Thứ bảy, 20/04/2024 16:51 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/12/2019

MTĐT -  Thứ ba, 17/12/2019 15:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/12/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/12/2019.

Tổng cục Chính trị nhận huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất

Sáng 16/12, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐNDVN), Bộ Quốc phòng tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống và đón nhận huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, theo TTXVN.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Bí thư Quân ủy Trung ương Nguyễn Phú Trọng đã gửi lẵng hoa chúc mừng Tổng cục Chính trị QĐNDVN.

Tại lễ kỷ niệm, Đại tướng Lương Cường đã đọc diễn văn ôn lại truyền thống của Tổng cục Chính trị QĐNDVN, trong đó khẳng định rõ: Thực tiễn lịch sử 75 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của QĐNDVN đã chứng minh vai trò đặc biệt quan trọng, không thể thiếu của hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị cũng như trọng trách lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị của Tổng cục Chính trị QĐNDVN. Do vậy lịch sử xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Tổng cục Chính trị luôn gắn liền với lịch sử xây dựng, chiến đấu, chiến thắng của QĐNDVN anh hùng.

Thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng gắn huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam.Ảnh: TTXVN

Thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: “Chúng ta tự hào ngày truyền thống của QĐNDVN đồng thời là ngày truyền thống của Tổng cục Chính trị. Điều đó khẳng định sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với QĐND”.

Phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Lào Cai

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu lập quy hoạch nhằm xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm, cầu nối giao thương kinh tế, đối ngoại giữa Việt Nam và các nước ASEAN với thị trường vùng Tây Nam (Trung Quốc); trọng điểm về phát triển du lịch, dịch vụ, cửa khẩu, công nghiệp luyện kim, phát triển sản xuất nông nghiệp sạch đặc hữu cung cấp cho vùng và cả nước với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy tốt bản sắc dân tộc các nét đẹp của văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc...

Phấn đấu đến năm 2025, Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của vùng trung du và miền núi phía Bắc. Đến năm 2030, Lào Cai là tỉnh phát triển khá của cả nước. Đến năm 2050, Lào Cai trở thành một tỉnh dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao, là tỉnh phát triển toàn diện của cả nước.

Một góc thị trấn Sa Pa (Lào Cai) chìm trong sương. Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN.

Yêu cầu về nội dung lập Quy hoạch, Quyết định nêu rõ phải đảm bảo tính liên kết, đồng bộ, khai thác và sử dụng hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng hiện có giữa các ngành và các vùng liên huyện, các địa phương trên địa bàn tỉnh; xác định cụ thể các khu vực sử dụng cho mục đích quân sự, quốc phòng, an ninh ở cấp tỉnh, liên huyện và định hướng bố trí trên địa bàn cấp huyện.

Xây dựng và cụ thể hóa các quan điểm chỉ đạo về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm công bằng xã hội, an sinh xã hội, chú trọng thúc đẩy phát triển các khu vực có điều kiện khó khăn, đặc biệt khó khăn và bảo đảm sinh kế bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; phân bổ, khai thác và sử dụng hợp lý, hiệu quả đất đai, tài nguyên thiên nhiên gắn với bảo tồn các giá trị lịch sử - văn hóa, di sản thiên nhiên cho các thế hệ hiện tại và tương lai.

Ứng dụng công nghệ hiện đại, số hóa, thông tin, cơ sở dữ liệu trong quá trính lập Quy hoạch; đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, kỹ thuật và phù hợp với yêu cầu phát triển, hội nhập quốc tế và liên kết vùng.

Về xác định nội dung Quy hoạch, phân tích, đánh giá, dự báo các yếu tố, điều kiện phát triển đặc thù của tỉnh Lào Cai.

Cụ thể, phân tích, đánh giá, dự báo về các yếu tố, điều kiện phát triển đặc thù của tỉnh Lào Cai về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, xã hội, môi trường, tài nguyên thiên nhiên; đánh giá thực trạng phát triển kinh tế - xã hội, hiện trạng sử dụng đất; đánh giá thực trạng phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; đánh giá hiện trạng hệ thống đô thị và nông thôn, các khu chức năng.

Bên cạnh đó, phân tích bối cảnh, đánh giá, nhận định về các lợi thế, cơ hội, khó khăn, thách thức và những ưu tiên của tỉnh thời kỳ quy hoạch, trong đó tập trung phân tích, dự báo các yếu tố, điều kiện của vùng trung du và miền núi phía Bắc, quốc gia, quốc tế tác động đến phát triển tỉnh; xác định vị thế, vai trò của Lào Cai đối với vùng trung du và miền núi phía Bắc và cả nước; về những tồn tại, hạn chế; điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức và xác định các vấn đề cần giải quyết trong Quy hoạch.

Xác định và lựa chọn các phương án phát triển trong thời kỳ quy hoạch: Phương án phát triển của tỉnh; dự báo, xác định vị thế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai vào các năm 2025, 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; các nhiệm vụ trọng tâm cần giải quyết và các khâu đột phá của tỉnh trong thời kỳ quy hoạch; phương hướng phát triển các ngành quan trọng; phương án tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội.

Kỷ niệm ngày thành lập QĐND và Công bố Sách Trắng Quốc phòng Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, Đại sứ quán và Phòng Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Pháp ngày 16/12 đã tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân, 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và giới thiệu Sách Trắng Quốc phòng Việt Nam 2019.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp khẳng định rằng những năm gần đây, quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Pháp không ngừng được củng cố và phát triển. Trong chuyến thăm chính thức Pháp vào tháng 9/2018, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã ký kết "Thỏa thuân sửa đổi hợp tác Việt – Pháp trong lĩnh vực quốc phòng" và "Tuyên bố Tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng Việt – Pháp giai đoạn 2018-2028". Điều này thể hiện hợp tác quốc phòng đóng vai trò trụ cột trong quan hệ hợp tác chiến lược song phương từ năm 2013.

Đối thoại chiến lược và hợp tác quốc phòng Việt – Pháp lần thứ nhất đã được tổ chức vào tháng 7/2019 tại Paris, nhằm trao đổi các vấn đề chiến lược và cụ thể hóa các nội dung hợp tác trong Thỏa thuận song phương. Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Pháp duy trì các chuyến thăm cấp cao, trao đổi đoàn các cấp về quân y, giữ gìn hòa bình, tác chiến mạng, công nghiệp quốc phòng… Về hợp tác đào tạo, Việt Nam tiếp tục cử các học viên sang đào tạo sĩ quan tại các trường quân sự Pháp. Phía Pháp cử giáo viên sang giảng dạy tiếng Pháp cho các học viên quân sự Việt Nam. Hai bên cũng tiến hành trao đổi bác sĩ, chuyên gia tại bệnh viện quân đội của mỗi nước, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động gìn giữ hòa bình.

Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân, 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân và giới thiệu Sách trắng quốc phòng Việt Nam 2019 tại Pháp.

Tại sự kiện này, Tùy viên Quốc phòng, Đại tá Trần Tuấn Anh đã trao Sách trắng và Sách ảnh quốc phòng Việt Nam 2019 cho đại diện Bộ Quốc phòng Pháp. Đại tá Trần Tuấn Anh nhấn mạnh rằng Sách Trắng thể hiện quan điểm, đánh giá, dự báo về tình hình thế giới, khu vực và trong nước có liên quan đến các thách thức quốc phòng của Việt Nam. Thông tin được công bố thể hiện chủ trương minh bạch hóa về chính sách quốc phòng của Đảng, Nhà nước Việt Nam, nhằm tăng cường hiểu biết, xây dựng lòng tin giữa quân đội và nhân dân Việt Nam với quân đội và nhân dân các nước trên thế giới. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả hợp tác, hội nhập quốc tế về quốc phòng giữa Việt Nam với các nước, các tổ chức khu vực và quốc tế, giải quyết các vấn đề an ninh đang nổi lên, vì hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển.

Việt Nam tiếp nhận chức Chủ tịch Ủy ban các đại diện thường trực tại ASEAN

Trong cuộc họp lần thứ 16 trong năm 2019 của Ủy ban các Đại diện thường trực tại ASEAN (CPR) diễn ra vào ngày 13/12 tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN, Việt Nam đã tiếp nhận chức Chủ tịch CPR từ Thái Lan. Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi đã tham dự sự kiện này.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Thư ký ASEAN đã đánh giá cao nỗ lực và đóng góp tích cực của Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Thường trực Thái Lan tại ASEAN Phasporn Sangasubana, trên cương vị Chủ tịch CPR.

Năm 2019, dưới sự dẫn dắt của Thái Lan, CPR tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng và có nhiều đóng góp cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN trong nhiều nhóm nhiệm vụ quy định trong Hiến chương ASEAN như việc tăng cường quy trình phối hợp trong các vấn đề xuyên trụ cột của Cộng đồng ASEAN, triển khai Kế hoạch Cộng đồng ASEAN 2025, thúc đẩy và tăng cường quan hệ và hợp tác giữa ASEAN với các nước đối tác, tổ chức thành công chuyến khảo sát thực tế tới Timor Leste để đánh giá năng lực và sự chuẩn bị của Timor Leste cho việc gia nhập ASEAN, tích cực triển khai các ưu tiên của Kế hoạch Tổng thể về kết nối ASEAN 2025 (MPAC 2025) thông qua việc tham gia và phối hợp trong khuôn khổ Ủy ban Điều phối ASEAN về kết nối (ACCC).

Việt Nam tiếp nhận chức Chủ tịch CPR từ Thái Lan. 

Đồng thời, Tổng Thư ký ASEAN cũng đánh giá cao hoạt động của CPR và các Nhóm công tác của CPR trong việc soạn thảo các văn kiện của các Hội nghị Cấp cao ASEAN và của ASEAN với các đối tác.

Tổng Thư ký ASEAN chúc mừng Việt Nam chuẩn bị đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN năm 2020, đồng thời khẳng định Ban Thư ký ASEAN sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ với Việt Nam và CPR nhằm hiện thực hóa và thực hiện thành công các chương trình ưu tiên dưới chủ đề “Gắn kết và Chủ động thích ứng” của năm Chủ tịch Việt Nam 2020.

Phát biểu tại Lễ chuyển giao, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại ASEAN Trần Đức Bình đã chúc mừng Thái Lan về những thành công và kết quả đạt được trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2019, đánh giá cao nỗ lực của Thái Lan trong việc điều phối và triển khai nhiều hoạt động kỷ niệm 10 năm thành lập CPR (2009-2019). Đại sứ Trần Đức Bình cũng bày tỏ vinh dự khi tiếp nhận chuyển giao vai trò Chủ tịch CPR năm 2020.

Chia sẻ ý nghĩa của chủ đề và các ưu tiên của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020, Đại sứ Trần Đức Bình khẳng định trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẽ tập trung nỗ lực cùng các nước ASEAN và Ban Thư ký triển khai các hoạt động của CPR, tăng cường hơn nữa quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, tích cực thúc đẩy các hoạt động góp phần nâng cao nhận thức và hình ảnh của ASEAN, chủ trì các cuộc họp của CPR như họp Đại sứ các nước tham gia Cấp cao Đông Á (EAS), Đại sứ các nước ASEAN+3, các cuộc họp với các nước đối tác kiểm điểm hợp tác và soạn thảo các văn kiện Hội nghị Cấp cao và Bộ trưởng Ngoại giao trong các khuôn khổ ASEAN+1, ASEAN+3, EAS, Uỷ ban ASEAN về kết nối, Hội đồng điều hành Viện Hoà bình Hoà giải ASEAN…, và các cuộc họp về liên quan đến hoạt động của Ban Thư ký ASEAN như ngân sách, đấu thầu, kiểm toán....

Năm 2020, Việt Nam sẽ chủ trì các cuộc họp của ASEAN như: các cuộc họp thường kỳ của CPR; các cuộc họp giữa CPR và Đại sứ các nước tham gia Cấp cao Đông Á (EAS), Đại sứ các nước ASEAN+3, các cuộc họp giữa CPR với các nước đối tác kiểm điểm hợp tác và soạn thảo các văn kiện Hội nghị Cấp cao và Bộ trưởng Ngoại giao trong các khuôn khổ ASEAN+3, EAS, Uỷ ban Điều phối ASEAN về kết nối, Hội đồng điều hành Viện Hoà bình Hoà giải ASEAN, Hội đồng chung Trung tâm ASEAN-Trung Quốc…

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ