Thứ năm, 18/04/2024 15:04 (GMT+7)

Siêu bão Idai tệ nhất lịch sử Nam bán cầu

MTĐT -  Thứ tư, 20/03/2019 15:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bão nhiệt đới Idai đã đi qua Mozambique, Malawi và Zimbabwe trong vài ngày qua và hủy hoại gần như mọi thứ trên đường đi, gây ra các trận lũ lớn, khiến hàng ngàn người thiệt mạng và bị thương.

Hơn 2,6 triệu người đến từ ba quốc gia trên có thể đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão, còn thành phố cảng Beira ở Mozambique, nơi có khoảng 500.000 người sinh sống và bị bão đánh vào ngày 15/3 giờ đây giống như một hòn đảo bị cô lập gần như hoàn toàn.

Con số thương vong chính thức tại Mozambique, Zimbabwe và Malawi lần lượt là 200, 98 và 56, song đây mới chỉ là những thống kê ban đầu. Số người thiệt mạng chính xác trong thiên tai này có thể sẽ không được xác định chính xác nhiều tháng sau khi thảm họa kết thúc.

Bộ trưởng Môi trường Mozambique Celso Correira nhận định rằng đây là thảm họa tự nhiên lớn nhất mà Mozambique từng đối mặt. Nhiều cơ sở hầu như bị phá huỷ hoàn toàn và ưu tiên chính tại quốc gia này hiện nay là giải cứu các nạn nhân. Mặc dù nhiều khu vực bị cô lập, thông tin liên lạc bị cắt đứt, nhưng một số tổ chức nhân đạo đã nỗ lực vận chuyển nhu yếu phẩm, thiết bị cứu hộ cần thiết tới những khu vực này để cứu trợ người dân và từng bước ghi nhận các thiệt hại. Theo thông tin ban đầu, mức độ tàn phá của bão Idai là vô cùng to lớn. Gần 90% diện tích của thành phố cảng Beira nơi cơn bão này tràn qua, bị tàn phá. Riêng trong ngày ngày 17/3, một con đập lớn ở ngoại ô thành phố trên đã bị vỡ và cắt đứt con đường cuối cùng nối thành phố này với các địa phương lân cận.

Bão Idai gây ngập lụt nghiêm trọng ở nhiều tỉnh miền Trung Mozambique. Ảnh: TTXVN.

Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi đã tuyên bố ba ngày quốc tang vào tối ngày 19/3 và rằng chính phủ của ông sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Cơ quan Khí tượng Thủy văn Mozambique dự báo sẽ tiếp tục có mưa lớn, giông bão (trên 60km/h) có thể kéo dài trong mấy ngày tới.

Hiện Cơ quan Phòng chống thiên tai Mozambique đang tiếp tục thống kê thiệt hại.

Chính phủ Mozambique đã tổ chức phiên họp khẩn cấp ngay tại thành phố Beira, nơi tâm bão quét qua, quyết định Hãng hàng không Mozambique LAM vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ tới các địa phương, đồng thời tiếp tục kêu gọi viện trợ quốc tế.

Trong những ngày qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique đã tích cực phối hợp với Công ty Movitel (liên doanh đầu tư viễn thông của Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel với sở tại) và các doanh nghiệp của Việt Nam tại địa bàn, động viên nhân viên các doanh nghiệp Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Mozambique kịp thời áp dụng các biện pháp ứng cứu, giảm thiểu tác động của cơn bão.

Được hình thành một tuần sau lũ lụt nghiêm trọng, bão Idai đã ảnh hưởng tới 1,5 triệu người ở Mozambique và Malawi, làm ít nhất 120 người ở cả hai quốc gia thiệt mạng.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Siêu bão Idai tệ nhất lịch sử Nam bán cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.