Thứ ba, 16/04/2024 19:58 (GMT+7)

Phát hiện nơi có không khí trong lành nhất Trái đất

MTĐT -  Thứ tư, 03/06/2020 15:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học tin rằng đã xác định được nơi có không khí trong sạch nhất thế giới, không có tác động gây ô nhiễm của con người.

Các nhà nghiên cứu sử dụng thiết bị lấy mẫu không khí ở Nam Đại Dương.

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học bang Colorado, Mỹ, đánh giá thành phần aerosol (các hạt siêu nhỏ) trong không khí tại khu vực Nam Đại Dương.

Nghiên cứu chỉ một một vùng khí quyển không hề bị tác động bởi hoạt động của con người. Đây được coi là phát hiện hết sức đáng chú ý vì thời tiết và khí hậu ở các vùng trên Trái đất có mối liên hệ mật thiết với nhau.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu xảy ra trên toàn cầu do tác động của con người, việc tìm ra một khu vực không bị biến đổi là điều rất hiếm có, theo CNN.

Giáo sư Sonia Kreidenweis và các cộng sự nhận thấy vùng không khí ở Nam Đại Dương - vùng biển bao quanh Nam Cực, gần như chưa bị ảnh hưởng từ con người và bụi lan tỏa từ các châu lục.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng ranh giới không khí ở khu vực này không có các hạt aerosol do hoạt động của con người tạo ra như đốt nhiên liệu hóa thạch, sản xuất phân bón và xử lý hoặc vận chuyển chất thải từ các nước khác.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học Quốc gia Mỹ vào ngày 1.6. Các nhà khoa học kết luận rằng không khí tại vùng biển Nam Đại Dương là “thực sự nguyên sơ”.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ô nhiễm không khí là vấn đề nhức nhối, làm tăng nguy cơ khiến con người bị các bệnh về tim mạch, đột quỵ và ung thư phổi.

Hơn 80% người dân sống ở khu vực đô thị phải sống chung với ô nhiễm không khí vượt quá giới hạn an toàn theo hướng dẫn của WHO. Trong đó, người dân ở các nước thu nhập thấp và trung bình phải đối mặt nguy cơ cao nhất.

Điều đáng lo ngại khác là ô nhiễm không khí có thể vượt qua ranh giới địa lý, và ảnh hưởng đến những người cách nguồn ô nhiễm hàng trăm km.

Theo Đăng Nguyễn-CNN/Báo Dân việt
Bạn đang đọc bài viết Phát hiện nơi có không khí trong lành nhất Trái đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Pakistan: Lũ lụt và sét đánh khiến 49 người thiệt mạng
Tính tới ngày 16/4, các quan chức Pakistan cho biết sét và mưa dông lớn gây lũ lụt đã khiến ít nhất 49 người trên phạm vi toàn quốc thiệt mạng trong vòng 3 ngày qua, buộc chính quyền phía tây nam nước này ban bố tình trạng khẩn cấp.
Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.