Thứ sáu, 29/03/2024 20:24 (GMT+7)

Phát hiện rác thải nhựa ở rãnh sâu nhất của Trái đất

MTĐT -  Thứ năm, 16/05/2019 12:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Daily Mail, trong chuyến thám hiểm sâu nhất bằng tàu ngầm xuống Rãnh Mariana, các chuyên gia đã tìm thấy một túi nylon và giấy gói kẹo ở độ sâu gần 11.000m so với mặt nước biển.

Ông Victor Vescovo là một cựu sỹ quan hải quân, giờ đây đang giữ kỷ lục lặn ở độ sâu lớn nhất với tàu ngầm có người lái. Theo BBC, bên cạnh những khám phá đáng chú ý như 3 loài sinh vật biển mới hay lớp đá địa chất nằm ở nơi sâu nhất từng được tìm thấy…, Vescovo và các đồng nghiệp còn bắt gặp những thứ rất quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, chính là rác thải nhựa.

Mặc dù phát hiện của Vescovo khiến nhiều người phải "rùng mình"; nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra, rác thải nhựa thậm chí đã xuất hiện ở những vùng nước sâu hơn thế.

Nhà thám hiểm người Mỹ cho biết đã tìm thấy một mảnh chất liệu do con người tạo ra ở dưới đáy đại dương, nhiều khả năng đó là một mẩu túi nilon. Ông cũng nhìn thấy các vật bằng kim loại hoặc những mảnh nhựa góc cạnh, hay thậm chí cả vật có chữ viết trên đó.

Ảnh: Discovery Chane.

Trong chuyến thám hiểm suốt kéo dài 3 tuần qua, nhóm của ông Vescovo đã thực hiện 4 lần lặn sâu trong tàu ngầm mang tên DSV Limiting Factor, để thu thập các mẫu sinh vật và đất đá dưới đáy rãnh Mariana.

Theo Reuters, đây là lần thứ ba con người lặn xuống điểm sâu nhất của đại dương, được biết đến với tên gọi thử thách “Challenger Deep”. Nhà làm phim người Canada, ông James Cameron, là người gần đây nhất lặn tàu ngầm xuống rãnh Mariana, đạt độ sâu 10.908m.

Rác thải nhựa đã xuất hiện ở những nơi sâu nhất của Trái đất.

Trong khi đó, trước ông Cameron, chuyến thám hiểu “Challenger Deep” đầu tiên do Hải quân Mỹ tiến hành năm 1960, đạt độ sâu 10.912m.

Ô nhiễm rác thải nhựa ở biển đã trở thành vấn đề toàn cầu. Theo Liên Hiệp Quốc, rác thải nhựa đã đạt đến mức độ đại dịch với 100 triệu tấn được tìm thấy trong các đại dương.

Trên toàn cầu, có khoảng 5 nghìn tỷ túi ni lông được sử dụng hàng năm, cứ mỗi phút có 1 triệu chai nước nhựa được mua và 90% chai nước có chứa các hạt nhựa. Chương trình Môi trường Liên hợp quốc ước tính, trong vòng 10-15 năm tới, tổng sản xuất nhựa toàn cầu dự kiến tăng gấp đôi.

Những phát hiện của Vescovo một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn nạn rác thải nhựa trên toàn cầu. Theo dự báo trước đó của các nhà khoa học, khối lượng rác nhựa đến năm 2050 ở các đại dương sẽ nặng hơn khối lượng của cá.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện rác thải nhựa ở rãnh sâu nhất của Trái đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới