Thứ sáu, 29/03/2024 15:36 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/9/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 13/09/2019 08:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/9/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/9/2019 trong nước và thế giới.

Hội nghị toàn quốc về phát triển bền vững 2019

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định, trong 1 thập niên tới, Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung cả ý chí, chính sách và nguồn lực cho phát triển bền vững hơn.

Hoan nghênh 1.000 đại biểu là lãnh đạo các doanh nghiệp cùng các học giả trong và ngoài nước đã tham dự 4 phiên thảo luận của hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định phát triển bền vững, giữa kinh tế - xã hội và môi trường vừa là nhu cầu cấp bách, vừa là xu thế tất yếu của Việt Nam. Vì thế, cùng với các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ đã ban hành rất sớm Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện chương trình nghị sự 2030 của LHQ vì sự phát triển bền vững với 17 mục tiêu. Trong đó, 115 mục tiêu cụ thể đã được đặt ra cho Việt Nam từ nay đến năm 2030 trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội - môi trường.

Thủ tướng nhấn mạnh, nhìn lại kết quả của 10 năm qua và trong hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu về phát triển bền vững hơn nhưng cũng còn nhiều việc phải làm để thực hiện một thập niên tới phát triển bền vững hơn nữa. Nhất là hiện nay, chiến lược và phương hướng phát triển kinh tế - xã hội cho 10 và 5 năm tới đang được xây dựng.

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững 2019.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Đảng và Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung cả ý chí, chính sách và nguồn lực cho phát triển bền vững, nhằm thực hiện mục tiêu duy nhất là đưa con người vào trọng tâm của quá trình phát triển. Con người là trung tâm của phát triển bền vững, đồng thời, xây dựng đất nước giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh là nguyên tắc nhất quán trong mọi giai đoạn phát triển.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng hiện đang có quá nhiều các bản chiến lược phát triển cho các mục tiêu khác nhau trong cùng một thời kỳ, vì thế, việc thực hiện rất kém hiệu quả, không thể tập trung các nguồn lực. Do đó, để phát triển bền vững hơn, trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội cho 10 năm tới, Việt Nam cần có kế hoạch và trách nhiệm vụ thể về phát triển bền vững đi cùng với tăng tốc quá trình tái cấu trúc và hoàn thiện thể chế kinh tế theo hướng sử dụng hiệu quả hơn tài nguyên thiên nhiên, tiết kiệm năng lượng nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, đổi mới công nghệ và thích ứng với biến đổi khí hậu. Các chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, biến đổi khí hậu, giảm nghèo bền vững và kinh tế tuần hoàn mà hiện nay nhiều địa phương các cộng đồng doanh nghiệp đã bắt đầu triển khai cần được thực hiện đồng bộ.

Nhận chiếc cúp năng suất và bản cam kết thực hiện 5 sáng kiến của cộng đồng doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ thực hiện các cam kết về phát triển bền vững, Thủ tướng cho biết, sau hội nghị này, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết về phát triển bền vững trong tháng 10 tới. Chính phủ cũng sẽ nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế sớm đưa Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu trở thành hiện thực.

Thủ tướng cũng giao các bộ nghiên cứu để có đánh thuế cao đối với các hành động sản xuất và tiêu dùng có hại cho phát triển bền vững xã hội cũng như có chính sách khuyến khích áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất kinh doanh để trình Thủ tướng trong Quý II/2020.

Thủ tướng cũng giao các bộ đề xuất các cơ chế chính sách để giảm chênh lệch trong tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, đặc biệt là giảm suy dinh dưỡng kéo dài trong cộng đồng dân tộc ít người, đồng thời yêu cầu các địa phương, nhất là 30 tỉnh thành chưa ban hành kế hoạch thực hiện phát triển bền vững, phải đặc biệt quan tâm tới việc thực hiện các mục tiêu xã hội, nhất là giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường và giữ gìn bản sắc văn hóa.

Chủ tịch Quốc hội dự lễ trao tặng Huy hiệu 60 năm, 45 năm, 30 năm tuổi Đảng

Chiều 12/9, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 60 năm, 45 năm, 30 năm tuổi Đảng do Đảng bộ cơ quan Văn phòng Quốc hội tổ chức.

Cùng dự có: Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; các Phó Chủ tịch Quốc hội: Đỗ Bá Tỵ, Uông Chu Lưu; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc...

Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao tặng Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng cho nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; trao tặng Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng cho Phó Chủ tịch Quốc hội, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ.

Bí thư Đảng ủy Văn phòng Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc và Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Sơn Minh Thắng đã trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho: Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng; Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế Phùng Văn Hùng; Ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Thị Quốc Khánh; Phó trưởng Đoàn xe (Cục Quản trị, Văn phòng Quốc hội) Lê Hữu Tường.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu tại lễ trao Huy hiệu Đảng. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Phát biểu tại Lễ trao tặng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng các đồng chí đảng viên được trao tặng Huy hiệu 60 năm, 45 năm, 30 năm tuổi Đảng thuộc Đảng bộ cơ quan Văn phòng Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các đồng chí được trao tặng Huy hiệu lần này đều đã trải qua nhiều môi trường công tác, dày dặn kinh nghiệm và đảm nhiệm các nhiệm vụ, trọng trách quan trọng khác nhau trong các cơ quan của Quốc hội. Dù ở nhiệm vụ, cương vị công tác nào, các đồng chí đều thể hiện bản lĩnh của người đảng viên, trung thành với Tổ quốc, luôn vững vàng, kiên định lập trường, tư tưởng của người Cộng sản, chủ động, sáng tạo, tận tụy trong công việc và nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần quan trọng đối với sự nghiệp vẻ vang của Đảng, của dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Văn An trong suốt 60 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng đã luôn tận tụy, phấn đấu cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước nói chung và của Quốc hội nói riêng. Ở cương vị nào, đồng chí Nguyễn Văn An đều có những đề xuất đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội. Ngay cả khi nghỉ chế độ hưu trí, đồng chí vẫn luôn tham gia đóng góp cho sự nghiệp đổi mới của Đảng và Nhà nước, là một tấm gương sáng cho các thế hệ cán bộ, đảng viên noi theo.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đã trưởng thành từ chiến trường ác liệt, chấp nhận mọi hy sinh để cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Về công tác tại Quốc hội, với bản chất của Bộ đội Cụ Hồ, đồng chí Đỗ Bá Tỵ luôn tận tụy, sáng tạo, hoàn thành các trọng trách được giao.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng, thời gian tới, dù ở bất cứ cương vị nào, các đồng chí được trao tặng Huy hiệu 60 năm, 45 năm, 30 năm tuổi Đảng sẽ tiếp tục rèn luyện, phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người đảng viên, tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết của Đảng, Quốc hội đã đề ra.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, các đảng viên được trao tặng Huy hiệu lần này luôn là mẫu hình cho thế hệ trẻ noi theo, tiếp tục phát huy tinh thần cách mạng, tuyệt đối trung thành với lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng; tiếp tục có những đóng góp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội.
Thay mặt các đảng viên nhận Huy hiệu, phát biểu tại Lễ trao tặng, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An bày tỏ vui mừng và tự hào khi đón nhận phần thưởng cao quý của Đảng. Nguyên Chủ tịch Quốc hội khẳng định sẽ tiếp rèn luyện để xứng đáng với phần thưởng cao quý, sự tin cậy của Đảng, góp phần thực hiện mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

50 năm bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

Triển lãm "50 năm bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch" đã diễn ra sáng nay (12/9) tại Hà Nội.

Tại triển lãm, người xem thấy lại được không gian và những dấu mốc đáng nhớ liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh kể từ khi Người bắt đầu về ở và làm việc tại Phủ Chủ tịch cho đến khi Người qua đời (1954 - 1969).

Tại đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh Công bố Hiến pháp năm 1960; nơi Người chủ trì các phiên họp Hội đồng Chính phủ tại Phủ Chủ tịch; ngôi nhà Bác đã sống trong những năm đầu về Thủ đô Hà Nội vốn là nơi ở của người thợ điện phục vụ Phủ Toàn quyền Đông Dương trước đây.

Đáng chú ý, những bức ảnh về Bác gắn với nhà sàn, ao cá, vườn xoài... đã phản chiếu về cuộc đời thanh bạch và giản dị của Người, biểu tượng của phong cách và lối sống giản dị của một vị lãnh tụ hết lòng vì nước, vì dân.

Mang Trung thu đến với bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn

Trung thu đang đến gần, chia sẻ với hoàn cảnh những bệnh nhi nặng tại Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương chẳng biết đến cảm giác háo hức được bố mẹ đưa đi chơi, rước đèn, phá cỗ… Báo Tin tức phối hợp với Công đoàn cơ sở Hội sở chính Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), Công đoàn Viện Nhi Trung ương đã đến thăm và tặng quà cho các em nhỏ tại đây.

Đôi mắt trong veo mở to, nhìn chăm chú vào những người lạ, bé Lê Minh T. gầy guộc được bà ngoại bế dong quanh giường bệnh dỗ dành, trên người chằng chịt những dây dợ, thiết bị từ sau ca mổ tim. Từ khi sinh ra, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Nhi Trung ương đã trở thành ngôi nhà thứ hai của bé. Căn bệnh tim bẩm sinh khiến em bé hơn 1 tuổi mới chỉ nặng hơn 4kg, vẫn còn đang phải bế ẵm, chưa thể ngồi và đi.

Rơm rớm nước mắt, bà Trần Thị Hằng, bà ngoại của bé T. cho biết: “Từ khi sinh ra đến giờ cháu tôi mới chỉ được về nhà tổng cộng 3,5 ngày, còn lại là nằm viện. Cháu được phát hiện mang bệnh tim bẩm sinh từ tháng thứ 8 thai kỳ”.

Báo Tin tức phối hợp với Công đoàn cơ sở Hội sở chính Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), Công đoàn Viện Nhi Trung ương tặng quà cho các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Ngay khi vừa sinh ra, các bác sĩ đã chẩn đoán bé T. bị tắc động mạch chủ ở tim nên phải lập tức can thiệp. 1 năm qua bé đã phải trải qua 7 cuộc phẫu thuật, trong đó có 3 ca đại phẫu để thay cắt phần động mạch tắc bằng ống nhân tạo, đổi van tim sang van của phổi, xử lý phần tâm nhĩ và tâm thất bị chai lại... thậm chí bệnh viện phải mời cả chuyên gia của Mỹ để phối hợp.

“Mới đây kết quả chụp tim sau mổ của cháu tôi được các bác sĩ đã đánh giá đã tiến triển khá tốt, hơn một tuần nay cháu đã cai được máy thở. Cháu có được ngày hôm nay là một sự hồi phục thần kỳ và nỗ lực của các bác sĩ trong Trung tâm và chương trình Trái tim cho em. Gia đình rất biết ơn các y bác sĩ đã tận tình mang đến cho cháu cơ hội được sống, được khỏe lên. Gần đây sức khỏe cháu đã tiến triển rất tốt, mấy tháng trước chỉ có 2,5 kg nhưng giờ đã tăng lên được 4,1 kg, mỗi bữa tự bú bình được 60ml sữa”, bà Hằng xúc động.

Cũng vừa trải qua cuộc phẫu thuật tim phức tạp, bé Từ Thị T.L. ( 7 tuổi, ở Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã khỏe lại.

Chị Phạm Thị Điều, mẹ bé T.L cho biết: “Từ khi còn nhỏ, cháu đã có biểu hiện tím tái khắp người, gia đình đã cho cháu đến nhiều bệnh viện lớn nhưng không chữa trị được. Gần đây, may mắn được chương trình Trái tim cho em tài trợ được mổ tại bệnh viện Nhi Trung ương, cháu đã có cơ hội được chữa bệnh. Sau mổ, cháu đã đỡ hẳn tím ở chân tay và đang tiếp tục chờ thêm một cuộc phẫu thuật vào tháng 10 tới. Tôi rất mong muốn cháu có thể khỏe khoắn trở lại để được tiếp tục đến trường đi học như các bạn cùng trang lứa”.

Nhìn các bệnh nhi phải chiến đấu với bệnh tật trong khi không khí Tết trung thu đang tràn về khắp nơi, không ai không khỏi thương cảm.

Để góp phần mang tới Tết Trung thu ý nghĩa, sẻ chia với bệnh nhi thiệt thòi, Báo Tin tức phối hợp với Công đoàn cơ sở Hội sở chính Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), Công đoàn Viện Nhi Trung ương đã đến thăm và tặng quà đã trao 30 suất quà, mỗi suất trị giá 700.000 đồng và bánh kẹo do tập thể và cá nhân ở NHCSXH đóng góp. Những món quà ý nghĩa đã được trao tận tay với mong muốn mang đến niềm vui cho các em nhỏ phải đón Tết Trung thu trong bệnh viện.

Nhiều năm nay, Công đoàn NHCSXH đã đồng hành cùng báo Tin tức tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng. Bà Phạm Hương Giang, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Hội sở chính NHCSXH cho biết: “Với những món quà nhỏ mà Công đoàn NHCSXH phối hợp với báo Tin tức tặng các bệnh nhi nhân dịp Tết Trung thu, chúng tôi mong muốn chia sẻ với những hoàn cảnh bệnh nhân khó khăn, mong cho các cháu nhanh khỏe để vui chơi như các bạn cùng trang lứa. Với mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, hướng tới các đối tượng hộ nghèo, đối tượng chính sách; bên cạnh các hoạt động chuyên môn, NHCSXH cũng luôn tích cực tham gia hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn đóng góp tự nguyện của đoàn viên Công đoàn”.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.