Thứ sáu, 19/04/2024 19:15 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/1/2020

MTĐT -  Thứ hai, 13/01/2020 16:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/1/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/1/2020.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình tặng quà, chúc Tết công nhân lao động tại tỉnh Bình Dương

Tối 12/1, tại Trung tâm văn hóa lao động tỉnh Bình Dương (thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương), 300 công nhân lao động tiêu biểu và đại diện 5 gia đình người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã vinh dự được Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam, cùng các đồng chí lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương tặng quà, chúc Tết.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình bày tỏ vui mừng và xúc động tham dự Chương trình “Tết sum vầy – Canh Tý 2020” dành cho công nhân lao động tại tỉnh Bình Dươn; thông tin về tình hình kinh tế của đất nước năm 2019 đạt tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm qua, chính sách an sinh xã hội được bảo đảm, vị thế nước ta trên trường quốc tế được nâng cao, quốc phòng - an ninh được tăng cường. Có được thành quả chung đó chính là nhờ sự đóng góp xứng đáng của lực lượng công nhân lao động trên các lĩnh vực của cả nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình hoan nghênh Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương đã có nhiều sáng kiến chăm lo cho đời sống công nhân lao động; trong đó có chương trình “Tết sum vầy”, mà tỉnh Bình Dương đã duy trì, phát triển từ nhiều năm qua.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình và ông Ngọ Duy Hiểu chụp hình lưu niệm cùng CNLĐ Bình Dương.

Đối với công nhân lao động, được sum vầy bên gia đình trong những ngày Tết là niềm vui rất lớn, có công nhân lao động phải chờ đợi nhiều năm liền. Vì vậy, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương mong các công nhân lao động hãy dành thời gian quý báu ấy cho gia đình, chăm sóc ông bà, cha mẹ; chăm lo con cái để vun đắp bền chặt hơn truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thật sự là một cái Tết đầm ấm, yên vui. Đây sẽ là nguồn lực mạnh mẽ để ngay sau Tết, các công nhân lao động trở lại làm việc đúng quy định và với tinh thần mới, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, góp phần phát triển doanh nghiệp, phát triển tỉnh Bình Dương và đất nước vì mục tiêu của cả dân tộc là “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng văn minh”, để mọi người có một cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Dịp này, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cùng lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã trao 305 phần quà cho 300 lao động tiêu biểu và 5 gia đình người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Quảng Ninh: Huyện miền núi Hoành Bồ chính thức được sáp nhập vào thành phố Hạ Long

Tối 12/1, tại Quảng trường Sun Carnival Plaza (thành phố Hạ Long), tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ Kỷ niệm 20 năm vịnh Hạ Long được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới (lần thứ 2) và công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sáp nhập huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu biểu dương tỉnh Quảng Ninh trong việc phát huy tiềm năng, thế mạnh, lợi thế riêng có của tỉnh để phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế, xã hội; đồng thời đánh giá cao quyết tâm chính trị, đổi mới sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh trong việc cụ thể hóa và thực hiện các chủ trương của Trung ương, Nhà nước.

Để thành phố Hạ Long mới phát triển xứng tầm, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh quan tâm thực hiện mục tiêu xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh có cơ cấu dịch vụ hiện đại, chất lượng, bảo tồn và phát huy giá trị kỳ quan thiên nhiên thế giới; chăm lo công tác xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh; sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội động bộ, hiện đại, sớm hoàn thành hệ thống giao thông kết nối phía Đông và phía Tây của tỉnh; quan tâm đầu tư xây dựng các tuyến đường kết nối lên các xã vùng núi khó khăn.

Lễ trao Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Văn Đức/TTXVN

Ngày 17/12/2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra Nghị quyết số 837/NQ-UBTVQH về sắp xếp các đơn vị cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ninh, theo đó: Nhập toàn bộ 843,54 km2 diện tích tự nhiên và dân số (51.003 người) của huyện Hoành Bồ với toàn bộ 275,58 km2 diện tích tự nhiên và dân số (249.264 người) của thành phố Hạ Long. Sau sắp xếp, điều chỉnh, thành phố Hạ Long mới có diện tích tự nhiên 1.119,36 km2, đạt 746,08% và quy mô dân số 300.267 người, đạt 200,17% so với quy định. Đơn vị hành chính trực thuộc thành phố Hạ Long gồm: 33 đơn vị cấp xã, bao gồm 21 phường và 12 xã.

Ngoài ra, Quảng Ninh cũng sáp nhập 9 đơn vị hành chính cấp xã của 5 huyện, thành phố trực thuộc. Sau sắp xếp, sáp nhập, tỉnh Quảng Ninh có 13 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 7 huyện, 4 thành phố và 2 thị xã; 177 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 98 xã, 72 phường và 7 thị trấn.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Việc sáp nhập huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long là sự kiện lịch sử, có ý nghĩa chiến lược lâu dài đối với sự phát triển của thành phố Hạ long và của tỉnh Quảng Ninh. Đó là sự kết tinh, khát vọng, sự trăn trở của bao thế hệ lãnh đạo tỉnh; là kết quả của cả một quá trình diễn tiến khách quan, lâu dài trong lịch sử phát triển của địa phương, là sự mạnh dạn vận dụng, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, cụ thể hóa sáng tạo các nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ vào điều kiện thực tiễn địa phương.

“Một thành phố Hạ Long mới trực thuộc tỉnh không những có quy mô diện tích tự nhiên và số đơn vị hành chính trực thuộc lớn nhất cả nước, mà còn sở hữu những nguồn tài nguyên thiên nhiên “có một, không hai”, tỷ lệ mặt nước, cây xanh và giá trị của sự khác biệt gắn với thương hiệu nổi tiếng vịnh Hạ Long, đa dạng sinh học, bản sắc văn hóa đặc sắc; đã mang trong mình một tầm vóc mới, mở ra vận hội, thời cơ mới để thu hút tối đa mọi nguồn lực, phát triển đột phá, nhanh, bền vững, nâng tầm vị thế trong giai đoạn mới” – Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng khẳng định: Liên tiếp trong 58 năm qua kể từ khi vịnh Hạ Long được Bộ Văn hóa - Thông tin nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là Di tích danh thắng cấp quốc gia vào năm 1962, được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ nhất vào năm 1994 và lần thứ hai vào năm 2000, tỉnh Quảng Ninh đã hết sức trách nhiệm bằng nhiều giải pháp để bảo tồn, gìn giữ, tôn tạo và phát huy, thực hiện đầy đủ, đúng với Công ước quốc tế về bảo vệ Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Đến nay, vịnh Hạ Long đã thực sự trở thành thương hiệu nổi tiêng của du lịch Quảng Ninh, của Việt Nam và của thế giới; là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh và là điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế. Điều đó khẳng định, minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh trong việc quản lý, bảo tồn, gìn giữ và khai thác, phát huy giá trị của vịnh Hạ Long.

Biểu dương 90 cấp ủy viên là Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước

Tối 12/1, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ biểu dương 90 cấp ủy viên là Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước nhằm tôn vinh, biểu dương và nhân rộng những tấm gương tiêu biểu có nhiều đóng góp trong công tác xây dựng Đảng và hoạt động Công đoàn, đặc biệt là công tác phát triển đảng viên là công nhân, lao động trong các doanh nghiệp. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai dự buổi lễ.

Đồng chí Trương Thị Mai, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Phát biểu tại Lễ biểu dương, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cho rằng: Việc biểu dương các đồng chí cấp ủy viên là Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu, không chỉ ghi nhận, động viên, khích lệ mà còn khẳng định vai trò của tổ chức Đảng cơ sở qua những cán bộ công đoàn tiêu biểu là bí thư, phó bí thư, chi ủy viên. Hình ảnh và kết quả hoạt động của các đồng chí là sự thuyết phục đối với người lao động, doanh nghiệp và xã hội.

Trải qua 90 năm hoạt động, được Đảng và Bác Hồ lãnh đạo, rèn luyện, Công đoàn Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, luôn gắn bó máu thịt với giai cấp công nhân, đồng hành cùng dân tộc và góp phần quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Hơn 30 năm đổi mới, cùng với quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lực lượng lao động và tổ chức Công đoàn Việt Nam tiếp tục có sự phát triển nhanh về số lượng, cơ cấu và chất lượng, là lực lượng đi đầu trong thực hiện mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước.

Theo bà Trương Thị Mai, để chủ trương của Đảng đi vào cuộc sống, việc xây dựng và phát triển tổ chức cơ sở Đảng trong khu vực này là điều kiện rất quan trọng cho hoạt động của tổ chức Công đoàn có được bước đi vững chắc, đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới.

Công đoàn phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới người lao động; khuyến khích người lao động trau dồi kỹ năng nghề nghiệp, lao động có trách nhiệm, góp phần phát triển doanh nghiệp, cũng chính là nâng cao cuộc sống của chính mình. Trên cơ sở đó, phát triển tổ chức, phát triển đoàn viên, tạo nguồn để bồi dưỡng và giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.

"Những đoàn viên xuất thân, trưởng thành từ phong trào công nhân đứng vào hàng ngũ của Đảng có kinh nghiệm thực tiễn sẽ góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức Công đoàn", bà Trương Thị Mai nhấn mạnh.

Tổ chức Công đoàn cần tiếp tục quan tâm, cổ vũ để có thêm nhiều cấp ủy viên - Chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu, có sức lan tỏa mạnh mẽ và quan trọng hơn đó là tạo được sự tin yêu, ủng hộ của người lao động trong doanh nghiệp, góp phần đưa phong trào công nhân, viên chức, người lao động và hoạt động Công đoàn có bước phát triển mới. Nhân dịp này, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, nhiều đoàn viên công đoàn ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết: Phần lớn các đồng chí là những người sớm giác ngộ về Đảng, có động cơ phấn đấu vào Đảng trong sáng; quá trình tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ để trở thành đảng viên; nhiều sáng tạo và sự trưởng thành vượt bậc trong công tác chuyên môn; nhiều giải pháp, cách làm hiệu quả được cấp ủy và Công đoàn cấp trên trực tiếp xác nhận về việc nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng viên là công nhân, lao động và hoạt động Công đoàn cơ sở, nhất là phát huy vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp...

Ở doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp tư nhân, nhiều đồng chí là những người trực tiếp sản xuất; được tổ chức Công đoàn bồi dưỡng, giới thiệu, kết nạp Đảng và có quá trình phấn đấu và trưởng thành vượt bậc. Không ít đồng chí được phát triển Đảng từ khu dân cư và khi làm việc tại doanh nghiệp trở thành hạt nhân quan trọng để tập hợp đảng viên, xúc tiến thành lập tổ chức cơ sở Đảng và đẩy mạnh phát triển đảng viên trong công nhân, lao động.

Trải qua 3 vòng giới thiệu từ cấp ủy và Công đoàn cơ sở, cấp trên cơ sở và cấp tỉnh, ngành Trung ương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã nhận được 141 hồ sơ của 70 Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn. Căn cứ các tiêu chuẩn, điều kiện, Hội đồng xét chọn đã lựa chọn được 90 cấp ủy viên thật sự xuất sắc để biểu dương.

Gần 2.000 hộ dân Sơn La có điện lưới Quốc gia trước Tết Nguyên đán

Cùng với các hộ dân tại xã Chiềng Hặc, trước tết Nguyên đán tại tỉnh Sơn La đã có gần 2.000 hộ dân được đóng điện, qua đó, nâng tỷ lệ hộ dân có điện trên địa bàn tỉnh Sơn La tăng lên 96%.

Ngày 12/1, tại bản Cang, xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, Công ty Điện lực Sơn La phối hợp với Sở Công Thương tổ chức nghiệm thu, đóng điện các trạm biến áp thuộc dự cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia giai đoạn 2016-2020.

Thông qua đó, hơn 330 hộ dân đang sinh sống tại 4 bản thuộc xã Chiềng Hặc đã được cấp điện trước dịp Tết Nguyên đán.

Người dân bản Cang, xã Chiềng Hặc tập trung về khu vực có trạm biến áp để dự lễ đóng điện. (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN)

Bản Cang có 180 hộ dân với hơn 600 nhân khẩu. Từ nhiều ngày qua, khi biết thông tin sẽ được cấp điện lưới trước dịp Tết Nguyên đán 2020, nhiều người rất vui mừng.
Để chuẩn bị cho việc được cấp điện, gia đình nào cũng đã mua sắm các thiết bị điện và lắp đặt hệ thống đường dây điện chờ sẵn. Những thiết bị điện được người dân ở đây mua nhiều nhất là tivi, tủ lạnh và nồi cơm điện.

Cùng với 180 hộ dân tại bản Cang, trong dịp này gần 150 hộ dân tại 3 bản khác của xã Chiềng Hặc cũng được cấp điện lưới Quốc gia. Đây là những bản cuối cùng của huyện Yên Châu chưa có điện lưới.

Sau khi đóng điện 4 bản trên, trên địa bàn huyện Yên Châu đã đạt 100% số xã, bản có điện.
Bà Hà Thị Mai, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Chiềng Hặc, cho biết đây là những bản cuối cùng có điện nên khi có điện lưới về người dân rất phấn khởi, vui mừng. Có điện sẽ giúp người dân thuận lợi trong việc tưới tiêu cho các loại cây ăn quả, từ đó góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế.

Cùng với đó, thông qua việc tiếp cận thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, người dân sẽ học hỏi, tiếp thu được nhiều cách làm hay ở những nơi khác để áp dụng vào địa phương.

Dự án cấp điện cho xã Chiềng Hặc nằm trong chương trình cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia giai đoạn 2016-2020. Dự án này có vốn đầu tư 12 tỷ đồng, được triển khai thực hiện từ tháng 9/2019.

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La Trần Duy Trinh cho biết trong thời gian triển khai dự án, đơn vị thi công đã nhận được sự ủng hộ rất lớn các hộ dân trong việc hiến đất và cây cối hoa màu bị ảnh hưởng. Nhờ đó, đã góp phần vào việc đảm bảo đúng và vượt tiến độ triển khai thi công đề ra, giúp người dân có điện trước Tết Nguyên đán.

Cùng với các hộ dân tại xã Chiềng Hặc, trước tết Nguyên đán tại tỉnh Sơn La đã có gần 2.000 hộ dân được đóng điện. Qua đó, nâng tỷ lệ hộ dân có điện trên địa bàn tỉnh Sơn La tăng lên 96%.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/1/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...