Thứ sáu, 29/03/2024 09:32 (GMT+7)

Thiên tai ở Indonesia: Sóng thần cao nhất đo được lên tới hơn 11m

MTĐT -  Thứ tư, 10/10/2018 20:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Truyền thông Indonesia ngày 10/10 đưa tin đảo Sulawesi của Indonesia đã phải hứng chịu tới ba cơn sóng thần, cao tới 11,3m, ập vào bờ biển sau trận động đất mạnh ngày 28/9 vừa qua.

Sóng thần mang theo một lượng nước lớn đã tiến sâu tới 468,8m trong đất liền.

Báo Kompas dẫn lời ông Sugeng Pribadi, Phó giám đốc Văn phòng quản lý động đất thuộc Cơ quan địa vật lý và khí tượng Indonesia cho biết cơn sóng thần đầu tiên, xuất hiện trong khoảng từ 1-2 phút sau trận động đất mạnh 7,5 độ, chủ yếu ảnh hưởng đến thành phố Palu, thủ phủ tỉnh Trung Sulawesi và thị trấn duyên hải Donggala. Cơn sóng thần thứ hai xảy ra 5 phút sau động đất đã suy yếu trước khi đổ vào bờ biển, trong khi cơn sóng thần thứ 3 và là cơn sóng cao nhất xuất hiện 10 phút sau động đất.

Theo ông Sugeng, mặc dù chấn tiêu của trận động đất gần Donggala, nhưng sóng thần lại xảy ra ở Palu, do đó, việc sóng thần xuất hiện không chỉ bởi động đất mà còn do hiện tượng lở đất dưới đáy biển.

Chính phủ Indonesia cho biết tính đến 13 giờ ngày 9/10, số nạn nhân thiệt mạng do động đất, sóng thần ở Trung Sulawesi lên tới 2.010 người, trong khi số người bị thương là 10.679 người. Hiện vẫn còn 671 người mất tích, 67.310 ngôi nhà bị hư hại và 82.775 người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.

Theo kế hoạch, lực lượng chức năng sẽ dừng tìm kiếm các nạn nhân từ ngày 11/10, tập trung vào quá trình phục hồi, tái thiết.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Chính phủ Australia cam kết hỗ trợ 10,25 triệu AUD (tương đương 7,2 triệu USD) cho Chính phủ Indonesia nhằm trợ giúp khắc phục hậu quả nặng nề của động đất và sóng thần.

Ngập lụt do mưa lớn tại huyện Chiayi, miền Trung Đài Loan (Trung Quốc) ngày 24/8. Ảnh: AFP/TTXVN. 

Các khoản hỗ trợ của Australia chủ yếu dành cho các tổ chức phi chính phủ (NGO) thông qua chương trình Đối tác nhân đạo của Australia hỗ trợ nhu cầu thiết yếu để duy trì cuộc sống cho hơn 58.000 người như nước uống, xử lý nước thải, cung cấp nhà tạm, bảo đảm các dịch vụ và hỗ trợ tâm lý, phân phối các nhu yếu phẩm cần thiết; các cơ quan của Liên hợp quốc và các đối tác khác hỗ trợ nỗ lực cứu trợ trước mắt, trong đó bao gồm việc thông qua Quỹ dân số Liên hợp quốc hỗ trợ cho hơn 8.000 phụ nữ và trẻ em gái bảo đảm vệ sinh và sức khỏe sinh sản; 1 triệu AUD cho tổ chức Chữ thập Đỏ cung cấp nơi ở tạm, nước sạch và xử lý nước cho 80.000 người.

Ngoài ra, Chính phủ Australia cũng dành tiền hỗ trợ nhân đạo và hỗ trợ hậu cần cho hơn 27.000 người, bao gồm các vật liệu và công cụ cần thiết để dựng nhà tạm, các thiết bị để bảo đảm người dân có nước sạch sử dụng và máy phát điện.

Bên cạnh đó, Lực lượng quốc phòng Australia cũng hỗ trợ Chính phủ Indonesia vận chuyển nhu yếu phẩm cần thiết bằng máy bay. Sáu chiếc máy bay vận tải C-130 đã vận chuyển đồ cứu trợ tới Balikpapan và đưa người bị nạn ra khỏi các khu vực bị ảnh hưởng.

Cùng với Australia, một số nước khác cũng đã công bố các khoản hỗ trợ dành cho Indonesia khắc phục thảm họa thiên tai, trong đó có New Zealand, Mỹ, Liên minh châu Âu, Anh, Canada, Philippines... và Tổ chức quốc tế về di trú. Ngoài ra, Mỹ, Australia, New Zealand, Singapore, Ấn Độ và Malaysia đã cử máy bay quân sự tới Balikpapan để hỗ trợ vận chuyển hàng cứu trợ và người bị nạn./.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Thiên tai ở Indonesia: Sóng thần cao nhất đo được lên tới hơn 11m. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.