Thứ ba, 23/04/2024 14:47 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/1/2020

MTĐT -  Thứ năm, 16/01/2020 14:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/1/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/1/2020.

Thủ tướng dự Lễ công bố và trao Giải Búa liềm vàng lần thứ IV

Tối 15/1, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020), Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) lần thứ IV-năm 2019. Sự kiện được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

Giải có 57 tác phẩm xuất sắc nhất của các tác giả và nhóm tác giả đã được vinh danh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương chúc mừng các tác giả và các cơ quan có thành tích xuất sắc được khen thưởng và nhận giải. Thủ tướng nhấn mạnh: Qua 4 năm tổ chức, Giải tiếp tục nhận được sự quan tâm sâu sắc, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp hội nhà báo; thu hút sự quan tâm rộng rãi của các tầng lớp nhân dân đối với công việc của Đảng.

Giải Búa liềm vàng ngày càng tập hợp được đông đảo người viết là các nhà báo chuyên nghiệp, những cộng tác viên không chuyên ở trong và ngoài nước, ở Trung ương và địa phương, ở thành thị, nông thôn, miền núi, hải đảo, ở cả vùng sâu, vùng xa với mọi lứa tuổi, thành phần, đa dạng về xuất thân nghề nghiệp, trình độ học vấn.

Các tác phẩm dự thi ngày càng phong phú về chủ đề, đa dạng về thể loại và được lựa chọn kỹ từ cơ sở. Đó là thành công lớn, thể hiện sức thuyết phục, sự lan tỏa của Giải Búa liềm vàng trong đời sống xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ trao giải.

Tiếp nối thành công của mùa giải trước, Thủ tướng đánh giá cao công tác tổ chức, tuyên truyền, vận động tham gia giải Búa liềm vàng lần thứ IV được Ban chỉ đạo, Ban tổ chức triển khai thực hiện một cách bài bản, khoa học, chuyên nghiệp, hiệu quả.

Tại lễ trao giải, Thủ tướng nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương trên 1.600 tác phẩm dự giải, đã lựa chọn ra 57 tác phẩm xuất sắc nhất, trong đó có: 5 giải A, 10 giải B, 15 giải C, 25 giải khuyến khích và 2 giải mới, dành cho các tác phẩm xuất sắc về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và tác phẩm xuất sắc của tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài.
Các tác phẩm dự giải và đoạt giải chính là sự kết tinh về tư duy chính trị, sự nhiệt huyết, thể hiện trí tuệ, lương tâm và trách nhiệm xã hội cao cả của những người làm báo với đất nước, với dân tộc, với Đảng. Điều đó cũng thể hiện sự ủng hộ to lớn của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị, sự cổ vũ, giúp đỡ của toàn thể nhân dân đối với nền báo chí cách mạng Việt Nam.

“Tôi mong muốn từng nhà báo, từng người làm báo phải không ngừng rèn luyện, kiên định lập trường tư tưởng, giữ vững bản lĩnh chính trị, luôn ý thức rõ và nêu cao trách nhiệm cao quý của mình trước Đảng, trước nhân dân và toàn xã hội, góp phần hoàn thành xuất sắc trọng trách vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam”, Thủ tướng nói.

Tại buổi lễ, thay mặt Ban Tổ chức giải, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính phát động Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Ðảng lần thứ 5 - Búa liềm vàng năm 2020. Ông Phạm Minh Chính đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp, ngành, nhà báo chuyên và không chuyên, các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng bằng tình cảm và tâm huyết đối với sự nghiệp cách mạng cao cả của Ðảng.

Ban Tổ chức cho biết, Giải Búa liềm vàng lần thứ 4 năm 2019 phát động ngày 25/1/2019 có nhiều nội dung mới nhằm tiếp tục mở rộng phạm vi, tầm ảnh hưởng sâu rộng của Giải.

Sau gần 1 năm phát động, Ban Tổ chức nhận được 1.660 tác phẩm, trong đó có: 783 tác phẩm báo in, 300 tác phẩm báo điện tử, 377 tác phẩm truyền hình, 174 tác phẩm phát thanh và 26 tác phẩm ảnh báo chí.

Các tác phẩm đa dạng ở thể loại, phong phú về chủ đề, đến từ khắp tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đề tài, nội dung các tác phẩm bám sát những vấn đề thời sự, phản ánh sinh động thực tiễn công tác xây dựng Đảng trong năm 2019 với những chủ trương lớn và hành động quyết liệt đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến," “tự chuyển hóa” trong nội bộ; về phòng, chống tham nhũng, lãng phí…

Gặp mặt các cơ quan đại diện nước ngoài tại TP Hồ Chí Minh

Tối 15/1, nhân dịp năm mới 2020 và Tết cổ truyền Canh Tý, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi gặp mặt đầu năm với các cơ quan đại diện nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm thắt chặt tình hữu nghị, hợp tác giữa Thành phố với các bạn bè quốc tế.

Dự buổi gặp mặt có ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Thành phố; bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND Thành phố; bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh.

Về phía các cơ quan đại diện nước ngoài có Trưởng đại diện của các cơ quan lãnh sự cùng phu nhân/phu quân, Văn phòng đại diện các tổ chức quốc tế, văn phòng Kinh tế - Thương mại - Văn hóa, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài và tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Giới thiệu những kết quả nổi bật về kinh tế-xã hội của Thành phố trong năm 2019, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nhấn mạnh, những thành tựu Thành phố Hồ Chí Minh đạt được trong năm qua là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ, sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, cùng với quyết tâm và sáng tạo, vượt khó của hàng triệu người dân Thành phố và đặc biệt không thể thiếu sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp nước ngoài, tổ chức, bạn bè và đối tác quốc tế của Thành phố. Việc tổ chức thành công các sự kiện đối ngoại và hội nhập quốc tế đã được Thành phố bình chọn là một trong mười sự kiện nổi bật của Thành phố trong năm 2019.

Chia sẻ phương hướng, nhiệm vụ phát triển của Thành phố, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, trong những năm tới, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập trung xây dựng chiến lược thúc đẩy hợp tác có trọng tâm, trọng điểm với các địa phương của những nước có quan hệ đối tác quan trọng với Việt Nam. Các thỏa thuận hợp tác hữu nghị của Thành phố không chỉ dừng lại ở khung hợp tác, mà được cụ thể hóa bằng các nội dung và chương trình cụ thể, phục vụ lợi ích chung của Thành phố và địa phương bạn. Trong năm 2020, năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phát huy tinh thần “gắn kết và chủ động thích ứng”, tổ chức Diễn đàn các thành phố Đông Nam Á thích ứng với biến đổi khí hậu; tích cực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác đối ngoại của Thành phố.

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, ông Nguyễn Thành Phong cảm ơn đại diện các cơ quan lãnh sự, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp và bạn bè quốc tế đã chia sẻ và có nhiều đóng góp quan trọng cho quan hệ hữu nghị, hợp tác quốc tế của Thành phố; bày tỏ mong muốn đại diện các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và bạn bè quốc tế sẽ tiếp tục góp phần tích cực cho công tác đối ngoại của Thành phố trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu. Ảnh: TTXVN phát

Trưởng đoàn Lãnh sự tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Baloghdi Tibor, Tổng Lãnh sự Hungary tại Thành phố Hồ Chí Minh chúc mừng những thành tựu Thành phố đã đạt được trong năm 2019, khẳng định, ngày nay Thành phố Hồ Chí Minh đang là một địa bàn năng động, sôi nổi với sự tập trung mạnh mẽ vào đầu tư và thương mại. Lãnh đạo Thành phố đã chủ động tổ chức các cuộc gặp, chia sẻ thông tin liên quan với Lãnh sự đoàn và các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Baloghdi Tibor khẳng định sẽ cùng các đồng nghiệp ở Đoàn Lãnh sự tiếp tục duy trì các hoạt động truyền thống cốt lõi, các mối quan hệ; mong muốn tham gia cùng lãnh đạo Thành phố tìm và triển khai các dự án sử dụng công nghệ thông minh, các giải pháp công nghệ cao, tiên tiến, tạo ra môi trường kinh tế hấp dẫn hơn để tiếp tục kích thích tăng trưởng và đầu tư; tiếp tục gắn bó chặt chẽ và ủng hộ chính quyền Thành phố trên con đường đưa Thành phố ngày càng phát triển thịnh vượng.

Cuộc gặp mặt các cơ quan ngoại giao tại Thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức nhằm thông báo tình hình kinh tế-xã hội của Thành phố năm 2019, đồng thời bày tỏ sự trân trọng về những đóng góp của các cơ quan lãnh sự, các tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài đối với sự phát triển của Thành phố, góp phần củng cố, phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa Thành phố với các đối tác và bạn bè quốc tế.

Đắk Nông công bố thành lập thành phố Gia Nghĩa

Tối 15/1, UBND thành phố Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã long trọng tổ chức lễ công bố Nghị quyết số 835/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập phường Quảng Thành trên cơ sở xã Quảng Thành và thành lập TP Gia Nghĩa thuộc tỉnh Đắk Nông trên cơ sở toàn bộ diện tích và dân số của thị xã cùng tên.

Theo Nghị quyết số 835/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, phường Quảng Thành (thuộc thị xã Gia Nghĩa) được thành lập trên cơ sở toàn bộ 77,59 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 5.783 người của xã Quảng Thành. Thành phố Gia Nghĩa (thuộc tỉnh Đắk Nông) được thành lập trên cơ sở toàn bộ 284,11 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 85.082 người của thị xã Gia Nghĩa.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho lãnh đạo địa phương về việc thành lập thành phố Gia Nghĩa

Sau khi thành lập, thành phố Gia Nghĩa có 08 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 06 phường: Nghĩa Đức, Nghĩa Phú, Nghĩa Tân, Nghĩa Thành, Nghĩa Trung, Quảng Thành và 02 xã: Đắk Nia, Đắk R’Moan.

Nghị quyết trên yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị có tên gọi gắn với địa danh xã Quảng Thành và thị xã Gia Nghĩa phải hoàn thành việc đổi tên để hoạt động với tên gọi mới kể từ ngày Nghị quyết có hiệu lực thi hành.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao những thành quả của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đắk Nông đạt được trong những năm qua.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết thêm, Đắk Nông là tỉnh cuối cùng của nước ta có thành phố trực thuộc. Với những thành quả đã đạt được, Gia Nghĩa xứng đáng là thành phố trẻ, có nhiều tiềm năng để phát triển mạnh mẽ trong những năm tới.

Phó Chủ tịch nước đề nghị, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền nhân dân thành phố Gia Nghĩa tiếp tục kế thừa, phát huy kết quả đã đạt được, xây dựng thành phố trở thành đô thị trung tâm năng động, phát triển toàn diện cả công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch không những của Đắk Nông mà của cả khu vực Nam Tây Nguyên.

4 Thượng nghị sỹ hoan nghênh Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN

Các Thượng nghị sỹ này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN trong việc thúc đẩy khu vực Ấn độ-Thái Bình Dương tự do và mở.

4 Thượng nghị sỹ Mỹ chúc mừng Việt Nam đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN bao gồm Chủ tịch và thành viên cấp cao tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Jim Risch và Bob Menendez và Chủ tịch và thành viên cấp cao tại Tiểu ban Đông Á, Thái Bình Dương và Chính sách an ninh mạng quốc tế của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Cory Gadner và Ed Markey.

Tuyên bố của 4 Thượng nghị sỹ cho biết, đang mong đợi một năm hợp tác hiệu quả nhằm đạt được tiến triển cụ thể trong các vấn đề quan trọng nhất của các nước thành viên ASEAN cũng như toàn bộ khu vực Ấn độ-Thái Bình Dương.

Lãnh đạo các nước ASEAN chụp ảnh tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 tại Thái Lan. (Ảnh: Thainews)

Theo các Thượng nghị sỹ này, giờ là thời điểm thích hợp để thực hiện Cộng đồng kinh tế ASEAN, xây dựng năng lực trong các ngành công nghiệp của tương lai và biến ASEAN thành động lực cho tăng trưởng kinh tế khu vực. Các nước thành viên ASEAN bao gồm Việt Nam đã thể hiện sự sẵn sàng đấu tranh cho tự do hàng hải và luật pháp quốc tế tại khu vực Biển Đông.

Các Thượng nghị sỹ Mỹ mong rằng Việt Nam sẽ phát huy vai trò lãnh đạo của mình và hợp tác với các đối tác ASEAN trong những vấn đề này trong năm tới, đặc biệt khi ASEAN và Trung Quốc thảo luận một bộ Quy tắc ứng xử. Theo các Thượng nghị sỹ Mỹ, các nước ASEAN cần thúc đẩy quyền con người, bảo vệ phẩm cách cơ bản của công dân của mình và củng cố quản trị tích cực và nhanh nhạy trong toàn khu vực.

Các Thượng nghị sỹ Mỹ nhấn mạnh ASEAN là một đối tác quan trọng của Mỹ đồng thời khẳng định cam kết tăng cường mối quan hệ này trong năm tới, bắt đầu với Thượng đỉnh Mỹ-ASEAN. Các Thượng nghị sỹ cho biết sẽ ủng hộ các sáng kiến Mỹ-ASEAN đang được thực hiện bao gồm các sáng kiến theo Đạo luật Sáng kiến tái bảo đảm châu Á.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/1/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới