Thứ sáu, 26/04/2024 12:46 (GMT+7)

Siêu bão Maria sắp càn quét châu Á

MTĐT -  Thứ ba, 10/07/2018 08:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Siêu bão Maria với sức gió dự kiến đạt 220km/h dự kiến sẽ đe dọa nghiêm trọng tính mạng và tài sản khi nó đi qua miền nam Nhật Bản và Đài Loan tuần này, trước khi gây lở đất ở tỉnh Phúc Kiến, Đông Nam

Siêu bão này được cho là tồi tệ nhất ở châu Á với sức gió đạt 220km/h ở tâm bão, tiếp sau cơn bão Prapiroon làm thiệt mạng hơn 100 người và mất tích hơn 60 người và phá hủy trên diện rộng tại miền tây Nhật Bản tuần trước.

Đường đi dự kiến của siêu bão Maria cho thấy nó đi theo hướng tây qua đảo Ryukyu, phía nam  đất liền Nhật Bản, trước khi di chuyển tới miền bắc Đài Loan, rồi tới bờ biển Trung Quốc vào giữa tuần này mang theo mưa lớn.

Trưa 9/7, một chuyên gia của Trung tâm khí tượng thủy văn Đài Loan cho biết, cơ quan này đưa ra cảnh báo biển trưa nay và cảnh báo đất liền vào nửa đêm để người dân có các biện pháp phòng ngừa.

Đến nay, vẫn chưa rõ liệu bão có gây lở đất trực tiếp tại Đài Loan hay không. Các dự báo thời tiết của Đài Loan cho biết, khả năng siêu bão Maria sẽ đổ bộ hòn đảo này vào tối mai, 10/7.

Đường đi dự kiến của siêu bão Maria, cập nhật ngày 9/7. Ảnh: SCMP.

Trung tâm cảnh báo chung về bão của Mỹ cho biết, siêu bão Maria với sức gió đạt từ 198 km/h đến 245km/h. Tính đến 8h sáng 9/7, nó còn cách  đông đông nam Đài Loan  1.290 km.

Siêu bão này đang di chuyển về hướng tây tây bắc với sức gió yếu dần, đạt 29 km/h và có thể mạnh dần khi tới các vùng khác của châu Á.

Năm 2015, bão Dujuan đã đổ bộ Đài Loan, làm thiệt mạng 2 người và khiến hàng ngàn gia đình lâm vào cảnh mất điện, nước. Các trường học, công sở và sàn chứng khóan Đài Loan đã phải đóng cửa trước sự tàn phá khủng khiếp của cơn bão này. Các dịch vụ đường sắt bị tê liệt một thời gian ngắn. 

Theo Tiền Phong

Bạn đang đọc bài viết Siêu bão Maria sắp càn quét châu Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.