Thứ sáu, 29/03/2024 19:14 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/10/2019

MTĐT -  Thứ hai, 14/10/2019 16:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/10/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/10/2019 trong nước và thế giới.

Thủ tướng: Tinh thần dân tộc là sức mạnh đưa kinh tế Việt Nam đến đài vinh quang

Đây là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ kỷ niệm 15 năm ngày doanh nhân Việt Nam và 74 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho giới Công Thương.

Sáng nay (13/10), phát biểu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Lễ kỷ niệm 15 năm ngày doanh nhân Việt Nam và 74 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho giới Công Thương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tinh thần dân tộc sẽ là cội nguồn, sức mạnh đưa dân tộc Việt Nam tới đài vinh quang trong phát triển kinh tế, giống như tinh thần dân tộc đã làm nên những chiến thắng vĩ đại trong các cuộc chiến tranh vệ quốc.

Nhắc lại sự kiện 3 ngày trước Việt Nam tăng 3,5 điểm và 10 bậc, trở thành quán quân về sự bứt phá trên đường đua toàn cầu về cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia, còn Ngân hàng phát triển châu Á đánh giá Việt Nam đang dẫn đầu ASEAN và trong nhóm dẫn đầu châu Á về tốc độ tăng trưởng kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định trong bối cảnh kinh tế thế giới giảm tốc, bất ổn gia tăng, đây là một kỳ tích và các doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân, bao gồm cả ở khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, nhà nước, tư nhân đã góp phần quan trọng.

Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nhân Việt Nam sáng 13-10 (ảnh: VGP)

Thủ tướng cho rằng sự đóng góp của các doanh nhân vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng được coi là sự hy sinh. Bởi hàng triệu doanh nhân đang điều hành gần 750.000 doanh nghiệp, 5,2 triệu hộ kinh doanh, tạo ra việc làm cho hàng chục triệu người dân, đóng thuế cho Nhà nước và tham gia giải quyết vấn đề xã hội, làm việc không ngừng nghỉ 24/7, có khi ngay cả trong mơ cũng còn trăn trở về bài toán kinh doanh, về thương trường và về trách nhiệm lớn lao phải gánh vác.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục thúc đẩy đổi mới thể chế, vươn tới những chuẩn mực của thế giới để tạo môi trường và bệ đỡ cho doanh nghiệp phát triển. Chính phủ cũng sẽ luôn đồng hành, hậu thuẫn cho sự nghiệp làm ăn của người dân và doanh nghiệp với những trách nhiệm cụ thể hơn.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, Thủ tướng đề nghị hãy chung tay với Đảng, Nhà nước trong nỗ lực phòng chống tham nhũng và cải cách thể chế, hoàn thiện môi trường kinh doanh. Để làm được điều này, các doanh nghiệp phải phấn đấu tự nâng cấp mình vì theo Thủ tướng, đổi mới thể chế và nâng cấp doanh nghiệp chính là đôi cánh để nền kinh tế Việt Nam bay lên. Đồng thời, kinh doanh liêm chính và nhân văn, đổi mới và sáng tạo là yêu cầu sống còn, là mệnh lệnh của trái tim, khối óc của doanh nghiệp, doanh nhân trong tình hình mới.

Dẫn số liệu 9 tháng đầu năm đã có hơn 102.000 doanh nghiệp thành lập mới và số doanh nghiệp trở lại hoạt động hiệu quả là hơn 21.000, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều này đã cho thấy niềm tin của thị trường, niềm tin xã hội, niềm tin của danh nghiệp đối với Chính phủ. Trên cơ sở đó, Thủ tướng hy vọng mỗi doanh nhân hãy đề cao tinh thần doanh nghiệp, hun đúc tinh thần khởi nghiệp, coi sáng tạo là một loại tài nguyên mới để khởi nghiệp, hãy khởi nghiệp với tinh thần không sợ hãi.

Thủ tướng khẳng định thời gian tới, Chính phủ sẽ giảm các cuộc thanh tra, kiểm tra, kiểm toán chồng chéo; bảo vệ quyền tài sản, quyền công dân theo đúng Hiến pháp và không hình sự hóa các quan hệ kinh tế. Đặc biệt, Chính phủ sẽ khen thưởng thích đáng những doanh nghiệp như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói, là cần thiết sẽ phong tặng danh hiệu Anh hùng và các huân huy chương cho các doanh nghiệp tư nhân có nhiều thành tích đóng góp xây dựng Tổ quốc.

Nhân dịp này, 100 doanh nhân có thành tích xuất sắc đã được trao cúp Thánh Gióng - danh hiệu doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2019.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dự lễ khai mạc Đại Hội đồng IPU-141

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Serbia, rạng sáng 14/10 (giờ Việt Nam), Đại Hội đồng lần thứ 141 Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-141) đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc tế SAVA ở thủ đô Belgrade, CH Serbia.

Với chủ đề “Tăng cường luật pháp quốc tế: Vai trò và cơ chế tổ chức của nghị viện, sự đóng góp của hợp tác khu vực”, sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 13 - 17/10.

Tham dự lễ khai mạc có Tổng thống Serbia Alexandar Vucic, Chủ tịch Quốc hội Serbia cũng là Chủ tịch IPU-141 Maja Gojkovic, Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron, Tổng Giám đốc Văn phòng Liên hợp quốc tại Geneva Tatiana Valovaya, 80 Chủ tịch Quốc hội và Trưởng đoàn đại biểu 150 nghị viện thành viên, trên 1.700 nghị sỹ và đại diện các tổ chức quốc tế. Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dẫn đầu đã tham dự lễ khai mạc.

Đây là lần thứ hai Đại Hội đồng IPU diễn ra tại thủ đô Belgrade kể từ lần đầu tiên vào năm 1963. Đại Hội đồng IPU-141 lần này đánh dấu một số dấu mốc quan trọng như: kỷ niệm 30 năm Công ước về quyền trẻ em, kỷ niệm 70 năm Công ước Geneva và kỷ niệm 40 năm Công ước xóa bỏ các hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ.

Trong phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Maja Gojkovic nêu bật tầm quan trọng của đại hội đồng lần này nhân dịp kỷ niệm 130 năm thành lập IPU, tiếp tục sứ mệnh làm cầu nối đối thoại giữa các nghị viện và với các chính phủ, phối hợp giải quyết các thách thức toàn cầu.

Về phần mình, Tổng thống Aleksandar Vucic nhấn mạnh vai trò của luật pháp trong việc bảo đảm bình đẳng cho tất cả mọi người dân và kêu gọi các quốc gia tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, hợp tác hỗ trợ lẫn nhau, vì hòa bình, thịnh vượng. Tổng thống Serbia đánh giá cao sứ mệnh và tầm nhìn của IPU và các nghị sỹ, nhấn mạnh tinh thần đối thoại, hợp tác có ý nghĩa quan trọng vì hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững trên toàn thế giới.

Chủ tịch IPU Cuevas Barron nhấn mạnh IPU ngày càng phát triển vững mạnh, có uy tín trên toàn cầu, thúc đẩy đối thoại, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nghị viện thành viên; bên cạnh đó khuyến nghị gia tăng tỉ lệ nữ nghị sỹ và đại biểu trẻ, bảo đảm bình đẳng giới với tinh thần không ai bị bỏ lại phía sau. Các nghị viện cần đặt người dân làm trung tâm trong việc ra quyết định và xây dựng chính sách.

Trong thông điệp gửi đại hội đồng tại lễ khai mạc, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres đánh giá cao chủ đề đại hội đồng, thể hiện tầm quan trọng của vai trò các nghị viện trong việc tăng cường luật pháp quốc tế.

Thay mặt TTK LHQ, bà Tatiana Valovaya đánh giá cao vai trò quan trọng và quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa IPU và LHQ, đồng thời khẳng định nghị sỹ có vai trò quan trọng, ủng hộ chủ nghĩa đa phương, khôi phục lòng tin vào sự phát triển của chủ nghĩa đa phương nhất là trong bối cảnh ngày nay, các thách thức toàn cầu đòi hỏi nỗ lực của tất cả các quốc gia.

LHQ kêu gọi các bên cần nỗ lực mạnh mẽ và với tiến độ nhanh hơn; các nghị sỹ có vai trò thiết yếu, biến lời nói thành hành động, do đó cần xây dựng lộ trình lập pháp để hỗ trợ thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững vì một thế giới hòa bình, thịnh vượng và không bỏ ai lại phía sau.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại Hội đồng IPU-141 tiếp tục góp phần nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam thông qua việc thể hiện vai trò chủ động, tích cực trong giải quyết các thách thức khu vực, toàn cầu; tranh thủ sự ủng hộ và quan tâm của các nước đến vấn đề an ninh ở khu vực có liên quan đến các lợi ích thiết thực của Việt Nam.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng sẽ có bài phát biểu quan trọng tại phiên họp toàn thể đại hội đồng ngày 14/10.

Bên lề Đại Hội đồng IPU-141, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng có các cuộc tiếp xúc song phương nhằm tăng cường hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với các đối tác thành viên nghị viện IPU.

Trước đó, từ ngày 10 - 12/10/2019, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Chủ tịch IPU đã tham dự phiên họp lần thứ 282 của Ban chấp hành IPU. Là thành viên tích cực, năng động và có trách nhiệm trong IPU, Việt Nam khẳng định tiếp tục ủng hộ, phối hợp với IPU nâng cao hiểu biết và sự tham gia của các đại biểu Quốc hội trong việc thúc đẩy triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam. Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam đã dự Hội nghị các nữ nghị sỹ IPU, họp cơ chế ASEAN+3 và nhóm Địa chính trị châu Á - Thái Bình Dương.

Hội doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam

Ngày 12/10, Hội doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) nhằm chào mừng 74 năm ngày kỷ niệm doanh nhân Việt Nam (13/10/1945 – 13/10/2019), tạo điều kiện các doanh nhân gặp gỡ, giao lưu, đồng thời xây dựng phát triển quỹ thiện nguyện trong tỉnh góp phần chia sẻ với các hoàn cảnh khó khăn.

Tham dự buổi lễ có ông Cao Tiến Dũng – Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, ông Đặng Văn Điềm Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, cùng một số lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và các doanh nhân tiêu biểu của tỉnh.

Thực hiện lễ kết nạp thành viên mới.

Thay mặt Tỉnh uỷ, Đảng bộ và các ban ngành lãnh đạo của tỉnh Đồng Nai, ông Cao Tiến Dũng đại diện phát biểu chúc mừng hội nghị thành công tốt đẹp.

Theo ông Dũng, trong bối cảnh xã hội và kinh tế Việt Nam đang hội nhập hết sức mạnh mẽ với xu thế toàn cầu, rất cần những tổ chức có vai trò cầu nối như hiệp hội. Không chỉ giúp các doanh nghiệp có một kênh chia sẻ với nhau, hội còn là nhịp cầu giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ và chính quyền tỉnh Đồng Nai. “Tỉnh ủy sẽ có chủ trương hỗ trợ và đưa ra các ý kiến chỉ đạo kịp thời…” ông Dũng nhấn mạnh.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh ông Đặng Văn Điềm ôn lại truyền thống vẻ vang của Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Hội doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai nói riêng, ông phát biểu: cách đây 74 năm, chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi giới công thương Việt Nam “…Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới Công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng..”;

Với vai trò là cầu nối giữa các doanh nhân, doanh nghiệp. Trong thời gian qua, hội doanh nhân trẻ Đồng Nai đã làm rất tốt vai trò của mình trong việc xây dựng nhiều hoạt động nhằm thủ đẩy phát triển danh nghiệp. Hiện nay hội đã xây dựng được 9 chi hội trực thuộc và gần 500 hội viên.

Trong 9 tháng đầu năm, hội đã tổ chức được các hoạt động thiết thực như: xúc tiến thương mại, hợp tác quốc tế…, giúp các doanh nghiệp hội viên liên kết và hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, tổ chức các hoạt động đối thoại chính sách, gặp gỡ chính quyền địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc.
Nhân dịp này, hội đã làm lễ kết nạp thành viên mới và trao tặng vòng hoa cho các doanh nghiệp tiêu biểu, có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Tiếp đó, hội tiến hành buổi tọa đàm với chủ đề“doanh nghiệp Việt – làm sao để lớn” .

Tham dự trực tiếp và đối thoại tại buổi tọa đàm có ông tiến sĩ Trần Đình Thiên – Viện trưởng viện kinh tế Việt Nam, doanh nhân Mai Hữu Tín – CTHĐQT Unigroup nguyên chủ hội DNT Việt Nam khóa IV.

Nội dung tọa đàm bao gồm các bài thảo luận về các nội dung liên quan đến sự phát triển của doanh nghiệp, cách thức đổi mới tư duy phát triển bền vững, mang lại hình ảnh tốt đẹp không chỉ cho doanh nghiệp mà còn khát khao thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

Trong vấn đề doanh nghiệp tiếp cận thông tin pháp lý, Ông Cao Tiến Dũng cho biết tỉnh luôn cố gắng hết sức để hỡ trợ giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin pháp lý, chính sách mới để doanh nghiệp định hướng phát triển thông qua các đơn vị Sở tư pháp, các trung tâm hỗ trợ pháp lý thương mại, các cơ quan ngôn luận cung cấp thông tin…, trong thời gian sẽ chú ý nhiều hơn nữa trong công tác thông tin pháp lý để doanh nghiệp không bị thiệt thòi. Đồng thời, mong muốn các cơ quan, doanh nghiệp chủ động thông tin để ban lãnh đạo có chính sách kịp thời, phù hợp.

Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh ông Đặng Văn Điềm gửi lời cảm ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ mà Quý lãnh đạo Sở ban ngành tỉnh Đồng Nai đã dành cho hội doanh nhân trẻ.

Gần 4 tỷ đồng hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại Sóc Trăng

Ngày 13/10, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp với các nhà tài trợ tổ chức bàn giao căn nhà Đại đoàn kết cho hộ bà Thạch Thị Mươl (người dân tộc Khmer) ở Khóm 6, phường 1, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

Đây là căn nhà được Cơ quan Thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Sóc Trăng vận động Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết Sóc Trăng tài trợ xây dựng có trị giá 40 triệu đồng. Ngôi nhà được xây dựng với quy mô tường xây, mái tôn, nền lát gạch men, trên diện tích hơn 40 m2.

Trao tặng nhà và quà cho gia đình bà Thạch Thị Mươl, nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam tại Sóc Trăng.

Gia đình bà Thạch Thị Mươl có hoàn cảnh rất khó khăn, bản thân bà đã già yếu, năm nay gần 80 tuổi, có người con trai lớn và người cháu bị tật nguyền nghi do bị di chứng ảnh hưởng chất độc da cam. Trước đây, bà và các con cháu phải ở trong căn lụp xụp rất khó khăn khi mùa mưa bão. Bà Mươl chia sẻ niềm vui mừng khi có nhà mới, không phải chịu cảnh khi trời mưa nắng trong nhà cũng như ngoài sân nữa.

Ngoài trao nhà Đại đoàn kết cho hộ bà Thạch Thị Mươl, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thị xã Vĩnh Châu còn vận động các nhà hảo tâm, các ban, ngành, huyện, xã tặng thêm cho gia đình bà Mươl các vật dụng gia đình cần thiết và trao 10 suất quà, mỗi suất 10 kg gạo cho các hộ gia đình nghèo tại khu vực khóm 6, phường 1, thị xã Vĩnh Châu.

Cũng trong ngày 13/10, Câu lạc bộ Cùng em đến trường phối hợp với câu lạc bộ người khuyết tật Sóc Trăng tổ chức trao 20 phần quà cho người khuyết tật tại xã Đại Tâm và thị trấn Mỹ Xuyên (huyện Mỹ Xuyên), mỗi phần quà gồm 300 ngàn đồng và 1 thùng mì ăn liền.

Theo Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Thanh Cần, từ đầu năm 2019 đến nay, Hội đã đẩy mạnh vận động các mạnh thường quân, nhà tài trợ, huy động trị giá gần 4 tỷ đồng; phối hợp với các địa phương xây dựng, tặng 3 nhà Đại Đoàn kết cho hộ nạn nhân da cam và trao tiền mặt, gạo, quà, xe đạp, sách vở cho con em gia đình nạn nhân da cam, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Toàn tỉnh Sóc Trăng hiện có trên 14.100 người nạn nhân và nghi nhiễm chất độc da cam/dioxin, trong đó có gần 2.700 người được hưởng chính sách là nạn nhân chất độc da cam, rất nhiều người trong số này có hoàn cảnh rất khó khăn đang cần các tổ chức, cá nhân và cả xã hội chung tay giúp đỡ, xoa dịu nỗi đau da cam…

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Chiều 29-3, tại Hội nghị Tỉnh ủy Bình Thuận mở rộng, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.

Tin mới