tốt trong cuộc sống.

Phát hiện dịch tả lợn châu Phi ở Hà Tĩnh và Đắc Nông

Ổ dịch tả lợn châu Phi được phát hiện trên đàn lợn 55 con của hộ ông Đặng Văn Đoàn ở tổ dân phố 6, thị trấn Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vào ngày 17/5.

Theo ông Đặng Văn Đoàn, vào ngày 16/5, một vài con lợn thịt có triệu chứng nóng sốt, bỏ ăn sau đó nôn ra máu, xuất huyết da... và chỉ sau 2 tiếng lăn ra chết. Ngay sau đó, gia đình báo với chính quyền địa phương và cán bộ chuyên môn về kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm.

Gia đình đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy 20 con lợn thịt có trọng lượng bình quân 50 kg/con nhằm đề phòng dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Sau khi có kết quả dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi, lãnh đạo tỉnh, Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, huyện Cẩm Xuyên đã tập trung chỉ đạo các ngành chuyên môn cùng với hộ chăn nuôi sử dụng các biện pháp phòng chống dịch như lập chốt, rắc vôi bột, phun hóa chất tiêu độc khử trùng khu vực chuồng trại, đồng thời tiến hành tiêu hủy 35 con lợn còn lại.

Ngày 17/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông cũng xác nhận, dịch tả lợn châu Phi có thể đã xuất hiện tại địa phương.

Trước đó, ngày 13/5, nhận được tin báo của người dân về việc có xác heo vứt bừa bãi trên đường tránh thuộc tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung (thị xã Gia Nghĩa), Chi cục Nông nghiệp Phát triển Nông thôn  phối hợp với các lực lượng chức năng Đắk Nông tiến hành kiểm tra, phát hiện có 9 xác lợn vứt bừa bãi tại khu vực suối cạn thuộc  phường Nghĩa Trung.

Tại đây, đơn vị  đã lấy mẫu xét nghiệm, kết quả cho thấy, các mẫu đều dương tính với virus tả lợn châu Phi. Cũng trong thời gian này, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, phát hiện một trường hợp vận chuyển 22 con lợn về cơ sở giết mổ tại địa bàn thị xã Gia Nghĩa.

Anh có thể thay Thủ tướng mới vào tháng 6

Truyền thông Anh cho biết, Thủ tướng Theresa May đã đồng ý với kế hoạch tìm kiếm người kế nhiệm bà vào đầu tháng 6 tới.

Điều này có nghĩa bà May chấp thuận lựa chọn từ chức, trong trường hợp bản thỏa thuận Brexit với Liên minh châu Âu không được các Nghị sỹ Anh thông qua.

Diễn biến mới này có được sau buổi họp giữa Thủ tướng May với các lãnh đạo cấp cao trong Đảng Bảo thủ ngày 16/5. Bà May dự kiến sẽ cố gắng trình bản thỏa thuận Brexit ra Quốc hội một lần nữa vào đầu tháng 6, sau ba lần bỏ phiếu thất bại trước đó. Trong trường hợp tiếp tục không thành công, bà May sẽ từ chức để đảng Bảo thủ bầu lên một Thủ tướng mới.

Áp lực với Thủ tướng Anh tiếp tục tăng, khi tiến trình Brexit không cho thấy lối thoát và đảng Bảo thủ không có được kết quả tốt trong cuộc bầu cử địa phương mới đây ở Anh.

Dự đoán Thủ tướng Anh Theresa May sắp rời vị trí càng có thêm cơ sở, khi cách đây ít giờ Công đảng tuyên bố các cuộc thảo luận với Chính phủ Anh để tìm sự thống nhất chung trong bản thỏa thuận Brexit sẽ chính thức kết thúc, hai bên không đạt được một kết quả nào sau hai tháng. Điều này đồng nghĩa, bản thỏa thuận của bà May nếu một lần nữa đem ra Quốc hội bỏ phiếu sẽ không có chủ trương hậu thuẫn nhất quán từ các nghị sỹ Công đảng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.