Thứ năm, 18/04/2024 17:29 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/2/2020

MTĐT -  Thứ bảy, 01/02/2020 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/2/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/2/2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Pháp

Chiều 31/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Nicolas Warnery.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng về quan hệ tốt đẹp hai nước thời gian qua với nhiều chuyến thăm cấp cao lẫn nhau. Nhân dịp này, Thủ tướng gửi lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến Tổng thống Pháp và mong sớm đón Tổng thống Pháp thăm chính thức Việt Nam.

Về dịch bệnh cả thế giới quan tâm là dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam quyết liệt triển khai các giải pháp đồng bộ, hạn chế tối đa dịch bệnh. Các thông tin dịch bệnh được công khai minh bạch, tuyên truyền vận động để mọi người dân cùng tham gia phòng chống dịch. Trong quá trình này, nhiều bác sĩ của Việt Nam học tập và nghiên cứu tại Pháp cùng tham gia.

Đại sứ Pháp Nicolas Warnery bày tỏ cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp, nhất là vào dịp đầu năm mới theo truyền thống của Việt Nam. Ông cũng chia sẻ với Thủ tướng về tình hình kiểm soát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra tại Pháp và cho biết, Pháp cũng có nhiều biện pháp quyết liệt để ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Pháp Nicolas Warnery. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Đánh giá quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp thời gian qua, trong đó có nhiều chuyến thăm cấp cao giữa hai nước, Đại sứ cho biết, nhiệm vụ của ông sắp tới là thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận trong các chuyến thăm này. Đánh giá cao vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc của Việt Nam, ông vui mừng nhận thấy Việt Nam và Pháp ủng hộ giá trị chung là chủ nghĩa đa phương và tôn trọng luật pháp quốc tế. Đại sứ bày tỏ tâm đắc bởi Việt Nam đã đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an rất thành công, đóng góp tích cực vào hòa bình thế giới.

Về vấn đề biển Đông, Đại sứ khẳng định lại quan điểm của Pháp về việc ủng hộ tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982.

Trong các lĩnh vực hợp tác hai nước, Đại sứ cho biết, Pháp rất ủng hộ việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA). Pháp đang tiếp tục có nhiều biện pháp thúc đẩy các nghị sĩ và Nghị viện châu Âu sớm phê chuẩn các văn kiện quan trọng này. Ngoài ra, Pháp mong muốn hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, nhất là phòng, chống tội phạm.

Bên cạnh đó, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã đầu tư nhiều dự án tại Việt Nam và gần đây là các dự án trong lĩnh vực môi trường, góp phần thực hiện các cam kết trong Thỏa Thuận Paris. Pháp cũng mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục, y tế, Chính phủ điện tử; thúc đẩy triển khai một số dự án tại Hà Nội như về cải thiện chất lượng không khí, hạ tầng, môi trường và văn hóa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Pháp đã ủng hộ Việt Nam trong việc thúc đẩy Nghị viện châu Âu phê chuẩn các Hiệp định EVFTA và EVIPA; cho rằng vai trò của Pháp tại châu Âu là rất quan trọng. Thủ tướng đề nghị Pháp sớm hoàn tất quá trình phê chuẩn hai thỏa thuận quan trọng này để hiện thực hóa các lợi ích thiết thực của các bên.

Với việc Việt Nam đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Thủ tướng cảm ơn Pháp đã ủng hộ Việt Nam và tin tưởng sự phối hợp chặt chẽ giữa hai bên tiếp tục đóng góp thiết thực cho hòa bình, an ninh thế giới.

Thủ tướng cũng đánh giá cao quan điểm của Pháp về vấn đề biển Đông và đề nghị Pháp tiếp tục có vai trò tích cực và xây dựng tại khu vực; đánh giá cao Pháp về các cam kết và sáng kiến với các vấn đề quốc tế và toàn cầu, trong đó có biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, chủ nghĩa đa phương, tự do hóa thương mại.

Thủ tướng bày tỏ cảm ơn Pháp ủng hộ và hỗ trợ Chính phủ Việt Nam xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia và triển khai Chính phủ điện tử. Thủ tướng hoan nghênh Pháp triển khai các dự án trong lĩnh vực môi trường, nhất là ứng phó biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Cho rằng tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư giữa hai nước còn rất lớn, Thủ tướng cho biết, Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Pháp trong các lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh, trong đó có lĩnh vực hàng không.

Cho biết trong các cuộc gặp gỡ với Thủ tướng tại nhiều Diễn đàn quốc tế quan trọng gần đây, Tổng thống Pháp đều bày tỏ quan điểm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, Thủ tướng đề nghị trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ sẽ có nhiều biện pháp để hiện thực hóa quan điểm này.

Quảng Trị tuyên dương ‘90 Đảng viên trẻ tiêu biểu’

Tối 31/1, Tỉnh Đoàn Quảng Trị tổ chức Lễ tuyên dương “90 Đảng viên trẻ tiêu biểu” nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020). Tham dự chương trình có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính; Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Khánh Vũ; lãnh đạo các ban, ngành, địa phương cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên trong tỉnh.

Trong chương trình, Tỉnh Đoàn Quảng Trị tổ chức tuyên dương 90 đảng viên trẻ tiêu biểu, đại diện cho gần 8.000 đảng viên trẻ trong toàn tỉnh và tổ chức chương trình nghệ thuật truyền thống về lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, về vai trò của thế hệ thanh niên Việt Nam đối với Đảng trong từng giai đoạn cách mạng.

Anh Nguyễn Khánh Vũ, Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Trị cho biết, thành tích của các đồng chí đảng viên trẻ được tuyên dương là những minh chứng sinh động cho sự phát triển, trưởng thành và cống hiến của lực lượng đảng viên trẻ cũng như thế hệ trẻ tỉnh nhà, có tác dụng cổ vũ, động viên đảng viên trẻ tiếp tục ra sức thi đua, phấn đấu, phát huy những thành tích đã đạt được đồng thời tuyên truyền, dẫn dắt đoàn viên, thanh niên cùng đồng hành góp sức trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương; tạo niềm tin cho Đảng bộ và chính quyền tỉnh nhà về lớp cán bộ kế cận trung thành của Đảng.

“Chúng ta cảm động và tự hào về những đảng viên trẻ nơi vùng biên, những chiến sĩ lực lượng vũ trang dũng cảm quên mình vì chủ quyền lãnh thổ, vì an ninh biên giới. Chúng ta vui mừng vì có nhiều đảng viên trẻ làm kinh tế giỏi, đóng góp tích cực cho công cuộc đổi mới và hội nhập. Tất cả đang khắc họa một thế hệ đảng viên trẻ “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”, luôn tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển và tràn đầy lửa nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm, ý chí sắt son, lý tưởng trung thành tuyệt đối và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, dám dấn thân, xung kích vì cộng đồng, góp sức mình xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh”, anh Nguyễn Khánh Vũ nói.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng chia sẻ: “Từ thực tiễn các phong trào thi đua hành động cách mạng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lực lượng đảng viên trẻ đã và đang trở thành những hạt nhân nồng cốt dẫn dắt các phong trào thi đua yêu nước của thanh niên, “tiên phong”, “gương mẫu” đi đầu trên mọi mặt trận, cỗ vũ, hiệu triệu các tầng lớp thanh niên cùng thi đua học tập, rèn luyện và cống hiến, tham gia xây dựng Đoàn, xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà. Lễ tuyên dương “90 Đảng viên trẻ tiêu biểu” là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa thiết thực khẳng định vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo trên mọi mặt trận, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.Đồng thời, thông qua chương trình tổ chức Đoàn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng trong chiến lược bồi dưỡng “thế hệ cách mạng cho đời sau”.

Phát hành bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Ngày 31/1/2020, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức phát hành đặc biệt bộ tem "Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)". Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy biên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tới dự.

Bộ tem gồm 1 mẫu tem được thể hiện bằng ngôn ngữ hội hoạ đặc trưng với màu sắc tươi sáng, rực rỡ. Nổi bật ở trung tâm mẫu tem trên nền cờ Đảng được cách điệu từ con số 90 là hình ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh – người sáng lập, dẫn dắt và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam trên con đường đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Các đồng chí Võ Văn Thưởng và Nguyễn Mạnh Hùng thực hiện nghi thức phát hành bộ tem

Với bút pháp nghệ thuật đồ họa thể hiện những hình khối và đường nét, ánh sáng và không gian khái quát, lột tả được thần thái của Bác Hồ vừa vĩ đại vừa giản dị, tươi cười hiện lên giữa đời thường với mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam. Hình tượng con số 90 cách điệu thành lá cờ Đảng đang tung bay hướng về phía trước thể hiện chiều dài của lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc luôn có Đảng sát cánh cùng nhân dân đi từ t
Phía dưới của mẫu tem là cụm các biểu tượng về kinh tế, công nghiệp hóa hiện đại hóa, công nghệ thông tin và trái đất thể hiện ý tưởng về những thành tựu của đất nước, bảo đảm bảo giữ vững được môi trường hòa bình và ổn định, không ngừng hội nhập quốc tế của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tại lễ phát hành, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn khẳng định: việc phát hành bộ tem góp phần tuyên truyền sâu rộng, làm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam; khẳng định vai trò, uy tín, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong suốt chặng đường cách mạng Việt Nam 90 năm qua; khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam luôn trung thành vô hạn với lợi ích của quốc gia, dân tộc và giai cấp, kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội trên cơ sở chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam vào các dịp kỷ niệm 30, 35, 40, 45, 50, 55, 60, 70, 75, 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930).

Việt Nam viện trợ giúp Trung Quốc chống dịch cúm

Đảng và Nhà nước Việt Nam đã quyết định viện trợ bằng hàng hóa vật dụng y tế trị giá khoảng 0,5 triệu USD để chia sẻ với Chính phủ và nhân dân Trung Quốc đang phải đối mặt với dịch cúm virus Corona lan rộng.

Nhân viên y tế trong một bệnh viện ở Vũ Hán hôm 25/1. Ảnh: AFP

Đồng thời, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết cũng đã vận động viện trợ hàng hóa giá trị 100.000 USD và 7 tỉnh biên giới phía bắc cũng có các hình thức phù hợp hỗ trợ giúp đỡ cho nhân dân Trung Quốc, nhất là các tỉnh ven biên giới hai nước.

Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, tính tới ngày 31/1, tổng cộng đã có 9.692 người nhiễm virus Corora trên cả nước này, trong đó gần 2.000 ca mới nhiễm, và 213 người tử vong. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố dịch virus Corona là một trường hợp khẩn cấp toàn cầu, đồng thời đề ra kế hoạch phối hợp để ngăn chặn sự lây lan của loại virus này.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/2/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.