Thứ sáu, 19/04/2024 21:16 (GMT+7)

Siêu bão Maria đổ bộ, Trung Quốc sơ tán hàng trăm ngàn người

MTĐT -  Thứ tư, 11/07/2018 14:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vào khoảng 9h sáng nay (11/7), bão Maria đã đổ bộ vào khu vực bờ biển tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Do ảnh hưởng của siêu bão, chính quyền các địa phương đã sơ tán hàng trăm ngàn người.

Theo dự báo, khu vực tâm bão có sức gió cấp 13-15, giật cấp 16-17, khu vực các tỉnh Phúc Kiến, Giang Tây, Chiết Giang sẽ có mưa to và rất to với mực nước dao động từ 100-240 mm. Dự kiến vào chiều và đêm nay, bão Maria sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Siêu bão Maria được dự báo là mạnh nhất trong giai đoạn cuối ngày 10/7 và đầu ngày 11/7, gây mưa 500 mm ở một số khu vực.

Đường đi của siêu bão Maria. Ảnh: ACCUWEATHER.

Giới chức Đài Loan cho biết đến tối 10/7, gần 700 người đã được sơ tán. Truyền hình địa phương phát cảnh các binh sĩ đến từng căn nhà của một ngôi làng nằm trong khu vực đồi núi thuộc huyện Nghi Lan để hỗ trợ quá trình sơ tán dân cư. Giới chức cũng đã cảnh báo về nguy cơ lũ lụt và sạt lở.

Trong khi đó, chính quyền các tỉnh Phúc Kiến, Giang Tây, Chiết Giang cũng đã tiến hành sơ tán hơn 300.000 người dân và yêu cầu tất cả các tàu cá quay trở về đất liền, những khu vực du lịch ven biển cũng được khuyến cáo đóng cửa.

“Tôi đã chỉ thị binh lính sẵn sàng ngăn chặn và khắc phục thảm họa…Tôi cũng muốn kêu gọi người dân chuẩn bị đón bão càng sớm càng tốt” – nhà lãnh đạo Thái Anh Văn thông báo trên mạng xã hội.

Theo Reuters, văn phòng và trường học đã bị đóng cửa ở 8 thành phố, trong đó có Đài Bắc, vào chiều 10/7 trong bối cảnh mưa lớn và gió mạnh hoành hành ở nhiều khu vực.

Ngoài ra, siêu bão Maria còn cản trở giao thông đường bộ và hàng không, với tổng cộng 145 chuyến bay quốc tế và 76 chuyến bay nội địa Đài Loan bị hủy – theo Trung tâm Ứng phó Khẩn cấp (CEOC).

Bão Maria đổ bộ vào Đài Loan hôm 10/7. Ảnh: EPA-EFE.

Các mặt hàng nhu yếu phẩm tại các siêu thị gần như bị vét sạch, nguồn cung hàng hóa cũng trở nên khan hiếm do tình trạng giao thông. Nhiều mặt hàng thực phẩm, lương thực khô trở nên khó kiếm và tăng giá nhanh chóng.

Trên các trang mạng xã hội, người dân Đài Loan hiện đang chia sẻ thông tin về việc lưu trữ sao cho có hiệu quả các loại thực phẩm tươi trong một thời gian dài.

Siêu bão Maria được dự báo là sẽ đổ bộ vào phía Đông Trung Quốc vào sáng 11/7 với mưa lớn và gió mạnh có thể tàn phá các thành phố Ôn Châu, Phúc Châu và Ninh Đức. Khu vực phía Nam TP Thượng Hải bị cảnh báo là sẽ chịu hậu quả nặng nề nhất.

Sau khi di chuyển vào bờ, siêu bão Maria sẽ nhanh chóng yếu đi nhưng lũ lụt gây ra bởi mưa lớn vẫn gây lo ngại từ ngày 12 đến ngày 13/7. Lụt lội vẫn có thể xảy ra ở các khu vực sâu trong đất liền như tỉnh Giang Tây, phía Bắc tỉnh Hồ Nam và Hồ Bắc.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Siêu bão Maria đổ bộ, Trung Quốc sơ tán hàng trăm ngàn người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...