Thứ năm, 28/03/2024 15:11 (GMT+7)

Sức tàn phá của Siêu bão Fani tại Ấn Độ, ít nhất 7 người thiệt mạng

MTĐT -  Thứ bảy, 04/05/2019 10:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Siêu bão Fani đã tấn công bờ biển phía đông Ấn Độ, mang theo mưa và gió giật mạnh lên tới 200 km/h, và cho tới nay khiến ít nhất 7 người chết.

Bão Fani một trong những siêu bão dữ dội nhất ở Ấn Độ trong vòng 20 năm qua, đã đổ bộ quốc gia này vào 8h giờ địa phương hôm 3/5. Hơn một triệu người đã được sơ tán khỏi bang Orissa hay còn gọi Odisha. Bang này là khu vực đầu tiên chịu ảnh hưởng từ bão Fani và ít nhất 7 người đã thiệt mạng tại đây. Cơ quan khí tượng Ấn Độ cho biết 10.000 ngôi làng và 52 thị trấn tại bang Odisha nằm trên đường đi của bão Fani.

Các nhà dự báo cũng cho biết, cơn bão với sóng cao 1,5 m có thể đe dọa những ngôi nhà ở vùng trũng thấp. Trong khi đó, lốc xoáy đã đổ bộ vào thị trấn du lịch Puri, nơi có ngôi đền Jagannath 858 tuổi.

Hiện nay, bão Fani đang gây mưa lớn với lượng từ 150-300 mm cho các khu vực nằm trong vùng ảnh hưởng. Nước biển dâng cùng lũ lụt là những nguy cơ đang đe dọa mạng sống của hàng triệu người sống tại khu vực ven biển miển Đông của Ấn Độ.

Từ tối 2/5, tất cả các chuyến bay xuất phát hoặc cất cánh từ sân bay Bhubaneswar ở Odisha đã bị hủy. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại sân bay ở thành phố Kolkata từ chiều 3/5, khiến hàng trăm nghìn người mắc kẹt tại các sân bay. Hoạt động tại 3 cảng trên bờ biển phía đông của Ấn Độ cũng ngừng hoạt động.

Sân bay Netaji Subhas Chandra Bose ở Kolkata thông báo hủy tất cả chuyến bay hôm 3/5.

Hệ thống đường sắt tại Odisha cũng đã tạm thời ngừng hoạt động trước nguy cơ lũ quét và sạt lở đất, hệ quả của mưa lớn do bão Fani gây ra. Trong ảnh, người dân vạ vật tại nhà ga ở thành phố Ahmedabad khi các chuyến tàu bị hoãn khi bão Fani đổ bộ.

Các tàu chiến và trực thăng của hải quân đang ở chế độ chờ cùng các đội y tế và các vật liệu cứu trợ. Lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia (NDRF) của đất nước cũng đã triển khai một số nhóm. Cơ quan quản lý thiên tai quốc gia Ấn Độ cảnh báo người dân dọc bờ biển phía đông, đặc biệt là ngư dân, không được ra biển vì điều kiện này là “rất nguy hiểm”. Cơ quan này cho biết bão có thể “phá hủy hoàn toàn những ngôi nhà tranh” và “gây thiệt hại lớn” đối với các công trình khác.

Một số hình ảnh tình hình tại Ấn Độ khi siêu bão Fani đổ bộ:

Nhiều người phải bỏ phương tiện giữa đường khi đối diện với mưa và gió lớn trong siêu bão Fani.
Nhiều nhà cửa, công trình bị hư hại. Ảnh: AP
Bão Fani đang gây mưa lớn với lượng từ 150-300 mm cho các khu vực nằm trong vùng ảnh hưởng.

Bão Fani dự kiến sẽ di chuyển lên phía Bắc, đi qua thành phố Kolkata, một trong những đô thị đông dân nhất của Ấn Độ. 

P.V(Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Sức tàn phá của Siêu bão Fani tại Ấn Độ, ít nhất 7 người thiệt mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.