Thứ tư, 17/04/2024 01:48 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 13/3/2019

MTĐT -  Thứ tư, 13/03/2019 11:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/3/2019: Nga chính thức “dứt tình” với Ukraine; Liên Hợp Quốc điều tra việc Triều Tiên mua ôtô hạng sang...

Nga chính thức “dứt tình” với Ukraine

Ngày 12/3, ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin cho biết, Kiev đã nhận được công hàm ngoại giao từ phía Moscow thông báo về việc chấm dứt Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác giữa hai nước.

Theo tiết lộ của ông Klimkin công hàm gồm 12 trang, là câu trả lời tuyệt đối với quyết định của Ukraine về việc hủy bỏ hiệp ước.

Cuối ngày 12/3, Thứ trưởng Ngoại giao Ukranie Olena Zerkal cho hay, công hàm của phía Nga bao gồm một lời xác nhận rằng hiệp ước, được ký năm 1997, sẽ chấm dứt hiệu lực vào ngày 1/4 sắp tới. Trước đó, ngày 6/12, Quốc hội Ukraine đã ủng hộ dự luận chấm dứt Hiệp ước Hữu nghị với Nga. Theo dự luật, Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác giữa Ukraine và Nga sẽ chấm dứt từ ngày 1/4/2019.

Hiệp ước nói trên quy định nguyên tắc hợp tác chiến lược và các tuyên bố bất khả xâm phạm những đường biên giới hiện có, tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ và nghĩa vụ tương ứng của hai bên trong việc kiềm chế sử dụng các vùng lãnh thổ của mình để gây tổn hại cho an ninh của đối phương.

Quan hệ Nga - Ukraine đang có xu hướng leo thang căng thẳng sau khi sau khi Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) ngày 25/11 xác nhận các tàu của hải quân nước này đã dùng vũ khí chặn và bắt giữ ba tàu Ukraine có hành vi xâm phạm lãnh hải Nga ở gần bán đảo Crimea một cách bất hợp pháp.

Mỹ muốn Triều Tiên thực hiện phi hạt nhân hóa

Hãng thông tấn của Hàn Quốc Yonhap đưa tin, trong cuộc phỏng vấn bên lề hội nghị về năng lượng tại thành phố Houston, bang Texas, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhiều lần nói với ông rằng Bình Nhưỡng sẽ phi hạt nhân hóa.

Khẳng định trên truyền thông, Ngoại trưởng Mỹ cho biết: "Hiện nay, Mỹ cần phải tính toán về cách thức thực hiện cam kết này.Mục đích của chúng tôi là bảo vệ an toàn cho nước Mỹ, đưa Hàn Quốc và Nhật Bản thoát ra khỏi mối đe dọa này. Khi thực hiện phi hạt nhân hóa, chúng tôi hy vọng sẽ tạo nên một tương lai tốt đẹp cho người Triều Tiên."

Trước đó, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun phát biểu tại hội nghị về chính sách hạt nhân ở Washington hôm 11/3: "Chúng tôi sẽ không chấp nhận việc phi hạt nhân hóa từng bước. Tổng thống đã nói rõ điều này và đó là lập trường mà chính phủ Mỹ ủng hộ", theo AFP.

Đặc phái viên Biegun nhấn mạnh chính quyền muốn hoàn tất việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng đối với Triều Tiên khi Tổng thống Donald Trump kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên vào tháng 1/2021.

Cũng theo đặc phái viên Mỹ, dù hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội chưa đạt được thỏa thuận nào nhưng hai nước đã có những tiến bộ nhất định. Tuy nhiên, Mỹ sẽ không dỡ bỏ lệnh trừng phạt cho đến khi Triều Tiên hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa.

Đình chỉ hoạt động bay của Boeing 737 MAX trong không phận EU

Hãng tin AFP đưa tin cho hay Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) thuộc Liên minh Châu Âu (EU) đang lo ngại về độ an toàn của Boeing 737 MAX trong khi nguyên nhân về vụ tai nạn ở Ethiopia vào hôm 10/3 khiến 157 hành khách thiệt mạng vẫn chưa được làm rõ.

Cụ thể EASA đã quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ này và lưu ý thêm rằng nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn thảm khốc khi chiếc Boeing 737 MAX của hãng Lion Air rơi xuống biển Java, Indonesia vào tháng 10/2018 vẫn chưa được làm rõ.Theo cơ quan này, trong khi cuộc điều tra vẫn đang ở giai đoạn đầu thì không loại trừ những nguyên nhân tương tự của cả hai vụ tai nạn.

"Dựa trên toàn bộ thông tin hiện nay, EASA cho rằng cần đưa ra thêm các hành động để đảm bảo khả năng tiếp tục bay của mẫu phi cơ gặp tai nạn".

Liên quan đến vụ tai nạn máy bay thảm khốc khiến 157 hành khách thiệt mạng, 9 quốc gia khác cũng đã ra lệnh cấm đối với dòng Boeing 737 MAX bao gồm Ấn Độ, Indonesia, Trung Quốc, Australia, Omna, Singapore, Mông Cổ và Namibia.

Quốc hội Anh bác bỏ Brexit lần hai, Anh có thể "không bao giờ rời EU"

Reuters cho biết, với 391 phiếu chống, 242 phiếu thuận, quốc hội Anh ngày 12/3 đã bác bỏ dự thảo Brexit của Thủ tướng Theresa May. Đây là lần thứ hai quốc hội Anh nói "không" với các đề xuất do Thủ tướng May đưa ra nhằm rút Anh khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Trong bài phát biểu trước đó, bà May cảnh báo, nếu dự thảo lần này không được thông qua, nước Anh "có thể không bao giờ rời khỏi EU".

Cuộc bỏ phiếu hôm qua tại quốc hội Anh một lần nữa đẩy nước Anh vào một tương lai bất định, hoặc rút khỏi EU mà không có thỏa thuận, hoặc lùi ngày rút khỏi EU sau hạn chót 29/3, hoặc bầu cử trước hạn hoặc thậm chí trưng cầu dân ý lại về Brexit.

Graham Brady, một nghị sĩ có tầm ảnh hưởng trong Đảng Bảo thủ cầm quyền của bà May, cho rằng hai kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất là Anh rời EU mà không có thỏa thuận hoặc trì hoãn Brexit “vô thời hạn”. Trong khi đó, lãnh đạo Công đảng đối lập, Jeremy Corbyne, nói rằng Thủ tướng May nên kêu gọi mở một cuộc tổng tuyển cử.

Theo nguồn tin của Reuters, quốc hội Anh dự kiến sẽ bỏ phiếu vào 19h hôm nay 13/3 về việc Anh liệu có rút khỏi EU mà không có thỏa thuận hay không - một kịch bản mà giới lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo có thể gây hỗn loạn thị trường, gián đoạn nguồn cung, gây tình trạng khan hiếm lương thực, thuốc men.

Liên Hợp Quốc điều tra việc Triều Tiên mua ôtô hạng sang

Theo AFP đưa tin, Liên Hợp Quốc phụ trách các vụ vi phạm lệnh trừng phạt của Triều Tiên đang tiến hành điều tra việc Triều Tiên mua những chiếc ô tô đắt tiền để phục vụ ông Kim Jong-un. Trước đó, chủ tịch Triều Tiên gây chú ý khi xuất hiện tại cuộc họp báo với ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ở Bình Nhưỡng hồi tháng 10/2018 với chiếc siêu xe limousine Rolls-Royce mới.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm Triều Tiên xuất khẩu than và một số mặt hàng khác, đồng thời hạn chế giao dịch dầu và nhiên liệu nhằm ngăn nước này kiếm lợi nhuận phục vụ chương trình vũ khí hạt nhân. Việc bán các mặt hàng xa xỉ, bao gồm ôtô, du thuyền và trang sức cao cấp cho Bình Nhưỡng cũng bị cấm từ năm 2013.

Theo Quốc Huy (TH)/Tinnhanhonline

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 13/3/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Pakistan: Lũ lụt và sét đánh khiến 49 người thiệt mạng
Tính tới ngày 16/4, các quan chức Pakistan cho biết sét và mưa dông lớn gây lũ lụt đã khiến ít nhất 49 người trên phạm vi toàn quốc thiệt mạng trong vòng 3 ngày qua, buộc chính quyền phía tây nam nước này ban bố tình trạng khẩn cấp.
Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.