Thứ sáu, 19/04/2024 07:35 (GMT+7)

Tin tức thế giới nóng nhất tuần qua (23-28/10)

MTĐT -  Thứ hai, 29/10/2018 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thế giới nóng và đáng chú ý nhất trong tuần qua từ 23 – 28/10/2018 sẽ được cập nhật trên Môi trường và Đô thị VN điện tử.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm chính thức Bắc Kinh

Chuyến thảm của Thủ tướng Nhật Bản diễn ra từ 25-27/10 theo lời mời của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một nhà lãnh đạo Nhật Bản tới Trung Quốc trong gần bảy năm qua. Ông Abe được tháp tùng bởi hàng trăm doanh nhân Nhật Bản đang tìm kiếm các cơ hội tại Trung Quốc. 

Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 26/10 tiếp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Bắc Kinh.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và đồng nhiệm Trung Quốc Lý Khắc Cường duyệt đội quân danh dự tại Đại Lễ Đường Nhân Dân, Bắc Kinh, ngày 26/10.  REUTERS/Thomas Peter. 

Chủ tịch Tập Cận Bình chào mừng ông Abe trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Trung Quốc, ca ngợi việc ông Abe trong nhiều năm qua luôn bày tỏ sẵn sàng cải thiện và phát triển quan hệ Nhật - Trung, và kêu gọi đôi bên hợp tác thực tiễn ở cấp cao và khai thác trọn vẹn các tiềm năng hợp tác.

Thủ tướng Nhật nói ông vui mừng vì chuyến đi diễn ra tại thời điểm quan trọng khi đôi bên kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Hòa bình - Hữu nghị Nhật - Trung. Ông Abe kêu gọi hai nước siết chặt bang giao, góp phần bảo vệ tự do mậu dịch, phát huy hòa bình khu vực theo tinh thần hợp tác đôi bên cùng có lợi và trên nguyên tắc bên này không xem bên kia là mối đe dọa.

Một loạt hợp đồng và thỏa thuận hợp tác hai bên ký kết nhân chuyến thăm, cùng thái độ thân thiện của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các quan chức hai bên… tất cả đều khác xa quan hệ giá lạnh trong sáu năm gần đây, khi Trung Quốc cho tàu thường xuyên vào khiêu khích Nhật Bản tại vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Bắc Kinh đòi chủ quyền nhưng lại đang do Tokyo kiểm soát.

Mỹ mời Tổng thống Nga thăm Tòa Bạch ốc

Nhà Trắng vừa chính thức mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Washington, Reuters dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton nói hôm 26/10. Đây được xem là động thái quay lại ý tưởng đã bị đình trệ từ tháng bảy khi Tổng thống Donald Trump họp thượng đỉnh với ông Putin ở thủ đô Helsinki, Phần Lan, và sau đó có lời mời ông Putin đến thăm Washington vào mùa thu. Nhưng việc này đã bị trì hoãn sau khi ông Trump phải đối mặt với những cáo buộc về quan hệ ấm lên với điện Kremlin. Ông Bolton cho biết trong chuyến đi tới Moscow, ông đã gửi lời mời ông Putin đến thăm Nhà Trắng vào năm tới, theo Đài truyền hình Mỹ RFE/RL đưa tin.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton (phải) gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Moscow ngày 23/10. 

Đức: Liên minh cầm quyền Merkel có nguy cơ tan rã, nếu SPD thua nặng tại Hessen

Tại Đức, sau cuộc bầu cử Nghị Viện tại bang Bayern, cách nay hai tuần, một cuộc bầu cử quan trọng khác diễn ra hôm nay, 28/10/2018, ở bang Hessen, với 4,5 triệu cử tri. Nếu đảng Xã Hội Dân Chủ, tham gia liên minh của Thủ tướng Merkel thất bại nặng nề tại đây, liên minh cầm quyền của bà Merkel có nguy cơ tan rã.

Thông tin viên Pascal Thibau tường trình từ Wiesbaden: “Bang Hessen do một người trung thành với Thủ tướng Angela Merkel lãnh đạo. Ông Volker Bouffier đặc biệt là người đã ủng hộ Thủ tướng Đức trong vấn đề di dân, từng làm rung chuyển nước Đức và Đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo (CDU). Thất bại của ông, nếu điều này xảy ra, sẽ là một đòn đau cho người đứng đầu Chính phủ Đức.”

Đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo có nguy cơ thất bại nặng nề, theo một số thăm dò dư luận mới đây, trong lúc đồng minh Đảng Xanh, tại khu vực giàu có này, lại đang ngày càng được lòng dân. Bên cạnh đó, phe Xã hội Dân Chủ (SPD), tham gia liên minh cầm quyền với đảng của Thủ tướng Angela Merkel, cũng bị mất uy tín nặng nề. SPD có nguy cơ gánh chịu thất bại lịch sử tại một địa bàn mà đảng này đã lãnh đạo suốt hàng chục năm nay.

Thiết bị nổ được gửi tới nhà Clinton và Obama

Các thiết bị nghi là chứa chất nổ đã được gửi tới nhà cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obma, Cơ quan An ninh Mỹ nói. Sự việc diễn ra chỉ hai ngày sau khi một ống chứa chất nổ được phát hiện tại tư gia của nhà tài phiệt George Soros ở ngoại vi New York City. Các thiết bị được nhóm nhân viên kỹ thuật phát hiện ra khi họ kiểm tra thư tín gửi tới nhà các cựu quan chức Mỹ.

Theo thông cáo từ Cơ quan An Ninh Mỹ, gói đồ đầu tiên được phát hiện gửi tới bà Clinton lúc cuối ngày 23/10, vào đầu giờ sáng hôm nay, 24/10/2018, một gói đồ thứ hai gửi tới nhà Cựu Tổng thống Barack Obama đã bị nhân viên an ninh chặn lại tại Washington DC.

Nghi phạm Cesar Sayoc, 56 tuổi, cư dân bang Florida, đã bị bắt giữ vào sáng 26/10 bên ngoài một cửa hàng phụ tùng xe hơi ở Plantation, Florida, nhà chức trách liên bang cho biết. Ông ta bị tình nghi gửi bưu kiện chứa bom cho cựu Tổng thống Barack Obama, cựu ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton và nhiều nhân vật công chúng khác thường là mục tiêu đả kích của ông Trump.

Xả súng tại giáo đường Do Thái ở Pittsburgh

Một tay súng đã nổ súng trong một buổi lễ đặt tên em bé tại một giáo đường Do Thái ở thành phố Pittsburgh hôm thứ Bảy, giết chết 11 người,  tất cả các nạn nhân đều ở độ tuổi trung niên hoặc đã có tuổi. Người lớn tuổi nhất 97 tuổi, ngoài ra còn làm bị thương 6 nguời khác, trong đó có 4 cảnh sát. Thị trưởng Bill Peduto gọi đó là “ngày đen tối nhất trong lịch sử Pittsburg”.

AP đưa tin, kẻ thủ ác Robert Gregory Bowers ngay sau đó đã bị bắt giữ. Nghi can nói rằng động cơ vụ xả súng là do căm thù người Do Thái.

Vòng 2 bầu cử tổng thống Brazil

Phe quân sự trở lại chính trường cho dù tỉ lệ ủng hộ có phần giảm xuống theo thăm dò dư luận mới nhất, ứng cử viên cực hữu Jair Bolsonaro vẫn vượt xa đối thủ cánh tả.

Theo viện Datafolha, có đến 56% cử tri sẽ bầu cho ông Bolsonara. Theo các nhà quan sát, nếu ứng cử viên cực hữu thắng, phe quân sự sẽ tham gia chính phủ. Cách nay ba tuần, hơn 70 quân nhân đã đắc cử dân biểu trong các kỳ bầu cử địa phương và toàn quốc.

Tướng về hưu Roberto Peternelli, đã nói với Đặc phái viên RFI Achim Lippold “Chúng tôi có quá nhiều vấn đề tham nhũng với đảng PT, PMDB và nhiều đảng phái khác. Sự tham gia của phe quân sự trong cuộc bầu cử này có mục tiêu chống nạn tham nhũng và biển thủ tiền công quỹ. Điều này cho phép nhiều ứng cử viên xuất thân từ các đảng phái nhỏ giành chiến thắng”.

Tuy nhiên, việc các quan chức quân đội tham gia chính trường gây nhiều lo ngại. Nhất là khi có một viên tướng công khai ủng hộ một can thiệp quân sự, mà theo ông “sẽ đưa nền dân chủ trở lại con đường đúng”.

Pháp điều tra hậu quả chất da cam ở Việt Nam

Theo nhật báo Libération (25/10), lần đầu tiên, một dự án nghiên cứu, đánh giá trên thực địa về hậu quả của chất độc da cam sẽ được tiến hành tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Về hậu quả của chất độc da cam và chất distilben, bác sĩ nội tiết nhi khoa Charles Sultan nhấn mạnh với Libération rằng đó là “những chất gây rối loạn nội tiết cực mạnh, cần được sử dụng làm bằng chứng cho thấy các chất này có khả năng nhiễm vào môi trường tự nhiên và gây hậu quả di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác… Không loại trừ khả năng chất glyphosate và nhiều loại thuốc trừ sâu khác được dùng trong nông nghiệp hiện nay có cùng hậu quả”.

Libération nhắc lại, tại Việt Nam, trong giai đoạn 1961-1971, quân đội Mỹ rải khoảng 100 triệu lít thuốc diệt cỏ có chứa chất độc da cam trong chiến dịch “Ranch Hand”. Loại chất này chứa chất dioxin Severo (2,3,7,8-TCDD) vô cùng mạnh và gây hậu quả lâu dài. Khoảng 2 đến 5 triệu người bị nhiễm chất độc này.

Dự án có kinh phí 300.000 euro do một nhóm nghiên cứu khoa học đa ngành (khoa học xã hội, các bác sĩ và các hiệp hội) đề xuất và được đệ trình ngày 25/10/2018 để thông qua tại Nhà Khoa Học về Con Người ở thành phố Montpellier (miền nam Pháp).

Libération đưa tin, mục tiêu của dự án: điều tra về hậu quả của chất độc da cam được quân đội Mỹ sử dụng trong cuộc chiến ở Việt Nam; hậu quả của các loại thuốc trừ sâu đang được sử dụng trong ngành nông nghiệp ở Đông Nam Á.

Trần Hưng

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đưa tin từ Mỹ

Biên tập theo các bản tin trong nước và quốc tế

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thế giới nóng nhất tuần qua (23-28/10). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.