Thứ tư, 24/04/2024 04:41 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/2/2020

MTĐT -  Thứ hai, 10/02/2020 06:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/2/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/2/2020.

Lễ trao trang thiết bị, vật tư, y tế của Việt Nam tặng Chính phủ và nhân dân Trung Quốc

Chiều 9/2/2020, Lễ trao trang thiết bị, vật tư y tế của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc đã diễn ra tại sân bay Quốc tế Nội Bài.

Tham dự buổi Lễ, về phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu, đại diện Văn phòng Chính phủ và các Bộ: Ngoại giao, Y tế, Công Thương, Giao thông Vận tải; về phía Trung Quốc có Đại sứ Hùng Ba và các cán bộ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam.

Tại buổi Lễ, thay mặt phía Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng đã trao cho Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba số vật tư, trang thiết bị y tế gồm máy thở, quần áo sát khuẩn, găng tay và khẩu trang y tế với tổng trị giá 500.000 USD, là quà tặng của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng khẳng định món quà thể hiện tình cảm đoàn kết anh em, sự quan tâm và mong muốn của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, tiếp nối truyền thống tốt đẹp giữa hai Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước, chia sẻ phần nào những khó khăn mà Trung Quốc đang gặp phải do dịch bệnh gây ra.


Thứ trưởng Tô Anh Dũng nhấn mạnh: “Số trang thiết bị, vật tư y tế mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc là các trang thiết bị, vật tư y tế tốt nhất mà Việt Nam đang có trong bối cảnh Việt Nam cũng đang có nhu cầu rất lớn đối với các trang thiết bị, vật tư y tế để chống lại ảnh hưởng của dịch bệnh. Chúng tôi mong rằng số vật tư này sẽ góp phần động viên và hỗ trợ nhân dân Trung Quốc vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay”.

Lễ trao trang thiết bị và vật tư y tế của Chính phủ và nhân dân Việt Nam tặng Chính phủ và nhân dân Trung Quốc. Ảnh: Thành Đạt/TTXVN

Thứ trưởng Tô Anh Dũng nêu rõ, Việt Nam đánh giá cao sự chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo Đảng và Chính phủ Trung Quốc, những nỗ lực to lớn của chính quyền địa phương và nhân dân Trung Quốc thời gian qua trong việc chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, bày tỏ tin tưởng, Đảng và Chính phủ Trung Quốc sẽ lãnh đạo nhân dân Trung Quốc sớm kiểm soát và ngăn chặn được dịch bệnh. Thứ trưởng cũng khẳng định Việt Nam đang triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho người dân; đồng thời tích cực phối hợp, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu với WHO và các nước, thúc đẩy các nỗ lực chung của ASEAN với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2020, sát cánh cùng Trung Quốc và các nước trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh này.

Thay mặt phía Trung Quốc, Đại sứ Hùng Ba bày tỏ hết sức xúc động, cảm ơn Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì sự giúp đỡ quý báu trong lúc khó khăn. Đây là sự thể hiện sinh động truyền thống quý báu giúp đỡ lẫn nhau, tương thân tương ái giữa nhân dân hai nước Việt - Trung; số vật tư, thiết bị y tế này không chỉ là sự ủng hộ về vật chất, mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn giúp nhân dân Trung Quốc vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Đại sứ một lần nữa cảm ơn về việc lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện thăm hỏi lãnh đạo Trung Quốc, Việt Nam quyết định hỗ trợ trang thiết bị, vật dụng y tế, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã vận động quyên góp hỗ trợ và các tỉnh biên giới phía bắc của Việt Nam cũng có các hình thức phù hợp giúp đỡ cho nhân dân các tỉnh của Trung Quốc chống lại dịch bệnh. Đại sứ nhấn mạnh, số trang thiết bị, vật tư quý báu này sẽ được chuyến đến ngay tuyến đầu chống dịch bệnh ở Vũ Hán. Đại sứ cũng đánh giá cao quyết tâm, nỗ lực và các biện pháp hiệu quả của Việt Nam, tin tưởng Việt Nam sẽ ứng phó thành công các tác động do dịch bênh gây ra.

Nhân dịp này, Hội chữ thập đỏ Việt Nam đã vận động các tổ chức cá nhân, quyên góp hỗ trợ nhân dân Trung Quốc số vật tư y tế trị giá 100.000 USD, một phần trong số vật tư này sẽ được chuyển trước tới Vũ Hán để phục vụ công tác chống dịch.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch gặp gỡ các cựu chiến binh Nga

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, sáng 7/2, tại thành phố Saint Petersburg, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân uỷ Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã có cuộc gặp xúc động với các cựu chiến binh Nga từng giúp Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Cùng dự cuộc gặp mặt có các thành viên của Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức LB Nga và thân nhân của các cựu chiến binh.

Bày tỏ vui mừng và xúc động được gặp mặt các cựu chiến binh Nga từng tham gia chiến đấu tại Việt Nam, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của cuộc gặp mặt này trong bối cảnh Việt Nam - LB Nga vừa kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (30/01/1950 - 30/01/2020).

Trong những năm tháng khó khăn nhất của cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Việt Nam, nhân dân và các lực lượng vũ trang Liên bang Xô viết trước đây (Liên bang Nga ngày nay) luôn bên cạnh Việt Nam; trong đó, các đồng chí cựu chiến binh đã trực tiếp sang công tác tại Việt Nam.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội nhân dân Việt Nam luôn biết ơn sự giúp đỡ chí nghĩa, chí tình, to lớn và hiệu quả của các cựu chiến binh.

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch phát biểu tại cuộc gặp gỡ. 

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cũng cho biết, sau 45 năm giành độc lập thống nhất đất nước và hơn 30 năm đổi mới (1986 - 2020), Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử; đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội và tình trạng kém phát triển, trở thành nước đang phát triển; an sinh xã hội được bảo đảm ngày càng tốt hơn; chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được củng cố và tăng cường.

Bộ trưởng nhấn mạnh, dân tộc Việt Nam có truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Trong những năm tháng bị bao vây cấm vận, đất nước khó khăn, Việt Nam chưa có điều kiện tri ân các cựu chiến binh đã từng giúp đỡ Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam bày tỏ: “Những năm sau này, khi đất nước có điều kiện hơn và phù hợp với điều kiện sức khỏe của các đồng chí, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã mời đoàn cựu chiến binh Xô viết sang thăm lại Việt Nam. Thời gian tới, chúng tôi sẽ luôn tiếp tục tri ân, dành sự quan tâm với các đồng chí, mong có thể tiếp tục được đón các đồng chí còn đủ sức khỏe sang thăm lại Việt Nam”.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cũng mong muốn các cựu chiến binh tiếp tục có những đóng góp cho quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Nhân dân hai nước. Để giữ gìn và nhắc nhở các thế hệ sau nhớ về mối quan hệ trải dài qua 7 thập kỷ giữa Việt Nam và Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam mong rằng các cựu chiến binh nếu có những tư liệu lịch sử trong thời gian giúp nhân dân Việt Nam chiến đấu chống Mỹ, có thể gửi cho Bộ Quốc phòng Việt Nam. Đây vừa là kỷ niệm, vừa là kinh nghiệm quý báu cần lưu giữ.
Về phần mình, Chủ tịch Hội các cựu chiến binh phục vụ ở Việt Nam tại Saint Petersburg, Đại tá Aleksey Skrebliukov đã thay mặt cho các cựu chiến binh tham dự cuộc gặp mặt bày tỏ vinh dự và xúc động khi được gặp Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cùng đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam tại chính thành phố Saint Petersburg.

Nhắc về thời gian tham gia phục vụ ở Việt Nam, Đại tá Skrebliukov cho biết ông luôn nhớ về Việt Nam với tất cả sự tôn trọng, yêu quý. Theo Đại tá, quan hệ giữa hai nước đã có truyền thống lâu đời - từ thời quan hệ giữa Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Liên Xô trước đây, và mối quan hệ hiện nay là sự tiếp nối thúc đẩy mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp này.

Đánh giá những thay đổi kỳ diệu ở Việt Nam sau thời gian chiến tranh tàn khốc, Đại tá Skrebliukov cho biết ông đã chứng kiến một đất nước Việt Nam muôn vàn khó khăn trong giai đoạn chiến tranh 1965-1966, song ông cũng thấy được tinh thần yêu nước của người dân Việt Nam khi đối mặt với kẻ thù.

Đại tá Skrebliukov bày tỏ hy vọng mối quan hệ hợp tác hữu nghị bền chặt giữa Liên bang Nga và Việt Nam sẽ tiếp tục mãi mãi.

Việt Nam tham dự Hội thảo quốc tế về Phật giáo tại Ấn Độ

Từ ngày 8-9/2 tại thành phố Bhubaneswar, bang Odisha, miền Đông Ấn Độ đã diễn ra Hội thảo quốc tế có chủ đề "Phật giáo: Vai trò kết nối văn hóa, cầu nối xã hội và nguồn gốc hòa bình quốc tế" do Đại học Utkal phối hợp với Đại học Jawaharlah Nehru (JNU) và Viện nghiên cứu Ấn Độ-Thái Bình Dương (KIIPS) tổ chức.

Chủ trì Hội thảo có Giáo sư Soumendra Mohan Patnaik, Hiệu phó trường Đại học Utkal; khách mời danh dự Giáo sư, Tiến sĩ Chintamani Mahapatra, Hiệu trưởng Đại học JNU; cùng nhiều học giả từ đến từ Australia, Bỉ, các học giả Ấn Độ đến từ các trường đại học Utkal, JNU, Shantiniketan (Kolkata)… Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Toan, Giám đốc sáng lập Trung tâm nghiên cứu Ấn Độ, Chủ tịch Hội đồng Khoa học - Trung tâm nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tham dự hội thảo. Hội thảo nhằm mục đích tìm hiểu và phân tích những giá trị của Phật giáo có thể được khai thác nhằm kết nối các nền văn hóa, xã hội và các quốc gia để thúc đẩy hòa bình thế giới.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Toan (thứ ba từ phải sang), Giám đốc sáng lập Trung tâm nghiên cứu Ấn Độ, Chủ tịch Hội đồng Khoa học - Trung tâm nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tại Hội thảo. Ảnh: Huy Lê

Phát biểu chào mừng Hội thảo, Giáo sư Patnaik nhấn mạnh giá trị của Phật giáo trong lịch sử và thời hiện đại. Dưới thời Hoàng đế Asoka, Phật giáo đã được truyền bá xa hơn vùng thung lũng sông Hằng, vượt ra ngoài biên giới Ấn độ. Song ý nghĩa trọng đại hơn đối với đất nước Ấn Độ ngày nay là việc Hoàng đế Asoka đã đặt nền tảng vững chắc cho một cơ chế dân chủ yêu chuộng hòa bình cao cả.

Nhiều tham luận của các học giả quốc tế đều hướng đến giá trị kết nối văn hoá của Phật giáo cũng như những ảnh hưởng của Phật giáo trong đời sống xã hội cũng như chính trị ngày nay.

Trong tham luận của mình, PGS.TS. Lê văn Toan nhấn mạnh 4 làn sóng giao lưu, tiếp biến văn hoá Việt Nam-Ấn Độ gồm: sự giao lưu, tiếp biến Phật giáo những năm đầu Công nguyên ở Miền Bắc Việt Nam; sự giao lưu, tiếp biến đạo Hinđu (Ấn Độ giáo) ở Miền Trung Việt Nam; sự giao lưu, tiếp biến Đạo Bà la môn ở Miền Nam Việt Nam; sự giao lưu, tiếp biến văn hoá, tư tưởng giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh với Lãnh tụ Mahatma Gandhi và cựu Thủ tướng Jawaharlal Nehru.

Trong 4 lần giao lưu đó, giao lưu Phật giáo là lần giao lưu đầu tiên. Giáo sư Toan nhấn mạnh những tư tưởng cốt lõi của Phật giáo như hoà bình, không bạo động, khoan dung, từ bi, hỉ xả... là những tư tưởng mà loài người luôn khát vọng truy cầu. Ở đâu thực hiện tốt những tư tưởng này thì ở đó có thanh bình. Chính vì vậy mà Phật giáo sẽ luôn đồng hành cùng các dân tộc khát vọng hoà bình trên thế giới. Giáo sư Lê văn Toan đã trả lời một số câu hỏi của các học giả về sự nhập thế của Phật giáo, vai trò của Phật giáo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hội thảo cũng đã nghe và trao đổi nhiều vấn đề với các học giả Ấn Độ, Australia, Bỉ về vai trò kết nối văn hoá, cầu nối xã hội và nguồn gốc hoà bình thế giới của Phật giáo.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/2/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới