Thứ năm, 28/03/2024 16:21 (GMT+7)

Siêu bão Trami diễn biến khó lường, có thể đe dọa Nhật Bản, Đài Loan

MTĐT -  Thứ năm, 27/09/2018 10:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các mô hình dự đoán hồi đầu tuần cho thấy cơn bão Trami sẽ đi vào phía Bắc Đài Loan, một số khác lại chỉ ra nó hướng về phía Okinawa, và sau đó đi về phía đông.

Dẫn nguồn tin từ Washington Post, Zing đưa tin, siêu bão Trami với sức gió 150 km/h đang hoạt động tại vùng biển phía Đông Philippines. Cơn bão di chuyển chậm với tốc độ 4-5 km/h, và hướng đi của nó hiện chưa được xác định chính xác.

“Các mô hình dự đoán hồi đầu tuần cho thấy cơn bão sẽ đi vào phía Bắc Đài Loan, một số khác lại chỉ ra nó hướng về phía Okinawa, và sau đó đi về phía đông”, nhà khí tượng học Tom Sater của CNN cho biết. Nhiều khả năng bão Trami sẽ đổ bộ đảo Kyushu, miền Nam Nhật Bản, vào cuối tuần này.

Hình ảnh đáng sợ của siêu bão Trami. Ảnh: ESA.

Siêu bão Trami được đánh giá có diễn biến phát triển "không ổn định". Theo dự báo, bão sẽ suy yếu trước khi đổ bộ vào Nhật Bản. Tuy nhiên, Trung tâm Cảnh báo bão Liên hợp của quân đội Mỹ (JTWC) nhận định mưa lớn và gió giật mạnh đi kèm bão Trami vẫn có sức tàn phá "chết chóc".

Trước đó, theo CNN đưa tin, phi hành gia Alexander Gerst, trên Trạm Không gian quốc tế (ISS), đã chụp được hình ảnh của siêu bão Trami, trận siêu bão thứ năm hoành hành ở Tây Thái Bình Dương trong năm nay.

Theo ông, siêu bão cấp độ 5 Trami không thể ngăn chặn được và đang hướng đến Nhật Bản và Đài Loan.

Các bản tin dự báo cho rằng cơn bão này sẽ ảnh hưởng đến miền Bắc và miền Trung Đài Loan, cũng như quần đảo Ryukyu của Nhật Bản.

Đường đi của siêu bão Trami. Ảnh: JTWC.

Tuy nhiên, nhà khí tượng Tom Sater nhận xét cơn bão đang di chuyển chậm lại và giới khí tượng vẫn chờ đợi xem siêu bão này có thể di chuyển đi đâu. Sau đó, những bức ảnh này đã được ông đăng tải lên mạng xã hội Twitter,

Đây là cơn bão thứ 5 đổ vào tây Thái Bình Dương trong năm nay và là trận siêu bão thứ hai trong vòng hai tuần, sau siêu bão Mangkhut. Một số nhà khí tượng học cho rằng siêu bão Trami còn khủng khiếp hơn cả Mangkhut. Hơn 100 người Philippines đã thiệt mạng do siêu bão Mangkhut. Hơn 2,4 triệu người tại Quảng Đông, Trung Quốc đã phải sơ tán khi nó đổ bộ.

Liên quan dến siêu bão Trami, trao đổi với báo chí, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, đây là cơn bão thứ 24 trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương năm 2018.

Trong khoảng 3-5 ngày tới, bão Trami di chuyển chủ yếu theo hướng Tây nhưng ít có khả năng vào Biển Đông.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Siêu bão Trami diễn biến khó lường, có thể đe dọa Nhật Bản, Đài Loan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới