Thứ sáu, 19/04/2024 23:15 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/3/2019

MTĐT -  Thứ hai, 18/03/2019 10:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/3/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/3/2019 trong nước và thế giới.

Bão nhiệt đới Idai đổ bộ Mozambique và Zimbabwe, hơn 120 người chết

Hơn 120 người đã thiệt mạng và hàng trăm người vẫn đang mất tích tại Mozambique và Zimbabwe sau khi cơn bão nhiệt đới Idai quét qua các quốc gia ở khu vực Nam châu Phi này trong 2 ngày cuối tuần qua gây lũ quét và gió lớn.

Theo số liệu thống kê công bố ngày 18/3, số người thiệt mạng ở miền Trung Mozambique đã tăng lên 62 người, trong khi tại nước láng giềng Zimbabwe, 65 người đã thiệt mạng ở các khu vực bị ảnh hưởng ở miền Đông.

Tại Zimbabwe, thành phố miền Đông Chimanimani, địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do cơn bão, lũ quét đã cuốn trôi nhiều cây cầu và nhà cửa. Hiện vẫn chưa tiếp cận được nhiều khu vực bị ảnh hưởng, trong khi gió lớn và mây mù cản trở công tác cứu hộ của các máy bay trực thăng.

Theo giới chức địa phương, khoảng 150-200 người vẫn đang mất tích, chủ yếu là các nhân viên chính phủ sau khi khu nhà ở của họ bị nước lũ nhấn chìm. Nhiều khu lều trại đã được thành lập để cung cấp nơi ở cho những người phải đi lánh nạn.

Cơ quan Liên hợp quốc tại Zimbabwe cho biết gần 10.000 người ở nước này đã bị ảnh hưởng do cơn bão Idai.

Trước khi đổ bộ vào Zimbabwe ngày 14/3 vừa qua, bão Idai đã càn quét khu vực miền Trung nước láng giềng Mozambique khiến hơn nửa triệu dân ở thành phố cảng Beira lớn thứ 4 nước này bị cô lập.

Giới chức địa phương cho biết 80% mạng lưới điện và nhiều cơ sở hạ tầng ở Beira đã bị phá hủy, trong khi tất cả các tuyến đường bị chìm trong nước lũ.

Sân bay quốc tế Beira đã phải đóng cửa tạm thời sau khi tháp kiểm soát không lưu và thiết bị dẫn đường bị phá hỏng một phần. 

Đồng sáng lập WhatsApp kêu gọi xóa Facebook

Trong lần xuất hiện tại trường đại học Stanford vào ngày 13/3, nhà đồng sáng lập ứng dụng WhatsApp là Brian Acton đã kêu gọi sinh viên xóa Facebook, theo BuzzFeed.

Theo lời của Brian, ông đã chỉ trích về mô hình lợi nhuận của Facebook và Google. Kế tiếp đó, ông cũng nói thêm về việc kiểm duyệt nội dung trên nền tảng của họ thực sự không hiệu quả.

Tháng 10/2014, Brian Acton đã bán WhatsApp cho Facebook với giá 19 tỷ USD. Ông đã làm việc dưới quyền của Mark Zuckerberg và rời khỏi công ty sau khi Facebook quyết định cho phép quảng cáo trên WhatsApp.

Vào đầu tháng 3, theo báo cáo của Marketplace, đã có hàng triệu tài khoản rời bỏ Facebook vào năm 2018. Sau sự cố "sập nguồn" gần đây của Facebook, đã có đến 3 triệu người tìm đến Telegram.

Đây không phải lần đầu Brian kêu gọi mọi người xóa ứng dụng Facebook. Sau khi Channel 4 của Vương quốc Anh công bố báo cáo của Christoper Wylie, người đã nêu lên vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica hồi tháng 3/2018, Brian Acton đã chia sẻ trên Twitter rằng “đã đến lúc xóa Facebook”.

Công an vào cuộc trong vụ việc 209 học sinh nhiễm sán lợn

Lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ chức năng phối hợp cùng Công an huyện Thuận Thành nhanh chóng điều tra vụ việc học sinh bị nhiễm sán lợn.

Trước đó, ông Nguyễn Tử Quỳnh, chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, có chỉ đạo Công an tỉnh cần khẩn trương điều tra làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan đến việc cung cấp thực phẩm không đảm bảo an toàn cho các trường học.

Ông Quỳnh cũng yêu cầu Ban quản lý an toàn thực phẩm tỉnh phải phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học; Sở GD-ĐT tỉnh chỉ đạo các cơ sở chủ động thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát, truy xuất nguồn cho các bếp ăn tập thể bán trú tại trường học..

Trước đó, đã có tổng số 209/1.700 mẫu của học sinh Bắc Ninh xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương và Viện Sốt rét, côn trùng và ký sinh trùng trung ương dương tính với ấu trùng sán lợn, tăng hơn 120 mẫu so với ngày 16-3.

Trên 2.000 gia đình ở Bắc Ninh đưa con đi xét nghiệm trong 3 ngày 15 đến 17-3, đến tối muộn 17-3 đã có 1.700 mẫu có kết quả và tổng số mẫu dương tính tăng lên 209 ca ở cả hai bệnh viện, các cháu nhiễm sán lợn cư trú ở 14/19 xã của huyện Thuận Thành, còn trên 300 mẫu dự kiến cho kết quả vào ngày mai, 18-3.

Tỉ lệ dương tính so với số mẫu đã hoàn tất xét nghiệm là rất lớn, 10-15% tùy xã, khiến các bệnh viện cũng giật mình. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết họ đang cho "chạy lại" mẫu để đánh giá chính xác, bởi trong đợt trả kết quả lần 1 có mẫu vừa dương tính với sán lợn vừa dương tính với... sán chó.

Dịch tả lợn châu Phi lan tới TP Thanh Hóa

Chiều 17/3, ông Hoàng Huy Chung, Chủ tịch UBND xã Đông Lĩnh, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, cho biết dịch tả Châu Phi đã xuất hiện ở địa phương. Bốn con heo của một hộ dân tại thôn Đông (xã Đông Lĩnh) được phát hiện dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Ngay sau khi tiêu hủy số heo mắc bệnh, xã đã thông báo cho người dân biết; đồng thời tiến hành phun tiêu độc khử trùng, rắc vôi toàn bộ các trang trại, chuồng nuôi trên địa bàn và cho lập chốt kiểm soát heo vận chuyển ra vào.

Ngoài xã Đông Lĩnh xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, tại phố Kiều Đại, phường Đông Vệ (Thanh Hóa) cũng phát hiện 1 con heo chết bất thường. Hiện cơ quan chức năng đã lấy mẫu gửi đi xét nghiệm và chưa có kết quả.

Cho đến nay, ngày 18/3 tại Thanh Hóa đã có 25 hộ ở 12 xã thuộc 2 huyện Yên Định, Thiệu Hóa và TP Thanh Hóa có dịch tả lợn châu Phi. Tới nay, lực lượng chức năng đã tiêu hủy 667 con heo, tổng trọng lượng gần 33.000 kg.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có chỉ thị yêu cầu cả hệ thống chính trị các cấp nhanh chóng thực hiện các biện pháp cấp bách để phòng chống dịch.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/3/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...