Thứ sáu, 29/03/2024 00:42 (GMT+7)

The Economist với dự đoán Thế giới năm 2019

MTĐT -  Thứ hai, 21/01/2019 13:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Thế giới năm 2019” tiên đoán 2019 là một năm nhiều diễn biến phức tạp, một số nước sẽ có thêm một số chính thể cực hữu mị dân lên cầm quyền ở những quốc gia từ Brazil đến Italia.

The Economist là một ấn bản tin tức và các vấn đề quốc tế bằng tiếng Anh được phát hành hàng tuần, The Economist được sở hữu bởi The Economist Newspaper Ltd. và được biên tập tại City of Westminster, London, Anh. Ấn bản này được thành lập vào năm 1843 bởi James Wilson. Dù The Economist tự nhận là một tờ báo nhưng các ấn bản của tờ báo này thường dùng giấy bóng giống như các tờ tạp chí. Năm 2009, ấn bản này đạt lượng lưu hành trên 1,6 triệu bản, trong đó, trên một nửa được bán ở Bắc Mỹ và các quốc gia nói tiếng Anh.       

Trong suốt 33 năm qua, tờ The Economist vẫn đều đặn tiếp nối truyền thống là cứ đến cuối năm thì lại cho phát hành một ấn bản đặc biệt – đó là một tập san đưa ra một số lời tiên đoán trong các lãnh vực như chính trị, kinh tế, và văn hoá mà có thể sẽ định hình thế giới trong năm mới.

Tập san lần này có tên gọi “Thế giới năm 2019” tiên đoán 2019 là một năm nhiều diễn biến phức tạp, một số nước sẽ có thêm một số chính thể cực hữu mị dân lên cầm quyền ở những quốc gia từ Brazil đến Italia, một cuộc chiến thương mại tiếp tục kéo dài giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, và càng ngày người dân càng cảnh giác hơn với kỹ thuật và các công ty kỹ thuật khổng lồ.

Những chuyên gia được mời đặc biệt trong tập san ấn bản thứ 33 này là những nhà chính trị, doanh nhân, nhà khoa học nổi tiếng, gồm có: Jeremy Corbyn, lãnh đạo đảng Lao động của Vương quốc Anh; Stacey Cunningham, chủ tịch Trung tâm Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE); Laurene Powel, chủ tịch và sáng lập viên tổ chức Emerson Collective; Huaten “Pony” Ma, tổng giám đốc công ty Tencent; Ellen Johnson Sirleaf, cựu Tổng thống Liberia; Steven Pinker, giáo sư Ðại học Harvard; Isabelle Kocher, tổng giám đốc công ty Engie; Tobi Lütke, tổng giám đốc công ty Shopify; Fabiola Gianotti, tổng giám đốc Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử Âu châu (CERN); và Neil MacGregor, giám đốc dự án Diễn đàn Humboldt.

Theo nhận định của Daniel Franklin, chủ bút của tập san, độc giả sẽ tìm thấy trong tập san rất nhiều điều tiên đoán về thế giới trong năm mới này. Trên phương diện chính trị, chính quyền Trump sẽ bước vào giai đoạn hai, và nay phải đối diện với một Hạ viện được kiểm soát bởi đảng Dân chủ; bên ngoài nước Mỹ, một số quốc gia với tổng cộng hơn một phần ba dân số thế giới sẽ tổ chức tổng tuyển cử trong năm tới – trong đó có Ấn Ðộ, Indonexia, Nigeria và toàn khối Liên Âu.

Riêng trong lãnh vực kinh tế, đến giữa năm 2019, nước Mỹ sẽ đạt thời điểm kỷ lục với nền kinh tế tăng trưởng dài nhất trong lịch sử, nhưng trận chiến thương mại, lãi suất cao và chương trình kích thích kinh tế từ việc giảm thuế bớt hiệu lực có thể tạo nên rắc rối trong thời gian sau đó. Nói ngắn gọn, thế giới năm 2019 sẽ gặp nhiều chao đảo.

Sau đây là tóm tắt 12 điểm chính về viễn ảnh của năm 2019 được nêu trong cuốn sách:

1.Ngọn gió kinh tế đổi chiều. Ðến giữa năm, nước Mỹ sẽ phá kỷ lục với nền kinh tế phát triển không bị gián đoạn trong thời gian dài nhất trong lịch sử, nhưng đến cuối năm, kinh tế có thể đi vào giai đoạn suy trầm. Tỷ lệ tăng trưởng của Trung Quốc cũng sẽ chậm lại, trong khi của Ấn Ðộ tăng tốc độ. Quốc gia Syria hậu chiến tranh sẽ đứng đầu thế giới về tăng trưởng; ở đầu kia sẽ là một Venezuela và Iran thu hẹp lại. Tại Âu châu, Italia sẽ kề bên bờ vực khủng hoảng tài chánh.

2.Các thị trường tập trung lại. Nhưng theo chiều nào? Thị trường chứng khoán Mỹ sẽ rớt, hay các thị trường khác trên thế giới sẽ tăng? Sự chọn lựa khôn ngoan có lẽ là ở câu hỏi sau. Các sếp lớn nhỏ của các công ty Mỹ nên ráng hưởng thụ trong khi họ còn có thể vì thời kỳ tốt đẹp dành cho Hiệp Chủng Quốc sẽ không kéo dài mãi.

3.Dân chủ được mùa. Một số quốc gia với tổng cộng hơn một phần ba dân số thế giới sẽ tổ chức tổng tuyển cử – bao gồm Ấn Ðộ, quốc gia dân chủ lớn nhất trên thế giới, cũng như Idonexia và Nigeria. Những người lạc quan hy vọng sự kiện này sẽ bắt đầu làm đảo ngược xu hướng toàn cầu trong mấy năm gần đây về tình trạng tự do bị suy giảm.

4.Brexit diễn ra. Và với sự kiện Vương quốc Anh rời Liên Âu, sự phản kháng từ một số quốc gia trong khối sẽ tăng cường độ. Trong khi đó, Liên Âu sẽ có một uỷ ban mới, một quốc hội mới và một lãnh đạo mới cho Ngân hàng Trung ương Âu châu.

5.Trung Quốc cảm thấy bất an về con số chín. Những năm được kết thúc bằng con số chín thường mang lại những sự kiện xấu làm các nhà lãnh đạo Trung Quốc lo lắng. Năm 2019 đánh dấu 100 năm kể từ Phong trào Ngũ Tứ (4 Tháng 5 năm 1919 – phong trào phản kháng nổ ra từ giới sinh viên học sinh chống lại sự nhu nhược của nhà cầm quyền đương thời, sau đó đưa đến những cuộc vận động chính trị và văn hoá xuất phát từ trong giới bình dân chứ không từ những phần tử trí thức), và cũng đánh dấu 30 năm kể từ cuộc đàn áp cuộc biểu tình của sinh viên tại quảng trường Thiên An Môn.

6.Một số nhân vật nổi tiếng trong lịch sử được nhắc nhở trở lại qua các dấu mốc kỷ niệm: 150 năm ngày sinh của Mahatma Gandhi, 500 năm kể từ khi Hernán Cortés đến thám hiểm Mexico đưa tới sự sụp đổ của đế chế Aztek, và 500 năm ngày mất của thiên tài Leonardo da Vinci thời Phục hưng ở Ý.

7.Một cuộc chạy đua thám hiểm mặt trăng bắt đầu. Ðúng 50 năm sau khi Neil Armstrong làm một bước nhảy vĩ đại cho nhân loại và trở thành người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng, một cuộc chạy đua (một số là của tư nhân) đưa phi thuyền quay trở lại mặt trăng. Trong khi đó, phi thuyền dò thám New Horizons của NASA đến được tiểu hành tinh Ultima Thule, hoàn tất đường bay xa nhất trong lịch sử thám hiểm không gian.

Cuộc đua trở lại mặt trăng – nguồn ModernAmerican.News.

8.Các công ty kỹ thuật hết đường trốn tránh hay được bao che. Có thể là trí thông minh nhân tạo hoặc có thể là khả năng nhận dạng khuôn mặt, kỹ thuật sẽ xuất hiện ở khắp nơi. Tuy nhiên, thung lũng điện tử Silicon Valley có thể đã đạt tới đỉnh điểm, và các công ty kỹ thuật khổng lồ sẽ bị đặt trong tầm ngắm của những luật lệ về kiểm soát tại cả Mỹ lẫn Âu châu.

9.Loại hình thái văn hóa tổng đại thể (Big Culture) tạo được tiếng vang. Nước Mỹ đang háo hức chờ đón ngày khai trương trung tâm văn hóa The Shed, một không gian nghệ thuật khổng lồ tại New York, trong năm 2019. Ðức cũng cho thử nghiệm một bảo tàng  loại cực lớn có tên Diễn đàn Humboldt tại Berlin hiện đang gây nhiều tranh cãi.

10.Những con số thống kê đáng suy ngẫm. Một nửa thế giới được kết nối internet, tổng sản lượng nội địa của Ấn Ðộ qua mặt Vương quốc Anh, dân số Nigeria đạt mức 200 triệu và thế hệ thiên niên kỷ (millennials – sinh khoảng năm 2000) vượt qua thế hệ baby-boomer (sinh trong những năm sau Thế chiến II) để trở thành thế hệ đông đúc nhất ở Mỹ.

11.Đây là năm của…“về nguồn”, với các xu hướng như sinh hoạt xã hội chậm lại, quyền tự xác định giới tính và phong trào hôn nhân truyền thống gia tăng ở nhiều quốc gia. Nhờ sự vận động của Liên Hiệp Quốc, đây cũng là năm một số ngôn ngữ bản địa được khôi phục. Các chính sách về kinh tế và chính trị sẽ cần phải đi sát hơn với những xu hướng mới của xã hội trong năm mới.

12.Cuộc đối đầu chính trị giữa Tổng thống Donald Trump và Hạ viện Dân chủ đang thành hình, được hứa hẹn sẽ là những cuộc đấu quyết liệt và dữ dội của năm 2019.

Nói thêm trong lĩnh vực kỹ thuật. Theo nhận định của tác giả Marc Emmer trong một bài viết đăng trên trang Forbes.com, 5G sẽ là kỹ thuật của năm 2019. Ðây là thế hệ thứ 5 (Fifth Generation) của kỹ thuật nối kết viễn thông, và với tốc độ nhanh gấp 1,000 lần so với kỹ thuật 4G LTE hiện nay, 5G sẽ thúc đẩy những tiến bộ khác trong các ngành như y khoa và kinh doanh. Ví dụ, người ta có thể thực hiện những ca mổ từ xa và bác sỹ không cần có mặt ngay tại giường bệnh nhưng vẫn điều khiển chính xác ca mổ cho bệnh nhân; hoặc như dịch vụ giao thực phẩm đến nhà của công ty Uber sẽ sử dụng loại máy bay không người lái. Kỹ thuật 5G quan trọng đến độ Trung Quốc, Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ hiện đang trong một cuộc chạy đua rất gay cấn để trở thành quốc gia đứng đầu kỹ thuật này trong thị trường tương lai.

Kỹ thuật người máy sẽ làm cuộc cách mạng trong dịch vụ tiếp khách hàng (customer service). Theo công ty nghiên cứu Gartner, Inc., việc sử dụng kỹ thuật người máy trong dịch vụ tiếp khách hàng sẽ gia tăng gấp 10 lần trong thời gian từ 2017 đến 2020, và người máy có thể giảm bớt lời than phiền của khách hàng lên tới 70 phần trăm.

Trong khi đó, ngành kinh doanh trên mạng (e-commerce) được dự trù sẽ tăng trưởng với tốc độ chóng mặt là 20 phần trăm, tương đương với tỷ lệ tăng trưởng trong khoảng thời gian 2017-2018. Thậm chí ngay cả những thương hiệu truyền thống như Walmart, Target cũng ngày càng phải cập nhật và chuyển đổi theo xu hướng bán hàng trực tiếp qua mạng internet tới khách hàng của họ.

Kỹ thuật 5G sẽ phát triển mạnh mẽ. – Ảnh minh hoạ: Nguồn PCMag.com.

Đây chỉ là những dự báo về chính trị, kinh tế, kỹ thuật, văn hoá mang tính đại cương. Nhưng những gì đã diễn ra trong những tháng cuối năm và nửa đầu tháng 1/2019 mới thấy những dự báo đó không phải là không cơ cơ sở.      

Bìa cuốn tạp chí The World 2019 của The Economicst.

Trần Hưng

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tại Mỹ

Bạn đang đọc bài viết The Economist với dự đoán Thế giới năm 2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.