Thứ bảy, 20/04/2024 14:51 (GMT+7)

Venice ngập trong biển nước bởi trận lũ lụt tồi tệ nhất 50 năm qua

MTĐT -  Thứ sáu, 15/11/2019 08:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Venice - điểm đến du lịch nổi tiếng của Ý vừa phải hứng chịu một trận lũ lụt tồi tệ nhất trong vòng 50 năm trở lại đây, dẫn đến thiệt hại trị giá hàng trăm triệu euro.

 Thành phố Venice vừa phải hứng chịu một trận thủy triều đặc biệt dâng cao vào đêm thứ ba, gây ra trận lũ lụt tồi tệ nhất kể từ năm 1966 đến nay, khiến nhiều địa điểm du lịch quý giá đã bị hư hại nặng nề. Lũ lụt đã xảy ra vào thời điểm tồi tệ nhất khi Venice đang phải vật lộn với chủ nghĩa thái quá không bền vững, các tòa nhà lịch sử của nó đang chìm ở một tốc độ đáng báo động và dân số thì đang suy giảm nghiêm trọng. Nguy cơ lũ lụt trở nên tồi tệ hơn bởi thực tế là chính Venice đang chìm xuống.

Venice ngày 14/11/2019 ngập trong nước khiến nhiều điểm du lịch bị hư hại.

Thủ tướng Giuseppe Conte của Ý cho biết: “ Các điểm đến du lịch nổi tiếng đã bị ảnh hưởng  bởi trận lụt tồi tệ nhất trong 50 năm qua, dẫn đến thiệt hại trị giá hàng trăm triệu euro và tình trạng khẩn cấp này vì thảm họa này sẽ được công bố sớm nhất.”

Dù trước đó chính phủ Ý đã cho xây dựng một hệ thống phòng chống lũ phức tạp để bảo vệ Venice khỏi lũ lụt. Nhưng dự án hàng tỷ đồng này đã được xây dựng từ năm 2003 và bị trì hoãn nhiều lần. Giờ đây, thị trưởng thành phố Venice Luigi Brugnaro đang đổ lỗi cho biến đổi khí hậu khiến thủy triều cao bất thường gây ra lũ lụt.

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte trên một chiếc thuyền khi ông đến thăm thành phố Venice bị ảnh hưởng bởi lũ lụt vào ngày 14/11/2019.

Mặc dù các nhà khoa học chắc chắn không thể đổ lỗi cho một sự kiện cá nhân về biến đổi khí hậu, họ cho rằng các sự kiện thời tiết khắc nghiệt như lũ lụt hoặc cháy rừng xảy ra thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu. Venice, đã phải vật lộn với thủy triều dâng cao, đặc biệt dễ bị tổn thương hơn trước bất kỳ sự gia tăng nào nữa ở mực nước biển.

Các nghiên cứu gần đây sử dụng dữ liệu GPS và hình ảnh radar đã xác định rằng các khu vực khác nhau của thành phố và đầm phá của nó vẫn đang chìm trong khoảng từ 1 đến 4 milimét (0,04 đến 0,16 inch) mỗi năm và toàn bộ thành phố đang nghiêng về phía đông.

Một chủ cửa hàng đang hất nước từ cửa hàng của mình ra bên ngoài trong đợt thủy triều dâng cao.

Các nhà khoa học từng nghĩ rằng phần lớn vụ chìm là do bơm nước ngầm nhân tạo từ bên dưới thành phố, dẫn đến nén trầm tích. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy rằng mặc dù việc bơm đã dừng lại, nhưng sụt lún không hề xảy ra.

Chính quyền Venice đã cảnh báo về mức độ du lịch là không bền vững. Họ thả nổi những ý tưởng giới thiệu một khoản phí vào cửa và cấm những người đi đường trong ngày, những tàu du lịch khổng lồ gây thiệt hại cho môi trường và làm hỏng cảnh quan.

Theo CNN.

Bạn đang đọc bài viết Venice ngập trong biển nước bởi trận lũ lụt tồi tệ nhất 50 năm qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Hoàng Linh

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ