Thứ ba, 16/04/2024 17:01 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/5/2019

MTĐT -  Thứ năm, 16/05/2019 08:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/5/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/5/2019 trong nước và thế giới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Bộ Chính trị

Ngày 15/5/2019, tại trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Bộ Chính trị để cho ý kiến về công tác chuẩn bị cho Hội nghị Trung ương 10 khóa XII; Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV và một số vấn đề quan trọng khác.

Sau khi nghe Đảng đoàn Quốc hội, Ban Tổ chức Trung ương và Văn phòng Trung ương Đảng báo cáo, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị thảo luận, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã kết luận: Bộ Chính trị hoan nghênh, đánh giá cao các Tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng, Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ, các ban đảng và các cơ quan chức năng có liên quan trong một thời gian ngắn đã nghiêm túc, tích cực chỉ đạo xây dựng các tờ trình, báo cáo, đề án, các dự án luật để chuẩn bị trình Hội nghị Trung ương 10 khóa XII và Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. Bộ Chính trị yêu cầu các cơ quan chức năng cần tiếp tục chuẩn bị, xem xét, rà soát lần cuối các công việc, bảo đảm để các kỳ họp thành công tốt đẹp.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc họp Bộ Chính trị. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: Kỳ họp Quốc hội sắp tới rất quan trọng, dự kiến Quốc hội sẽ thông qua và cho ý kiến về nhiều dự án luật và một số nghị quyết. Quan trọng là Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan liên quan bàn bạc thật kỹ, chuẩn bị chu đáo các nội dung trình Quốc hội; tiếp tục đổi mới cách thức tổ chức và điều hành tại kỳ họp, phát huy cao độ trí tuệ và trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội, bảo đảm hiệu quả cao, tiết kiệm được thời gian và công sức. Tất cả những công việc đã có trong chương trình, kế hoạch, hằng tháng lãnh đạo chủ chốt đã họp và có văn bản chỉ đạo, từng đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư phụ trách lĩnh vực phải chỉ đạo làm thật tốt, khẩn trương, dứt điểm, không để kéo dài, còn vướng mắc gì thì phải kịp thời đưa ra bàn, tìm giải pháp giải quyết ngay.

Năm 2019, 2020, chúng ta đã và sẽ tiếp tục chỉ đạo Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, lần này phải quan tâm, chỉ đạo sâu sát hơn Đại hội đảng bộ các cấp từ nội dung cho đến công tác nhân sự của Đại hội, tránh tình trạng cứ sắp đến Đại hội là chỉ lo cho công tác nhân sự mà sao nhãng các công việc thường xuyên; kiên quyết chống chạy chức, chạy quyền, đã chạy là không dùng. Đề nghị các đồng chí Bộ Chính trị, Ban Bí thư thống nhất cao tinh thần này và chỉ đạo các cấp, các ngành. Công việc sắp tới rất nhiều, phức tạp, thời gian còn lại rất ít, các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Mặt trận, đoàn thể cần phải phối hợp chặt chẽ hơn, kịp thời hơn, bảo đảm để các hoạt động của Đảng, Nhà nước, của hệ thống chính trị thông suốt, nhịp nhàng, hiệu quả cao.

Chủ tịch Quốc hội thăm, chúc mừng Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Trong không khí tăng ni, tín đồ Phật giáo cả nước đang hân hoan đón mừng Lễ Phật đản 2563 - dương lịch 2019, chiều 15/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới thăm, chúc mừng Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ (103 tuổi), Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại chùa Viên Minh, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội.

Cùng tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc; đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ, Văn phòng Quốc hội...

Kính chúc Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ cùng toàn thể tăng ni, tín đồ Giáo hội Phật giáo Việt Nam sức khỏe, tinh tấn và an lạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, gần 2000 năm có mặt ở Việt Nam, Phật giáo đã trở thành tôn giáo được đông đảo người dân Việt Nam đón nhận. Vừa qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đăng cai và tổ chức thành công Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc (Vesak 2019) tại chùa Tam Chúc, Hà Nam. Đại lễ với sự tham dự của hơn 1.600 đại biểu đến từ 112 quốc gia, vùng lãnh thổ và hàng nghìn Phật tử trong nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng hoa và quà lưu niệm cho Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, là lễ hội tôn giáo văn hóa quốc tế của Liên hợp quốc, Vesak 2019 là một trong những Đại lễ Phật đản thành công nhất trong 16 lần tổ chức. Sự thành công của Đại lễ góp phần quảng bá hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình và mến khách, khẳng định vị thế và vai trò của Phật giáo Việt Nam cũng như sự tham gia tích cực của Nhà nước và Phật giáo Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu chung của Liên hợp quốc vì một thế giới hòa bình, hữu nghị và phát triển...

Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam cảm ơn những lời chúc tốt đẹp của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đánh giá cao sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với sự phát triển của Phật giáo Việt Nam thời gian qua. Đại lão Hòa thượng nhấn mạnh, qua việc tổ chức thành công Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc, tinh thần của Phật giáo Việt Nam đã được thể hiện và lan tỏa trên thế giới. Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng Phật giáo trên thế giới, góp phần xây dựng một thế giới hòa bình, an lạc.

Hội nghị TƯ 10 bàn nhiều nội dung quan trọng của Đảng và đất nước

Thực hiện Chương trình làm việc cả nhiệm kỳ khóa XII, trong các ngày từ 16 đến 18 tháng 5 năm 2019, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp, thảo luận, cho ý kiến nhiều vấn đề quan trọng của Đảng và đất nước. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì và chỉ đạo các phiên họp

Tại Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII nghe báo cáo và thảo luận các nội dung quan trọng:

+ Đề cương Báo cáo chính trị và Đề cương báo cáo 10 năm thực hiện Cương lĩnh 2011. Sau một quá trình bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện, các dự thảo Báo cáo này sẽ trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng được tổ chức vào đầu năm 2021.

Hội nghị TƯ 10 sẽ bàn nhiều nội dung quan trọng của Đảng và đất nước. Trong ảnh là phiên khai mạc Hội nghị TƯ 9, khóa XII vào tháng 12/2018. 

+ Đề cương Báo cáo tổng kết thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2011-2020, xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030 và Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020, Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025. Những dự thảo văn kiện này, khi hoàn thành sẽ trình Đại hội XIII của Đảng.

+ Đề cương Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng (sẽ trình Đại hội XIII của Đảng).

+ Tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị khóa XII về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tại Hội nghị 10 lần này, Ban Chấp hành Trung ương cũng nghe báo cáo các công việc quan trọng của Bộ Chính trị đã chỉ đạo và giải quyết từ sau Hội nghị Trung ương 9 đến nay; nghe báo cáo công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng năm 2018 và những tháng đầu năm 2019.

Khai mạc Hội thi Hợp xướng quốc tế Việt Nam

Tối 15/5, tại Nhà hát Hội An, tỉnh Quảng Nam, Hội thi Hợp xướng quốc tế Việt Nam lần thứ 6 đã chính thức được khai mạc.

Được tổ chức 2 năm/lần, Hội thi Hợp xướng quốc tế Việt Nam đã trở thành thương hiệu văn hóa mang tầm quốc tế của đô thị cổ Hội An. Lễ khai mạc là sự ra mắt rực rỡ của 10 quốc gia tham dự với những màn trình diễn nghệ thuật đậm đà bản sắc và thắm tình hữu nghị.

Mở màn với ca khúc" Hòa nhịp con tim", lễ khai mạc diễn ra trong không khí ấm áp, gắn kết khi các nghệ sỹ quốc tế cùng thể hiện một bài hát Việt Nam ngợi ca lòng nhân ái. Không phụ lòng mong đợi của khán giả và du khách, mỗi quốc gia tham dự cuộc thi năm nay đều mang tới đêm khai mạc những tiết mục chào mừng ấn tượng.

Về phía chủ nhà Việt Nam, cách các nghệ sỹ dân gian Hội An đón bạn bè đến với đô thị cổ cũng rất đặc biệt. Dù chỉ xuất hiện ngắn ngủi nhưng những đặc sản văn hóa phố Hội đã trở thành sứ giả truyền đi thông điệp về sự hiếu khách và đa dạng văn hóa.

Các hoạt động trong khuôn khổ Hội thi Hợp xướng quốc tế Việt Nam 2019 sẽ diễn ra từ nay đến ngày 19/5. Sau chương trình khai mạc đầy màu sắc, trong 4 ngày tới, thành phố Hội An sẽ rộn ràng với các giai điệu đến từ 22 đoàn hợp xướng của 10 quốc gia tham dự. Đô thị cổ Hội An sau mỗi 2 năm lại trở thành điểm hẹn của hợp xướng, loại hình thanh nhạc độc đáo, để những giai điệu quốc tế kết nối tình hữu nghị và ngợi ca hòa bình lại vang lên.

Công bố phát hiện khảo cổ mới tại Hoàng thành Thăng Long

Ngày 16/5, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội và Viện Khảo cổ học sẽ công bố những kết quả khai quật mới tại Hoàng Thành Thăng Long vào năm 2018.

Được biết, trong năm 2018, đoàn khai quật đã mở một hố nằm chếch về phía Đông Bắc di tích nền chính điện Kính Thiên với tổng diện tích gần 1000m2. Hố khai quật gồm nhiều lớp đào, mỗi lớp đào dày trung bình 20 - 30cm. Những dấu tích kiến trúc, di vật được tìm thấy sẽ được phân tích trong buổi công bố vào ngày 16/5.

Đây là đợt khai quật lần thứ 9 kể từ khi Hoàng thành Thăng Long được công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 2010.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Pakistan: Lũ lụt và sét đánh khiến 49 người thiệt mạng
Tính tới ngày 16/4, các quan chức Pakistan cho biết sét và mưa dông lớn gây lũ lụt đã khiến ít nhất 49 người trên phạm vi toàn quốc thiệt mạng trong vòng 3 ngày qua, buộc chính quyền phía tây nam nước này ban bố tình trạng khẩn cấp.
Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.