Thứ sáu, 19/04/2024 05:59 (GMT+7)

Trung tâm ICED: Cung cấp thông tin về thời tiết và môi trường

MTĐT -  Thứ sáu, 04/10/2019 16:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung tâm Quốc tế về dữ liệu Trái đất (ICED), tổ chức đầu tiên trên thế giới thu thập dữ liệu thời tiết trên quy mô toàn cầu.

Hình ảnh mô phỏng dữ liệu “thời gian thực” về các yếu tố khí tượng và môi trường của Trái đất từ hệ thống ICED. Nguồn: Satnews

ICED là kết quả hợp tác giữa những bộ óc giỏi nhất và thông minh nhất trong khoa học dữ liệu, học máy, trí tuệ nhân tạo và công nghệ vệ tinh, nhằm tạo ra một nền tảng cung cấp dữ liệu quan sát Trái đất với chất lượng, số lượng và tần suất tốt nhất từ trước đến nay.

Về cơ bản, ICED là một nền tảng thương mại ứng dụng các công nghệ mới nhất về khoa học dữ liệu và dịch vụ đám mây để thu thập, tích hợp và phổ biến dữ liệu quan sát Trái đất. Dữ liệu thu được từ ICED sẽ cung cấp thông tin về thời tiết và môi trường, hỗ trợ chính phủ, doanh nghiệp và người dùng đưa ra quyết định kịp thời. William Hosack, giám đốc điều hành của công ty OMS, cho biết, dữ liệu từ ICED sẽ đem lại tác động tích cực đến cuộc sống của hàng triệu người trên toàn thế giới thông qua việc giúp các hoạt động quen thuộc trở nên dễ dàng hơn – chẳng hạn như cải thiện năng suất mùa vụ, thiết lập kế hoạch lộ trình an toàn hơn cho các chuyến bay và vận tải,… “ICED giúp chúng tôi thu thập dữ liệu theo ‘thời gian thực’– kịp thời và có sẵn trong thời điểm hiện tại. Nhờ đó, các hãng hàng không có thể lựa chọn lộ trình tốt nhất cho các chuyến bay trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt”, ông nói.

Những người đăng ký sử dụng dữ liệu của ICED sẽ có quyền truy cập thông tin kịp thời từ công nghệ vệ tinh Quỹ đạo Trái đất tầm thấp (Low Earth Orbit) của OMS, sử dụng thiết bị đo bức xạ vi sóng thụ động để quan sát bão và cung cấp cái nhìn toàn diện về điều kiện thời tiết và môi trường. Việc xử lý các bộ dữ liệu thu được từ các vệ tinh của công ty OMS, các nguồn của chính phủ và tư nhân nhằm có được thông tin dự báo thời tiết chính xác hơn, ngay cả các vùng xa xôi trên thế giới, những nơi thiếu nguồn lực để xử lý dữ liệu thô trong các mô hình cần thiết để có thể đưa ra dự báo và lập kế hoạch phù hợp.

“ICED sẽ giúp lấp đầy khoảng trống thông tin ở nhiều thị trường đòi hỏi lượng thông tin rõ ràng và nhanh chóng về thời tiết và các yếu tố khác của môi trường - những nhân tố có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đối phó với tình trạng khẩn cấp. Chúng tôi tin rằng thông tin có được từ ICED sẽ tác động sâu sắc đến sự an toàn, an ninh và thịnh vượng của các bên liên quan trên toàn thế giới trong vô số lĩnh vực, như hàng không, hàng hải, bảo hiểm, nông nghiệp,…” Hosack giải thích.

Michael Rovatsos, Giám đốc Trung tâm Bayes và là giáo sư về trí tuệ nhân tạo ở Trường Tin học (Đại học Edinburgh) mô tả ICED là một “cửa hàng một điểm đến” (one-stop shop) dành cho các tổ chức có nhu cầu sử dụng dữ liệu vì mục đích an toàn, thương mại hoặc học thuật. “Nó sẽ đem lại lợi ích cho rất nhiều lĩnh vực, từ phi lợi nhuận cho đến thương mại”, ông nói.

(Theo Edinburghnews)

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm ICED: Cung cấp thông tin về thời tiết và môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.