Thứ sáu, 29/03/2024 09:33 (GMT+7)

Philippines chính thức đóng cửa thiên đường du lịch Boracay

MTĐT -  Thứ năm, 26/04/2018 14:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 26/4, Philippines đã chính thức đóng cửa hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng Boracay với khách du lịch, đồng thời siết chặt an ninh khu vực nhằm cải tạo hòn đảo này trong sáu tháng.

Cảnh sát trưởng khu vực Cesar Binag cho biết lệnh đóng cửa đã có hiệu lực từ đêm với việc khách du lịch bị cấm lên phà, phương tiện duy nhất để đến Boracay.

Khoảng 600 cảnh sát đã được triển khai tại khu vực này, trong đó có các nhân viên an ninh chống bạo động. Trong thời gian đóng cửa, chỉ có cư dân với thẻ căn cước được phép lên phà tới hòn đảo hiện có 40.000 dân này.

Trong sáng 26/4, cảnh sát đã bắt đầu tuần tra dọc bãi biển để đảm bảo người dân chỉ bơi lội tại một khu vực được cho phép. Trong khi đó, các thuyền bị cấm di chuyển trong vòng bán kính 3km từ đường bờ biển và chỉ có người dân Boracay mới được phép đánh cá trong vùng biển này.

Philippines chính thức đóng cửa thiên đường du lịch Boracay. 

Kể từ ngày 26/4, chỉ có cư dân, công nhân lao động, các quan chức chính phủ và một số phóng viên được phép tiếp cận Boracay. Khách du lịch sẽ phải chờ ít nhất 6 tháng mới được quay trở lại đây.

Trong thời gian đóng cửa, chính phủ Philippines sẽ cho phá hủy các công trình xây dựng trái phép tại những nơi cần được bảo vệ như các vùng đất ngập nước và rừng, đóng cửa các khách sạn và các cơ sở kinh doanh không có hệ thống xử lý nước thải.

Ủy ban Điều phối Ngân sách Phát triển chính phủ Philippines ước tính, thiệt hại GDP do đóng Boracay sẽ là gần 19 triệu USD/quý, gây thiệt hại 0,1% tổng GDP quốc gia.

Theo SCMP đưa tin, 12 năm trước, một du khách Philippines trẻ tuổi yêu thích hòn đảo nghĩ dưỡng cát trắng Boracay tới nỗi cô quyết định mở một nhà hàng tại đây để sống cùng giấc mơ thiên đường.

Nhờ số lượng du khách tới đây ngày càng tăng, đặc biệt là các du khách Trung Quốc, công việc làm ăn của cô trở nên thuận lợi và hiện cô đang điều hành vài nhà hàng với 50 nhân viên tại hòn đảo vốn nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp và cuộc sống về đêm.

Nhưng giấc mơ thiên đường của cô dần biến thành ác mộng kể từ khi các đại diện của Tập đoàn giải trí Galaxy có trụ ở tại Macau, trong đó có người sáng lập Lui Che-woo, gặp gỡ Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hồi tháng 12 năm ngoái để “tiếp thị” về khu nghỉ dưỡng kết hợp sòng bạc trị giá 500 triệu USD tại Boracay.

Hai tháng sau, nhà lãnh đạo Philippines đã tới thăm Boracay và tuyên bố rằng hòn đảo đã bị ô nhiễm quá mức, cần phải đóng cửa để phục hồi và làm sạch.

Đảo Boracay đang bị ô nhiễm nặng nề. Ảnh: AFP.

Sau đó, Tổng thống Durterte đã thông qua việc đóng cửa Boracay trong 6 tháng, bắt đầu từ 26/4.

Quyết định này đã vấp phải sự phản ứng dữ dội từ những người dân sinh sống tại đảo và một số người cáo buộc chính Philippines đang hi sinh lợi ích của người dân địa phương để giữ chân các khoản đầu tư từ Trung Quốc.

Số liệu của Bộ du lịch Philippines cho thấy năm 2017, vịnh Boracay thu hút tới 1 triệu khách nước ngoài và 6,6 triệu khách nội địa.

Được biết, năm ngoái có đến 375.284 du khách Trung Quốc đã tới thăm hòn đảo Boracay, gấp 30 lần so với 1 thập niên trước. Du khách Trung Quốc đã vượt xa du khách Hàn Quốc trong năm ngoái.

Tổng hợp theo (TTXVN, Dân trí)

Bạn đang đọc bài viết Philippines chính thức đóng cửa thiên đường du lịch Boracay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.