Thứ sáu, 29/03/2024 16:51 (GMT+7)

Rác ngập ngụa trên phố, huyện loay hoay chưa có cách giải quyết

MTĐT -  Thứ năm, 17/08/2017 08:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác thải ùn ứ ngay trên đường phố gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh nhưng UBND huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng vẫn đang loay hoay chưa tìm được cách giải quyết.


Một điểm tập kết rác tự phát trải dài cả trăm mét trên tuyến đường liên xã của huyện Thủy Nguyên bất chấp biển báo cấm - Ảnh: TIẾN THẮNG

Bức xúc trước tình trạng ô nhiễm tại khu vực bãi rác tạm Da Lợn, hàng chục hộ dân khu vực xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng đã lập chốt thay phiên nhau túc trực ngày đêm để chặn xe thu gom rác.

Bãi rác tạm chứa cả rác thải công nghiệp

Ông Vũ Văn Cầm (51 tuổi, trú tại thôn 1, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên), cho biết nguyên nhân người dân bức xúc lập chốt chặn là bởi những nhập nhèm trong công tác thu gom, xử lý chất thải tại địa phương.

Trước đó, bãi rác Da Lợn được thành phố quy hoạch là bãi rác tạm để phục vụ xây dựng dự án khu liên hợp xử lý chất thải rắn Gia Minh, dự kiến hoàn thành trong năm 2015. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng bị chậm, dự kiến phải đến tháng 8-2018 mới hoàn thành.

Trong khi chờ khu liên hợp, mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe thu gom rác của hơn 20 xã, thị trấn trên địa bàn đổ về bãi rác tạm Da Lợn gây nên tình trạng quá tải.

Có mặt tại khu vực này, phóng viên thấy khu vực bãi rác tạm này vẫn đang xây dựng một lò đốt rác sinh hoạt nên rác thải khi được tập kết về chỉ được xử lý bằng cách rắc vôi bột và dùng đất đá san lấp.

Khoảng đầu tháng 8-2017, người dân tiếp tục phát hiện tại khu vực bãi rác tạm Da Lợn, ngoài các chất thải sinh hoạt còn có cả rác nghi là chất thải rắn công nghiệp không qua xử lý nên càng bức xúc, kiên quyết không dỡ bỏ chốt chặn cho đến khi những vấn đề ô nhiễm tại đây được giải quyết triệt để.

Cũng theo những người dân lập chốt chặn, mặc dù bãi rác nằm trên địa bàn xã Minh Tân nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến những hộ dân thuộc xã Gia Minh vì khi nước mưa xuống, các chất thải độc hại hòa vào kênh mương đi đến các khu vực ao đầm của bà con còn khiến cá tôm chết hàng loạt.

Đặc biệt, tại xã Gia Minh hiện chưa có nước máy nên nguồn nước sinh hoạt phục vụ ăn uống chủ yếu vẫn được lấy từ các ao đầm quanh khu vực.

Từ khi bãi rác tạm được lập, người dân lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt phải đi mua bên ngoài, những gia đình khó khăn kinh tế buộc phải sử dụng nguồn nước này.

Những đống rác mọc lên dọc tuyến quốc lộ 10 đoạn qua địa bàn huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng không được thu gom, xử lý từ hơn một tháng nay - Ảnh: TIẾN THẮNG

Rác ngập đường phố

Trao đổi vớiTuổi Trẻ Onlinengày 14-8, ông Nguyễn Ngọc Hương - phó chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên, cho biết hơn 33.000 người dân trong toàn huyện đang bị ảnh hưởng bởi hàng trăm tấn rác thải không được thu gom xử lý kịp thời.

Theo ông Hương, mặc dù chính quyền địa phương đã vào cuộc chỉ đạo rắc vôi bột cũng như san lấp tại khu vực bãi rác, đồng thời tích cực về vận động người dân dỡ bỏ chốt nhưng đến nay tình hình vẫn không mấy tiến triển.

Cũng theo ông Hương, sau khi người dân tố về việc có rác thải công nghiệp thì huyện cũng đã cử đoàn cán bộ về tìm hiểu, lập biên bản lấy mẫu để mang đi kiểm tra. Trước mắt phát hiện đây là dạng chất kết tủa màu trắng, không mùi.

Bài toán khó khăn hiện nay khiến UBND huyện vẫn đang loay hoay chưa tìm ra giải pháp xử lý dứt điểm khi hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt được tập kết ở ven ngay các trục đường giao thông, ga rác tạm của các xã, thị trấn gây ô nhiễm môi trường trên diện rộng, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh bùng phát đe dọa đến sức khỏe và cuộc sống của nhân dân.

Hiện nay, huyện Thủy Nguyên vẫn đang kiến nghị UBND TP Hải Phòng và các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Gia Minh, đồng thời hỗ trợ kinh phí thu gom, vận chuyển và xử lý phần nào rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện cho đến khi khắc phục xong bãi rác tạm Da Lợn.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại nhiều tuyến đường liên xã, liên huyện và thậm chí ngay cả trên tuyến Quốc lộ 10 (đoạn chạy qua huyện Thủy Nguyên), hàng chục đống rác to, nhỏ thi nhau mọc lên bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Bà Trần Thị Bích (trú tại xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên), cho biết tình trạng thải sinh hoạt không được thu gom xử lý đã kéo dài cả tháng nay, rác ngày chất đống trải dài trên đường. Những ngày oi nắng thì mùi hôi theo gió bốc vào trong nhà, ngày mưa thì nước thải chảy lênh láng ra đường gây mất vệ sinh.

Việc xử lý rác bằng cách rắc vôi bột và san lấp sơ sài khiến người dân xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên bức xúc không cho xe thu gom rác vào đổ thải - Ảnh: TIẾN THẮNG

Theo TTO

Bạn đang đọc bài viết Rác ngập ngụa trên phố, huyện loay hoay chưa có cách giải quyết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Chiều 29-3, tại Hội nghị Tỉnh ủy Bình Thuận mở rộng, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.