Thứ năm, 18/04/2024 22:00 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/12/2019

MTĐT -  Thứ hai, 16/12/2019 08:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/12/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/12/2019.

Thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU

Nhân dịp dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM 14 tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, chiều 15/12, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp với Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh EU kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell.

Theo đặc phái viên TTXVN, tại cuộc gặp, hai bên bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mạnh mẽ và toàn diện của quan hệ Việt Nam - EU. Hai bên có các cơ chế trao đổi thường xuyên trên nhiều lĩnh vực và vừa ký các hiệp định quan trọng về tự do thương mại, bảo hộ đầu tư và quản lý khủng hoảng, tạo cơ sở pháp lý để tăng cường hơn nữa quan hệ, hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1990 - 2020).

Phó Thủ tướng Bộ trưởng Phạm Bình Minh chúc mừng ông Borrell vừa được bổ nhiệm làm Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh EU và hy vọng ông sẽ tiếp tục hỗ trợ quan hệ Việt Nam với EU phát triển tốt đẹp, cũng như đóng góp thúc đẩy quan hệ ASEAN - EU.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ảnh: TTXVN

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với EU, sẵn sang trao đổi với EU về các vấn đề cùng quan tâm, đề nghị EU thúc đẩy Nghị viện châu Âu sớm phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) để tạo điều kiện và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người dân hai bên.

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh EU bày tỏ vui mừng được gặp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và nhắc lại ấn tượng tốt đẹp về đất nước con người Việt Nam.

Ông Borrell cho rằng Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển nhanh nhất và năng động nhất ở châu Á, hai bên có nhiều tiềm năng để phát triển quan hệ nhiều mặt trên các lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế, văn hóa, phối hợp tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình...

Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai bên nhấn mạnh cần duy trì hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Hai bên khẳng định tiếp tục tăng cường phối hợp tại các diễn đàn đa phương như Liên Hiệp quốc, ASEM, các diễn đàn của ASEAN, nhất là trong năm 2020 khi Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Gần 5.200 trẻ em được phẫu thuật tim miễn phí từ chương trình 'Trái tim cho em'

Đây là thông tin được chia sẻ tại Gala Chương trình “Trái tim cho em” do Quỹ Tấm lòng Việt - Đài truyền hình Việt Nam phối hợp phối hợp cùng Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh tối 15/12.

Phát biểu tại Chương trình, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá: Đây là chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, kết nối tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ, huy động nguồn lực xã hội giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được chữa bệnh tim bẩm sinh. Với việc chữa khỏi bệnh tim kịp thời cứu sống cho hơn 5.200 bệnh nhi nghèo không có điều kiện chữa bệnh đã giúp các em có cơ hội được sống, học tập, vui chơi bình thường với trái tim khỏe mạnh, góp phần thiết thực vào công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em cũng như sự nghiệp xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, vun đắp truyền thống tốt đẹp "tương thân tương ái", "Lá lành đùm lá rách" của dân tộc ta.

“5.200 trẻ em mắc bệnh tim được phẫu thuật là mở ra tương lai mới cho 5.200 cuộc đời, mang lại niềm vui cho 5.200 gia đình. Đây là món quà vô giá có được từ sức mạnh đoàn kết, tấm lòng hảo tâm của các mạnh thường quân. Tôi tin rằng nếu chúng ta đoàn kết, chia sẻ thì sẽ có nhiều trẻ em trên đất nước được phẫu thuật tim, có được tương lai mở rộng hơn”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ.

Tặng Kỷ niệm chương cho một số nhà hảo tâm đã tích cực tham gia Chương trình "Trái tim cho em". Ảnh: Xuân Khu/TTXVN. 

Sau 11 năm thực hiện, Chương trình “Trái tim cho em” đã nhận được 152 tỷ đồng ủng hộ từ các mạnh thường quân. Tính đến tháng 11/2019 có gần 5.200 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật tim miễn phí. Ngoài ra, hơn 130.000 trẻ em trên cả nước được khám sàng lọc bệnh tim miễn phí.

Trong đó, riêng năm 2019 là một năm thành công của Chương trình khi đã thực hiện phẫu thuật cho hơn 550 bệnh nhi, tăng hơn 10% so với những năm trước. Năm 2019, Chương trình cũng tổ chức được 13 đợt sàng lọc với hơn 30.000 trẻ em được khám tầm soát, tăng gấp đôi so với năm 2018. Ngoài ra, năm nay Công ty Viettel bổ sung thêm 300 điểm tiếp nhận hồ sơ, nâng tổng số điểm tiếp nhận lên thành 1.200 điểm là các cửa hàng, siêu thị Viettel trên cả nước.

Năm 2019, cũng là năm đánh dấu về sự thay đổi kỳ diệu khi những cuộc đời được hồi sinh đã bắt đầu gặt “quả ngọt”. Nhiểu trẻ em được phẫu thuật tim bẩm sinh trong những năm đầu tiên đã bắt đầu trưởng thành, có người đã lập gia đình, có người trở thành dược sĩ, sinh viên đại học…viết tiếp giấc mơ tưởng chừng như phải bỏ dở.

Chính thức trở thành Đại sứ Trái tim của Chương trình “Trái tim cho em” năm 2019, bộ ba tuyển thủ của Đội tuyển bóng đá quốc gia gồm cầu thủ Nguyễn Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng đã mang đến chiếc áo đấu có toàn bộ chữ ký của đội tuyển bóng đá U22 Việt Nam vừa giành Huy chương Vàng Seagames 30 và huấn luyện viên Pak Hang-seo. Với chiếc áo này, các cầu thủ hy vọng sẽ đấu giá được số tiền lớn ủng hộ cho chương trình nhằm tạo thêm nhiều cơ hội phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh. “Là một người bố, Hải hiểu nỗi đau của những người bố, người mẹ khi con của mình mắc bệnh. Mong cộng đồng chung tay để mang lại cho các em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh có được cuộc sống mới”, cầu thủ Quế Ngọc Hải chia sẻ.

Kiên Giang xây dựng Đền tưởng niệm người có công

Chiều 15/12, tại Khu đô thị Tây Bắc, phường Vĩnh Thanh, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, UBND thành phố Rạch Giá đã xây dựng Đền tưởng niệm người có công trên địa bàn tỉnh.

Đền tưởng niệm người có công tỉnh Kiên Giang là một quần thể kiến trúc hài hòa giữa các yếu tố lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng truyền thống của dân tộc trên tổng diện tích 3,5 ha, trong đó diện tích xây dựng đền hơn 2.000 m².

Công trình gồm nhiều hạng mục như: Đền tưởng niệm, trường lang, nhà văn bia, nhà quản trị, hồ sen đảo tùng, cầu đá, quảng trường sân đường, sân hành lễ, cây xanh vườn hoa, cổng tam quan, phù điêu trang trí và một số công trình khác.

Công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6/2021, có quy mô phục vụ từ 1.000 đến 5.000 lượt khách viếng mỗi ngày.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động xây dựng Đền tưởng niệm. 

Công trình Đền tưởng niệm người có công tỉnh Kiên Giang do Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh thiết kế và thực hiện xã hội hóa nguồn vốn xây dựng, đóng góp ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức từ thiện xã hội, mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, tỉnh Hà Tiên - Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang ngày nay) là địa bàn hoạt động, tổ chức khởi nghĩa của rất nhiều nhà yêu nước, chiến sĩ cách mạng. Tiêu biểu là cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực với tinh thần kiên trung, bất khuất: “Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người nước Nam đánh Tây".

Đến thời kỳ đấu tranh chống Mỹ cứu nước, tỉnh Kiên Giang tự hào có nhiều lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, Nhà nước, quân đội, công an đã từng gắn bó, lãnh đạo, chiến đấu chống kẻ thù xâm lược trên đất Kiên Giang. Cũng tại mảnh đất này, hàng vạn người con trên khắp mọi miền Tổ quốc đã anh dũng chiến đấu, không tiếc máu xương, hy sinh cuộc đời mình, góp phần cùng dân tộc làm nên đại thắng lịch sử mùa Xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Rạch Giá Nguyễn Quốc Sử nhấn mạnh: Với truyền thống là vùng đất anh hùng, địa linh, nhân kiệt, có bề dày lịch sử cách mạng, việc xây dựng Đền tưởng niệm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nâng tầm giá trị truyền thống, tri ân công ơn các bậc tiền nhân đã có công khai phá, tạo dựng đất Kiên Giang; tri ân, tưởng niệm các anh hùng dân tộc, anh hùng liệt sĩ có công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và phát triển vùng đất Kiên Giang anh hùng qua các giai đoạn lịch sử. Qua đó, giáo dục truyền thống cách mạng, nhắc nhở thế hệ sau hiểu biết về lịch sử hào hùng, anh dũng của cha ông.

Đây còn là tình cảm trân trọng của thế hệ hôm nay, bày tỏ lòng biết ơn, tri ân thế hệ đi trước, hun đúc thêm tình yêu quê hương, đất nước, chung sức, chung lòng vun đắp, xây dựng quê hương Kiên Giang ngày càng phát triển, đẹp giàu.

Khai mạc triển lãm ảnh “Đảng Cộng sản Việt Nam – 90 mùa Xuân lịch sử”

Sáng nay (15/12), Sở Văn hóa – Thể Thao và Du lịch Cần Thơ phối hợp với Bảo tàng thành phố, Bộ chỉ huy Quân sự thành phố tổ chức Triển lãm ảnh “Đảng Cộng sản Việt Nam – 90 mùa Xuân lịch sử”, “Quân đội nhân dân Việt Nam – 75 năm trưởng thành và phát triển” và trưng bày chuyên đề “Nét xưa”.

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2020), 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2019), 60 năm Ngày thành lập Ban Quân sự Cần Thơ (10/12/1959 – 10/12/2019). Triển lãm gồm 103 bức ảnh giới thiệu những chặng đường vẻ vang, hào hùng của Đảng trong 90 năm qua, là dịp các thế hệ hôm nay ôn lại những trang sử vàng của dân tộc, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đến Đảng và Bác Hồ kính yêu đã mang lại cho đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam những mùa xuân đẹp nhất.

Triển lãm ảnh "Quân đội nhân dân Việt Nam - 75 năm trưởng thành và phát triển" thu hút sự quan tâm của những người lính trẻ.

Triển lãm ảnh “Quân đội nhân dân Việt Nam – 75 năm trưởng thành và phát triển” gồm 118 ảnh giới thiệu truyền thống lịch sử của Quân đội nhân dân Việt Nam. Từ ngày thành lập đầu tiên với tên gọi Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân đến nay quân đội ta không ngừng lớn mạnh.

Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Trần Việt Phường, Giám đốc Sở VH TT&DL thành phố Cần Thơ cho biết, triển lãm là hoạt động thiết thực để mọi người cùng ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc; bản chất, truyền thống tốt đẹp, những chiến công oanh liệt của Đảng, Quân đội và nhân dân ta.

"Triển lãm đáp ứng yêu cầu củng cố niềm tin đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội, nhằm khơi dậy và phát huy trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, thế trận chiến tranh nhân dân vững chắc, xây dựng quân đội nhân dân cách mạng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại" - ông Trần Việt Phường cho biết.

Song song với Triển lãm ảnh, Bảo tàng thành phố Cần Thơ còn trưng bày chuyên đề “Nét xưa”, giới thiệu hơn 200 tư liệu, hiện vật, giúp người xem tìm lại những nét đẹp xưa trong sinh hoạt đời sống, lễ Tết của cư dân Đồng bằng sông Cửu Long từ thế kỷ XIX đến thế kỷ XX.

Triển lãm ảnh “Đảng cộng sản Việt Nam – 90 mùa Xuân lịch sử”, “Quân đội nhân dân Việt Nam – 75 năm trưởng thành và phát triển” sẽ phục vụ khách tham quan từ nay đến ngày hết 15/2/2020. Riêng Chuyên đề “Nét xưa” sẽ kết thúc trưng bày vào ngày 15/4/2020.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.