Thứ sáu, 29/03/2024 05:11 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/10/2019

MTĐT -  Thứ tư, 16/10/2019 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/10/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/10/2019 trong nước và thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri Hải Phòng

Sáng 15/10, tại huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng đã có cuộc tiếp xúc cử tri để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV.

Sau khi nghe đại diện đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng báo cáo về chương trình kỳ họp, phát biểu ý kiến, các cử tri đều chung nhận định, tình hình kinh tế-xã hội của đất nước rất đáng khích lệ và tự hào. Tăng trưởng kinh tế đạt mức cao nhất trong khu vực. Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, điều hành rất sâu sát, quyết liệt đối với các nhiệm vụ, nhất là với những nơi khó khăn, xa xôi, hẻo lánh và những sự việc nhạy cảm, phức tạp nổi cộm, “nói là làm”. Cử tri mong muốn Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để kinh tế-xã hội nước ta có những bước phát triển mới.

Ghi nhận ý kiến cử tri, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ phấn khởi trước tình cảm cử tri dành cho đại biểu Quốc hội Hải Phòng cũng như tinh thần yêu nước, khát vọng phát triển, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, nếu “không có tinh thần dân tộc, tinh thần yêu nước thì khó có thể đưa đất nước tiến lên”.

Thủ tướng cho rằng, chúng ta đã đạt tăng trưởng cao, các chỉ số kinh tế vĩ mô đều tốt hơn trước. Trong đó, Hải Phòng có mức tăng trưởng cao nhất nước (khoảng 16,5%). Theo Thủ tướng, muốn đất nước phát triển thì từng địa phương phải có sự phát triển mạnh mẽ.

Ghi nhận ý kiến cử tri, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã xây dựng dự thảo, sắp tới sẽ có Nghị quyết để thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị tạo điều kiện cho Hải Phòng phát triển. Thủ tướng cũng ghi nhận ý kiến kiến nghị việc biểu dương, khen thưởng, tôn vinh những tấm gương tốt.

Thủ tướng và Đoàn ĐBQH Hải Phòng tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8

Trước ý kiến cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm tạo điều kiện về cơ chế hỗ trợ Thành phố nguồn vốn để triển khai dự án đúng tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng khu đô thị Bắc Sông Cấm và Trung tâm hành chính Thành phố trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, Thủ tướng khẳng định, sẽ có cơ chế tài chính tiếp theo Nghị định 89 đã ban hành cho Hải Phòng.

Về ý kiến cử tri đề nghị có các giải pháp xử lý triệt để hơn các vấn đề môi trường, Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương về tam giác phát triển: Kinh tế, xã hội, môi trường, không vì kinh tế mà bỏ qua vấn đề môi trường. Thủ tướng cho biết, sẽ có một chương trình chặt chẽ hơn, quyết liệt hơn để bảo vệ môi trường sống của người dân, trước hết là bảo vệ nguồn nước, xử lý rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa, có thông điệp mạnh mẽ về việc không được nhập rác thải vào Việt Nam, xử lý nghiêm khắc cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật về môi trường.

Thủ tướng cũng nhất trí rằng cần có chính sách chuyển đổi các đơn vị sản xuất nhựa sang các sản phẩm khác và vận động người tiêu dùng không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Thủ tướng cho rằng đây là một trong những chủ trương mà Chính phủ đưa ra được xã hội hết sức ủng hộ và kỳ vọng thông điệp không sử dụng đồ nhựa dùng một lần sẽ tiếp tục được hưởng ứng mạnh mẽ để môi trường, cuộc sống người dân tốt hơn.

Thủ tướng cũng cho biết, “sự nghiệp xây dựng nông thôn mới sau khi tiến hành tổng kết sẽ được tiếp tục làm tốt hơn nữa. Cuộc cách mạng ấy không dừng lại”. Tiếp tục xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, tiên tiến để cuộc sống nông dân tốt hơn. Thủ tướng đề nghị Thủy Nguyên phải tiến một bước mới, sớm được công nhận là huyện nông thôn mới trong thời gian tới.

Thủ tướng cho biết, Đảng, Nhà nước quan tâm đến doanh nghiệp nhỏ và vừa, đã trình Quốc hội ban hành Luật Doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chính phủ sẽ tiếp tục quan tâm hơn, có hướng dẫn cụ thể hơn về chính sách thuế, khoa học công nghệ, đất đai và các chính sách khác để doanh nghiệp nhỏ và vừa có điều kiện vươn lên.

Thủ tướng cho biết, sẽ tiếp tục lắng nghe, ghi nhận ý kiến cử tri về đề xuất tăng ngày nghỉ lễ, để làm sao Bộ luật Lao động sửa đổi trình ra Quốc hội sát thực tế hơn.

Tại cuộc tiếp xúc, Thủ tướng cũng trả lời ý kiến của cử tri về vấn đề chính sách đối với người cao tuổi, vấn đề giáo dục-đào tạo, thu hút nhân tài.

41 tác phẩm xuất sắc đạt giải báo chí về công tác giảm nghèo năm 2019

Ngày 15/10, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ trao giải cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 và phát động nhắn tin “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2019.

Dự lễ trao giải có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung; Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng; Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi; cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.
Năm 2019 là năm thứ ba cuộc thi các tác phẩm báo chí viết về công tác giảm nghèo được tổ chức. Tính đến hết ngày 31/8/2019, Ban Tổ chức cuộc thi đã tiếp nhận được 325 tác phẩm dự thi với các thể loại: Phóng sự, ghi chép, bút ký, bài phản ánh, phóng sự ảnh, chương trình phát thanh, chương trình truyền hình... từ nhiều cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương…

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các tác phẩm dự thi năm 2019 đã tập trung phản ánh một số nội dung trọng tâm gồm: Chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực giảm nghèo; cơ chế chính sách và việc thực thi pháp luật về giảm nghèo; triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020... Cùng với đó, nhiều tác phẩm đã phản ánh thành tựu trong công tác giảm nghèo bền vững; thực trạng khó khăn, bất cập của cơ chế chính sách, các vấn đề bức xúc của xã hội liên quan đến lĩnh vực giảm nghèo; nguyên nhân nghèo đói và những giải pháp trong công tác giảm nghèo.

Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao giải A cho các tác giả đạt giải

Ngoài ra, nhiều tác phẩm tham dự cuộc thi còn nêu bật những gương điển hình (địa phương, tập thể, cá nhân, hộ gia đình), mô hình mới, cách làm mới, sáng kiến, ý tưởng thiết thực trong công tác giảm nghèo. Đáng chú ý là các gương điển hình trong phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” như: Hộ gia đình vượt khó vươn lên thoát nghèo; cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp; cộng đồng doanh nghiệp đồng hành cùng người nghèo...

Trên cơ sở chấm thi vòng sơ khảo, Hội đồng Sơ khảo đã lựa chọn 71 tác phẩm vào chấm vòng Chung khảo. Kết quả chấm Chung khảo đã lựa chọn được 41 cá nhân có tác phẩm đoạt giải, trong đó có 4 giải A, 8 giải B, 14 giải C, 15 giải khuyến khích) và 1 giải tập thể dành cho báo Nhân Dân có nhiều tác phẩm dự thi và có nhiều tác phẩm đạt giải.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chúc mừng các tác giả, tập thể có tác phẩm được trao giải tại cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 lần thứ 3. Phó thủ tướng vui mừng nhận thấy, cuộc thi lần này đã tiếp tục nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cá nhân, tập thể công tác tại các cơ quan báo chí trung ương và địa phương; đồng thời, các tác phẩm cũng có sự tìm tòi, đầu tư công phu, có tính phát hiện cao hơn.

Qua các tác phẩm báo chí viết về giảm nghèo, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ xúc động về những tấm gương vươn lên thoát nghèo ở nhiều địa phương trên cả nước, như cụ bà Đỗ Thị Mơ 83 tuổi ở Thanh Hoá đạp xe lên UBND xã Lương Sơn, huyện Thường Sơn để xin ra khỏi hộ nghèo.

Mặc dù công tác giảm nghèo đã có nhiều kết quả tích cực, nhưng Phó thủ tướng cho biết vẫn còn nhiều hộ nghèo gặp nhiều khó khăn trên cả nước. Cứ 100 hộ thoát nghèo thì lại có 18 hộ tái nghèo vì nhiều lý do khác nhau. Do đó, Đảng, Nhà nước mong muốn huy động tổng lực các nguồn lực của Nhà nước, xã hội, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài nước để dành cho công tác giảm nghèo.

Phó Thủ tướng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và sự tham gia của các cơ quan báo chí, các nhà báo trong năm 2019, và đề nghị các phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương, các cây viết không chuyên trong toàn quốc cùng đồng hành với cuộc thi trong năm 2020, với số lượng nhiều hơn, chất lượng cao hơn.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ LĐ-TB&XH, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về công tác giảm nghèo cũng như về cuộc thi, đồng thời động viên các phóng viên, biên tập viên tích cực tham gia cuộc thi.

Tại lễ trao giải, Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 phát động đợt nhắn tin "Cả nước chung tay vì người nghèo" qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400 do Bộ TT&TT, Bộ LĐ-TB&XH, Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp tổ chức với cú pháp: VNN gửi 1408 để hưởng ứng “Ngày Quốc tế chống đói nghèo” và cũng là “Ngày vì người nghèo ở Việt Nam” 17/10.

Mỗi tin nhắn, các tổ chức, cá nhân sẽ đóng góp 20.000 đồng cho người nghèo, không hạn chế số lượng tin nhắn.

Kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam

Tối 15/10, tại Hà Nội, diễn ra chương trình kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam (15-10-1956 - 15-10-2019). Ðến dự, có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Ðảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Ðoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam.

Phát biểu ý kiến tại chương trình, đồng chí Trương Hòa Bình khẳng định: Ðảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao những thành tích, đóng góp to lớn của thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội, Hội LHTN Việt Nam luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đoàn kết các tầng lớp thanh niên; khơi dậy, khích lệ lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc trong mỗi thanh niên. Trải qua 63 năm xây dựng và trưởng thành, tổ chức Hội LHTN Việt Nam đã phát triển vượt bậc. Hoạt động của các cấp Hội luôn đồng hành với hội viên, thanh niên, tạo diện mạo mới cho phong trào thanh niên thời kỳ hội nhập quốc tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh của từng địa phương và cả nước.

Nhiệt liệt biểu dương những kết quả của thanh niên Việt Nam nói chung, Hội LHTN Việt Nam nói riêng và thành tích xuất sắc của 15 cán bộ Hội, hội viên, thanh niên tiêu biểu giành Giải thưởng "15 tháng 10" lần này, đồng chí Trương Hòa Bình đề nghị Hội LHTN Việt Nam tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng lớp thanh niên Việt Nam yêu Tổ quốc, bản lĩnh, tin tưởng vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của đất nước, sống trách nhiệm, dám nghĩ, biết làm, tự tin hội nhập quốc tế.

Dịp này, Ban tổ chức đã trao Giải thưởng "15 tháng 10" tặng 15 cán bộ Hội có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên.

Điểm trú bão Nhật từ chối 2 người vô gia cư gây dậy sóng MXH

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết sẽ hành động sau khi hai người đàn ông vô gia cư bị từ chối tại một trung tâm tạm trú dành cho người dân tránh bão Hagibis.

Hai người đàn ông muốn vào ở tại một trung tâm tạm trú ở quận Taito, Tokyo, nhưng họ bị đuổi đi vì nhân viên trung tâm nói nơi này chỉ dành cho cư dân của quận, theo một người phát ngôn của Taito, theo Reuters.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters.

Sự việc đã gây ra làn sóng chỉ trích lan rộng trên mạng xã hội và buộc Thủ tướng Abe phải lên tiếng hôm 15/10.

"Những trung tâm tạm trú được lập ra là để bảo vệ mạng sống của những người bị ảnh hưởng", ông Abe nói trước quốc hội. "Chúng tôi sẽ điều tra việc này và có các biện pháp thích hợp".

Bão Hagibis với sức gió lên đến hơn 200 km/h đã càn quét miền Trung và miền Đông Nhật Bản hôm 12-13/10. Bão mang theo mưa lớn khiến hơn 200 con sông tràn bờ, gây ngập lụt trên diện rộng. Ít nhất 69 người đã được xác nhận thiệt mạng, theo Kyodo.

Quan chức quận Taito cho biết nhân viên trung tâm tạm trú, được dựng lên tại một trường học ở Taito, từ chối tiếp nhận hai người vô gia cư trên hôm 13/10 vì họ không có địa chỉ cư trú tại khu vực này.

"Gió rất mạnh mà trời mưa lớn, tôi muốn họ cho tôi vào trong", một người vô gia cư 64 tuổi nói với nhật báo Asahi.

Ông nói ông đã đến trung tâm vào buổi sáng và được yêu cầu viết tên và địa chỉ. Khi ông nói ông có địa chỉ thường trú ở Hokkaido, ông bị trung tâm từ chối vì không phải là cư dân của quận.

Tờ báo cũng cho biết người đàn ông này đã qua đêm với một cây dù nhựa để che chắn, bên dưới mái hiên của tòa nhà.

Mạng xã hội ngập tràn lời chỉ trích dành cho trung tâm tạm trú nói trên và chính quyền quận Taito, trong đó nhiều người nói rằng hành động của họ là vi phạm nhân quyền.

"Đây có phải là nước sẽ tổ chức Olympics ở Tokyo không?", một người nói trên Twitter. "Người nước ngoài nhìn thấy điều này và nghĩ đây là một đất nước kinh khủng".

Quận Taito đã nói họ sẽ xem xét lại quy trình để giúp những người không có địa chỉ thường trú.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.