Thứ tư, 17/04/2024 05:13 (GMT+7)

Tàu điện ngầm hơn 1,1 tỷ đô của Indonesia đi vào hoạt động

MTĐT -  Thứ sáu, 29/03/2019 22:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng thống Joko Jokowi cùng với các quan chức chính phủ cấp cao nhấn nút đánh dấu sự khởi đầu chính thức hoạt động của tàu điện ngầm Jakarta tại vòng tròn giao thông của khách sạn Indonesia.

Tổng thống Joko Jokowi cùng với các quan chức chính phủ cấp cao đã nhấn nút đánh dấu sự khởi đầu chính thức hoạt động của tàu điện ngầm Jakarta tại vòng tròn giao thông của khách sạn Indonesia vào ngày 24/3.

Có chiều dài 16 km, được xây dựng với chi phí 16 nghìn tỷ Rp (1,1 tỷ USD) được tài trợ thông qua khoản vay mềm từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, tuyến vận chuyển này kết nối Lebak Bulus ở Nam Jakarta với vòng tròn giao thông Hotel Indonesia ở khu vực trung tâm thủ đô của Indonesia. Tàu điện ngầm Jakarta được phục vụ bởi 16 tàu, 6 toa có thể vận chuyển tổng cộng tới 130.000 hành khách mỗi ngày. 

Các chuyến tàu điện ngầm Jakarta chờ triển khai tại ga Lebak Bulus. Nguồn: Jakarta Globe.

Tất cả 16 toa tàu đã được đưa vào chạy thử trên tuyến tàu điện ngầm hoàn thành kể từ tháng 12 để khẳng định hiệu suất đúng giờ, đặt các cổng hành khách điện tử trên mỗi nền tảng thông qua các giai đoạn và kiểm tra thời gian phản ứng khẩn cấp từ các nhân viên.

Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên sẽ chạy từ Lebak Bulus ở Nam Jakarta đến vòng tròn giao thông của khách sạn Indonesia ở Trung tâm Jakarta. 

Dự kiến sẽ đi trên tuyến đường dài 15,7 km trong 30 phút, ít hơn một nửa thời gian ô tô thường đi để đi cùng một tuyến đường giao thông đông đúc. 

Sức chứa lớn

Một chuyến tàu điện ngầm bao gồm sáu toa có thể chở tới 1.950 hành khách. Đến năm 2024, tàu điện ngầm dự kiến sẽ chở tới 430.000 hành khách mỗi ngày.

Đại sứ EU tại Indonesia Vincent Guérend đã dành những lời khen ngợi cho tàu điện ngầm Jakarta, nói rằng ông yêu thích vẻ ngoài hiện đại và các tiện nghi chu đáo.

Đại sứ EU tại Indonesia Vincent Guérend (phải), nói chuyện với Ghamal Peris, giám đốc phát triển kinh doanh của công ty tàu điện ngầm Jakarta, trong một cuộc chạy thử của tàu điện ngầm vào ngày 12/ 2. Nguồn: Jakarta Globe.

Khi đi thử nghiệm vào tuần trước, đại sứ nhận xét tàu điện ngầm Jakarta thậm chí còn hiện đại hơn một số tàu điện ngầm cũ ở các nước châu Âu.

Giá vé rẻ

Chính quyền tỉnh Jakarta sẽ xác định giá vé trên mạng nhưng tàu điện ngầm Jakarta dự kiến một chuyến đi không nên có giá cao hơn Rp 8.500 - Rp 10.000 (60-70 cent). (khoảng 14.000 VN đồng – 17.000 VN đồng)

Đây là giá vé được nêu trong đề xuất của công ty với chính quyền, có tính đến trợ cấp của chính phủ. 

Một trong những trạm trên mặt đất của tàu điện ngầm. Nguồn: Jakarta Globe.

Giá vé một chuyến của Rp 8.500 sẽ thấp hơn một nửa so với Rp 18.000 chi phí thực sự khi chạy tàu mỗi chiều. Nếu giá vé được chấp thuận, tàu điện ngầm Jakarta dự kiến sẽ xử lý tới 130.000 hành khách mỗi ngày. 

Tiếp tục nhận được đầu tư từ Nhật Bản

Tuyến Lebak Bulus - Bundaran Hotel Indonesia tạo nên Giai đoạn 1 của mạng lưới tàu điện ngầm Jakarta, tổng chiều dài cuối cùng sẽ có quãng đường 110 km, nối liền thành phố trải dài về phía bắc, nam, đông và tây. 

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã vay 16 nghìn tỷ Rp cho chính quyền Jakarta để xây dựng Giai đoạn 1.

Vào ngày 23/10 năm ngoái, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã đồng ý cho Chính quyền tỉnh Jakarta vay 9,4 nghìn tỷ Rp để hoàn thành Giai đoạn 2 của dự án tàu điện ngầm để xây dựng một tuyến từ Sarinah đến Kota.

Đây là phần đầu tiên trong hai phần sẽ được sử dụng để tài trợ cho giai đoạn xây dựng đầu tiên trong Giai đoạn 2.

Một chuyến tàu điện ngầm rời ga Lebak Bulus. Nguồn: Jakarta Globe.

Giai đoạn 2: Sarinah đến Kota

Theo dõi chiều dài: 7,8 km, 7 ga ngầm: Sarinah, Monas, Harmoni, Sawah Besar, Mangga Besar, Glodok, Kota. Việc xây dựng giai đoạn 2 dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 3 năm 2019.

Giai đoạn 3: Cikarang đến Jakarta

Chiều dài theo dõi: 87 km

Tuyến này sẽ chạy từ đông sang tây, kết nối Cikarang và Balaraja với Jakarta.

Giai đoạn 3 xây dựng dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2020.

Thuý Hạnh

Bạn đang đọc bài viết Tàu điện ngầm hơn 1,1 tỷ đô của Indonesia đi vào hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Pakistan: Lũ lụt và sét đánh khiến 49 người thiệt mạng
Tính tới ngày 16/4, các quan chức Pakistan cho biết sét và mưa dông lớn gây lũ lụt đã khiến ít nhất 49 người trên phạm vi toàn quốc thiệt mạng trong vòng 3 ngày qua, buộc chính quyền phía tây nam nước này ban bố tình trạng khẩn cấp.
Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.