Thứ bảy, 20/04/2024 09:02 (GMT+7)

Sóng thần ở Indonesia:Số người chết tăng, cảnh báo đợt sóng thần mới

MTĐT -  Thứ ba, 25/12/2018 09:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tính đến chiều tối 24/12, số người chết trong thảm họa sóng thần ở Indonesia xảy ra hôm 22/12 đã tăng lên 373 người. Giới chức nước này còn cảnh báo, khả năng nhiều đợt sóng thần mới sẽ xuất hiện.

Theo vov đưa tin, người phát ngôn Cơ quan kiểm soát giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia Sutopo Purwo Nugroho hôm qua (24/12) cho biết, tính đến chiều tối 24/12, số người thiệt mạng do sóng thần trên đảo Java và Sumatra của Indonesia đã tăng lên ít nhất 373 người và 1.459 người bị thương. Hiện có 128 người khác vẫn mất tích.

Ông Nugroho nhận định số người thương vong trong thảm họa này sẽ tiếp tục tăng. Hiện  lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người còn sống sót còn đang mắc bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của các ngôi nhà.

Cơ quan này cũng cho hay số người mất tích tại các khu vực bờ biển ở phía Tây Java và phía Nam quần đảo Sumatra được cho là lên tới hàng chục người.

Trong khi đó, Hiệp hội Y khoa Indonesia cho biết, đang điều thêm y bác sỹ cùng thiết bị y tế tới hiện trường để hỗ trợ công tác cứu hộ, sơ cứu nạn nhân. Hiệp hội này cho biết đa số các bệnh nhân đều là du khách người Indonesia đang trong kỳ nghỉ cuối tuần.

Cùng ngày Tổng thống Indonesia Joko Widodo cảnh báo một đợt sóng thần mới có thể tiếp tục tàn phá đất nước, đồng thời kêu gọi giới chức địa phương làm mọi thứ có thể để ngăn có thêm nạn nhân trong thảm họa.

Cảnh đổ nát bên bờ biển Indonesia. 

Tổng thống Widodo cho biết: “Như chúng ta chứng kiến, các vùng chịu thảm họa không phải lúc nào cũng đúng như dự báo (của Cơ quan Xử lý Thảm họa Quốc gia Indonesia).

Ông Nugroho cũng đưa ra cảnh báo, trong tương lai sẽ có nhiều đợt sóng thần mới do núi lửa Anak Krakatao vẫn đang tiếp tục phun trào.

“Chúng tôi đã cảnh báo người dân hãy đề phòng”, ông Sutopo nói. “Các cơ quan vẫn đang phân tích nguyên nhân xảy ra thảm họa lần này. Trước mắt núi lửa Krakatau sẽ tiếp tục phun trào, và sẽ có nhiều đợt sóng thần mới xảy ra”.

Cũng chính vì vấn đề của hệ thống cảnh báo, hơn 2.000 người đã mất mạng ở thành phố Sulawesi, Indonesia vào tháng 10 vừa qua do sóng thần.

Càng khiến nhiều người lo lắng hơn nữa là việc hệ thống phao cảnh báo sóng thần của Indonesia đã không vận hành một cách hiệu quả từ năm 2012 tới nay. “Do những hành vi phá hoại, ngân sách hạn hẹp, hư hỏng về kỹ thuật, không có cảnh báo sóng thần nào được phát đi vào lúc đó”, ông Sutopo viết trên Twitter.

Trước đó, Tổng thống Widodo chỉ trích Cơ quan Xử lý Thảm họa Quốc gia Indonesia vì đưa ra dự báo thiếu chính xác, dẫn tới hậu quả người dân sinh sống ở khu vực bị trận sóng thần tàn phá không được cảnh báo sớm về thảm họa này. Ông Widodo cam kết vào đầu năm 2019, tất cả các thành phần của hệ thống cảnh báo sóng thần sớm sẽ được kiểm tra và cải thiện.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Sóng thần ở Indonesia:Số người chết tăng, cảnh báo đợt sóng thần mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...